Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ không sâu giấc: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

CẬP NHẬT 11/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Người ngủ không sâu giấc là người dễ tỉnh giấc và họ cũng khó ngủ ngon vào ban đêm vì họ thường xuyên thức dậy và không thể đi vào giấc ngủ sâu hơn. Bài viết này sẽ phân tích nguyên nhân của việc ngủ không sâu giấc và biện pháp khắc phục tình trạng này. 

giấc ngủ không sâu
Người ngủ không sâu giấc là người dễ tỉnh giấc

1. Ngủ không sâu giấc là gì?

Với một người hoàn toàn khỏe mạnh, khi họ ở trong giai đoạn ngủ sâu, để đánh thức, chúng ta buộc phải dùng các kích thích mạnh. Các bác sĩ gọi kích thích này là “ngưỡng kích thích“. Chuông báo thức hoặc bị ai hét vào mặt hoặc lay người đánh thức là những ví dụ về những kích thích mạnh để tạo ra ngưỡng kích thích.

Nhưng đối với người ngủ sâu giấc, ngay cả những âm thanh yên tĩnh, cũng có thể đánh thức họ. Bên cạnh âm thanh, một số yếu tố khác khiến người ngủ dễ tỉnh giấc bao gồm:

  • Mùi, chẳng hạn như khi ai đó đang nấu ăn
  • Âm thanh, thậm chí cả những âm thanh yên tĩnh
mất ngủ ngủ không sâu giấc chập chờn
Tỉnh giấc vì ánh sáng từ bên ngoài
  • Ánh sáng, chẳng hạn như ánh sáng từ đèn pha ô tô hoặc đèn đường bên ngoài

2. Phân tích chất lượng giấc ngủ của người ngủ không sâu giấc

Mỗi người đều trải qua nhiều giai đoạn ngủ trong một đêm. Các giai đoạn này bao gồm:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn này thường ngắn và chỉ kéo dài vài phút, khi chuyển từ trạng thái thức sang trạng thái ngủ. Nhịp tim, hơi thở và chuyển động mắt bắt đầu chậm lại và họ bước vào giai đoạn ngủ không say.
  • Giai đoạn 2: Trong giai đoạn này, các cơ thư giãn hơn, nhịp tim và nhịp thở chậm hơn. Giai đoạn thứ hai kéo dài khoảng 30-60 phút trước khi chuyển sang giai đoạn 3. Mọi người thường dành hầu hết thời gian cho giai đoạn 2 này trong các chu kỳ ngủ lặp đi lặp lại
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn này là giai đoạn ngủ chuyển động mắt không nhanh, đang trong giấc ngủ sâu, sảng khoái. Nhịp tim chậm lại và trong thời gian này, thường khó để đánh thức họ dậy.
ngủ chập chờn không sâu giấc
Giai đoạn ngủ chuyển động mắt không nhanh, đang trong giấc ngủ sâu, sảng khoái
  • Ngủ REM: Trong giai đoạn ngủ này, mắt chuyển động nhanh. Chuyển động này thường bắt đầu khoảng 90 phút sau khi chìm vào giấc ngủ. Giấc mơ thường diễn ra trong giấc ngủ REM, và nhịp tim và huyết áp tăng. Trong thời gian này, hoạt động sóng não tương tự như khi họ thức. 

Hầu hết mọi người sẽ tự nhiên tuân theo sự chuyển đổi giấc ngủ từ ngủ không say sang ngủ sâu suốt đêm. Tuy nhiên, người ngủ không say có thể hiếm khi chuyển sang giai đoạn ngủ sâu hơn.

2.1. Nguyên nhân

Người ngủ không say có thể có ngưỡng kích thích khác với người ngủ sâu hơn. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến ngưỡng thức dậy của một người. Bao gồm:

  • Lượng thời gian họ thức trong ngày
  • Giai đoạn của giấc ngủ và hoạt động não trong giai đoạn ngủ
  • Mức độ cảnh giác trước khi họ đi vào giấc ngủ – ví dụ: người căng thẳng hoặc lo lắng khi đi ngủ có thể dễ dàng thức dậy hơn người thư thái đầu óc.
ngủ không sâu giấc hay giật mình
Lo lắng khi đi ngủ

Các bác sĩ đã cố gắng đo sóng não làm chỉ số đánh giá mức độ ngủ sâu của một người và họ đã xác định được các gai sóng não được gọi là “các đợt sóng não.”

Đây là thứ bảo vệ chống lại các kích thích bên ngoài, chẳng hạn như âm thanh và ánh sáng, có thể khiến người ngủ thức giấc. Khi trải qua nhiều đợt sóng não, họ có ít khả năng phản ứng với kích thích bên ngoài hơn.

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn chưa xác định được cách nào để khuyến khích con người ngủ nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu liên quan đến các đợt sóng não và phản ứng với kích thích bên ngoài đã được thực hiện sử dụng các loài gặm nhấm làm đối tượng nghiên cứu. 

Sự kết hợp của những thay đổi cơ thể, điều chỉnh sóng não và nhịp điệu nội tiết tố đều ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Mỗi yếu tố này có thể đóng vai trò quyết định trong việc một người ngủ không sâu giấc hay ngủ sâu giấc.

2.2. Các phương pháp điều trị chứng ngủ không sâu giấc 

Khi khó ngủ, bạn hãy cố gắng cải thiện “vệ sinh giấc ngủ” của mình. Thuật ngữ này đề cập đến thói quen ngủ có thể giúp ngủ sâu hơn. Một số ví dụ về vệ sinh giấc ngủ tốt bao gồm:

  • Thiết lập giờ ngủ nhất quán, nghĩa là đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Tập thể dục ít nhất 20-30 phút mỗi ngày, không tập thể dục ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ.
vì sao ngủ không sâu giấc
Tập thể dục mỗi ngày
  • Giữ phòng ngủ mát mẻ và tối để thúc đẩy giấc ngủ.
  • Tránh sử dụng tivi, máy tính hoặc điện thoại di động trong phòng ngủ.
  • Tránh sử dụng nicotine, rượu và caffein trước khi đi ngủ, vì những chất này có thể ảnh hưởng đến độ sâu của giấc ngủ và làm tăng sự tỉnh táo.
  • Thiền hoặc thực hành một số kỹ thuật thư giãn khác trước khi đi ngủ, có thể giúp thư giãn và giảm lo lắng hơn, nhằm cải thiện giấc ngủ.
tại sao ngủ không sâu giấc
Thực hành thiền trước khi ngủ
  • Nghe tiếng ồn trắng hoặc âm thanh nhạc cụ nhẹ nhàng khi ngủ để tạo sự kích thích nhất quán nhằm giúp cơ thể ít phản ứng với các âm thanh khác trong khi ngủ.
khó ngủ ngủ không sâu giấ
Bạn có thể đeo tai nghe chống ồn
  • Đeo mặt nạ mắt hoặc sử dụng các phương pháp khác, chẳng hạn như rèm tối hoặc rèm kín để chặn ánh sáng.
không ngủ sâu giấc
Đeo mặt nạ mắt để chắn ánh sáng

Nếu bạn đã thực hiện tất cả các lời khuyên trên nhưng vẫn không tìm thấy giấc ngủ sâu thì đã đến lúc cần đến sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên môn. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp điều trị các vấn đề về giấc ngủ.. 

Các loại thuốc này thường điều trị chứng mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Những người ngủ không say không nhất thiết bị mất ngủ, nhưng việc dùng thuốc sẽ tốt cho họ để giúp họ ngủ sâu hơn. Các loại thuốc được kê đơn để điều trị chứng ngủ không sâu giấc thường bao gồm:

  • Thuốc ngủ Nonbenzodiazepin: Thuốc ngủ Nonbenzodiazepin là loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất để điều trị rối loạn giấc ngủ, bao gồm zolpidem (Ambien) và eszopiclone (Lunesta). Những loại thuốc này giúp cải thiện việc duy trì giấc ngủ ở một số người.
  • Chất chủ vận melatonin: Melatonin là một loại hormone có vai trò điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức. Melatonin được bán ở dạng không kê đơn với liều lượng từ 0.1 đến 5 milligrams (mg). Tuy nhiên, bác sĩ cũng có thể kê đơn loại thuốc có tên là ramelteon (Rozerem), có tác dụng kích thích sản xuất nhiều melatonin trong cơ thể.
  • Thuốc chống trầm cảm: Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt thuốc chống trầm cảm ba vòng doxepin (Silenor) để điều trị chứng mất ngủ. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc với liều lượng từ 3 đến 6 mg.
Dùng các loại thuốc được kê đơn
Dùng các loại thuốc được kê đơn để điều trị chứng ngủ không sâu giấc

Ngoài ra, bác sĩ còn kê đơn hoặc đề nghị một số loại thuốc khác ít phổ biến hơn để điều trị các chứng lo lắng về giấc ngủ bao gồm thuốc kháng histamin và benzodiazepine. Những loại thuốc này có thể kém hiệu quả trong việc điều trị chứng ngủ không sâu giấc về lâu dài và có thể có nhiều tác dụng phụ hơn là lợi ích.

2.3. Khi nào người bệnh nên đến gặp bác sĩ?

Nếu việc ngủ không sâu giấc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bạn nên đến gặp bác sĩ. Một số ví dụ về việc ngủ không sâu giấc có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người như thế nào bao gồm:

  • Khiến người bệnh rơi vào trạng thái lo lắng khi đến giờ ngủ
  • Việc buồn ngủ quá mức vào ban ngày ảnh hưởng đến năng suất làm việc hoặc học tập
  • Ảnh hưởng đến mối quan hệ với người khác do tâm trạng không ổn định
mất ngủ ngủ không sâu giấc
Việc buồn ngủ quá mức vào ban ngày ảnh hưởng đến năng suất làm việc hoặc học tập

Thật vậy, một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần. Nếu một người ngủ không say giấc đến mức không thể ngủ ngon, họ nên đến gặp bác sĩ.

3. Kết luận 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người ngủ không say. Những người ngủ không say dễ thức dậy trước những thay đổi nhỏ về kích thích môi trường, chẳng hạn như ánh sáng, âm thanh hoặc mùi. Nếu gặp phải tình trạng ngủ không ngon giấc do ngủ không sâu, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm kiếm các giải pháp điều trị và thực hiện tốt vệ sinh giấc ngủ nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/light-sleeper

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team