Sức khỏe giấc ngủ

Nước ép táo – Thức uống có lợi cho cơ thể con người

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

“Ăn một quả táo một ngày giúp bạn tránh xa bác sĩ”. Đây là loại trái cây quen thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên có quan điểm cho rằng nước ép táo vừa có lợi vừa có hại. Khi sử dụng không đúng cách, nước ép táo sẽ trở thành con dao hai lưỡi và gây hại đến sức khỏe con người. Nếu bạn muốn sử dụng nước ép táo mỗi ngày thì không nên bỏ qua bài viết sau đây của Vua Nệm.

1. Lợi ích của nước ép táo

Táo có nhiều chất xơ, vitamin C, chất oxy hóa nhưng lại ít calo và chất béo bão hòa. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bảng thành phần dinh dưỡng của táo bao gồm omega-3, omega-6, vitamin A, C, D, E, K, B1, B2, B3, B5, B6, B12 và các khoáng chất như canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, salen,…

nước ép táo có tác dụng gì
Lợi ích của nước ép táo

1.1. Duy trì hệ tim mạch

Polyphenol và flavonoid là những chất oxy hóa có lợi cho hệ tim mạch. Polyphenol có tác dụng ngăn chặn cholesterol LDL bị oxy hóa và tích tụ trong động mạch. Hàm lượng cholesterol LDL liên quan mật thiết đến việc tăng nguy cơ co thắt tim và đột quỵ. 

Bên cạnh đó, hàm lượng kali là khoáng chất có vai trò quan trọng với tim và cần bổ sung vào cơ thể mỗi ngày. Uống nước ép táo là cách cung cấp kali tự nhiên hiệu quả, cũng như tăng cường hệ tim mạch. 

1.2. Giảm cholesterol

Nước ép táo là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa làm giảm cholesterol trong máu. Đồng thời, sử dụng đúng cách sẽ khiến kích thích tăng cholesterol tốt. Nếu bạn muốn kiểm soát cholesterol thì đừng quên uống táo ép mỗi ngày. 

1.3. Bảo vệ não

Khi già đi, các chức năng của não và hệ thần kinh sẽ trở nên yếu hơn. Để ngăn chặn tình trạng này, hãy uống nước ép táo mỗi ngày. Vì các chất chống oxy hóa như polyphenol trong nước ép sẽ bảo vệ màng não trước sự tấn công của các gốc tự do. Đặc biệt, giúp những bệnh nhân Alzheimer giảm các triệu chứng về việc không kiểm soát được hành vi và tinh thần.

uống nước ép táo có tác dụng gì
Nước ép táo bảo vệ não khi con người già đi

1.4. Ngăn ngừa ung thư 

Một trong những lợi ích to lớn của nước ép táo chính là ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như ung thư. Vì trong táo có chứa các chất chống oxy hóa và flavonoid, chống lại sự tấn công của gốc tự do và các tế bào gây ung thư. Khi bạn sử dụng táo ép đúng theo lời khuyên của các chuyên gia, tỷ lệ mắc các bệnh ung thư trực tràng và ung thư dạ dày sẽ giảm xuống. 

1.5. Giảm căng thẳng

Nếu bạn đang phải chịu nhiều áp lực thì đừng quên uống ngay một ly táo ép. Thay vì ăn vặt hay đồ ngọt, táo vừa có lợi cho sức khỏe vừa giảm bớt stress. Nước ép táo như liều thuốc an thần, làm dịu hệ thần kinh giữa cuộc sống đầy bộn bề, giúp bạn có những giấc ngủ ngon.

1.6. Ngăn ngừa béo phì

Bên cạnh tăng cường sức khỏe thì nhiều chị em phụ nữ sử dụng nước ép táo hỗ trợ quá trình giảm cân. Trong táo có nhiều chất xơ nhưng lại ít calo (50 – 80) và chất béo, hầu như không có. Vì vậy, sử dụng kết hợp cùng chế độ ăn kiêng sẽ gây cảm giác no ảo và làm giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, lượng calo và đường nạp vào cơ thể sẽ ít đi.

tác dụng của nước ép táo
Giảm cân hiệu quả cùng nước táo

Không chỉ dừng lại ở đó, malic axit cũng được tìm thấy trong nước ép táo. Đây là chất giúp đốt cháy mỡ thừa hữu hiệu. Việc có vóc dáng như mong muốn là không còn xa nữa. 

1.7. Tăng cường khả năng miễn dịch

Nước ép táo chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Góp phần làm tăng hệ miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh cảm lạnh, cúm thông thường. Đặc biệt là hỗ trợ điều trị khi cơ thể bị nhiễm trùng và dị ứng do khả năng miễn dịch yếu.

công dụng nước ép táo
Uống nước ép táo giúp tăng cường hệ miễn dịch

1.8. Làm sạch gan

Trong táo có đến 88% là nước, giúp lọc gan và loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Đồng thời, kali trong nước ép táo làm sạch các chất tích tụ và duy trì độ pH ở mức ổn định, ngăn chặn nguy cơ mắc phải các bệnh về gan. 

1.9. Tốt cho da và tóc

Nước ép táo còn là thức uống yêu thích của chị em phụ nữ khi mang đến một làn da căng mịn, hồng hào và rạng rỡ. Vitamin C trong táo không chỉ kích thích sản sinh ra collagen làm đẹp da mà còn là một chất chống oxy hóa hiệu quả. Bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, ngăn chặn lão hóa và nổi mụn, cho một làn da tươi tắn, khỏe mạnh. 

Đồng thời, nước ép còn nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong. Nếu bạn có một mái tóc óng ả thì hãy bổ sung nước táo vào thực đơn mỗi ngày.

tác dụng nước ép táo
Da sáng tóc đẹp khi sử dụng nước ép táo đúng cách

1.10. Ngăn ngừa hen suyễn

Flavonoid có trong nước ép táo giúp bạn ngăn ngừa tỷ lệ bùng phát của các cơn hen suyễn. Đây là hợp chất tốt cho phổi của bạn, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ hô hấp. Theo một nghiên cứu, một người bình thường sử dụng táo ép mỗi ngày có nguy cơ bị hen suyễn thấp hơn nhiều lần so với người không uống.

>> Xem thêm: Một quả táo chứa bao nhiêu calo? Ăn táo có giúp giảm cân không?

2. Nhược điểm của nước ép táo

Táo thực sự tốt cho cơ thể nhưng đồng thời nó cũng là con dao hai lưỡi. Có thể gây ra tác dụng ngược, ảnh hưởng đến sức khỏe khi bạn sử dụng quá nhiều, vượt quá 250ml mỗi ngày. 

2.1. Gây sâu răng

Một loại trái cây có nhiều đường và axit như táo, khi sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến sâu răng. Các chất này đều làm hại men răng và kích thích vi khuẩn trong miệng hoạt động. 

Khi uống nước ép táo, tránh vung nước trong miệng hay để nước ép tiếp xúc với răng quá lâu. Sử dụng ống hút sẽ làm giảm tình trạng này. Đừng quên vệ sinh răng miệng cẩn thận sau khi sử dụng táo ép.

2.2. Có thể nhiễm thuốc trừ sâu

Thực phẩm ngày nay không thể đảm bảo sạch 100%. Đặc biệt là táo – một loại trái rất dễ sâu bệnh nên việc táo nhiễm thuốc trừ sâu khá phổ biến. Các loại táo vô cơ gần như 100% nhiễm thuốc trừ sâu. Tuy có hàm lượng ở mức cho phép nhưng tích tụ lâu vẫn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ. 

Vì vậy, hãy ưu tiên sử dụng các loại táo hữu cơ. Và sau khi mua về, rửa sạch với muối hoặc dung dịch chuyên dụng để bảo vệ sức khỏe. 

nước táp ép
Nước ép táo có thể bị nhiễm thuốc trừ sâu

2.3. Nhiều đường và ít chất xơ

Hầu hết calo có trong nước táo là đến từ carbs và chủ yếu là hai loại đường từ nhiên – fructose và glucose. Ngoài ra, theo thói quen, để tăng hương vị mà mọi người cho đường nước ép. Chính vì vậy mà lượng đường trong táo ép khá cao.

Táo có nhiều chất xơ nhưng nước ép táo không vậy. Dù ít hay nhiều thì trong 240ml không chứa quá 0,5 gram chất xơ. So với các loại nước ép trái cây khác thì nó thực sự không cao. Sự kết hợp giữa đường cao và chất xơ ít sẽ làm tăng hàm lượng đường trong máu. Sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến một số bệnh nguy hiểm khác. 

2.4. Góp phần tăng cân

Theo nghiên cứu, lượng calo trong nước ép cao hơn nhiều so với một quả táo. Không chỉ vậy, nước ép trái cây còn dễ tiêu thụ hơn nên dễ dẫn đến tình trạng bạn hấp thụ một lượng calo lớn trong thời gian ngắn. Gây mất cân bằng trong việc kiểm soát lượng calo hấp thu vào đốt cháy ra mỗi ngày.

3. Hướng dẫn cách làm nước ép táo đơn giản

Nguyên liệu

  • 2 trái táo
  • Muối
  • Nước lọc
  • Chanh

Sơ chế

  • Táo gọt vỏ, bỏ cuống và hạt
  • Cắt thành miếng dọc
  • Cho táo vào nước lọc, thêm muối và vắt một ít chanh. Sau đó ngâm 10 phút và vớt ra để ráo.
cách làm nước ép táo
Hướng dẫn cách làm nước ép táo

Chế biến

  • Khởi động máy ép, cho táo vào từ từ 
  • Đổ nước ép ra ly và thưởng thức

>> Xem thêm: 

Nước ép táo có lợi cho sức khỏe khi bạn sử dụng đúng cách và ngược lại. Không uống quá 240ml nước ép mỗi ngày và có thể linh động thay đổi thực đơn. Như mix táo với nhiều loại trái cây khác nhau, vừa ngon miệng vừa có lợi cho cơ thể. Và lời cuối cùng, hãy thường xuyên theo dõi Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin bổ ích trong thời gian sắp tới!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều