Sức khỏe giấc ngủ

Các loại nước ép giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Nước ép trái cây được sử dụng như một cách tiện lợi và dễ dàng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng mà không cần phải ăn toàn bộ trái cây và rau quả. Không chỉ các chuyên gia mà các tín đồ giảm cân cũng nhận định các loại nước ép giảm cân khá hiệu quả. Do đó, xu hướng sử dụng nước trái cây giảm cân ngày càng phổ biến trong những năm qua.

Vậy tại sao uống nước ép giúp giảm cân? Những loại nước ép nào tốt cho việc giảm cân? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này.

các loại nước ép giảm cân nhanh nhất
Các loại nước ép giảm cân hiệu quả

1. Tại sao các loại nước ép giảm cân hiệu quả?

1.1. Làm rõ vấn đề

1.1.1. Uống nước ép giúp dung nạp ít calo hơn

Để giảm cân, bạn phải duy trì lượng calo thâm hụt, có nghĩa là bạn tiêu thụ ít calo hơn mức bạn đốt cháy. Nhiều người uống các loại nước ép giảm cân và không sử dụng thức ăn rắn, lượng calo nạp vào trong cơ thể cực kỳ ít. Điều này dẫn đến sự thâm hụt calo lớn. Vì vậy nước ép rau củ, trái cây thường dẫn đến giảm cân, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, sử dụng nước ép giảm cân và không bổ sung thức ăn hợp lý sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ như ăn không no hoặc ảnh hưởng tới trao đổi chất, thiếu dinh dưỡng. Do đó, khi uống nước ép để giảm cân, các bạn cần có chế độ bổ sung thực phẩm lành mạnh và đầy đủ khác để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

1.1.2. Nước ép rau củ, trái cây giúp chống oxy hóa, chống viêm

Trái câyrau củ quả là một phần không thể thiếu trong một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Mọi người có thể ăn trái cây, rau củ quả với số lượng không giới hạn mà không có nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Chưa kể trái cây chứa đầy vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho sức khỏe.

các loại nước ép giảm cân đẹp da
Nước ép rau củ, trái cây giúp chống oxy hóa, chống viêm

Uống các loại nước ép trái cây tươi cũng là một cách tuyệt vời để nạp vào cơ thể nhiều loại khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tất cả đều giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn.

Và do đó, bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Những loại nước ép giảm cân này không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe khác.

Ví dụ như chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây sẽ trung hòa tác động của các gốc tự do và giúp giảm viêm.

1.1.3. Giảm cảm giác thèm ăn khi uống nước ép

Hầu hết các loại trái cây cũng giàu chất xơ (giúp thúc đẩy quá trình giảm cân tổng thể). Trái cây thỏa mãn cơn thèm đường với hàm lượng fructose tự nhiên có trong chúng. Bạn có thể ăn ít thức ăn khác hơn khi uống nhiều các loại nước ép giảm cân.

Mặt khác, trong nước ép cũng có các khoáng chất như đồng, rất cần thiết trong quá trình đốt cháy chất béo. Nhiều loại nước ép hoa quả, rau củ có chứa vitamin B12 giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó đốt cháy nhiều calo hơn. Vì vậy, ăn một phần trái cây hàng ngày thực sự thúc đẩy toàn bộ quá trình giảm cân.

2. Các loại nước ép giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe

2.1. Nước ép cần tây

Nước ép cần tây gần đây đã trở thành một nguyên liệu phổ biến đối với những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. Nó không chỉ chứa ít calo mà còn chứa hơn 95% là nước.

các loại nước ép đẹp da giảm cân
Nước ép cần tây

Các nghiên cứu cho thấy rằng chọn thực phẩm và đồ uống có mật độ calo thấp như cần tây có thể có lợi cho việc giảm cân và giảm mỡ.

Nước ép cần tây cũng là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Nó thể giúp giảm stress oxy hóa và chống viêm.

2.1. Nước ép củ cải đường

Các vận động viên thường uống nước ép củ cải đường khi họ muốn tăng cường hiệu suất hoạt động. Đó là bởi vì loại nước ép này có chứa các hợp chất có lợi như nitrat trong chế độ ăn uống.

Nitrat trong chế độ ăn uống có thể giúp tăng hiệu quả và sức bền của cơ bắp, cũng như giảm mức huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu của bạn.

Ngoài ra, toàn bộ củ cải đường có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều chất xơ. Nó thể giúp hỗ trợ làm chậm quá trình rỗng của dạ dày và giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn để thúc đẩy việc kiểm soát cân nặng.

các loại nước ép giúp giảm cân đẹp da
Toàn bộ củ cải đường có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều chất xơ.

Vì hầu hết hàm lượng chất xơ của chúng bị loại bỏ trong quá trình ép, nước ép củ cải đường thường không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Điều đó nói rằng, đó là một lựa chọn nước ép ít calo hơn khi bạn đang muốn giảm cân.

2.3. Các loại nước ép giảm cân – Nước ép lựu

Ngoài việc thơm ngon và sảng khoái, nước ép lựu còn là một thức uống lành mạnh, ít calo có thể hỗ trợ giảm cân.

Theo một nghiên cứu trên động vật, nước ép lựu ngăn chặn sự tăng cân ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng lựu có thể giúp ngăn ngừa sự tăng vọt và sụt giảm lượng đường trong máu – yếu tố có thể dẫn đến tăng cảm giác đói.

các loại nước ép uống giảm cân
Nước ép lựu tốt cho giảm cân

Trên thực tế, một nghiên cứu ở 16 người đã phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu giúp ổn định lượng đường trong máu sau khi họ ăn bánh mì – nguyên nhân có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

2.4. Nước ép dưa hấu

Nước dưa hấu có vị ngọt, sảng khoái và rất bổ dưỡng. Bên cạnh việc chứa ít calo, dưa hấu là một nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch như kali và các chất chống oxy hóa hỗ trợ miễn dịch vitamin A và C.

Dưa hấu có hàm lượng nước cao, có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và từ đó có thể giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần bao gồm 33 người. Họ đã  uống 2 cốc (300gr) dưa hấu tươi mỗi ngày. Kết quả cho thấy những người này đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, mỡ bụng, giảm cảm giác đói và thèm ăn so với những người trong nhóm không uống nước ép dưa hấu.

các loại nước ép giúp giảm cân
Nước dưa hấu có vị ngọt, sảng khoái và rất bổ dưỡng.

2.5. Các loại nước ép giảm cân – nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt là một loại đồ uống giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin A và các carotenoid lành mạnh khác. Trộn cà rốt của bạn thay vì ép chúng cũng có thể giúp tăng cường lượng chất xơ để tăng cường cảm giác no và giúp điều chỉnh sự thèm ăn của bạn.

Thêm vào đó, cà rốt rất giàu carotenoid, một loại sắc tố thực vật được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần bao gồm 28 người đàn ông mắc bệnh béo phì đã phát hiện ra rằng những người uống đồ uống giàu carotenoid hàng ngày đã giảm đáng kể mỡ bụng.

các loại nước ép giảm cân hiệu quả
Nước ép cà rốt là một loại đồ uống giàu chất dinh dưỡng

2.6. Nước ép cải xoăn và táo

Nước ép táo cải xoăn có thể là một sự thay thế lành mạnh, nhiều chất xơ cho các loại nước trái cây có đường được mua ở cửa hàng.

Đặc biệt, cải xoăn có gần 1 gam chất xơ mỗi cốc (21 gam). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn ở cả người và động vật.

Táo cũng chứa nhiều chất xơ và một loạt các chất dinh dưỡng khác. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, uống nước ép táo – cải xoăn có thể giảm cân và cải thiện chất lượng chế độ ăn uống ở cả trẻ em và người lớn.

các loại nước ép giảm cân nhanh
Nước ép táo cải xoăn có thể là một sự thay thế lành mạnh

2.7. Các loại nước ép giảm cân – nước chanh gừng

Nước chanh gừng là một lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh.

Đặc biệt, chanh có thể giúp tăng thêm hương vị cho đồ uống của bạn. Một số nghiên cứu ở người và động vật cũng cho thấy gừng có thể giúp tăng cường trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy giảm cân

Bạn chỉ cần cho một củ gừng nhỏ đã gọt vỏ, một ít nước chanh tươi vắt và 1 cốc (30 gram) rau bina sống vào máy xay thực phẩm và trộn đều là đã có một cốc nước ép bổ dưỡng và giúp giảm cân.

các loại nước ép giảm cân sau sinh
Nước chanh gừng giúp giảm cân

2.8. Nước ép bạc hà và dưa chuột

Bạc hà và dưa chuột là một sự kết hợp hoàn hảo tạo nên các loại nước ép giảm cân. Việc có chứa ít calo khiến chúng trở thành một loại nước trái cây tuyệt vời để giảm cân.

Dưa chuột có tác dụng dưỡng ẩm, với một quả dưa chuột thông thường (khoảng 200 gam) cung cấp cho bạn 30 calo, 190 gam nước và 1 gam chất xơ. Thêm khoảng 5-6 lá bạc hà cắt nhỏ giúp tăng cường chất chống oxy hóa, kali và vitamin B , rất tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn.

các loại nước ép giảm cân tại nhà
Nước ép bạc hà và dưa chuột

2.9. Nước ép bắp cải

Bắp cải là một loại rau bổ dưỡng khác có thể được ép lấy nước để tạo nên các loại nước ép giảm cân, nhằm bổ sung thêm chất xơ và chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn.

các loại nước ép giảm cân và đẹp da
Nước ép bắp cải tím

Chỉ có 22 calo cho mỗi chén bắp cải cắt nhỏ. Nó cũng có hơn 2 gam chất xơ và nhiều khoáng chất và vitamin, bao gồm vitamin C, K, A và vitamin B. Thêm một ít chanh và gừng để tăng hương vị cho ly nước ép bắp cải sẽ giúp bạn cảm thấy nó ngon hơn, hiệu quả giảm cân cũng tốt hơn.

2.10. Nước ép cà chua và bí

Một cốc cà chua (180gr) có 32 calo và hơn 2 gram chất xơ. Một cốc bí cắt hạt lựu (95 gam) có khoảng 19 calo và 1 gam chất xơ.

Nhìn chung, cà chua và bí rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, kết hợp với nhau có thể thúc đẩy quá trình giảm cân đồng thời mang lại cho bạn những lợi ích sức khỏe.

Các loại nước ép giảm cân không phải là một khái niệm mới. Nó đã được sử dụng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích bạn thực hiện một chế độ ăn kiêng “lỏng” chỉ có nước ép hoa quả, rau củ. Thay vào đó, bạn chỉ nên thêm một số loại nước trái cây tươi vào bữa ăn hàng ngày có đầy đủ dinh dưỡng, các món ăn phù hợp khác để giúp tăng tốc độ giảm cân.

Để giảm cân, bắt buộc phải có một chế độ ăn uống lành mạnh. Kết hợp việc uống nước ép rau củ quả với chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp giảm cân hiệu quả và an toàn. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân