Sống khỏe

Cherry là quả gì? Cherry bao nhiêu một kg? Ăn Cherry tốt không?

CẬP NHẬT 06/09/2023 | BỞI Minh Anh

Cherry là một loại trái cây rất được yêu thích bởi hương vị tươi ngon, sự thanh mát và dịu ngọt. Đặc biệt, loại quả này cũng cung cấp rất nhiều dinh dưỡng và vitamin tốt cho cơ thể. Vậy cherry là quả gì, loại quả này có giá bao nhiêu một kg? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

1. Cherry là quả gì?

Cherry (hay quả anh đào) là một loại quả hạch thuộc chi Prunus. Loại trái cây này được những nhà khoa học xếp vào giống cây ăn quả rất khó trồng, khó sống và chỉ sống được ở vùng khí hậu ôn đới. 

Theo đó, quả có phần cuống dài, thường mọc thành từng chùm, khi chín có màu đỏ mọng, màu vàng hoặc ngả đen rất đẹp mắt. Đường kính trái to khoảng 2.5cm. Quả mang vị ngọt, lớp da căng bóng, hương thơm dễ chịu, ăn sẽ giòn và rất mọng nước.  

Về thành phần dinh dưỡng, trong loại trái này có chứa đến 10 loại vitamin, 8 loại khoáng chất, carbohydrate, protein cùng chất béo, Chưa dừng lại đó, trong loại trái này có 86% là nước nên sử dụng để giải khát cực kỳ hiệu quả.

cherry là quả gì
Tìm hiểu cherry là quả gì?

2. Ăn cherry có lợi ích sức khỏe nào?

Dưới đây là một số lợi ích mà loại trái cây này mang đến cho sức khỏe người dùng:

Giảm cholesterol:

Hàm lượng đường trong loại trái này khá thấp, chỉ chiếm khoảng 17 đến 19%, do đó khi ăn loại quả này không lo lắng về vấn đề tiểu đường. Ngoài ra, hoạt chất Anthocyanins tìm thấy trong quả anh đào còn góp phần giúp giảm kiểm soát lượng đường ở trong máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa tình trạng mắc những bệnh liên quan đến tim mạch. 

Có lợi đối với sức khỏe tim mạch:

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, khi sử dụng quả Cherry làm giảm nguy cơ mắc những bệnh tim mạch, bởi trong loại trái này chứa nhiều chất có tác dụng hỗ trợ chức năng hoạt động của tim, bao gồm cả chất chống oxy hoá kali và polyphenol. 

lợi ích khi ăn quả Cherry
Cherry chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ

Giảm bệnh viêm khớp và bệnh gút: 

 Nhờ có chứa chất chống viêm, ăn loại quả này sẽ làm giảm bệnh gút và viêm khớp. Theo đó, khi bạn thường xuyên sử dụng quả anh đào hoặc uống nước ép anh đào điều độ sẽ giúp xương khớp giảm đau hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch:

Với thành phần giàu vitamin C, vitamin B, Kali… quả anh đào có khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch, hỗ trợ chống lại những bệnh truyền nhiễm như bị cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra, khả năng chống oxy hoá trong loại trái cây này cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Bên cạnh đó, nhờ vào lượng đường tự nhiên trong anh đào mà chúng làm tăng khả năng sản sinh năng lượng cơ thể, cung cấp lượng calo cần thiết. Vậy nên sử dụng quả cherry còn giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, mệt mỏi. 

Giúp bạn ngủ ngon hơn:

Có thể bạn chưa biết trong quả cherry chứa hàm lượng melatonin giúp hỗ trợ giấc ngủ. Vậy nên sử dụng loại trái này góp phần giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn. Do đó, quả anh đào thường được kết hợp trong chế độ ăn uống dành cho những người bị mất ngủ. 

Ăn cherry giúp bạn ngủ ngon hơn
Ăn cherry giúp bạn ngủ ngon hơn

3. Quả cherry có mấy loại? 

Tại trị trường Việt Nam hiện nay đang có 5 loại Cherry nhập khẩu từ 5 nước như Mỹ, Úc, Newzealand, Trung Quốc, Chile, ở mỗi loại sẽ có hương vị và chất lượng khác nhau: 

  • Cherry nhập khẩu từ Mỹ: Trái có hình trái tim, vỏ màu vàng lẫn màu đỏ tươi, khi chín chuyển sang màu đỏ thẫm, bề ngoài nhìn to, mọng nước và chắc thịt.
  • Cherry nhập khẩu từ Trung Quốc: Trái có vỏ bóng mịn và nhạt, quả chắc, giòn, có màu đỏ tươi, vỏ láng bóng và vị hơi chua. Quả từ Trung Quốc thường có giá thành rẻ nhất nên không được phân loại size như các loại trái còn lại.
  • Cherry Chile: Loại quả nhập khẩu từ Chile có chất lượng kém hơn so với Cherry Úc, Newzealand hay Cherry Mỹ. Loại quả này có vị nhạt, hơi chua, kích thước quả thường không đều và thịt mềm. 
  • Cherry Úc: Loại trái này có vịt ngọt, thanh mát, thịt giòn nhưng không bị cứng. Quả có màu đỏ hơi tím, không bóng được như cherry Newzealand.
  • Cherry Newzealand: Quả thường có màu đỏ sẫm hơn cherry Úc, có vị ngọt, giòn tương đương với cherry Úc, quả to tròn căng mọng.
có mấy loại Cherry
Hiện nay ở trên thị trường có 5 loại cherry chủ yếu

4. Cherry giá bao nhiêu kg? 

Hiện nay, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá thành của Cherry, đó là:

  • Thời điểm: Loại trái này khi được thu hoạch đúng mùa thường có giá rẻ hơn so với trái vụ.
  • Nhà cung cấp: Mỗi địa điểm cung cấp sẽ có phương pháp trồng, chăm sóc, thu hoạch khác nhau. 
  • Chất lượng trái cây: Màu sắc là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của quả anh đào, bên cạnh đó, bạn cần xem cuống lá có màu xanh hay héo không, trái mang vị ngọt hay chua, quả cherry to hay nhỏ. Giá của cherry càng cao nếu quả càng ngọt và tươi. 
  • Kích thước quả: Quả càng to, khi ăn cắn vào mọng nước thì giá càng cao. 

Theo đó, bảng giá tham khảo của quả cherry như sau: 

  • Quả anh đào Trung Quốc: Nằm trong khoảng 100.000đ đến 150.000đ
  • Quả anh đào Chile: Nằm trong khoảng 250.000đ đến 400.000đ
  • Quả anh đào Mỹ: Nằm trong khoảng 480.000đ đến 850.000đ
  • Quả anh đào Newzealand: Nằm trong khoảng 400.000đ đến 1.000.000đ 
  • Quả anh đào Úc: Nằm trong khoảng 500.000đ đến 1.000.000đ

5.  Những lưu ý quan trọng khi ăn cherry

Quả cherry có thể để trong vòng 7 đến 10 ngày khi được bảo quản đúng cách và cẩn thận. Theo đó, nên bỏ quả vào trong ngăn mát của tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon. Tránh để quả tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp làm gây ảnh hưởng đến chất lượng của quả.

Bên trong loại trái cây này có chứa một lượng sắt đáng kể cùng một lượng nhỏ xyanua. Do đó khi tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc. Vậy nên dù đây là loại trái cây tốt cho sức khoẻ nhưng nên tiêu thụ ở mức vừa phải. 

Những lưu ý khi ăn quả cherry
Những lưu ý khi ăn quả cherry

Ngoài ra, đối với những người mắc bệnh thận nên lưu ý sử dụng loại trái cây này. Bởi trong cherry rất giàu kali, khi tieu thụ quá mức chúng có thể làm tăng lượng kali trong máu, trong khi đó khả năng hấp thụ và thải ion kali của bệnh nhân mắc bệnh thận sẽ kém hơn người bình thường. 

Cuối cùng, bạn nên thưởng thức cherry vào buổi sáng để cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ những chất dinh dưỡng. Bởi trong loại trái này chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đường, protein, canxi, sắt cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Đồng thời, bạn nên tránh ăn chúng vào buổi tối, bởi chất sắt trong quả anh đào có khả năng kích thích chức năng não, làm ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục của não sau ngày dài căng thẳng, đây chính là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ về đêm. 

6. Tại sao quả cherry lại đắt như vậy? 

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao loại trái cây này khi nhập khẩu về Việt Nam thường có giá thành bán rất cao không? Theo đó, cherry được vận chuyển về Việt Nam bằng đường hàng không, nên sẽ không tránh khỏi tình trạng quả bị rụng cuống, bị dập và tỷ lệ trái ăn được cũng sẽ giảm đi. 

Bên cạnh đó, trong quá trình vận chuyển, loại trái cây này cần được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp để khi đáp cánh, chúng vẫn giữ sự thơm ngon và tươi mới. Đó cũng là lý do mà loại trái này về đến Việt Nam có giá thành không hề rẻ.

 Trên đây là những giải đáp thắc mắc đến quý bạn đọc cherry là loại trái cây gì, chúng mang đến lợi ích sức khoẻ ra sao cùng giá bán như thế nào? Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích, chúc bạn có giây phút thư giãn thật tuyệt!

>>>Xem thêm: Ôi! Thật bất ngờ: 9 loại trái cây giúp bạn ngủ ngon hơn

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh