Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Việt Nam là đất nước mang trọn vẹn đặc điểm của khí hậu miền nhiệt đới, với nguồn nước dồi dào, điều kiện thổ nhưỡng tốt, thích hợp trồng các loại cây ăn quả. Trong đó có rất nhiều loại trái cây thơm ngon nổi tiếng mang lại giá trị kinh tế lớn. Ngày hôm nay hãy cùng Vua Nệm khám phá top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam nhé.

1. Mận tam hoa Sapa

50 đặc sản trái cây nổi tiếng việt nam
Mận tam hoa Sapa  – loại trái cây nổi tiếng Việt Nam

Với điều kiện khí hậu tuyệt vời, Sapa là vùng đất sản sinh ra nhiều loại mận ngon có tiếng như mận Tam Hoa, mận vàng, Tả Van, Tả Lý… Trong đó, mận tam hoa là loại đặc sản của Sapa được khách du lịch cực kỳ yêu thích và thường mua về làm quà. Mận tam hoa gói gọn cả hương vị của núi rừng vùng Tây Bắc.

Quả mận có vị chua nhẹ và ngọt dịu, vừa mọng nước, vừa róc hạt. Người dân bản địa cũng chăm sóc cây bằng các phương pháp thủ công không hóa chất nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

2. Đào Sa Pa

Đào cũng là một loại quả ngon được trồng nhiều ở các sườn núi Sapa. Nếu có dịp thăm quan, bạn sẽ được dẫn vào những vườn đào chín đỏ vô cùng đẹp mắt. Những quả đào chín được bao phủ bởi lớp lông tơ mỏng mịn màu cẩm thạch. Quả đào không quá to nhưng khi ăn thì rất thơm, giòn và ngọt, xen nhẹ một chút vị chua thanh khiến bạn đã thử một lần sẽ không bao giờ quên. 

các loại trái cây nổi tiếng của việt nam
Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam – Đào Sapa

3. Nhãn lồng Hưng Yên

Nhãn lồng Hưng Yên còn có tên gọi khác là nhãn tiến vua. Loại nhãn thơm ngon này không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài với số lượng lớn. Ở Việt Nam có rất nhiều vùng trồng được cây nhãn nhưng chỉ có giống nhãn lồng được trồng ở Hưng Yên mới cho ra được loại quả to với hương vị thơm ngon mà không nơi nào có được.

Hương thơm ngào ngạt và vị ngọt, mọng nước hiếm có của những cây nhãn lồng nơi đây đã trở thành thứ đặc sản vô giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái dành tặng riêng cho vùng đất này

4. Vải Thanh Hà Hải Dương

Vùng đất Thanh Hà được bao xung quanh bởi 2 con sông lớn là sông Thái Bình và sông Hồng. Sở hữu điều kiện thổ nhưỡng tốt, chất đất giàu dinh dưỡng cùng nguồn nước dồi dào nên vùng đất này đặc biệt cho ra cây vải thiều đạt năng suất cao và hương vị thơm ngon.

Quả vải có vỏ mỏng, phần cùi dày mọng nước, hạt rất nhỏ. Khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị ngọt lịm, chút chua dịu nhè nhẹ, gói gọn cả tinh hoa của trái cây mùa hè. 

các loại trái cây nổi tiếng ở việt nam
Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam – Vải Thanh Hà Hải Dương

5. Bưởi Đoan Hùng Phú Thọ

Bưởi Đoan Hùng là giống bưởi nổi tiếng ở miền Bắc – một đặc sản của tỉnh Phú Thọ. Bưởi Đoan Hùng có quả hình cầu nhỏ, nặng chưa đầy 1 kg. Khi chín vỏ bưởi có màu vàng sáng, vỏ hơi héo. Khi bổ bưởi ta sẽ thấy cùi bưởi mỏng, múi ráo, các múi bưởi màu trắng ngà mọng nước, hương vị ngọt và mát tan nơi đầu lưỡi.

Tuy bề ngoài không được đẹp mắt như bưởi da xanh Bến Tre nhưng đây lại là loại trái cây được yêu thích ở miền Bắc. Mỗi khi Tết đến, xuân về thì người người nhà nhà lại sắm cho gia đình mình một vài quả bưởi Đoan Hùng để trên bàn thờ tổ tiên cho thêm phần ấm cúng. 

6. Na Chi Lăng Lạng Sơn

Na Chi Lăng thuộc giống na ngon có tiếng, ở Việt Nam tuy có nhiều vùng trồng na nhưng chỉ những vườn na thuộc huyện Chi Lăng tỉnh Lạng Sơn mới cho ra những trái na quả to và hương vị thơm ngon nhất.

Có những quả na cỡ khủng thuộc hàng hiếm với cân nặng từ 6 lạng đến 1 kg. Danh tiếng của na Chi Lăng vượt xa các loại na khác, khiến thương lái từ khắp nơi trên toàn quốc – đặc biệt là miền Bắc – đổ về thu gom. Na Chi Lăng cũng được xuất khẩu đi nước ngoài, trong đó thị trường tiêu dùng Trung Quốc là nơi tiêu thụ tới ~ 80% sản lượng.

top 50 trái cây đặc sản nổi tiếng nhất việt nam
Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam – Na Chi Lăng

7. Cam cao phong Hoà Bình

Cam Cao Phong được đặt tên theo nơi trồng đó là huyện Cao Phong thuộc tỉnh Hòa Bình. Đây là một trong những vựa cam cho sản lượng lớn nhất Miền Bắc. Tỉnh Hòa Bình sở hữu nhiều giống cam thơm ngon như: cam canh, cam ruột đỏ, cam Xã Đoài, nhưng cam Cao Phong là loại cam nổi tiếng và được yêu thích nhất.

Cam Cao Phong có sắc vàng cam bóng bẩy, quả tròn, trái mọng nước, hương vị tươi mát chua chua ngọt ngọt. Vào đầu tháng 11 cho tới tết Nguyên Đán hàng năm bạn sẽ trông thấy những vựa cam được mua bán tấp nập dọc đường quốc lộ hoặc những vườn cam xanh tươi ngút tầm mắt.

8. Cam sành Hàm Yên

Chắc hẳn ai cũng biết đến cam Sành – loại cam nổi tiếng được trồng ở Hàm yên, tỉnh Tuyên Quang. Khác với cam Cao Phong có vỏ màu vàng cam, cam sành lại có vỏ màu xanh lá bóng bẩy đẹp mắt. Cam sành có giá trị dinh dưỡng lớn, một quả cam tươi chứa hàm lượng vitamin C từ 40mg cho tới 90mg/100g.

Đây cũng là loại trái cây đã đạt chứng nhận “Thương hiệu vàng nông sản Việt Nam 2015’’, đồng thời thuộc top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam có giá trị dinh dưỡng cao.

9. Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim được trồng ở vùng đất Châu Thành – Tiền Giang phù sa màu mỡ. Là loại cây nhiệt đới, lại phù hợp thổ nhưỡng nên vú sữa ở Lò Rèn Vĩnh Kim thường cho ra những trái vú sữa chất lượng cao và năng suất tốt. Vú sữa có vỏ xanh nhạt, vỏ mỏng, thịt quả trắng, hạt nhỏ, cùi dày và mọng nước, ăn rất ngọt, béo và thơm. 

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim
Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam –  Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim

10. Xoài cát Hoài Lộc

Xoài cát Hoài Lộc từ lâu đã là loại trái cây nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Xoài cát được người tiêu dùng ưa chuộng bởi màu sắc vàng óng đẹp mắt và hương vị thơm ngon đậm đà. Một quả xoài cát Hoài Lộc có trọng lượng trung bình từ 350 – 450 gram.

Khi thưởng thức quả xoài chín, ta có thể thấy phần thịt quả tươi vàng óng, mịn màng và săn chắc, ngọt lịm nơi đầu lưỡi. Xoài Cát Hoài Lộc không chỉ được tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố trong nước mà còn được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản hoặc Mỹ.

11. Sầu riêng Ri6

Ở Việt Nam, sầu riêng được trồng nhiều ở các tỉnh Nam bộ, Biên Hòa và Tây Nguyên. Nhưng loại sầu riêng ngon nhất chính là sầu riêng được trồng ở xã Vĩnh Long. Cái tên Ri6 của giống sầu riêng này được đặt theo ông Sáu Ri, người đã nghiên cứu và lai tạo ra giống sầu riêng thơm ngon này. Sầu riêng Ri6 có hương thơm ngào ngạt, vị thơm ngọt vừa phải, thịt sầu béo ngậy như bơ tan trong miệng.

12. Măng cụt Chợ Lách

Măng cụt Chợ Lách là một trái cây đặc sản của tỉnh Bến Tre. Giống măng cụt chợ Lách dễ trồng, không cần chăm sóc quá nhiều, cây ít bị sâu bệnh. Trái măng cụt Chợ Lách cũng cho ra quả to, nhiều múi, hạt nhỏ và ít, khi ăn có mùi thơm ngào ngạt và vị ngọt đậm đà. Măng cụt Chợ Lách thuộc loại hàng hiếm và có giá khá cao. Nếu có dịp, bạn có thể ăn thử và cảm nhận nhé. 

Măng cụt Chợ Lách
Măng cụt Chợ Lách – Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam

13. Bưởi Năm Roi

Ở Vĩnh Long có giống bưởi Năm Roi rất nổi tiếng chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua. Bưởi Năm Roi không chỉ phổ biến trong nước mà còn mang thương hiệu đặc sản Vĩnh Long ra bên ngoài thị trường quốc tế. Trái bưởi Năm Roi mọng nước có hương vị hài hòa giữa chua và ngọt, thêm chút hơi the cay. Người dân thường ăn bưởi Năm Roi chấm với muối ớt – một sự kết hợp dân dã nhưng kích thích vị giác tuyệt vời. 

14. Thanh Long Bình Thuận

Thanh Long là loại cây chịu khô hạn tốt, không kén đất, vì vậy chúng phù hợp với điều kiện đất đai và khí hậu ở Bình Thuận. Thanh long Bình Thuận có vị ngọt mát, chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe như: B1, B2, B3… Tuy nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng thanh long ở vùng này nhiều khi vẫn bị rơi vào tình cảnh được mùa nhưng mất giá bởi đầu ra tiêu thụ không ổn định. 

15. Nho Ninh Thuận

Đến với Ninh Thuận, bạn sẽ được thưởng thức những trái nho chua ngọt đặc trưng của vùng đất khô hạn này. Ninh Thuận có nhiều giống nho khác nhau nhưng nổi tiếng nhất vẫn là nho xanh và nho đỏ. Những trái nho ở đây có vị ngọt và chua nhẹ, vỏ mỏng. Nếu có dịp đi du lịch Ninh Thuận, bạn hãy thử một lần thưởng thức những trái nho tươi ngon ngay tại vườn nhé.

Vườn nho Ninh Thuận
Vườn nho Ninh Thuận – Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam

16. Hồng xiêm Mặc Bắc

Một trong những trái cây đặc sản của vùng Châu Thành là hồng xiêm. Hồng Xiêm Mặc Bắc nơi đây có ưu điểm là năng suất cao, gần như quanh năm đều cho ra trái. Việc chăm sóc giống hồng xiêm này cũng không tốn nhiều công sức. Hồng xiêm Mặc Bắc có vỏ màu nâu nhám, quả to, hạt nhỏ, thịt quả ngọt thơm. Đây cũng là loại quả đem lại giá trị kinh tế cao cho vùng Châu Thành. 

17. Quýt hồng Lai Vung

Quýt hồng Lai Vung được trồng ở vùng Đồng Tháp. Quýt có vỏ mỏng, các múi bên trong mọng nước, khi ăn có vị ngọt thanh mát. Quýt hồng Lai Vung cho ra sản lượng lớn, giá trị dinh dưỡng cao nên rất hấp dẫn khách du lịch tới đây tham quan và thưởng thức.

18. Chôm chôm Vĩnh Long

Chôm chôm Vĩnh Long
Chôm chôm Vĩnh Long thơm ngon có tiếng

Nhắc đến top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt nam chắc chắn không thể nào thiếu chôm chôm. Chôm chôm là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích và săn đón nhất. Loại quả này được trồng nhiều ở Vĩnh Long và Bến Tre. Chôm chôm vùng Tây Nam Bộ có màu đỏ tươi, lông dài màu xanh lá, thịt quả giòn và tróc hạt, có vị chua ngọt vô cùng thơm ngon. 

19. Dưa hấu Long An

Dưa Hấu Long An từ lâu đã nổi tiếng bởi ruột quả đỏ mọng, nhiều nước, ít hạt, vị ngọt thanh vô cùng giải khát. Dưa hấu được trồng phần lớn ở các huyện Châu Thành. Vĩnh Hưng, Mộc Hóa theo tiêu chuẩn trồng trọt quốc tế. Loại cây này cũng rất phù hợp sinh sôi trên các vùng đất cát của tỉnh Long An

20. Mít Tố Nữ

Mít Tố Nữ là loại mít nổi tiếng được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Tây. Mít tố nữ rất được lòng thực khách bởi các múi mít dai giòn, vị ngọt đậm và mùi hương thơm lừng. Nếu muốn thưởng thức những quả mít chín ngay tại vườn thì du khách có thể tới tham quan miền Tây, chắc chắn đó sẽ là những trải nghiệm vô cùng thú vị. 

21. Dừa sáp Trà Vinh

Dừa sáp thuộc top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam vô cùng hiếm có. Gọi là dừa sáp bởi quả dừa cho cùi rất dày, bên trong lớp cùi là lớp sáp dừa dẻo thơm đặc biệt. Dừa sáp là đặc sản có một không hai của vùng đất Trà Vinh, trong đó loại dừa sáp ngon nổi tiếng nhất nằm ở huyện Cầu Kè. 

Dừa sáp Trà Vinh
Dừa sáp Trà Vinh – Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam hiếm có

22. Nhãn xuồng cơm vàng Cà Mau

Nhãn xuồng cơm vàng là loại trái cây nổi tiếng ở đất mũi Cà Mau. Trái nhãn xuồng thuộc loại quả to, khi trái chín có vỏ màu nâu đậm, hạt nhãn nhỏ, cùi dày, giòn và ngọt. Nhãn xuồng rất được giá nên là loại quả mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho những hộ dân trồng nhãn nơi đây.

XEM THÊM:

Trên dải đất Việt Nam hình chữ S trù phú, mỗi vùng miền lại có những loại trái cây đặc sản riêng. Trên đây là top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam mà Vua Nệm muốn giới thiệu tới bạn. Nếu có dịp ghé thăm một trong những tỉnh thành, bạn hãy tranh thủ thưởng thức và mua về làm quà cho gia đình và bạn bè nhé. 

Đánh giá post