Sống khỏe

Top 9 loại trái cây tốt cho mắt cần bổ sung ngay

CẬP NHẬT 03/07/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Bất cứ vấn đề bệnh lý nào liên quan đến mắt đều không thể xem thường. Nhưng đừng chờ đến lúc bạn phải đến gặp bác sĩ để nói về cách điều trị. Trước đó, hãy cố gắng bảo vệ đôi mắt bằng mọi cách. Một trong những cách đó là tìm hiểu và ăn những loại trái cây tốt cho mắt mỗi ngày.

1. Mắt cần bổ sung những loại vitamin gì?

Để có đôi mắt sáng khỏe và tràn đầy sức sống, bạn cần bổ sung các vitamin cần thiết và một số loại axit béo lành mạnh.

1.1. Vitamin A

Vitamin A vừa bảo vệ đôi mắt sáng khỏe, vừa hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lý liên quan đến “cửa sổ tâm hồn”. Cụ thể, loại vitamin này sẽ giúp niêm mạc và giác mạc khỏe hơn, chống lại sự tấn công của virus gây nhiễm trùng, hạn chế tình trạng khô mắt, đau nhức, quáng gà,…

1.2. Vitamin B

Vitamin B1, B2, B6 và B12 tạo hàng rào bảo vệ cho mắt. Trong đó, Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng khi tham gia vào quá trình trao đổi sắc tố ở võng mạc. Nhờ có vitamin B12 mà mắt bạn nhanh chóng thích nghi với các điều kiện ánh sáng với cường độ khác nhau. Nếu thiếu chất này, đôi mắt sẽ dễ bị tổn thương hơn và triệu chứng dễ thấy là hay chảy nước mắt không tự chủ.

Đôi mắt chúng ta thích nghi tốt hơn với điều kiện môi trường nhờ vitamin B12
Đôi mắt chúng ta thích nghi tốt hơn với điều kiện môi trường nhờ vitamin B12

1.3. Vitamin C

Vitamin C cho bạn một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, nó có thể bảo vệ đôi mắt chúng ta khỏi tác hại của tia cực tím. Vitamin C cũng giúp mắt hạn chế bị viêm nhiễm, chảy máu trong nhãn cầu, thoái hóa điểm vàng, xuất huyết kết mạc, lão hóa mắt,…

1.4. Vitamin E

Vitamin E được xem là thần dược níu kéo tuổi thanh xuân. Không chỉ cực kỳ tốt cho làn da, loại vitamin này cũng đặc biệt có lợi cho mắt. Nó giúp đôi mắt linh hoạt, sáng khỏe và nhìn có thần hơn. Ngoài ra, Vitamin E còn hỗ trợ phòng tránh các bệnh mắt nguy hiểm như giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,…

1.5. Omega-3

Chúng ta đã nghe quá nhiều về tác dụng của Omega-3 đối với cơ thể và đặc biệt là mắt. Thật ra, Omega-3 là một loại axit béo và được dùng để chữa trị chứng tăng nhãn áp. Ngoài ra, chất này còn có tác dụng mang lại độ ẩm cần thiết để mắt không bị khô và đau rát.

1.6. Lutein và zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin luôn đi đôi với nhau và có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của mắt. Chúng đóng vai trò là nhóm dưỡng chất hàng đầu và cần thiết nhất để bảo vệ cũng như nuôi dưỡng đôi mắt của bạn.

Lutein và zeaxanthin là bộ đôi dưỡng chất cần thiết nhất cho mắt
Lutein và zeaxanthin là bộ đôi dưỡng chất cần thiết nhất cho mắt

2. Top 9 loại trái cây tốt cho mắt

Trong các loại thực phẩm, trái cây chứa hàm lượng vitamin dồi dào và đa dạng nhất. Vì vậy, để cơ thể nạp đủ những dưỡng chất được đề cập đến ở phần 1, hãy cùng nhau tìm hiểu 9 loại trái cây tốt cho mắt ngay sau đây.

2.1. Trái cây họ cam quýt

Cam, chanh, quýt, bưởi, tắc,… là những loại quả chứa chất chống oxy hóa cao. Chúng đặc biệt có lợi cho thị giác của chúng ta. Vitamin C được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt hỗ trợ quá trình lưu thông của mạch máu ở vùng mắt. Nhờ vậy mà chúng giúp bạn tránh được tình trạng đục thủy tinh thể.

2.2. Nho

Nho không chỉ căng mọng và khiến chúng ta thích mê, mà còn chứa rất nhiều chất có lợi. Vitamin C và K chống oxy hóa, mang đến nhiều lợi ích cho tim mạch, huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu,… Bên cạnh đó, trong trái nho còn chứa nhiều flavonoid. Đây là chất có khả năng đẩy lùi chứng đục thủy tinh thể. 

trái cây gì tốt cho mắt
Trái nho căng mọng nhỏ nhắn nhưng rất có lợi cho mắt và sức khỏe

2.3. Na (Mãng cầu)

Ở miền Bắc gọi là na, ở miền Nam gọi là mãng cầu. Dù được gọi như thế nào thì không ai có thể phủ nhận loại quả này chứa rất nhiều dưỡng chất như Vitamin B6, Kali, Magie, Sắt, Vitamin C,… Những loại vitamin và khoáng chất này rất có lợi cho cơ thể và đặc biệt là mắt. Điển hình Kali được các nhà nghiên cứu công nhận là có khả năng làm giảm lượng chất lỏng dư thừa dưới da, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng bọng mắt.

2.4. Măng cụt

Măng cụt là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho những nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Trong trái măng cụt chứa nhiều protein, photpho, vitamin nhóm B và canxi. Đặc biệt, các vitamin nhóm B lại là dưỡng chất mà đôi mắt luôn cần để phát triển khỏe mạnh.

2.5. Dâu tây

Ngày thường, bạn ăn dâu tây chỉ vì yêu thích vị chua chua ngọt ngọt mọng nước. Thì giờ đây, hãy thưởng thức chúng đều đặn vì dâu tây còn rất tốt cho mắt. Trong loại quả này có chứa nhiều vitamin C, B6, K, hoặc các khoáng chất như Kali, folate,… Chúng giúp đôi mắt của bạn sáng hơn, không bị viêm nhiễm thường xuyên và ngăn ngừa thoái hóa.

các loại trái cây tốt cho mắt
Dâu tây không chỉ có hương vị quyến rũ mà còn ngăn ngừa lão hóa mắt

2.6. Bơ

Trong bơ chứa quá nhiều dưỡng chất cho đôi mắt, điển hình như Omega-3, Omega-6 carotenoids, zeaxanthin, vitamin C, vitamin E, vitamin B6, beta carotene,… Chúng đều là những yếu tố hỗ trợ mắt không bị thoái hóa quá sớm, khỏe mạnh, nhạy bén, tinh anh và sáng hơn.

2.7. Việt quất

Những loại vitamin tốt cho mắt như A, E, C đều chiếm hàm lượng cao trong trái việt quất. Chưa hết, vasoprotective và rhodopsin có trong loại quả này còn đẩy mạnh quá trình tái tạo tế bào và tăng khả năng thị lực.

2.8. Kiwi

Hàm lượng cao lutein và zeaxanthin mà kiwi sở hữu giúp nó trở thành viên thuốc bổ mắt có nguồn gốc từ thiên nhiên. Ngoài ra, loại trái cây đắt đỏ này còn chứa vitamin A, C, B1, B2 và vô số các khoáng chất khác tốt cho sức khỏe.

những loại trái cây tốt cho mắt
Bổ sung kiwi vào thực đơn ăn uống giúp mắt sáng khỏe hơn

2.9. Mít

Mít là loại trái cây quen thuộc mà người Việt Nam vùng nào cũng biết. Trong mít chứa hàm lượng vitamin A, C và E dồi dào. Vì vậy mà nếu đang muốn bảo vệ thị lực, bạn hãy thêm mít vào thực đơn ăn uống khoa học nhé!

3. Ngủ ngon cũng là cách bảo vệ mắt

Đôi mắt của bạn sẽ còn khỏe mạnh hơn nữa nếu như được nghỉ ngơi đúng cách. Một trong những việc làm để bảo vệ mắt chính là đi ngủ đúng giờ và đủ giấc. Giấc ngủ ngon mang đến ảnh hưởng tích cực cho thị giác và điều này có thể nhìn thấy rõ nếu bạn để ý cơ thể của mình mỗi ngày.

Bạn có từng nhận ra rằng mắt mình long lanh và tươi tỉnh hơn khi bạn có những giấc ngủ sâu và đủ 8 tiếng? Không cần làm bất cứ điều gì quá phức tạp, tất cả những gì bạn phải thực hiện để có đôi mắt khỏe trong trường hợp này là cố gắng ngủ khoa học hơn.

Để có giấc ngủ ngon, đừng quên đầu tư cho mình một chiếc nệm tốt, chiếc gối êm ái và bộ chăn ga chất lượng. Hãy tìm hiểu và tham khảo thông tin chính thống để biết bản thân phù hợp với nệm cao su, nệm lò xo, bông ép hay foam. Từ đó đưa ra quyết định đúng đắn để cải thiện sức khỏe thị lực.

Có những giấc ngủ chất lượng là cách tốt nhất để bảo vệ mắt
Có những giấc ngủ chất lượng là cách tốt nhất để bảo vệ mắt

>> Xem thêm:

Trái cây tốt cho mắt chỉ là một phần của giải pháp. Điều này có nghĩa là không phải chỉ cần ăn đủ những loại quả này thì bạn xem như đã bảo vệ được đôi mắt của mình. Đừng chủ quan mà hãy kết hợp thêm các biện pháp khác, bao gồm cả việc nghỉ ngơi khoa học, đầu tư cho giấc ngủ chất lượng, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh hay ánh nắng mặt trời.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team