Sống khỏe

Các loại quả giàu canxi tốt cho sức khoẻ được chuyên gia khuyên dùng 

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Canxi là loại khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể người. Canxi chiếm từ 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể, trong mỗi chúng ta canxi thường tồn tại nhiều nhất trong móng, xương, răng và trong máu. Đặc biệt, khoáng chất này có nhiều trong những loại trái cây mà chúng ta dễ dàng bổ sung hàng ngày. Tham khảo các loại quả giàu canxi tốt cho sức khoẻ để áp dụng ngay!

1. Vai trò của canxi đối với sức khoẻ con người

Trước khi tìm hiểu về những loại quả giàu canxi, hãy cùng xem canxi quan trọng như thế nào với cơ thể chúng ta.

Trong cơ thể mỗi người, hai thành phần chính cấu tạo nên răng và xương chính là canxi và phospho. Ngoài ra, canxi rất cần đối với quá trình hoạt động của tin, hệ thần kinh cơ, quá trình đông máu hay chuyển hóa tế bào.

Đối với người lớn: 

  • Canxi giúp chắc khỏe xương, ngừa loãng xương, giảm đau nhức xương, hỗ trợ cải thiện khả năng vận động, giúp các vết nứt, gãy xương mau lành. 
  • Ngoài ra, canxi rất cần cho hoạt động của tim, nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài, cơ tim sẽ hoạt động yếu hơn, như vậy sẽ khiến cơ thể hay bị mệt và đổ mồ hôi.
  • Canxi cũng đóng vai trò quan trọng với thần kinh. Nếu người già thiếu canxi dễ dẫn đến suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, đau đầu, tinh thần không ổn định.

Đối với trẻ em:

  • Canxi giúp trẻ cao lớn, tăng miễn dịch, giúp tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập cơ thể
  • Trẻ thiếu canxi sẽ chậm lớn, thậm chí dẫn đến còi xương, răng yếu dễ bị sâu răng, mọc không đều.
  • Ngoài ra, canxi cũng quan trọng với hệ thần kinh của trẻ không kém. Trẻ thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, dễ nổi cáu hay giật mình.

2. Các loại quả giàu canxi được chuyên gia khuyên dùng

các loại trái cây giàu canxi
Cùng tìm hiểu các loại quả giàu canxi

2.1. Cam

Chúng ta đều biết cam là một loại trái cây chứa vitamin C dồi dào, tuy nhiên chắc hẳn nhiều người phải bất ngờ vì trong cam cũng chứa lượng lớn canxi. 

Theo nghiên cứu, trong 100g quả cam có chứa lên đến 45-50mg canxi, con số này là khá cao và cho thấy rằng cam chính là loại quả cung cấp nguồn canxi rất tốt. Bạn nên thường sử dụng cam, quýt trong chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung canxi cho cơ thể, giúp chắc khỏe xương khớp. Ngoài ra trong quả cam cũng chứa nhiều vitaminkhoáng chất khác tốt cho cơ thể của bạn.

2.2. Mơ

Trong quả mơ có nguồn canxi dồi dào, đặc biệt là mơ khô. Trong 100g mơ khô có chứa đến 5g canxi. Nếu bạn đang tìm kiếm loại thực phẩm chứa nhiều canxi và dễ sử dụng thì hãy nghĩ đến quả mơ khô. Mơ khô vừa chứa nhiều canxi mà lại còn ngon và dễ ăn. Bạn hãy thường xuyên ăn mơ khô để tăng cường sức khỏe cho xương và ngăn ngừa còi xương.

2.3. Sung

Có thể bạn chưa biết, quả sung cũng là loại trái cây có canxi dồi dào. Trong 100g quả sung có đến 160mg canxi.

Ngoài ra, trong quả sung cũng chứa các chất dinh dưỡng như sắt, kali và vitamin A, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng sung tươi, sấy khô, sinh tố hay tráng miệng để bổ sung thêm canxi và dưỡng chất có lợi khác.

Quả sung cũng là loại trái cây có canxi dồi dào
Quả sung cũng là loại trái cây có canxi dồi dào

>>>Xem thêm: Trái cây có múi có tốt không? 20 loại trái cây có múi tốt cho sức khỏe nhất

2.4. Kiwi

Kiwi là loại trái cây rất hấp dẫn rất nhiều người  bởi vị thơm ngon của nó. Theo nghiên cứu trong 100g kiwi có chứa đến 30mg canxi, ngoài ra còn có nhiều loại vitamin thiết yếu.

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại quả giàu canxi để bổ sung cho cơ thể tốt cho xương thì kiwi chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

2.5. Dâu tằm

Tuy là loại trái cây ít phổ biến, cũng như ít được bày bán, nhưng dâu tằm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những lợi ích dâu tằm mang lại chính là có chứa nhiều canxi giúp bảo vệ xương chắc khỏe.

Có chứa đến 55g canxi trong 140g dâu tằm. Bạn có thể ăn quả dâu tằm dạng tươi, sấy khô, hay uống một ly nước ép hoặc sinh tố chế biến từ quả dâu tằm để giúp xương khỏe mạnh hơn.

Ăn dâu tằm tươi hoặc sấy khô giúp xương chắc khỏe
Ăn dâu tằm tươi hoặc sấy khô giúp xương chắc khỏe

2.6. Mận 

Mận là loại trái cây phổ biến ở những nước nhiệt đới như Việt Nam. Theo như nghiên cứu, trong 100g nhận có đến 2mg canxi, hay trong một ly nước ép mận khô cũng có 55g canxi. Điều này thể hiện mận là loại trái cây giàu canxi.

Ngoài ra, trong quả mận cũng có nhiều dưỡng chất khác tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, hay cải thiện trí nhớ.

2.7. Bưởi

Trong một ly ép bưởi có đến 50g canxi tốt cho sức khỏe xương. Ngoài ra bưởi cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi khác rất tốt cho cơ thể. Bạn nên thường xuyên ăn bưởi để bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

2.8. Chanh

Ngoài chứa vitamin C, chanh cũng được biết đến là trái cây dồi dào canxi. 100g chanh có khoảng 33mg canxi. Sử dụng chanh trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn chống bệnh tật, giúp làm da trắng khỏe, giảm vấn đề tiêu hóa cũng như bổ sung thêm canxi. 

Ngoài vitamin C chanh cũng chứa hàm lượng canxi cao
Ngoài vitamin C chanh cũng chứa hàm lượng canxi cao

2.9. Đu đủ

Theo nghiên cứu, trong 100g đu đủ có khoảng 20mg canxi. Ngoài ra, các dưỡng chất trong đu đủ còn có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bệnh tim mạch hay ung thư ruột kết. Trong đu đủ có chứa một loại enzyme có thể giúp giảm đau.

2.10. Dâu tây

Ăn quả dâu tây giúp tăng khả năng miễn dịch cũng như cải thiện thị lực cũng như tốt cho xương, vì trong 100g dâu tây cũng chứa khoảng 16mg canxi. Chúng ta có thể sử dụng dâu tây để làm sinh tố, nước ép hoặc kem… đây đều là những món ăn khoái khẩu của trẻ em và người lớn.  

2.11. Chuối 

Là loại trái cây rất phổ biến ở nước ta, chuối rất tốt cho tiêu hóa, cải thiện hệ miễn dịch, ổn định đường trong máu và ngăn ngừa bệnh về tim mạch, bên cạnh đó chuối cũng hỗ trợ bổ sung canxi cho cơ thể. Trong 1 chén chuối có khoảng 8mg canxi. Vậy nên việc sử dụng chuối vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là điều  rất cần thiết, giúp bạn có cơ thể cơ thể khoẻ mạnh, rắn chắc đấy. 

2.12. Ổi

Trong ổi chứa một lượng lớn vitamin C tốt cho cơ thể, bên cạnh đó ổi cũng chứa lượng canxi dồi dào. Tính trên 100g ổi thì có đến 18mg canxi,Ổi vừa ngon miệng, vừa giúp tăng miễn dịch, bổ sung canxi và đặc biệt tốt với phụ nữ mang thai. 

2.13. Quả chà là

Theo như nghiên cứu, một quả chà là chứa đến 15g canxi, tương ứng mỗi 100g chà là có thể cung cấp 4% lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Việc bổ sung chà là cho chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bổ sung canxi đáng kể. Bên cạnh đó, quả chà là cũng được yêu thích bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng, còn chần chờ gì nữa mà không thưởng thức loại quả này ngay thôi. 

2.14. Quả lê

Là một loại quả tráng miệng thơm ngon và còn chứa nhiều canxi tốt cho cơ thể. Trung bình một quả lê có chứa 5mg canxi. Vì vậy ăn lê sẽ giúp tốt cho xương khớp và còn mang đến nhiều lợi ích khác cho chúng ta.

Quả lê giúp bổ sung canxi rất tốt cho sức khoẻ
Quả lê giúp bổ sung canxi rất tốt cho sức khoẻ

>>> Mời bạn đọc: 

Top 22 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam

Top 10+ trái cây giảm cân tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua

Canxi thực sự rất cần thiết đối với cơ thể mỗi chúng ta. Cách dễ dàng nhất để bổ sung canxi hàng ngày là ăn các thực phẩm giàu hàm lượng canxi. Với 15 loại trái cây giàu canxi được liệt kê trong bài viết sẽ giúp bạn phần nào có thêm kiến thức về thực phẩm và hình thành chế độ ăn uống để đảm bảo bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh