Sống khỏe

Ăn ớt có tốt không? Những lợi ích sức khoẻ từ ớt có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Từ lâu, ớt đã trở thành loại gia vị được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn, làm nước chấm và cả trang trí. Nhưng với hương vị cay nồng vốn có thì việc ăn ớt có tốt không lại là thắc mắc của rất nhiều người. Vậy nên đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích xoay quanh việc ăn ớt ở trong bài viết này của Vua Nệm, bạn nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của trái ớt

Ớt là loại thực phẩm khi chín có màu đỏ rất bắt mắt, đặc biệt chúng chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ. Ớt thường được sử dụng làm gia vị giúp tăng thêm hương vị cho món ăn, hay đơn giản là đáp ứng sở thích ăn cay của nhiều người. Trong loại trái này chứa thành phần dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với những loại rau thông thường. 

Theo đó, trong 100g ớt tươi sẽ cung cấp đến 32% vitamin A, 240% vitamin C, 39% vitamin B5, 4.5% vitamin E và 11.5% vitamin K so với nhu cầu vitamin cần thiết cho cơ thể trong một này. Vậy nên khi ăn khoảng 40g ớt tươi là bạn đã nạp đủ nhu cầu vitamin C cho cơ thể cho cả một ngày. 

thành phần dinh dưỡng của ớt
Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng của ớt

2. Ăn ớt có tốt không? Những công dụng của ớt

Dưới đây là những công dụng của việc ăn ớt mà có thể bạn chưa biết: 

2.1. Ăn ớt giúp giảm đau

Đặc tính quý giá nhất của ớt chính là chất capsaicin, chất này tập trung nhiều ở phần cuống, chúng gây đỏ, đây là hoạt chất gây đỏ và nóng, chỉ có khi trái ớt đã chín, chiếm tỷ lệ từ 0.01 đến 0.1%. 

Chất capsaicin là chất không mùi, không vị nhưng có khả năng kích thích rồi làm giảm đau ở trong cơ thể. Chúng góp phần thúc đẩy tiết ra chất P – Một  neurotransmitter thông báo cho não bạn biết rằng cơ thể đang đau. Vậy nên Capsaicin đôi khi được sử dụng để làm giảm những cơn đau khớp. 

Ngoài ra, khi ớt được dùng ở ngoài da dưới dạng dầu nóng hay dạng rượu là vị thuốc kích thích tại chỗ. Capsaicin gây giãn mạch, tăng lưu lượng máu cục bộ, giúp đánh tan máu bầm và giảm đau. 

ăn ớt có tác dụng gì
Việt sử dụng ớt mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ

2.2. Ăn ớt giúp cải thiện hệ tiêu hoá

Nếu ăn cay vừa phải sẽ góp phần giúp tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hoá được tốt hơn, ăn ngon miệng hơn và tránh bị đầy hơi. Ngoài ra, khi ăn ớt, vị cay làm kích thích thần kinh vị giác để truyền lên não bộ. Lúc này, não bộ phản ứng lại bằng cách tăng nhịp tim, giãn mạch cục bộ, làm tăng tiết nước bọt và hắt hơi. Để làm giảm cảm giác nóng của nớt, não bộ sẽ tiết chất giảm đau là endorphin, với nồng độ cao, chất này sẽ tạo cảm giác thoải mái. 

Theo chuyên gia, chất capsaicin ở trong ớt còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, ngăn chặn tạo ra axit chua, tăng lượng máu chảy vào niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa tình trạng loét hoặc làm lành vết thương. Dù vậy những người hay ợ chua thì không nên dùng ớt bởi điều này sẽ làm bệnh thêm nghiêm trọng hơn. 

2.3. Ăn ớt giúp giảm cân

Qua nhiều nghiên cứu, những nhà khoa học đã chứng minh rằng thành phần cay của ớt (chất capsaicin) sẽ sinh nhiệt lớn, có tác dụng lan toa đốt cháy chất béo, đốt cháy nhiều calo hơn ở ngay sau bữa ăn. Bên cạnh đó, chất này còn góp phần tăng tỷ lệ trao đổi chất cho cơ thể, tạo cảm giác no, nhờ đó giúp người dùng giảm cân hiệu quả.

Hơn nữa, khi cơ thế hấp thu chất cay từ ớt sẽ giúp não tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyền tại hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra dịch thể. Khi thận tiết ra dịch thể sẽ đốt cháy chất béo, nhờ vậy có tác dụng giảm béo hiệu quả. 

2.4. Thải độc qua da

Đặc tính cay nóng của ớt sẽ giúp giữ nhiệt cho cơ thể vào mùa lạnh, đồng thời giúp giải độc rất tốt thông qua đường hô hấp của da (khi toát mồ hôi).  

2.5. Hỗ trợ giấc ngủ

Hàm lượng các hoạt chất tự nhiên ở trong ớt sẽ tác động tích cực đến glucose cùng các hoá chất khác của não bộ, giúp giấc ngủ đến nhanh và sâu hơn. 

2.6. Hỗ trợ điều trị ung thư

Những nhà khoa học từ Viện Đại học Pittburg (Mỹ) chứng minh được ớt sẽ làm chậm quá trình phát triển tế bào ung thư, nhất là ung thư tuyến tụy. Có được điều này là do chất cay capsaicin đóng vai trò xúc tác, làm cho tế bào ung thư tự phá huỷ nhưng lại không gây hại cho tế bào bình thường. 

Ăn ớt hỗ trợ trong điều trị ung thư 
Ăn ớt hỗ trợ trong điều trị ung thư

2.7. Ngăn ngừa tai biến tim mạch

Nghiên cứu khoa học cho thấy ớt chứa hoạt chất giúp tăng cường lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến. Bên cạnh đó, ớt cũng làm hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol ở trong cơ thể. 

Hơn nữa, lượng vitamin C dồi dào trong ớt có thể khống chế xơ cứng động mạch, làm giảm cholesterol. Những nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ cho thấy, ớt cũng có tác dụng sát trùng, chống ôi thiu, chống lạnh cùng một số dưỡng chất nên giúp con người đề phòng và chữa một số bệnh. 

ăn ớt giúp ngăn ngừa tai biến 
Ăn ớt giúp ngăn ngừa tai biến hiệu quả

2.8. Góp phần tăng sức đề kháng

Đối với những người mắc bệnh cảm cúm, cảm lạnh hay những bệnh liên quan đến đường hô hấp thì ớt và những món ăn cay chính là thuốc ngừa hiệu quả. 

3. Ăn nhiều ớt có tác hại gì? 

Dù là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng khi sử dụng quá nhiều sẽ gây ra những tác hại cho cơ thể; 

3.1. Ăn quá nhiều ớt gây bỏng rát ở vùng miệng

Ăn ớt quá cay sẽ gây bỏng rát ở vùng miệng, làm mất vị giác ở khu vực bị bỏng. Theo đó, chất capsaicin ở trong ớt khi tiếp xúc với vùng da nhạy cảm như ở trong niêm mạc miệng sẽ gây ra phản ứng kích thích mạnh lên những tế bào cảm thụ. 

ăn ớt có tác hại gì
Ăn quá nhiều ớt có thể gây bỏng rát ở vùng miệng

3.2. Ăn nhiều ớt gây hại cho dạ dày cùng hệ tiêu hoá

Khi ăn nhiều ớt sẽ gây ra tình trạng cay nóng, bỏng rát ở khoang miệng, đồng thời gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Vậy nên ăn nhiều ớt trong thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt cho dạ dày. Nếu gặp vấn đề về dạ dày như viêm loét dạ dày thì tốt nhất bạn không nên ăn ớt. 

Hơn nữa, ăn ớt cũng có thể gây đau ruột ở một số người, những triệu chứng này bao gồm đau bụng, cảm giác nóng rát trong ruột, bị chuột rút, tiêu chảy đau đớn. Điều này phổ biến hơn ở người mắc hội chứng ruột kích thích. 

4. Đối tượng nào không nên ăn ớt?

Dù ớt là loại gia vị có nhiều công dụng cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng chúng. Dưới đây là những đối tượng không nên ăn ớt: 

Những người mắc bệnh tim, bệnh não, cao huyết áp, bệnh huyết quản, bệnh viêm khí quản mãn tính, bệnh phổi:

Bởi trong ớt chứa chất làm tăng lượng máu trong quá trình tuần hoàn, khiến tim đập nhanh. Do đó khi tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy tim, nguy hiểm hơn là tử vong. 

Những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, viêm thực quản:

Như đã đề cập, vị cay của ớt sẽ gây bỏng da, vậy nên khi ăn sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, điều này đặc biệt không tốt đối với những người đang bị loét dạ dày. Hơn nữa, việc ăn quá cay cũng làm ảnh hưởng đến men tiêu hoá, gây chướng bụng, làm tăng nguy cơ loét dạ dày. 

ai không nên ăn ớt
Những người gặp vấn đề về đau dạ dày thì không nên ăn ớt

Những người bị bệnh viêm túi mật, sỏi mật:

Chất kích thích ở trong ớt sẽ làm tăng dịch vị dạ dày, khi dịch vị tiết ra quá nhiều sẽ khiến cho túi gan co lại, Lúc này dịch gan tiết ra khó khăn sẽ dẫn đến viêm gan và tuyến tụy. 

Những người bị viêm da hay người có làn da mụn:

Vị cay nồng trong ớt sẽ gây nóng, vậy nên những người bị viêm da hay dễ nổi mụn thì không nên ăn loại da vị này, bởi chúng có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Những người sau phẫu thuật, có vết thương:

Sau khi phẫu thuật, người bệnh nên có thời gian để chữa lành vết thương, vậy nên cần tránh những loại thực phẩm cay nóng, chúng sẽ gây lở loét, nóng rát khi ăn. Bạn cũng chỉ nên sử dụng lượng ớt vừa phải sau phẫu thuật, tốt nhất là không nên ăn để tránh những biến chứng sau phẫu thuật. 

Những người mắc bệnh trĩ:

Đối với những người bị trĩ, chất kích thích ở trong ớt làm tích nước tĩnh mạch, khiến cho bệnh nặng thêm, thậm chí hình thành mủ ở trong hậu môn. 

Những người mắc bệnh thận:

Các chất khi đưa vào cơ thể sẽ thông qua thận để thải ra ngoài, vậy nên nếu ăn đồ cay nóng thường xuyên sẽ ít nhiều gây tổn thương đến tế bào thận, nghiêm trọng hơn chính là làm thoái hoá chức năng thận. 

Vậy nên, những người mắc bệnh thận cần thận trọng khi ăn những gia vị cay như ớt, tiêu, hành, gừng, mù tạt, tỏi… Những thực phẩm này chứa thành phần cay gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của thận trong cơ thể. 

Những người bị cường giáp:

Những người mắc bệnh cường giáp có nhịp tim vốn nhanh hơn người bình thường, vậy nên khi ăn cay sẽ làm tăng nhịp đập của tim, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. 

Những người bị nhiệt miệng:

Người bị nhiệt miệng, viêm loét miệng sẽ rất nhạy cảm với vị cay, do đó nếu không kiêng trong thời gian điều trị sẽ làm cho vết loét nặng hơn, thậm chí là gây đau đớn cho người bệnh. 

Phụ nữ mang thai và mới sinh em bé:

Đối với phụ nữ có thai, việc ăn cay sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ, nhưng có thể gây ra bệnh dị ứng cho trẻ sau này. Còn theo kinh nghiệm dân gian thì khi mẹ ăn quá cay, con sinh ra dễ bị rôm sảy và nóng trong người. 

>>>Mời bạn đọc: 

Trên đây là những giải đáp thắc mắc ăn ớt có tốt không mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gia vị này. Vua Nệm chúc bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời! 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh