Sống khỏe

Ăn ổi nhiều có tốt không? Rất có thể bạn đã đoán sai kết quả

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Có thể nói ổi là loại trái cây phổ biến nhất, được nhiều người yêu thích với vị chua ngọt bắt lưỡi. Không chỉ vậy ổi còn là nguồn cung cấp vitamin C thậm chí vượt trội hơn cả cam, quýt… Một câu hỏi được đặt ra là ăn ổi nhiều có tốt không? Bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn làm rõ nhé!

1. Những lợi ích của ổi với sức khỏe con người

1.1 Giảm thiểu nguy cơ phát triển ung thư

Ổi là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa như quercetin, lycopene, vitamin C và các polyphenol khác. Những chất này có khả năng ngăn chặn quá trình hình thành khối u trong cơ thể. Chúng hoạt động bằng cách giúp trung hòa các gốc tự do, những phân tử không ổn định có thể gây tổn hại cho tế bào và góp phần vào sự phát triển ung thư. 

lợi ích khi ăn ổi
Ổi có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ổi có tiềm năng ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, phổi và da. Quercetin và lycopene trong ổi được biết đến với khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do.

1.2 Cải thiện hệ thống miễn dịch

Ổi là một nguồn giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng và có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Hàm lượng vitamin C cao trong ổi giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng. 

Vitamin C kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch, giúp tăng cường khả năng phản ứng của hệ thống miễn dịch khi tiếp xúc với các mầm bệnh và vi khuẩn gây nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tái tạo collagen – một protein quan trọng cho da, xương và mô liên kết.

1.3 Chống lão hóa

Ổi là một loại trái cây giàu vitamin A và C, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của cơ thể. Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của da, tăng cường sản xuất collagen và giúp làn da mềm mịn. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do và kích thích sản xuất collagen. 

Ngoài ra, ổi cũng chứa các chất chống oxy hóa như carotene và lycopene. Carotene được biến đổi thành vitamin A trong cơ thể, giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và các gốc tự do gây hại. Lycopene là một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của các tia UVB.

1.4 Giúp răng khỏe mạnh

Ổi có thể hỗ trợ điều trị viêm nướu, viêm lợi và loét miệng nhờ vào các chất chống oxy hóa và vitamin C có trong nó. Vitamin C giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Ngoài ra, ổi cũng có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh trong miệng.

ăn ổi có tác dụng gì
Ăn ổi giúp răng khỏe mạnh

1.5 Tốt cho người bị tiểu đường

Ổi được cho là có đặc tính chống bệnh tiểu đường và đã được đề cập nhiều trong y học Trung Quốc. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ổi có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Có một số lý thuyết cho rằng hoạt chất có trong ổi có thể hoạt động tương tự như insulin, hormone quan trọng trong việc điều chỉnh mức đường trong máu. 

1.6 Hỗ trợ điều trị táo bón

Ổi là trái cây cung cấp chất xơ quan trọng cho cơ thể. Một quả ổi có thể cung cấp đến 12% lượng chất xơ được khuyến nghị theo chu kỳ sinh học. Chất xơ từ ổi có khả năng giúp tăng cường sức khỏe và tiêu hóa.

1.7 Cải thiện sức khỏe tim mạch

“Tạp chí Tăng huyết áp ở người” chỉ ra rằng ăn ổi đặc biệt tốt cho những bệnh nhân bị tăng huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch. Ổi làm giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính, là những nguyên nhân gây phát triển bệnh tim.

tác hại ăn quá nhiều ổi
Ổi giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

>>>Mời bạn đọc: Giải đáp thắc mắc: Ăn ổi có giảm cân không?

2. Ăn ổi nhiều có tốt không?

2.1 Ăn ổi nhiều sẽ bị đầy hơi

Ổi có thể gây ra chứng đầy hơi do nồng độ cao fructose trong nó. Fructose là một loại đường tự nhiên có trong trái cây và một số người có khả năng kém hấp thụ fructose hiệu quả trong ruột non. Khi fructose không được tiêu hóa hoặc hấp thụ đầy đủ, vi khuẩn trong ruột non sẽ tiến hành quá trình lên men để phân giải fructose này, tạo ra khí như metan và hidro. 

Sự tích tụ của khí này có thể gây ra cảm giác đầy bụng, chướng bụng và các triệu chứng liên quan. Tuy nhiên, mức độ tác động của ổi lên từng người có thể khác nhau. Một số người có thể dễ dàng tiêu hóa fructose mà không gặp vấn đề, trong khi người khác lại cảm thấy không thoải mái sau khi ăn quá nhiều ổi.

2.2 Có thể gây tiêu chảy hoặc kích thích ruột

Với những người có khả năng hấp thụ fructose kém hiệu quả, việc ăn quá nhiều ổi có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa. Hạt của quả ổi cũng có thể khó tiêu hoá do chứa chất xơ và các thành phần khác.

ăn ổi nhiều tốt không
Hội chứng ruột kích thích nếu như bạn ăn ổi quá nhiều

 Nếu bạn gặp phải các vấn đề liên quan đến tiêu hoá sau khi ăn ổi, nên giới hạn lượng ổi trong khẩu phần của mình và tìm hiểu xem cơ thể bạn có khả năng kém hấp thu fructose hay không. Ngoài ra, việc sử dụng các biện pháp giúp tăng cường sức khỏe ruột như bổ sung probiotic và duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng là rất quan trọng để duy trì sự thoải mái trong tiêu hoá.

2.3 Tạo cảm giác thèm ăn đường

Ăn nhiều ổi có tốt không? Việc ăn quá nhiều ổi trong thời gian ngắn khiến lượng đường trong máu tăng vọt nhưng không duy trì được lâu. Nó sẽ gây ra cảm giác kích thích, khiến bạn cảm thấy thèm ngọt.

2.4 Ổi dễ bị nhiễm vi khuẩn

Ổi có thể tiếp xúc với vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Vi khuẩn như listeria, E. coli và salmonella có thể tồn tại trên bề mặt quả ổi và có khả năng xâm nhập vào bên trong thông qua các vết trầy xước trên vỏ.

3. Những lưu ý khi ăn ổi tốt cho sức khoẻ 

Để giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn từ ổi, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau: 

  • Chọn ổi chất lượng: Chọn những quả ổi không bị hỏng, không có vết thương hoặc kém chất lượng.
  • Rửa sạch: Trước khi ăn phải rửa ổi kỹ càng dưới nước sạch để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất trên bề mặt.
  • Bảo quản đúng cách: Để giữ cho quả ổi tươi ngon và ít tiếp xúc với vi khuẩn, hãy lưu trữ chúng trong tủ lạnh sau khi rửa sạch.
  • Tiêu hủy quả hỏng: Nếu bạn phát hiện quả ổi đã hỏng hoặc xuất hiện dấu hiệu của vi khuẩn (như màu sắc thay đổi, mùi hôi), hãy tiêu hủy chúng để tránh nguy cơ nhiễm vi khuẩn.
  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân: Luôn giữ tay sạch và đảm bảo vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc với quả ổi hoặc bất kỳ loại trái cây nào khác.

>>>Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn cách bảo quản ổi luôn tươi ngon đơn giản nhất

Trên đây Vua Nệm vừa làm rõ vấn đề ăn ổi nhiều có tốt không. Mặc dù ổi mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe, song không nên quá lạm dùng, ăn nhiều trong khoảng thời gian ngắn để đảm bảo sức khỏe đường ruột bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh