Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách bảo quản ổi luôn tươi ngon đơn giản nhất

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ôi là thức hoa quả dễ ăn và được rất nhiều người yêu thích. Vào mùa ổi, nhiều gia đình thường có xu hướng mua nhiều ổi về dự trữ và ăn dần. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản phù hợp thì ổi sẽ rất dễ bị thâm, đen và hỏng. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn những lưu ý khi chọn ổi cũng như cách bảo quản ổi tươi lâu đơn giản nhất.

1. Cách chọn ổi thơm, ngon, giòn

Vào mùa, sẽ không khó để bạn bắt gặp hình ảnh ổi được bày bán tràn lan với số lượng lớn. Nếu là một người thích ăn ổi, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua cơ hội mua sắm tuyệt vời này. Tuy nhiên, để chọn được những quả ổi thơm, ngon, giòn thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, bạn hãy tham khảo ngay những mẹo dưới đây trước khi đi mua ổi nhé!

cách bảo quản ổi tươi lâu
Bí quyết chọn ổi thơm, ngon, giòn

1.1. Dựa vào màu sắc quả ổi

Dựa vào màu sắc để đánh giá độ chín của ổi là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Với những quả ổi chín tới màu sẽ ngả sang vàng nhạt. Ngược lại, những quả nào càng có màu xanh đậm thì càng có vị chát và quả còn non. 

Nếu bạn thích ăn những quả ổi có thịt mềm có thể lựa chọn quả có màu vàng ươm và khi sờ hoặc bóp sẽ cảm thấy mềm. Thông thường những quả như thế này cần phải ăn ngay sau khi mua nếu không sẽ rất nhanh hỏng.

1.2. Dựa vào hình dáng và vỏ ổi

Một quả ổi ngon là có vị vừa chín tới, giữ được độ giòn đồng thời còn phải đẹp mắt. Khi chọn ổi, bạn hãy chú ý lựa chọn những quả có hình dáng tròn đều, cân đối, không bị méo. Bên cạnh đó, bạn còn cần phải chú ý xem quả có bị dập, nát không hay có bị sâu, bị côn trùng cắn và có bị trầy xước hay không.

cách chọn ổi theo hình dáng
Chọn ổi dựa vào hình dáng và vỏ ổi

Một đặc điểm bên ngoài của ổi giúp bạn có thể lựa chọn những quả ổi đúng “gu” chính là:

  • Nếu bạn thích ăn ổi ít hạt thì hãy chọn những quả có vỏ sần sùi. Thông thường những loại ổi có đặc điểm này sẽ dày thịt và rất giòn, ngọt.
  • Nếu bạn thích ăn ổi nhiều hạt thì có thể chọn những quả có phần vỏ láng mịn. Những quả này thường sẽ không có độ ngọt và giòn bằng loại có vỏ sần sùi.

1.3. Dựa vào rốn của quả ổi

Rốn là bộ phận nằm ở phần đáy của quả ổi. Khi quan sát bộ phận này, bạn có thể dễ dàng đoán được độ chín của quả ổi. Cụ thể:

  • Rốn ổi càng giãn rộng thì chứng tỏ “tuổi thọ” của ổi càng lớn, tức là chúng đã đạt đến độ chín, thơm ngon và đã có thể thưởng thức. 
  • Rốn của ổi càng lõm sâu vào bên trong tức là chưa có độ giãn và vỏ ổi còn xanh thì chứng tỏ quả ổi đó còn non, nếu ăn sẽ cảm thấy rất chát, cứng và khó ăn.

1.4. Dựa vào cuống và lá ổi

Những quả ổi còn tươi thường có phần cuống tươi và bám chắc vào đầu quả ổi. Đồng thời lá vẫn còn giữ được màu xanh vốn có. Dựa vào những đặc điểm này, bạn sẽ có thể chọn được những quả ổi mới hái, nhiều nước, giòn và ngon.

Ngược lại nếu quan sát thấy cuống ổi đã bị héo hoặc rụng mất, lá ổi cũng dần héo và khô thì có nghĩa là ổi đã qua thời gian dài bảo quản, chất lượng sẽ không còn được đảm bảo và ăn vào có thể bị ảnh hưởng đến sức khoẻ.

cách chọn ổi theo hình dạng cuống lá
Chọn ổi dựa vào cuống và lá ổi

Bên cạnh đó, để có thể đoán được ổi đã chín hay chưa bạn cũng có thể dựa vào phần núm ở đầu quả ổi – bộ phận bao quanh lấy cuống ổi. Nếu thấy chúng nở đều có gồ nhô cao lên và bao quanh đều lấy cuống đồng thời có màu ngà vàng thì khả năng lớn là quả ổi đó đã đến lúc có thể thưởng thức.

1.5. Trọng lượng và độ cứng của ổi

Khi lựa, hãy chú ý chọn những quả ổi cầm lên thấy nặng, đầm tay, kết hợp với kiểm tra độ cứng bằng cách bóp. Nếu thấy ổi vừa nặng vừa cứng có nghĩa là ổi tươi, thịt chắc, giòn và nhiều nước.

Ngược lại, những quả khi chạm vào mềm, nhũn, có phần hơi héo và nhẹ thì không nên mua bởi hương vị của chúng sẽ không còn thơm ngon như ban đầu nữa.

2. Cách bảo quản ổi tươi lâu đúng cách

Có nhiều cách để bạn có thể bảo quản cho trái ổi tươi lâu không bị thâm đen kém thẩm mỹ. Dưới đây là một số cách bảo quản ổi thông dụng và dễ làm nhất bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay nhé! 

cách bảo quản ổi được lâu
Cách bảo quản ổi tươi lâu đúng cách

2.1. Cách bảo quản ổi tươi lâu ở nhiệt độ thường

Ở nhiệt độ thường, các loại vi khuẩn vẫn có thể sinh sôi, phát triển và sẽ nhanh chóng làm cho thực phẩm nói chung, ổi nói riêng bị mất đi màu sắc hương vị ban đầu. Vì vậy, nếu chỉ có thể bảo quản ổi ở nhiệt độ thường, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Mua với số lượng ổi vừa phải và hãy chắc chắn bạn có thể ăn hết chúng trong một số ngày nhất định 
  • Khi bảo quản chỉ cần đặt ổi vào rổ, để ở vị trí thoáng khí, khô ráo. Tránh để ổi gần cửa sổ hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

2.2. Cách bảo quản ổi tươi lâu trong tủ lạnh 

Nhiệt độ trong tủ lạnh là điều kiện lý tưởng để ức chế vi khuẩn sản sinh, từ đó giúp thực phẩm giữ được độ tươi lâu hơn và ổi cũng vậy. Với việc bảo quản ổi trong tủ lạnh, bạn có thể mua ổi với số lượng lớn để dự trữ và ăn dần. Cách bảo quản như sau:

  • Sau khi mua ổi về, bạn nên phân loại những quả có độ mềm vào túi riêng và những quả cứng hơn vào túi riêng
  • Bỏ số ổi bạn muốn bảo quản vào túi zip, túi nilon hoặc túi lưới. Không buộc chặt túi, cần đảm bảo có lỗ thông hơi để không khí được lưu thông
  • Lưu ý, cần lựa chọn riêng những quả bị dập, nát, có vết thâm đen và cắt bỏ những phần bị hỏng nhiều sau đó mới cho vào tủ lạnh. 
cách bảo quản ổi trong tủ lạnh
Hướng dẫn cách bảo quản ổi tươi lâu trong tủ lạnh

Khi đặt vào tủ bạn nên chú ý không đặt ổi ở gần với các loại trái cây khác hay các loại thực phẩm như thịt, cá. Điều này sẽ giúp bảo quản ổi được lâu hơn.

Nhiệt độ của tủ lạnh có thể bảo quản ổi tươi trong vòng 4 ngày. Tuy nhiên, sau 1 – 2 ngày ổi sẽ không còn giữ nguyên được độ giòn như ban đầu.

2.3. Hướng dẫn cách bảo quản ổi bằng cách trữ đông ổi

Để thực hiện phương pháp này, bạn hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Sau khi mua ổi về, dùng dao gọt sạch lớp vỏ sau đó cắt ổi làm đôi theo chiều dọc và để chúng vào lọ thuỷ tinh
  • Pha hỗn hợp với siro đường và nước ấm sau, khuấy đều để đường nhanh tan
  • Tưới đều hỗn hợp lên số ổi đã gọt sao cho mức nước cách miệng lọ khoảng 2 – 3cm
  • Đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh

Cách này có thể giúp bạn bảo quản ổi khoảng 1 năm, trước khi dùng chỉ cần để ổi xuống ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 – 3 tiếng là được.

3. Những lưu ý khi bảo quản ổi

Cùng với những công thức bảo quản trên, những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản ổi hiệu quả và tốt cho sức khỏe:

  • Tuyệt đối không rửa ổi nếu chưa ăn. Việc bạn rửa ổi trước khi bảo quản sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và làm hỏng ổi nhanh hơn.
  • Nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản ổi là từ 5 – 15 độ C. Tại mức nhiệt này, hương vị tươi ngon của ổi sẽ được duy trì

>> Xem thêm: 

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thể bảo quản số ổi của mình tươi lâu hơn. chúc bạn thành công! 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều