Chuyện quanh ta

Cách bảo quản cà chua chín tốt, sử dụng được quanh năm

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cà chua là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tạo ra nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Để luôn có những quả cà chua thơm ngon khi chế biến món ăn, bạn cần phải biết chọn lựa và bảo quản đúng cách. Xem ngay cách bảo quản cà chua đơn giản nhưng hiệu quả tại bài viết dưới đây!

1. Cách chọn mua cà chua tươi, chất lượng

Để có thể bảo quản cà chua được lâu, vẫn giữ được tốt các chất dinh dưỡng thì bạn cần chọn lựa được quả cà chua chất lượng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí:

  • Chọn mua cà chua từ các quả có lớp vỏ căng bóng, nhìn trông có vẻ mọng nước, chín đỏ và chúng vẫn còn cuống xanh bám chặt.
  • Khi chọn mua, bạn cần ngửi thử quả cà chua, nếu chúng có mùi hương thoang thoảng tự nhiên tức là đã chín tự nhiên. Nếu như ngửi nhưng không nghe mùi gì thì có thể quả cà chua đó đã bị ép chín.
  • Tuyệt đối không nên mua những quả cà chua mềm, có vỏ nhăn nheo vì đó là loại quả đã được để lâu hoặc bị chín héo, khi ăn chúng bạn sẽ không còn cảm giác được hương vị thơm ngon.
cách bảo quản cà chua được lâu
Cần chọn mua cà chua tươi, chất lượng để có thể bảo quản được lâu hơn

2. Cách bảo quản cà chua theo độ chín

Dựa theo từng độ chín của những quả cà chua sẽ có các cách bảo quản phù hợp nhất!

2.1. Cà chua chín đỏ

Cách bảo quản cà chua chín đỏ là cần bọc lại và cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh, sau đó, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ trong khoảng từ 2 đến 5 độ C. Với độ ẩm khoảng từ 85% – 90% sẽ giúp cho cà chua được bảo quản tươi lâu hơn, giữ được độ mọng nước, hương vị thơm ngon của cà chua.

Đối với những quả cà chua đã chín, bạn cần bảo quản chúng trong khoảng từ 1 đến 2 ngày, vì nếu để lâu hơn, chúng rất dễ bị hư thối, da bị nhăn nheo, giảm đi hàm lượng dinh dưỡng

cách bảo quản cà chua trong tủ lạnh
Với cà chua chín đỏ, bạn chỉ cần bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh

2.2. Cà chua chín vừa

Cách bảo quản cà chua chín vừa, có màu hồng nhạt là đặt chúng trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 5 độ C. Với phương pháp này, bạn có thể thoải mái bảo quản cà chua được từ 4 đến 7 ngày.

Ngoài ra, bạn có thể cho cà chua chín ra ngoài môi trường bình thường hoặc tăng nhiệt độ của ngăn mát tủ lạnh lên khoảng từ 13 đến 15 độ C, trước 1 đến 4 ngày để chúng được chín đỏ rồi có thể sử dụng bình thường nhé!

2.3. Cà chua xanh

Đối với cà chua xanh, khi bảo quản, bạn không nên cho chúng vào tủ lạnh ngay. Bởi nhiệt độ thấp rất dễ khiến cho chúng bị mất nước, bị mau héo. Đầu tiên, bạn cần đặt cà chua xanh ở nơi thoáng mát nhằm giúp cho các quả cà chua được chín đều, sau đó mới tiến hành bảo quản lạnh đúng cách và dùng dần.

cách bảo quản cà chua dùng quanh năm
Với cà chua xanh bạn cần để cho chúng chín trước khi tiến hành bảo quản

3. Cách bảo quản cà chua bằng sốt, tương

Một trong những cách bảo quản cà chua được lâu hơn, có thể sử dụng quanh năm là chế biến sốt cà:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để nấu sốt cà chua, bao gồm 2kg cà chua chín, 4 muỗng muối, 1 củ tỏi băm, 1-2 quả ớt
  • Sơ chế cà chua: Bạn hãy lấy cà chua chín, sau đó rửa sạch, cho cà chua vào nồi nước sôi khoảng 20 giây rồi vớt ra để có thể dễ dàng lột vỏ. Tiếp đến, bạn hãy cắt cà chua thành từng miếng nhỏ hình chữ thập.
  • Xay cà chua: Tiến hành cho cà chua và 4 muỗng muối, ớt, tỏi và hành tây vào và xay nhuyễn. Tiếp tục cho hỗn hợp cà chua vào rây để lọc lấy nước và loại bỏ xác cà chua.
  • Nấu sốt cà chua: Bạn hãy bật bếp thật nhỏ, cho phần cà chua đã lọc được vào, nấu trong khoảng 10 đến 15 phút. Khi thấy bọt bạn nhớ vớt, đồng thời, không quên khuấy đều nhằm tránh làm cho cà chua bị khét.

Khi sốt cà chua đã chín, bạn hãy để nguội rồi cho chúng vào các lọ thuỷ tinh và đậy nắp, bảo quản trong tủ lạnh. Ngoài ra, khi cho vào hũ thuỷ tinh, bạn có thể cho lên trên lớp cà chua 1 muỗng dầu ăn đun sôi nhằm kéo dài thời gian sử dụng của sốt.

4. Cách bảo quản cà chua cắt miếng, đóng hộp

Cách bảo quản cà chua đơn giản, rất dễ thực hiện là cắt miếng và đóng hộp. Để bảo quản tốt, bạn cần thực hiện các bước như sau:

  • Sơ chế cà chua: Đem rửa cà chua với nước sạch, để ráo hoặc dùng khăn giấy để thấm cho khô quả cà chua. Sau đó, bạn hãy dùng dao cắt bỏ cuống cà chua và thái thành từng miếng nhỏ.
  • Xếp cà chua vào hũ thuỷ tinh: Bạn hãy cho các miếng cà chua vào từng hũ thuỷ tinh sạch, sau đó hãy vặn thật chặt nắp lại.
  • Đun cách thuỷ: Bạn cần đổ nước vào nồi, bật bếp và nấu nước thật sôi, sau đó cho các lọ thuỷ tinh đựng cà chua vào, đun cách thuỷ khoảng 90 phút ở mức lửa lớn.
  • Bảo quản: Khi đã đun cách thuỷ xong, bạn cần lấy những hủ thuỷ tinh này ra ngoài, để nguội và bảo quản trong tủ lạnh để có thể sử dụng dần nhé!
cách bảo quản cà chua ăn quanh năm
Cắt cà chua thành các miếng nhỏ trước khi tiến hành đóng hộp

5. Cách bảo quản cà chua bằng cách sấy

Bảo quản cà chua bằng cách sấy khô cũng là cách hay giữ cho chúng lâu bị hỏng, bổ sung được nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Để thực hiện cách bảo quản cà chua sấy, bạn cần làm tuần tự các bước như:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để làm cà chua sấy, bao gồm 2kg cà chua, 1 ít muối.
  • Sơ chế cà chua: Bạn hãy rửa sạch cà chua, cắt múi cao thành 4 đến 6 phần hoặc cũng có thể cắt khoanh theo sở thích.
  • Ướp cà chua: Bạn hãy cho vào cà chua 1 ít muối và tiến hành trộn đều, ướp cà chua trong khoảng 10 phút để cho chúng được ngấm đều gia chị. Đối với cà chua có độ chua cao, bạn có thể điều chỉnh lượng muối và cho thêm đường nhé!
  • Sấy cà chua: Bạn hãy cho cà chua vào lò nướng, sếp đều cà chua lên khay nướng và nướng khoảng 5 tiếng ở mức nhiệt độ từ 120 độ C.
  • Bảo quản cà chua: Khi cà chua đã nguội, bạn hãy cho chúng vào các túi chuyên dụng hoặc đặt chúng vào lọ thuỷ tinh để dùng dần nhé!

6. Cách bảo quản cà chua bằng cách muối cà chua

Cách bảo quản cà chua giữ được lâu nhưng vẫn còn khá ít người biết đến chính là muối cà chua:

  • Đầu tiên bạn hãy rửa sạch cà chua, để cho chúng thật ráo nước rồi mới cho vào bình thuỷ tinh.
  • Cách một lớp cà chua, bạn hãy cho vào một lớp muối phủ đều khắp mặt cà chua, cứ thực hiện tuần tự cho đến khi nào gần đầy hủ.
  • Sau đó, bạn hãy tiến hành đậy kín hũ cà chua muối và bảo quản chúng ở nơi thoáng mát. Với cách này, bạn có thể bảo quản tốt cà chua và sử dụng dần trong khoảng thời gian 1 tháng.
cách bảo quản cà chua để ăn dần
Muối cà chua giúp bạn có thể sử dụng cà chua trong suốt một tháng

>> Xem thêm: Cách làm nước ép cà chua giảm cân đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Trên đây là tổng hợp các cách bảo quản cà chua đơn giản, hiệu quả để bạn có thể sử dụng cà chua nấu ăn quanh năm. Với những mẹo hay Vua Nệm đã chia sẻ, hy vọng sẽ giúp cho bạn bảo quản được đúng cách đối với các loại thực phẩm của mình. Hãy chia sẻ ngay cho Vua Nệm mỗi khi bạn bảo quản thành công nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều