Chuyện quanh ta

Cách bảo quản ớt tươi lâu đơn giản hiệu quả cao

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Ớt là một loại gia vị quen thuộc trong không gian bếp của mỗi gia đình. Với hương vị cay nồng, ớt có mặt trong rất nhiều món ăn và có nhiệm vụ giúp cho món ăn thơm ngon, tròn vị hơn. Tuy nhiên nếu không biết cách bảo quản, ớt sẽ nhanh chóng bị héo, không còn ngon như lúc đầu, thậm chí sẽ phải bỏ đi. Vì vậy, bài viết này có nhiệm vụ bật mí tới bạn những cách bảo quản ớt tươi hiệu quả nhất.

cách bảo quản ớt tươi
Những cách bảo quản ớt tươi hiệu quả nhất

1. Hướng dẫn cách bảo quản ớt đơn giản 

Nếu cách bảo quản ớt không đúng, ớt sẽ héo đi nhanh chóng. Vì vậy, nếu là một bà nội trợ thông thái, bạn không thể bỏ qua những mẹo bảo quản ớt “thần thánh” sau đây.

1.1. Cách bảo quản ớt trong ngăn đá tủ lạnh

Cách làm phổ biến nhất, nhanh nhất và đơn giản nhất cũng là cách được nhiều người nghĩ đến đầu tiên nhất chính là bảo quản ớt trong ngăn đá tủ lạnh. Với hai bước làm đơn giản, bạn đã có thể giữ cho ớt tươi rất lâu đồng thời vẫn giữ nguyên được hương vị.

  • Bước 1: Sau khi mua ớt về, bạn cắt cuống ớt và rửa sạch. Sau đó để ớt ra rổ cho ráo nước.
  • Bước 2: Sau khi ớt đã ráo nước hoàn toàn, bạn đựng chúng trong hộp có nắp đậy hoặc bỏ vào túi zip, túi nilon và đặt vào ngăn đá tủ lạnh. Bạn có thể đặt chúng ở góc trong của tủ để tránh thực phẩm bị ảnh hưởng nhiệt khi đóng/mở tủ thường xuyên.
cách bảo quản ớt tươi trong tủ lạnh
Hướng dẫn bảo quản ớt trong ngăn đá tủ lạnh

Với cách bảo quản này, khi cần sử dụng bản chỉ việc bỏ chúng ra khỏi tủ lạnh và rửa lại với nước. Sau ít phút, ơt sẽ tự mềm ra và bạn có thể sử dụng như bình thường. 

Phương pháp bảo quản này được đánh giá ca và được rất nhiều người áp dụng bởi cách làm đơn giản, nhanh chóng và đặc biệt là có thể giữ ớt tươi lâu cũng như giữ trọn hương vị nguyên bản của chúng.

1.2. Cách bảo quản ớt bằng cách ngâm với giấm

Phương pháp bảo quản ớt với giấm ăn cũng được rất nhiều người lựa chọn bởi cách này không những giúp ớt giữ được độ tươi mà còn tăng thêm hương vị chua chua, kích thích vị giác. Bạn có thể làm theo các bước sau để bảo quản đúng cách và hiệu quả:

cách bảo quản ớt hiểm
Hướng dẫn bảo quản ớt bằng cách ngâm với giấm
  • Bước 1: Sau khi mua ớt về, bạn cắt cuống ớt và rửa sạch. Sau đó để ớt ra rổ cho ráo nước.
  • Bước 2: Dùng mũi kim đâm thành các lỗ nhỏ trên trái ớt. Sau đó để chúng vào hộp hoặc lọ có nắp đậy. Tiếp theo đổ nước giấm đã chuẩn bị sẵn vào sao cho ngập hết ớt. Việc đâm các lỗ nhỏ trên thân ớt sẽ giúp cho giấm có điều kiện thâm nhập và ngấm vào trái ớt nhanh hơn.
  • Bước 3: Bóc 4 – 5 tép tỏi, dập nhỏ sau đó bỏ vào hũ ngâm ớt. Đậy kín nắp và để vào ngăn mát tủ lạnh

Ngoài cách ngâm cả quả, bạn cũng có thể cắt nhỏ trái ớt thành 2 – 3 phần để ngâm với các bước tương tự như trên. 

1.3. Cách bảo quản ớt bằng cách sấy khô

So với hai cánh làm trên, phương pháp này có phần phức tạp hơn nhưng cũng mang lại hiệu quả khá cao. Để thực hiện, bạn làm theo các bước hướng dẫn sau: 

  • Bước 1: Sau khi mua ớt về, bạn cắt cuống ớt và rửa sạch. Sau đó để ớt ra rổ cho ráo nước.
  • Bước 2: Dùng dao sắc rạch theo chiều dài thân ớt và loại bỏ hạt. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt đôi trái ớt và bỏ hạt. Bằng cách này sẽ giúp quá trình sấy diễn ra nhanh hơn.
  • Bước 3: Ngâm số ớt đã bỏ hạt trong nước khoảng 10 phút, sau đó vớt ra để vào rổ hoặc trên mặt phẳng sạch.
  • Bước 4: Dàn mỏng ớt trên bề mặt phẳng đã chuẩn bị sẵn. Dàn càng mỏng, càng đều ớt càng nhanh khô. Sau đó mang đi phơi nắng để ớt khô lại
  • Bước 5: Tuỳ vào nhiệt độ và thời gian chiếu sáng ớt sẽ được sấy khô nhanh hay chậm. Sau khi ớt đã khô lại, bạn cất tất cả vào hộp hoặc lọ có nắp đậy và để vào ngăn mát tủ lạnh. 
cách bảo quản ớt khô
Hướng dẫn bảo quản ớt bằng cách sấy khô

Ưu điểm của cách bảo quản này là có thể dùng ớt trong thời gian dài và vẫn giữ được hương vị cay của ớt. 

1.4. Cách bảo quản ớt bằng muối ăn 

Bảo quản thực phẩm bằng muối là cách làm có từ lâu đời nay. Trước kia, khi tủ lạnh chưa phổ biến như hiện tại, chúng ta thường biết đến phương pháp ướp đồ ăn với muối và đặt trong chum. Khi dùng thì chỉ cần lấy một lượng vừa ăn ra chế biến là được.

Với cách bảo quản ớt bằng muối cũng tương tự. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là: 

  • Ớt tươi
  • Muối ăn (khoảng 250gr ớt tươi cần có 40gr muối ăn)
  • Hộp đựng

Cách làm lần lượt như sau:

  • Bước 1: Sau khi mua ớt về, bạn cắt cuống ớt và rửa sạch, để ra rổ cho ớt ráo nước
  • Bước 2: Băm nhuyễn trái ớt, khi băm không cần loại bỏ hạt
  • Bước 3: Sử dụng 3/4  số muối đã chuẩn bị trộn vào số ớt đã băm nhuyễn và để tất cả vào trong lọ thuỷ tinh 

Bước 4: Phủ nốt số muối còn lại lên trên cùng và để ở nơi thoáng mát khô áo trong vài tuần. Sau đó thì để vào ngăn mát tủ lạnh 

cách bảo quản ớt bằng muối
Cách bảo quản ớt bằng muối

Đây không chỉ là cách bảo quản ớt thông minh mà còn là cách làm ra món muối ớt siêu cay giúp cho hương vị của những món ăn thêm phần đậm đà. Nếu bạn cũng đam mê món muối ớt này thì hãy thử bắt tay làm ngay nhé.

1.5. Cách bảo quản bột ớt

Bên cạnh ớt tươi, bột ớt cũng là một trong những loại gia vị được ưa chuộng. Với bột ớt phương pháp bảo quản không cần quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần đựng số bột ớt vào trong hũ thuỷ tinh có nắp đậy hoặc túi zip, sau đó, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi khô ráo, thoáng mát. Tuyệt đối tránh môi trường ẩm thấp vì dễ làm ớt dễ bị mốc và ngả màu.

Chú ý khi sử dụng bạn cần dùng một chiếc thìa sạch để múc ra, không đổ trực tiếp tránh bị quá tay và làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. 

cách bảo quản ớt bột
Hướng dẫn cách bảo quản bột ớt

2. Những lưu ý cần biết trong cách bảo quản ớt

Để bảo quản ớt tươi không quá khó. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Mức nhiệt độ lý tưởng trong ngăn mát tủ lạnh để có thể bảo quản ớt là 7.3 độ C. tuy nhiên, nhiều dòng tủ lạnh hiện đại ngày nay thường có mức nhiệt là 4 – 5 độ C. Để tránh việc nhiệt độ thấp làm thâm hoặc khô ớt nhanh chóng bạn nên chú ý rửa sạch và để ớt hoàn toàn ráo nước rồi mới để vào tủ lạnh.
  • Khi rửa chú ý dùng nước mát rửa nhẹ nhàng, tránh rửa mạnh làm xây xát vỏ ớt khiến bảo quản không được lâu và ảnh hưởng đến những trái ớt khác.
  • Ớt thường chỉ nên sử dụng trong khoảng 2h sau khi cắt. Vì vậy, sau khi cắt ớt, bạn nên bảo quản vào tủ lạnh càng nhanh càng tốt
  • Không sử dụng khi đã thấy ớt có dấu hiệu bị hỏng để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đồng thời, nếu nhận thấy ớt đã có dấu mùi lạ thì nên loại bỏ ngay để tránh bị ảnh hưởng tới những quả khác.
cách bảo quản ớt tươi lâu
Những lưu ý cần biết khi bảo quản ớt

XEM THÊM:

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã biết một số cách bảo quản ớt tươi hữu ích. Các phương pháp trên đều khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. Chúc bạn sẽ áp dụng thành công và luôn có những bữa ăn thơm ngon, ấm cúng bên gia đình của mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân