Chuyện quanh ta

Cách bảo quản ngò rí tươi xanh, không bị dập úng đơn giản

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rau mùi hay ngò rí luôn được biết đến là loại nguyên liệu dùng để nêm nếm, tăng hương vị cho các món ăn. Tuy nhiên ít ai biết được rằng chúng còn rất có lợi đối với sức khỏe người dùng. Vậy làm thế nào để có thể mua ngò rí với số lượng lớn và để dùng dần mà không bị dập úp, thối. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ chia sẻ đến bạn cách bảo quản ngò rí tươi xanh được lâu, đừng bỏ lỡ nhé.

1. Các cách bảo quản ngò rí đơn giản

Làm thế nào để có thể mua cùng lúc một lượng ngò rí lớn sử dụng dần dần mà vẫn giữ được độ tươi xanh? Có cách nào giúp chúng không bị dập úng hay không? Một số mẹo vặt bên dưới đây có lẽ giúp được bạn đấy.

ngò rí
Làm thế nào để giữ cho ngò rí luôn tươi xanh?

1.1. Bảo quản rau ngò rí trong túi zipper hoặc hộp kín

Sau khi mua ngò rí về nhà, tiến hành phân chia cụ thể thành từng phần, tách phần dùng trước và dùng sau ra riêng. Đối với phần ngò cần dự trữ, cần phải:

  • Tiến hành nhặt sạch những cọng úa vàng.
  • Trong trường hợp rau bị dính nước, cần để chúng thật ráo.
  • Sau đó cho vào túi Zipper hoặc hộp kín để bảo quản được lâu hơn. 

1.2. Cách bảo quản ngò rí trong tủ lạnh, tủ đông

Trong trường hợp không có quá nhiều thời gian để đi chợ thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể mua nhiều ngò rí và bảo quản bên trong tủ lạnh, tủ đông mà không lo bị hư. Cụ thể:

  • Đối với rau ngò rí dùng để trang trí: Chỉ cần tiến hành nhặt sạch phần rau úng và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, điều này sẽ góp phần giữ độ tươi và đẹp cho phần lá, hiệu quả trang trí sẽ cao hơn.
  • Đối với rau ngò dùng để nêm nếp: Mọi người có thể tiến hành cắt nhỏ chúng, cho vào túi zip hoặc hộp và bỏ vào tủ đông để dùng dần. Hoặc, một số phương pháp khác bạn có thể áp dụng như cho hành ngò vào khay đá viên, thêm ít dầu oliu để đông đá, từ đó giữ được mùi thơm lâu hơn.
cách bảo quản ngò rí được lâu
Có thể bảo quản ngò rí trong tủ lạnh hoặc tủ đông

1.3. Cách bảo quản ngò rí xếp trong khăn giấy

Cách bảo quản ngò rí này vô cùng đơn giản nhưng lại cho hiệu quả cao. Lần lượt các bước bạn cần phải thực hiện như:

  • Ngò rí sau khi mua về hãy tiến hành cắt bỏ phần gốc.
  • Tiến hành nhặt bỏ hết những lá bị úa vàng, hư hỏng.
  • Để ngò rí vào rổ cho đến khi thật ráo nước. 
  • Tiếp đến, lấy 1 miếng khăn giấy khô để vào trong một hộp nhựa, hoặc hộp thủy tinh sạch, sau đó xếp ngò rí lên trên.
  • Kế đến, lấy 1 miếng khăn giấy khác phủ lên lớp ngò rí. 
  • Thực hiện xếp xen kẽ như thế 1 lớp giấy 1 lớp ngò cho đến khi số lượng ngò rí đã mua được cho hết vào hộp.
  • Cuối cùng, lấy một miếng khăn giấy phủ lên trên cùng và đóng nắp lại cho vào ngăn mát tủ lạnh

Lưu ý:

  • Việc áp dụng cách bảo quản ngò rí này chỉ hiệu quả khi dùng hộp kín, do đó bạn không thể dùng túi Zip. 
  • Mặc dù cách này có thể bảo quản ngò từ 2 – 3 tuần nhưng bạn vẫn nên thường xuyên kiểm tra xem thử ngò có bị úa vàng không, nên loại bỏ những lá úa để không ảnh hưởng đến phần còn lại.

1.4. Bảo quản ngò rí bằng cách ngâm trong nước

Có lẽ bạn không ngờ đến nhưng việc ngâm ngò rí trong nước sẽ giúp giữ được độ tươi xanh của chúng lâu hơn đấy. Cụ thể, cách làm đơn giản như sau:

  • Mang lượng ngò rí vừa mua rửa sạch và dùng khăn giấy thấm cho ráo bớt nước.
  • Tiếp đến, cho nước lạnh vào một lọ thủy tinh sạch. 
  • Kế đó, xếp ngò rí vào trong lọ sao cho tất cả phần thân rau đều ngập trong nước rồi trùm lên trên miệng lọ một túi zip (Cần có kẽ hở, không nên bịt kín hoàn toàn miệng chai).
  • Cứ vài ngày nên kiểm tra một lần, trong trường hợp nước đã đổi màu hãy tiến hành thay lá mới. Đồng thời, nhặt bỏ hết phần lá đã úa vàng.
  • Thực hiện đúng các hướng dẫn bên trên bạn có thể bảo quản được khoảng 2 tuần mà giữ được mùi thơm cho ngò rí.
bảo quản ngò rí
Cách bảo quản ngò rí ngâm trong nước

2. Những vấn đề cần lưu ý trong cách bảo quản ngò rí

Ngoài thực hiện đúng theo những kinh nghiệm được chia sẻ bên trên, bạn còn phải quan tâm đến nhiều vấn đề nếu muốn bảo quản ngò rí thành công. Cụ thể:

  • Để có thể giữ được độ tươi xanh cho ngò rí lâu dài mà không bị hư úng, trước tiên bạn cần lựa chọn kỹ càng khi mua, tốt hơn hết nên mua loại ngò vừa thu hoạch.
  • Nên nhớ rằng, thời gian bảo quản ngò rí trong tủ lạnh trung bình từ 3-4 ngày, để lâu dài sẽ không còn giữ được mùi vị.
  • Việc rửa ngò rí trước khi bảo quản sẽ khiến chung nhanh hỏng hơn, đây là vấn đề bạn cần phải hết sức lưu ý. 

3. Tại sao trong căn bếp của bạn nên có sẵn ngò rí?

Ngò rí không chỉ được dùng để tăng thêm hương vị hay trang trí cho món ăn, thực tế chúng còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Với việc cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cũng như hàng loạt các hợp chất thiết yếu như carbohydrate, proteinchất béo,… loại rau này đặc biệt mang lại hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh lý nhất định.

3.1. Ngừa ung thư

Với việc có chứa hàm lượng flavonoid cao như myricetin và apigenin, ăn ngò rí giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như: ung thư da, vú, ống tiêu hóa và ung thư tiền liệt tuyến… Thói quen ăn uống thiếu khoa học có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao, tuy nhiên chỉ cần một số bổ sung nhỏ, bạn đã có thể khiến tế bào ung thư bị tiêu diệt.

công dụng ngò rí
Có khả năng ngăn ngừa ung thư

3.2. Ngừa bệnh tiểu đường

Trong ngò rí cũng có chứa myricitin – thành phần có tác dụng ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Không những vậy, hóa chất có trong ngò rí này còn góp phần làm giảm lượng đường huyết và cũng làm giảm đề kháng insulin, từ đó mang lại hiệu quả chống viêm cho cơ thể.

3.3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra, ngò rí có hàm lượng axit folic cao.  Loại vitamin B quan trọng này giúp chuyển đổi homocysteine thành các phân tử lành tính có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. 

3.4. Ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp

Với việc cung cấp hàm lượng vitamin C cao, ngò rí giúp bảo vệ cơ thể người dùng khỏi viêm đa khớp. Đặc biệt, trong loại rau này cũng có chứa beta-carotene có tính chống viêm. Chính vì thế, đối với những người gặp vấn đề về xương khớp nên thường xuyên thêm ngò rí vào khẩu phần ăn.

ngò rí có công dụng gì
Ngừa bệnh viêm khớp hiệu quả

3.5. Ngừa viêm

Nhờ chứa những thành phần có khả năng ngăn ngừa viêm, ngò rí có tác dụng hỗ trợ điều trị các tình trạng như: côn trùng cắn, đau răng, bầm và da thô ráp… hiệu quả. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp làm giảm viêm bên trong cơ thể. Đặc biệt, các tính chất chống hepatotoxicity còn hỗ trợ làm sạch gan.

3.6. Các tác dụng khác

Ngoài những công dụng ấn tượng bên trên, ngò rí còn mang nên rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe người dùng, chẳng hạn như:

  • Ngò rí cũng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá, góp phần nâng cao hệ miễn dịch.
  • Được biết đến như một bài thuốc lợi tiểu, giúp người dùng kiểm soát một số bệnh như sỏi thận, sỏi túi mật và nhiễm trùng đường tiểu.
  • Ngò rí giàu vitamin K và canxi, từ đó giúp bạn cải thiện được sức khỏe xương.
  • Ngò rí cũng rất giàu chất chống oxy hoá, tốt cho da.
  • Các thành phần apigenin và myristicin bên trong ngò rí cũng giúp tăng cường năng suất của enzym gan và do đó giải độc cơ thể.

>> Xem thêm: 

4. Lời kết

Bạn thấy đấy, ngò rí thực sự có lợi đối với sức khỏe của chúng ta. Vậy nên hãy mua thật nhiều ngò rí để sử dụng nhé. Chỉ cần thực hiện theo những cách bảo quản mà chúng tôi chia sẻ bên trên, bạn sẽ không lo loại rau này bị hư, úng nhanh đâu.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều