Chuyện quanh ta

Công dụng, cách dùng cây rau Ngò Om, có chữa bệnh được không?

CẬP NHẬT 22/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rau Ngò Om còn được biết với tên gọi khác là Ngổ ăn, Ngổ ba lá, Ngò Om,… thuộc Họ Hoa mõm chó (Scrophulariaceae). Rau Ngò Om có tên gọi tiếng anh là cây Limnophila aromatica (Lank.) Merr. Được sử dụng phổ biến trong mâm cơm người Việt nhưng ít ai biết rằng công dụng chính xác của loại rau này. Đọc ngay bài viết dưới đây để biết rõ hơn về tác dụng và cách dùng rau Ngò Om nhé!

1. Rau Ngò Om là gì? 

Ngò om hay còn có tên gọi khác là rau ngỗ, thuộc loại cây thảo. Chúng có chiều cao khoảng 20-30cm, rễ mọc theo dạng chùm. Thân hình ngắn, có hình trụ nhẫn, khía dọc. Lá thường mọc vòng 3-4 cái và có đôi khi mọc đối xứng nhau.

rau ngò om là gì
Cây rau Ngò Om

Rất nhiều bạn thắc mắc liệu cây ngò om có hoa không thì chính xác là cây này có hoa. Hoa của chúng thường mọc ở nách lá và có hình loa kèn, hoa mọc không đều, có chiều dài khoảng 1.5 cm. Các đài hoa có hình chuông, 5 răng và dài 4-5mm. 

Rau ngò om được biết đến tại Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản,… Tại các tỉnh thành tại Việt Nam, cây Ngò Om mọc nhiều tại các vùng đầm lầy, ruộng lúa. Đặc biệt phát triển tốt ở nơi có khí hậu nóng, cần được tưới rất nhiều nước để phát triển.

Ngò Om trưởng thành sẽ mất khoảng 1 năm. Sau đó, bạn có thể thu hoạch và sử dụng chúng với các mục đích như chữa bệnh, bán để có doanh thu,…

2. Các tác dụng của rau Ngò Om

Ngò Om là rau giàu dinh dưỡng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ và bạn sẽ thường xuyên thấy chúng xuất hiện trong các món ăn hàng ngày. Chúng được sử dụng nhiều khi còn non để ăn sống hoặc ăn chung với phở, nấu cùng canh chua,…

2.1 Theo y học cổ truyền

Ngoài sử dụng trong các món ăn hàng ngày, rau Ngò om còn được ứng dụng để làm thuốc và điều trị một số căn bệnh thường gặp như:

  • Giải nhiệt cơ thể, tiêu viêm, tiêu sưng,…
  • Làm dịu một số vết thương như mụn rộp, viêm, sưng,…
  • Làm các bài thuốc giúp lợi tiểu
  • Điều trị chảy máu, giảm sưng đỏ
  • Giãn nở, lưu thông máu huyết
  • Trị rắn cắn
  • Lọc thận và ngăn ngừa sỏi thận
  • Giúp đi vệ sinh dễ dàng hơn
  • Trị ho, sổ mũi và cảm cúm
rau ngò om có tác dụng gì
Tác dụng trông các y học và dược liệu của rau Ngò Om

2.2 Theo y học hiện đại

  • Giảm sưng đau nội tạng

Đây được biết là loại rau giúp làm giảm sưng đau nhanh chóng, vì vậy giảm đau nội tạng cũng là một trong những tác dụng của rau ngò om.

  • Chữa sỏi thận

Bạn cũng biết, chức năng chính của chúng là thanh lọc cơ thể, vì vậy việc sử dụng để chữa sỏi thận cũng không phải là quá bất ngờ đúng không nào.

  • Hoạt động chống oxy hóa

Theo các nghiên cứu của chuyên gia thì ăn rau xanh sẽ có thể giúp cơ thể chống lão hoá nhanh chóng, giúp cơ thể không còn tình trạng mệt mỏi, da khô vì thiếu nước và vitamin.

  • Kháng viêm

Với các hoạt chất của rau ngò om, khi cơ thể đang gặp phải tình trạng sưng đau hoặc bị viêm bạn có thể dùng ăn loại rau này để giảm tình trạng đau. Bạn sẽ cảm nhận được ngay kết quả đấy.

công dụng rau ngò om
Công dụng rau Ngò Om trong y học hiện đại

2.3 Liều dùng và cách dùng của Ngò Om

Ngò Om có rất nhiều cách sử dụng như nấu ăn, vắt lấy nước và ăn sống. Tuy nhiên trong 1 tuần bạn chỉ nên ăn khoảng 30 gram để tốt cho sức khoẻ thôi nhé.

3. Những lưu ý khi dùng Ngò Om chữa bệnh

  • Ngò om dù tốt thì bạn vẫn nên nhặt kỹ từng lá vì chứng thường mọc phía dưới đất nên không tránh khỏi các tình trạng như sâu ăn lá, đất và rễ bám sót lại.
  • Có hai loại là Ngò om và ngổ trâu chúng khá giống nhau, vì vậy bạn nên cân nhắc và chắc chắn chúng là ngò om thì hãy sử dụng nhé!
  • Mặc dù có rất nhiều tác dụng tốt nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những pháp đồ điều trị rõ ràng và cụ thể hơn. 
  • Không dùng rau này dành cho bà bầu vì dễ bị sảy thai và tuột thai nhé.
rau ngò om trị bệnh gì
Các lưu ý cần biết trước khi dùng Ngò Om

4. Các cách điều trị sỏi thận bằng rau Ngò Om hay

4.1 Trị sỏi thận bằng rau om, mã đề cùng râu bắp 

Bước 1: rửa sạch 50gam rau om tươi và giã nát

Bước 2: Vắt lấy nước, thêm một tí muối để dễ uống hơn. Sử dụng liên tục 2 lần/ ngày. Bạn có thể sử dụng liên tục trong 1 tháng để có hiệu quả tốt nhé.

4.2 Ép nước và rau ngổ chữa sỏi thận 

Bước 1: Sử dụng 50-100gam rau om tươi để xay sinh tố và uống 

Bước 2: Nấu rau om với 2 chén nước, sau khi nước sôi khoảng 20 phút thì tắt bếp. Để nước ấm thì uống. Áp dụng bài thuốc này trong 15-30 ngày, bạn sẽ có thể cảm nhận được ngay hiệu quả.

4.3 Rau om với nước dừa trị sỏi thận 

Cách này chính là cách dân gian thường sử dụng để trị sỏi thận và ngăn ngừa chúng. Các bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1kg rau om và nước dừa tươi 
  • Bước 2: Ngâm và rửa sạch bằng nước muối. Để ráo và tiếp tục ép, lọc lấy nước cốt. 
  • Bước 3: Hòa chung nước dừa và rau ngò om để sử dụng. Có thể thêm 1 ít muối để dễ uống hơn.
rau ôm ngò gai
Công thức rau om với nước dừa trị sỏi thận khá tốt

4.4 Kết hợp rau ngổ với mật ong

Bước 1: Dùng 10gr rau ngò om rửa sạch với muối pha lãng, giã nhuyễn để lấy nước cốt

Bước 2: Sau đó trộn đều với 15ml mật ong. 

Bước 3: Cuối cùng, đem hỗn hợp này cách thuỷ trong 10-15 phút.

>> Xem thêm: 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tác dụng cũng như cách sử dụng rau Ngò Om hiệu quả. Tuy nhiên, để tốt hơn bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Đừng quên tiếp tục theo dõi trang để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích khác nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều