Chuyện quanh ta

Cách bảo quản bí đỏ tươi ngon và dùng được lâu

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bí đỏ với hương vị ngọt thơm, dẻo bùi luôn là nguồn nguyên liệu chính để chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn. Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến bạn bí quyết chọn mua bí đỏ ngon, chất lượng và cách bảo quản bí đỏ dùng được lâu dài. Đừng bỏ lỡ những mẹo hay khi vào bếp này nhé!

1. Cách chọn mua bí đỏ ngon

Cách chọn mua bí đỏ ngon tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây ra khá nhiều khó khăn đối với người nội trợ. Đặc biệt, nếu bạn không thường xuyên đi chợ thì vấn đề này lại càng không dễ dàng một chút nào cả. 

cách bảo quản bí đỏ nguyên trái
Nên chọn những miếng bí đỏ có phần thịt màu vàng

Để chọn mua được những quả bí đỏ ngon và chế biến những món ăn hấp dẫn chiêu đãi người thân, bạn cần phải chú ý đến những đặc điểm sau:

  • Thông thường những trái bí đỏ ngon sẽ có màu sắc tươi sáng, phần vỏ thường là  màu xanh hoặc vàng cam.
  • Chọn những trái bí khi ấn vào có cảm giác cứng tay.
  • Nên chú ý đến phần cuống, nên chọn những trái bí có phần cuống còn tươi và có chiều dài từ 2 – 3cm, đặc biệt những trái bí vừa được thu hoạch sẽ có một ít mủ trên bề mặt lát cắt ở cuống.
  • Cẩn thận quan sát xung quanh lớp vỏ bí, lựa chọn quả có phần vỏ lành lặn, không bị sứt mẻ hay dập úng.
  • Trong trường hợp mua bí để dự trữ, hãy chọn những trái còn cuống để có thể bảo quản tốt hơn.
  • Khi mua bí đã được cắt sẵn, nên chọn miếng có thịt màu vàng tươi hoặc vàng cam, ruột bí đặc mới ngon và đảm bảo chất lượng.

2. Cách bảo quản bí đỏ đúng chuẩn, sử dụng lâu dài

Cách bảo quản bí đỏ không quá khó, dưới đây là những hướng dẫn chi tiết để bạn có thể thoải mái mua nhiều bí đỏ mà không cần lo chúng nhanh hỏng.

2.1. Cách bảo quản bí đỏ đã nấu

Cách chế biến:

  • Chọn mua những quả bí tươi ngon, vừa thu hoạch và không bị dập úng.
  • Tiến hành rửa thật sạch lớp vỏ bí đỏ, sau đó bắt đầu bổ bí ra, bỏ hạt rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. 
  • Tiếp đến, mang bí đi hấp chín hoặc nướng chín.
  • Thực hiện tách bỏ vỏ bí bên ngoài. 
  • Sau đó hãy sử dụng máy xay sinh tố để nghiền nhỏ bí ra và để bí nguội hẳn.
cách bảo quản bí đỏ đã cắt
Cách bảo quản bí đỏ đã nấu hết sức đơn giản

Cách bảo quản:

  • Sau khi bí đã nguội hẳn hãy cho vào hộp đựng thực phẩm có nắp đậy.
  • Trong quá trình cho bí vào, hãy chừa lại một khoảng trống từ 2 – 3cm (tính từ hỗn hợp bí đến nắp hộp), phòng trường hợp khi đông lạnh bí có thể nở ra.
  • Sau đó mang cất vào trong ngăn đông.

Rất nhiều người đã thử nghiệm cách bảo quản bí đỏ này và cho thấy hiệu quả rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dần bí đỏ trong vòng 4 – 6 tháng mà không lo đổi hương vị, hơn hết thành phần dinh dưỡng trong bí vẫn còn đảm bảo.

2.2. Cách bảo quản bí đỏ chưa nấu

Đối với bí đỏ tươi, chưa nấu việc bảo quản lại càng dễ dàng hơn. Bạn hoàn toàn có thể cất chúng trong tủ lạnh và sử dụng dần như các loại rau củ khác. Tuy nhiên, để giữ bí được lâu hơn, bạn vẫn cần thực hiện các bước sau:

  • Khâu chọn bí luôn quan trọng, đương nhiên muốn sử dụng lâu dài, trái bí bạn mua phải còn tươi ngon, không bị hư hay úng.
  • Sau khi mua bí về, hãy tiến hành bạn rửa sạch vỏ và để ráo nước.
  • Tiếp đến, cho chúng vào túi (có thể hút chân không) hoặc dùng màng bọc thực phẩm bao lại và bỏ vào tủ lạnh bảo quản.
cách bảo quản bí đỏ nguyên quả
Cách bảo quản bí đỏ chưa nấu khá đơn giản

Trong trường hợp bỏ bí vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 5 – 8 độ C, bạn cần tranh thủ dùng trong khoảng 3 – 5 ngày. Muốn sử dụng lâu dài hơn, nên bỏ bí vào ngăn đông với mức nhiệt từ – 8 đến – 10 độ C. Tuy nhiên, cách này lại không được khuyến khích, vì khi muốn dùng bạn cần phải rã đông bằng cách ngâm nước, điều này có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng có trong bí.

>> Xem thêm: Bí đỏ bao nhiêu calo? Ăn bí đỏ tăng cân hay giảm cân?

3. Những lưu ý quan trọng trong cách bảo quản bí

Nhìn chung, chỉ cần thực hiện theo những hướng dẫn bên trên, bạn hoàn toàn có thể bảo quản bí đỏ thành công. Tuy nhiên, để chắc chắn bí không đổi hương vị và không mất chất dinh dưỡng, bạn cần phải lưu ý:

  • Đối với cách bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, một điều cần hết sức lưu ý chính là nhất định phải bỏ vào hộp đựng có nắp đậy hoặc túi zip. Đặc biệt, không để bí gần các loại thực phẩm nặng mùi vì rất dễ ảnh hưởng đến hương vị.
  • Khi bảo quản bí đỏ tươi, cần phải cho chúng vào trong túi đựng trước khi bỏ vào tủ lạnh. Thao tác này cực kỳ cần thiết, vì khi cho bí tươi không được bao bọc vào tủ, chúng sẽ hấp thụ độ ẩm trong tủ, từ đó dễ bị phân hủy.
  • Cần phải hết sức cẩn trọng khi rã đông bí đỏ để tránh làm các chất dinh dưỡng bị trôi mất. Tốt hơn hết nên cho chúng vào ngăn mát để rã đông từ từ, tránh việc xả nước trực tiếp vào bí.
cách bảo quản bí đỏ sau thu hoạch
Một số lưu ý quan trọng về cách bảo quản bí đỏ

4. Có nên hút chân không trước khi cho bí vào tủ lạnh không?

Ở thời điểm hiện tại, hút chân không được biết đến là một cách rất tốt để bảo quản thực phẩm. Thực tế cho thấy, với sự hỗ trợ của phương pháp này, thời gian sử dụng của những món đồ ăn bạn cất giữ sẽ càng kéo dài hơn. Dưới đây là những lý do bạn nên hút chân không trước khi cho bí vào tủ lạnh.

4.1. Giữ được độ tươi ngon của bí mà không cần dùng chất bảo quản

Nên nhớ rằng, các loại thực phẩm tươi sống dù có được bảo quản tốt như thế nào đi chăng nữa thì sau một thời gian, chúng vẫn sẽ bị mất đi hàm lượng dinh dưỡng nhất định. Hiện nay, với biện pháp hút chân không kết hợp môi trường nhiệt độ thấp, bạn có thể phần nào khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Như được biết, đây là cách để hạn chế tối đa thực phẩm bị mất chất dinh dưỡng. Hơn hết bạn còn có thể đảm bảo độ tươi ngon của bí như lúc mới mua mà không cần dùng đến các chất bảo quản.

cách bảo quản bí đỏ lâu
Hút chân không giúp kéo dài thời gian sử dụng bí đỏ

4.2. Làm chậm quá trình hư hỏng, tăng thời gian bảo quản

Thực tế cho thấy, thời hạn để bí đỏ đông lạnh trong tủ đông có thể kéo dài từ 4 – 6 tháng, nhưng nếu dùng phương pháp hút chân không thời gian này thậm chí còn có thể là 8 – 12 tháng. Do đó, chỉ với một thao tác đơn giản, bạn đã có thể kéo dài được thời gian bảo quản bí.

4.3. Tránh lây nhiễm mùi và vi khuẩn

Một vấn đề bạn cần phải hết sức lưu ý chính là khi để chung nhiều thực phẩm với nhau sẽ dễ bị ảnh hưởng mùi. Đặc biệt, điều này còn có nguy cơ làm lây nhiễm vi khuẩn giữa các món ăn. Nếu không muốn miếng phí bạn bảo quản bị “dính” những mùi không đáng có, hút chân không được đánh giá là biện pháp tốt để hạn chế tối đa mùi hôi, vi khuẩn.

4.4. Gọn gàng, dễ sắp xếp ít tốn diện tích

Bên cạnh những tác dụng bên trên, hút chân không thực phẩm trước khi bảo quản còn góp phần tiết kiệm không gian tủ lạnh, giúp việc sắp xếp mọi thứ dễ dàng hơn. Như vậy, bên cạnh bí đỏ bạn còn có thể để dành diện tích cho nhiều món ăn khác.

cách bảo quản bí đỏ sau khi cắt
Giúp tiết kiệm không gian tủ lạnh tối ưu

>> Xem thêm: 

Hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn nắm được cách bảo quản bí đỏ lâu dài. Ngay bây giờ hãy bắt đầu với việc chọn mua những trái bí chất lượng để chúng không bị hư một cách nhanh chóng nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều