Sức khỏe giấc ngủ

Công dụng của chanh và những lợi ích không ngờ về sức khỏe

CẬP NHẬT 19/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Chanh là loại trái cây phổ biến và được sử dụng nhiều trong nhiều mục đích khác nhau. Trong chanh chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, thế nên loại quả này giúp ngăn ngừa lão hóa. Chúng ta hãy cùng điểm qua những công dụng của chanh ngay bên dưới nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong quả chanh

công dụng của chanh leo
Chanh là loại quả nổi tiếng chứa nhiều vitamin C và chất xơ tốt cho sức khỏe.

Chanh là loại quả nổi tiếng chứa nhiều vitamin C và chất xơ tốt cho sức khỏe. Không những vậy, loại quả này còn chứa nhiều thành phần khác như hợp chất thực vật, khoáng chất và tinh dầu.

Đặc biệt, chanh hầu như không chứa protein và chất béo mà thay vào đó là carb – các loại đường đơn (10%) và nước (88-90%). 

Trong 100g quả chanh tươi chúng ta thu được một số thành phần dinh dưỡng như:

  • Calo: 29 calo
  • Nước: 89%
  • Protein: 1.1%
  • Carb: 9.3g
  • Đường: 2.5g
  • Chất xơ: 2.8g
  • Chất béo: 0.3g

2. 10 lợi ích và công dụng của chanh đối với sức khỏe

2.1. Giúp giảm cân

Có thể không ít lần bạn được nghe về công dụng giảm cân của chanh. Có vô vàn cách để giảm cân nhưng cách sử dụng nước chanh được nhiều người áp dụng hiện nay. 

công dụng của chanh dây
Uống nước chanh mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng thừa cân

Bạn chỉ cần uống một ly nước chanh nóng vào trước mỗi bữa sáng, điều này giúp bạn hạn chế sự thèm ăn. Bí quyết ở đây được giải thích là nhờ vào một loại chất xơ có trong quả chanh, chúng giúp cơ thể có cảm giác no lâu hơn.

2.2. Cân bằng độ PH trong cơ thể

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự mất cân bằng độ PH trong cơ thể như thức ăn, chế độ tập luyện, môi trường bên ngoài,… Tính axit trong chanh khi được tiêu hóa sẽ chuyển đổi thành kiềm vì thế chúng sẽ giúp bạn cân bằng lại lượng axit dư thừa có trong cơ thể.

Khi độ PH trong cơ thể ở thế cân bằng sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho thận, lúc này sức khỏe cũng từ đó được cải thiện một cách đáng kể. Chỉ cần bạn giữ thói quen uống một ly nước chanh nóng mỗi ngày là đã cải thiện được tình trạng này.

2.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Một ly chanh ấm không chỉ cải thiện tình trạng mất cân bằng độ PH trong cơ thể mà nó còn có chức năng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nước chanh có thể kích thích các nhu động ruột, giúp sản sinh nước bọt và axit dạ dày làm thức ăn được tiêu hóa một cách tốt hơn.

công dụng của vỏ chanh
Chanh hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn khi tiêu thụ thức ăn

2.4. Có thể ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận là một căn bệnh phổ biến và người mắc bệnh này thường gặp tình trạng tái đi tái lại. Nói một cách dễ hiểu, sỏi thận được hình thành từ chất thải được kết tinh. Thận không thể đào thải hết các chất cặn bã nên theo thời gian chúng biến thành sỏi.

Axit citric có trong chanh có thể làm tăng khối lượng và độ PH trong nước tiểu, sỏi thận sẽ không có cơ hội phát triển trong môi trường này. Người mắc bệnh sỏi thận nên uống ½ cốc nước chanh, tương đương với 125ml mỗi ngày để ngăn ngừa căn bệnh quay trở lại.

2.5. Khuyên dùng đối với những bệnh nhân tiểu đường

Nếu nhắc đến công dụng của chanh thì không thể nhắc đến khả năng hạn chế lượng đường huyết trong máu. Chỉ số đường huyết (GI) được xác định bằng chỉ số đường có trong thức ăn.

Trong thang đo từ 0 đến 100 thì 100 tương ứng với lượng glucose nguyên chất. Chỉ số này càng cao thể hiện lượng đường trong máu càng cao, rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Thông thường lượng đường chứa trong thức ăn sẽ được chuyển hóa hết một lần làm cho chỉ số GI tăng cao. Nhưng thức ăn có lượng đường cao ăn kèm với chanh sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa nói trên.

công dụng của nước chanh
Người bệnh tiểu đường nên bổ sung nước chanh mỗi ngày

Chính vì lý do này mà chanh đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn cũng người mắc bệnh tiểu đường.

2.6. Hạn chế nguy cơ thiếu máu

Không bổ sung sắt đủ dẫn đến thiếu máu, đây là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Trong khi sắt chứa trong động vật dễ dàng được đường ruột hấp thụ thì sắt trong thực vật không dễ dàng đến thế. Đó là vì sắt trong động vật có chứa heme còn sắt trong thực vật thì không.

Chanh có chứa sắt nhưng chúng đa phần không hoạt động nhằm bổ sung sắt cho cơ thể. Nhờ vào vitamin C và axit citric có sẵn trong quả chanh mà chúng giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt hơn các loại sắt không chứa heme từ thực vật.

Từ đó cải thiện tình trạng thiếu máu nên hãy cố gắng bổ sung một ít chanh vào mỗi bữa ăn hằng ngày nhé.

2.7. Hỗ trợ tim mạch

Ai cũng biết chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, nhắc đến chanh người ta thường nghĩ ngay đến loại quả giàu vitamin C. 

Trung bình một trái chanh cung cấp khoảng 31 mg vitamin C, đây là lượng vitamin C chiếm 51% khuyến cáo cần bổ sung hằng ngày. 

Không chỉ có chanh mà các loại trái cây và loại thực phẩm giàu vitamin C đã được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như hội chứng đột ngụy.

công dụng của quả chanh
Bổ sung chanh mỗi ngày trong khẩu phần ăn có thể hỗ trợ tốt cho tim mạch

Hơn thế, hợp chất hesperidin và diosmin mà chanh sở hữu còn làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu.

2.8. Tốt cho răng miệng

Công dụng của chanh còn được thể hiện qua việc ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng. Chanh tự nhiên giúp trung hòa và chống lại vi khuẩn răng miệng. 

Có lẽ đây cũng là nguyên nhân tại sao các nhà sản xuất kem đánh răng thường xuyên cho thêm chiết xuất từ chanh. Vitamin C và axit citric cao có trong quả chanh cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Sử dụng một lát chanh tươi bỏ lên vùng răng đau chúng sẽ làm dịu cơn đau cho bạn.

2.9. Cải thiện tâm trạng

Những thành phần mà chanh cung cấp có công dụng làm giảm căng thẳng, lo lắng, giảm huyết áp. Chanh giống như một liều thuốc tinh thần, cải thiện tâm trạng và làm chúng ta trở nên bình tĩnh hơn.

Đây là 2 lý do mà bạn nên sử dụng nước chanh mỗi ngày:

  • Hydrat hóa: Bạn nên tận dụng nước chanh ấm vào buổi sáng để hydrat hóa cơ thể. Sau một đêm dài cơ thể rơi vào trạng thái mất nước, thế nên quá trình hydrat hóa sẽ giúp cơ thể tích trữ lại lượng nước cần thiết một cách nhanh chóng. 
công dụng của lá chanh
Uống nước chanh ấm vào buổi sáng giúp cơ thể cấp nước lại sau giấc ngủ dài
  • Vitamin C: Vitamin C được nhắc đến như một chất hữu dụng để làm giảm căng thẳng và chanh chứa rất nhiều loại chất này. Hơn thế, vitamin C còn rất tốt cho việc chống lại tổn thương tế bào não do hormone căng thẳng gây ra.

2.10. Giảm đau do viêm khớp

Một công dụng của chanh khác có thể kể đến là giảm đau do viêm khớp gây ra. Nước chanh giống như liều thuốc hữu hiệu để giảm đau viêm và thư giãn mạch máu.

Vì thế nếu bạn đang phải chịu đau đớn do chứng viêm khớp gây ra thì hãy uống ngay một ly nước chanh mỗi ngày.

Tuy nhiên nước chanh chỉ làm giảm đau và thư giãn trong thời gian tạm thời. Chúng không phải là thuốc nên bạn vẫn phải đến gặp bác sĩ để được chữa trị bài bản hơn.

3. Những tác dụng phụ khi lạm dụng chanh

Cái gì lạm dụng quá cũng không tốt, ngoài những công dụng có ích ra chanh cũng tiềm tàng những nguy cơ có hại sau:

  • Như đã nhắc đến ở trên, trong chanh có chứa lượng lớn axit citric. Chúng có thể làm bào mòn men răng và để hạn chế tình trạng này hãy uống nước chanh bằng ống hút. Sau đó đừng quên tráng miệng lại bằng nước lọc.
các công dụng của chanh
Khi uống nước chanh bạn nên sử dụng ống hút để hạn chế bào mòn men răng
  • Lạm dụng nước cốt chanh và uống không đúng cách bạn có thể gặp phải tình trạng về bao tử như ợ nóng, ợ chua.
  • Ở một số người uống nước chanh khiến họ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Không thể phủ nhận vitamin C giúp lợi tiểu nhưng chưa có một nghiên cứu nào cho thấy uống nước chanh gây ra tình trạng này.

XEM THÊM:

Phía trên là 10 lợi ích không ngờ của chanh mà bạn không thể bỏ lỡ. Công dụng của chanh đa dạng là thế nhưng trong đó cũng tồn động những ảnh hưởng xấu đến cơ thể nếu sử dụng sai cách. Bạn nên tìm hiểu cũng như cân nhắc kỹ trước khi sử dụng các sản phẩm từ chanh tươi. 

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/6-lemon-health-benefits

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân