Chuyện quanh ta

Tổng hợp cách làm trà chanh cực ngon, giải nhiệt cực đã

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Với khí hậu nhiệt đới quanh năm nóng bức, các loại thức uống giải khát thực sự là vị cứu tinh của người Việt. Ngoài các loại nước ép trái cây, nước giải khát có ga thì những năm gần đây trà chanh đang dần trở thành “món ruột” của nhiều người. Không chỉ thơm ngon và giải nhiệt tốt mà cách làm trà chanh còn vô cùng đơn giản. Hôm nay, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn đọc cách pha trà chanh chuẩn vị xua tan cái nóng mùa hè. 

Bỏ túi cách pha trà chanh thơm ngon, an toàn cho sức khoẻ
Bỏ túi cách pha trà chanh thơm ngon, an toàn cho sức khoẻ

1. Trà chanh – Thức uống quen thuộc của nhiều người trẻ Việt

Trà và trái chanh là hai loại nguyên liệu rất gần gũi và thân quen với người Việt. Nếu trà được xem là loại thức uống có phần thanh nhã, dành cho người biết thưởng thức, thì nước chanh lại là món giải khát bình dân, dễ uống và bổ sung nhiều vitamin C cho cơ thể. Hai thứ thức uống tưởng chừng như không hề có mối liên quan ấy mà kết hợp cùng nhau lại tạo ra món trà chanh ngon đến bất ngờ. Và quả thực không ngoa khi nói trà chanh đang là thức uống “quốc dân” trong lòng nhiều bạn trẻ hiện nay. 

Trà chanh là thức uống được nhiều người yêu thích
Trà chanh là thức uống được nhiều người yêu thích

Không phải ngẫu nhiên mà trà chanh lại được nhiều người yêu thích đến như vậy. Món giải khát này là sự kết hợp hài hòa giữa vị thanh chát dìu dịu của trà và vị chua của chanh. Trà chanh giúp tinh thần người uống tỉnh táo, thoải mái và thư giãn hơn trong tiết trời nóng bức. 

2. Một số lợi ích bất ngờ của trà chanh 

Tuy chỉ là một loại thức uống bình dân nhưng trà chanh lại mang đến cho người uống nhiều lợi ích không ngờ đến. Cụ thể:  

  • Thanh lọc và giải độc cho cơ thể: Các axit citric trong trà chanh có công dụng giảm tổn thương gan, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giải nhiệt trong mùa hè nóng bức.
  • Tốt cho da: Vitamin C có trong trà chanh có tác dụng kích thích sản xuất collagen, giúp da chống lại sự lão hóa, tia cực tím, gìn giữ nét thanh xuân trên làn da. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Vitamin C trong trà chanh có khả năng ức chế xơ vữa động mạch, giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. 
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần: Các loại trái cây họ cam quýt được nhiều nhà khoa học chứng minh rằng có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu, Alzheimer. Ngoài ra, hương thơm của trà chanh cũng giúp tinh thần sảng khoái và đỡ căng thẳng hơn. 
  • Giảm sưng phù: Các hoạt chất có trong trà chanh có khả năng loại bỏ tác dụng phụ của thuốc gây mê vô cùng hiệu quả. Đồng thời, trà chanh còn hỗ trợ làm giảm phù nề sau khi phẫu thuật. 
  • Ngoài ra, trà chanh còn một số công dụng khác như giảm đau đầu, giảm say nắng, cải thiện miễn dịch cơ thể,… 
Trà chanh có lợi ích gì
Trà chanh mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

>>>Đừng bỏ lỡ: Uống nước chanh giảm cân không? Công dụng của nước chanh như thế nào?

3. Bật mí cách làm trà chanh với 9 nguyên tắc quan trọng

Cách làm trà chanh về cơ bản là không khó thực hiện. Tuy nhiên, muốn món trà chanh của bạn ngon chuẩn vị thì việc tuân thủ 9 nguyên tắc pha chế là vô cùng cần thiết. Sau đây là 9 nguyên tắc cần nhớ khi pha trà chanh dành cho tất cả mọi người:

3.1. Chọn nước pha trà phù hợp

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hương vị của trà sau khi pha. Do vậy, để có ly trà ngon, việc chọn loại nước phù hợp vô cùng quan trọng. Nước dùng để pha trà chanh nên là nước mềm, tức là nước có hàm lượng ion kim loại thấp. Tốt nhất nên dùng nước tinh khiết. Tuyệt đối không pha trà bằng nước khoáng, với hàm lượng ion kim loại cao, hương vị trà sẽ bị biến chất. 

3.2. Chọn loại trà ngon

Trà là một trong hai nguyên liệu chính của món trà chanh. Do vậy chất lượng trà có ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị món trà chanh. Để đảm bảo món trà chanh luôn đạt chuẩn về hương và vị, bạn nên chọn loại trà phù hợp nhất, cụ thể là trà có hàm lượng tanin thấp. Loại trà này khi kết hợp cùng chanh sẽ cho ra món thức uống không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. 

Cách pha trà chanh ngon
Trà ngon sẽ giúp tăng hương vị cho món trà chanh

3.3. Dùng nước đường để pha trà chanh

Khi tìm hiểu cách pha trà chanh, ta luôn được hướng dẫn phải thêm đường để món trà có vị ngon hơn. Bước pha chế này nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế lại không như thế. Cụ thể, khi pha trà chanh, bạn không nên sử dụng đường cát thông thường mà hãy dùng nước đường. Lí do là vì đường cát vốn có vị ngọt sâu, một khi chuyển sang dạng lỏng sẽ dễ dàng hòa quyện vào trà, tránh tình trạng hạt đường chưa tan hết. 

3.4. Ủ hãm trà đúng cách

Có thể nói đây chính là nguyên tắc quan trọng nhất trong quá trình pha trà chanh. Để đảm bảo cách pha trà chanh chuẩn, đầu tiên bạn cần nhớ không nấu trà trực tiếp trên bếp. Nguyên nhân là bởi khi nấu trà ở nhiệt độ nước quá cao nước trà sẽ bị đục do các chất trong trà kết tủa. Thậm chí, nấu trên bếp quá lâu còn khiến trà bị đắng gắt.

Hướng dẫn pha trà chanh
Ủ trà đúng cách mới có thể cho món trà chanh thơm ngon và không đắng

Nước trà dùng để pha trà chanh ngon cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau: màu nước trong, vị thanh và chát nhẹ. Và để nước trà đạt được những phẩm chất này, khâu ủ hãm trà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Quá trình này cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Nhiệt độ nước pha trà: Mỗi loại trà sẽ thích hợp với một mức nhiệt độ nước khác nhau. Trà đen, hồng trà sẽ cần được hãm trong nước có nhiệt độ sôi cao (100 độ C) để đạt tới màu nước nâu đỏ đẹp mắt. Trà xanh, trà sencha thì chỉ nên ủ với nước có nhiệt độ 75-85 độ C để nước trà giữ được màu xanh. 
  • Thời gian ủ trà: Mỗi loại trà sẽ có một thời gian ủ khác nhau. Thông thường thì trà xanh sẽ cần ủ khoảng 7 phút. Trà Ô long chúng ta cần ủ trong vòng 10 phút. Hồng trà cần ủ khoảng 15 phút. 

3.5. Đảm bảo mùi vị và hình thức trình bày đẹp mắt

Cách làm trà chanh có thể nói rằng dễ mà khó. Ta không chỉ đơn giản là pha trà và chanh sau đó cho đường vào là xong. Để đánh giá một ly trà thơm ngon đạt chuẩn  hay không, yêu cầu quan trọng là thành phẩm phải cân bằng hài hòa giữa vị chát dịu của trà và vị chua ngọt của chanh cùng nước đường. Đặc biệt, khi thưởng thức không xuất hiện cảm giác đắng hay chua gắt. 

Cách trang trí trà chanh đẹp mắt
Ly trà chanh trình bày đẹp mắt giúp tăng thêm khẩu vị cho người uống

Ngoài hương vị thì hình thức cũng đóng vai trò quan trọng khi pha trà chanh. Bởi một ly nước vừa ngon lại đẹp mắt chắc chắn sẽ khiến cảm giác sảng khoái khi thưởng thức của chúng ta tăng lên gấp bội. Bạn cần đảm bảo các nguyên tắc trong cách làm trà chanh mà chúng tôi đã nêu ở trên để thành phẩm luôn đẹp mắt, nước trà sáng màu và không bị tách lớp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng thêm sự hấp dẫn cho món trà chanh bằng cách trang trí thêm các lát chanh tươi hoặc lá bạc hà, hương thảo.

4. Hướng dẫn 3 cách pha trà chanh ngon chuẩn vị mà không bị đắng

Để tăng thêm hương vị cho loại thức uống quen thuộc, hiện nay trà chanh dần được mọi người kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác, tạo nên những hương vị độc đáo khó quên. Nếu yêu thích trà chanh, bạn nhất định đừng bỏ lỡ ba cách làm trà chanh chuẩn sau đây nhé:

4.1. Cách làm trà chanh hương vị truyền thống

Trà chanh truyền thống là thức uống vô cùng quen thuộc với tất cả các bạn trẻ. Cách làm trà chanh truyền thống vô cùng đơn giản, mọi người có thể thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm: trà đen, 20ml nước đường, 10ml nước cốt chanh, 10ml mật ong, đá viên và chanh lát cùng lá bạc hà để trang trí. 
  • Bước 2: Tiến hành pha trà chanh như sau: Sử dụng nước sôi 100 độ để ủ trà trong khoảng 15 phút. Khi trà đã ngấm, rót 150ml nước cốt trà ra cốc riêng. Tiếp tục cho các nguyên liệu đã chuẩn bị gồm nước đường, nước cốt chanh, mật ong và đá vào bình đựng 150ml nước trà và lắc đều cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau. 
  • Bước 3: Rót nước trà chanh ra cốc, thêm đá lạnh và trang trí thêm chanh lát cũng lá bạc hà nhằm tăng thêm sức hấp dẫn cho thức uống. 
Cách pha trà chanh hương vị truyền thống
Trà chanh truyền thống là thức uống dễ thực hiện

4.2.  Cách làm trà chanh mật ong hạt chia

Trà chanh mật ong hạt chia là thức uống vô cùng tốt cho cơ thể. Với những nguyên liệu dễ chuẩn bị, chúng ta có cách pha trà chanh mật ong hạt chia như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm có: 5g trà, 3 quả chanh tươi, 5 muỗng cà phê hạt chia, mật ong và đường
  • Bước 2: Cho 5g trà vào bình thủy tinh, rót khoảng 80ml nước sôi ở 80-90 độ C và ủ trà trong 10-15 phút. Sau khi trà ngấm thì rót ra một cốc riêng. Tiếp theo, bạn tiến hành vắt 3 quả chanh lấy nước cốt. Sau đó, cho hỗn hợp nước chanh và nước trà vào khuấy đều cùng 250ml nước lọc. Cuối cùng, bạn cho thêm hạt chia và mật ong tùy theo khẩu vị người uống. Nếu muốn uống ngọt, ngoài mật ong bạn có thêm đường để tăng độ ngọt cho cốc trà chanh. 
  • Bước 3: Rót hỗn hợp trà chanh mật ong hạt chia vừa hoàn thành ra cốc, thêm đá viên là bạn có thể thưởng thức thành quả của mình rồi. 

4.3. Cách làm trà chanh đào thơm ngon

Trà chanh kết hợp cùng những lát đào thơm ngon đã trở thành thức uống làm say đắm rất nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, công thức làm nên một cốc trà chanh đào cũng rất đơn giản. Nếu bạn yêu thích món nước uống này thì hãy làm theo công thức sau nhé: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm có: 5gr trà xanh, 20ml mật ong, 10ml nước đường, 20ml siro đào, 5ml nước cốt chanh, đào ngâm đóng hộp và đá viên. 
  • Bước 2: Ủ 5gr trà xanh trong 200ml nước sôi. Sau 10-15 phút, bạn tiến hành lọc trà qua rây để lấy nước cốt trà. Bạn tiếp tục lấy một miếng đào nhỏ và xắt hạt lựu thật đều tay. Tiếp theo, chúng ta sẽ cho đào xắt hạt lựu vào bình cùng 80ml nước cốt trà vừa nấu, thêm mật ong, nước đường, siro đào, nước cốt chanh và đá viên. Bạn nhớ lắc đều tay để hỗn hợp này hòa quyện vào nhau nhé. 
  • Bước 3: Sau khi hoàn thành công đoạn lắc hỗn hợp, bạn chỉ cần rót trà ra ly, thêm đào ngâm đã được cắt thành lát mỏng và thưởng thức thôi. 
Cách pha trà chanh đào
Trà chanh đào thơm ngon có công thức vô cùng dễ thực hiện

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về món nước uống “quốc dân” trà chanh. Có thể thấy, cách làm trà chanh vô cùng đơn giản và dễ thực hiện đúng không nào. Mong rằng qua bài viết này của Vua Nệm, các bạn có thể tự mình pha chế cho bản thân và gia đình những ly trà chanh thật thơm ngon, giải nhiệt mùa hè nóng bức. 

>>>Đọc thêm: Từ A-Z cách pha chanh muối ngon không bị đắng

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng