Chuyện quanh ta

Công dụng tuyệt vời của cây Hương Thảo đối với sức khỏe con người

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hương thảo là một loài cây thuộc cây thân thảo, có hương thơm nhẹ rất dễ chịu. Ngoài việc sử dụng làm gia vị trong các món ăn, cây hương thảo còn được xem là một loại thảo dược có tác dụng điều trị một số bệnh lý ở người. Nếu sử dụng hương thảo đúng cách bạn sẽ thấy được những lợi ích không ngờ của nó đối với sức khỏe con người. Vậy cây hương thảo có công dụng gì? Nên dùng ra sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về loại thảo dược này nhé.

1. Nguồn gốc cây Hương Thảo

Cây hương thảo có tên khoa học là Rosemary, được nhiều người biết đến với công dụng chủ yếu là làm gia vị trong các món ăn. Tùy vào mỗi vùng miền mà hương thảo có nhiều tên gọi khác nhau như cấu mê điệt, cây dương chổi,…Cái tên hương thảo mang ý nghĩa là sương của biển cả là minh chứng cho hương thảo có nguồn gốc từ khu vực bờ biển Địa Trung Hải.

Đây là một trong những loài thực vật thân thảo có chiều cao vượt trội, lên đến khoảng 1,2-2m. Hương thảo mọc thành bụi, lá nhuyễn, mỏng và mọc um tùm dày đặc. Thông thường sẽ có màu xanh thẫm tùy thuộc vào ánh sáng, môi trường sống và mùi hương đặc trưng.

cay huong thao
Cây hương thảo được biết đến là một loại gia vị đặc trưng và là một vị thuốc rất tốt đối với sức khỏe con người

Ở Việt Nam, cây hương thảo được trồng nhiều ở khu vực miền Nam và miền Trung. Khu vực phía Bắc vẫn trồng được cây này, tuy nhiên phải có biện pháp chống rét thì cây mới có thể sinh trưởng vào mùa đông. 

Hương thảo là thực vật có hoa. Sau khi sinh trưởng từ 3-5 tháng, hương thảo bắt đầu ra hoa. Hoa hương thảo có màu trắng, tím hoặc xanh nhạt. Có thể trồng hương thảo bằng cách gieo hạt hoặc chiết cành từ mẹ để cây phát triển nhanh. Áp dụng kỹ thuật hợp lý để nâng cao hiệu quả nhân giống. 

2. Tác dụng của cây Hương Thảo

Có thể bạn đã biết, lý do hương thảo có mùi hương đặc trưng là vì trong tế bào hương thảo có nhiều tinh dầu và tanin. Hương thảo cung cấp một số Vitamin B6, ngoài ra nó còn cung cấp một số nguyên tố như sắt và canxi. Phải chăng hương thảo chỉ dùng làm gia vị? 

2.1 Gia vị và hương liệu

Mùi hương tinh dầu tự nhiên trong tinh dầu cây hương thảo tươi có tác dụng thần kì trong việc giải tỏa căng thẳng. Ngày nay, do tính chất công việc và nhịp sống bận rộn làm con người thường xuyên áp lực. Nhận thấy được vấn đề, nhiều nhà sản xuất đã sáng tạo ra cách chiết, chưng cất tinh dầu hương thảo. Chúng là hương liệu tuyệt vời để thư giãn, giải tỏa căng thẳng và thanh lọc tâm hồn. Nhiều liệu pháp trong y học sử dụng tinh dầu để kích thích và giải tỏa các bệnh về tâm lý.

Bên cạnh đó, cây hương thảo còn là cây gia vị hoàn hảo nếu bạn biết cách kết hợp nó với thức ăn. Đây là một trong những nguyên liệu đặc biệt quan trọng, phải có trong các món Âu. Lá hương thảo có tác dụng khử mùi của các loại thịt nặng mùi như thịt dê hay thịt cừu, được dùng trong các món nướng, áp chảo hay hầm. Và còn gì tuyệt vời hơn khi sử dụng hương thảo trong món beefsteak bò?

cây hương thảo có tác dụng gì
Cây hương thảo được sử dụng rất nhiều trong các món Âu

Tinh dầu hương thảo có tác dụng khử mùi khá tốt. Nếu tay bị bám mùi thức ăn hoặc mùi tanh trong lúc làm cá, bạn có thể vò lá hương thảo tươi. Tinh dầu hương thảo tiết ra sẽ khử được mùi thực phẩm khó trôi. 

2.2 Phòng bệnh ung thư

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm khiến nhiều người lo lắng, bởi đây là một căn bệnh rất khó chữa. Chính vì thế, bên cạnh việc tiến hành điều trị thì công tác tuyên truyền phòng chống ung thư đang dần được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức toàn dân. 

Có nhiều phương pháp, dược liệu khác nhau điều trị ung thư hiệu quả. Và cây hương thảo là một trong số đó. Các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng cây hương thảo có tác động đến các tế bào ung thư da, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi. Ngoài ra, cây hương thảo có tác dụng duy trì, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh tương tự như chất oxy hóa.

2.3 Ngăn rụng tóc

Rụng tóc là vấn đề gây khó chịu và khiến nhiều người lo lắng ở cả nam lẫn nữ. Tinh dầu hương thảo có tác dụng hạn chế rụng tóc, hỗ trợ phục hồi tóc hư tổn và ngăn ngừa rụng tóc trở lại. Tinh dầu hương thảo là hương liệu chiết xuất từ cây hương thảo, đảm bảo lành tính, đơn giản và tiết kiệm. Phù hợp cho hầu hết các các đối tượng. 

tác dụng của cây hương thảo
Tinh dầu hương thảo có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị rụng tóc, giúp xua tan những căng thẳng, mệt mỏi

2.4 Phòng bệnh và điều trị Alzheimer

Lá cây hương thảo có tác dụng phòng ngừa và điều trị giảm trí nhớ, giảm khả năng nhận thức hay còn gọi là bệnh Alzheimer. Ngoài ra hương thảo còn hỗ trợ cải thiện sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. Đây được xem là “thần dược” trong quá trình cải thiện trí nhớ cho con người. Nếu kiên trì sử dụng trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy được những thay đổi rõ rệt đối với sức khỏe não bộ của chính mình.

3. Một số bài thuốc từ cây Hương Thảo

3.1 Ngâm rượu

Lá cây hương thảo ngâm với rượu có nồng độ phù hợp có tác dụng giải tỏa căng thẳng thần kinh, hỗ trợ điều trị một số bệnh về dạ dày đường ruột và nâng cao sức khỏe.

Cách pha rượu: Dùng 200-250g lá cây hương thảo khô ngâm với 1 lít rượu 40 độ. Khi dùng lấy 2-5 ml rượu pha với nước ấm và uống mỗi ngày.

3.2 Nước súc miệng

Cây hương thảo chứa nhiều tinh dầu nên nó được nhiều người dùng làm nước súc miệng. Lá hương thảo được đem đi nấu và lọc lại qua rây để cho ra đời một loại nước súc miệng hoàn toàn tự nhiên và lành tính. Nước súc miệng hương thảo có tác dụng khử mùi, diệt khuẩn, điều trị và kháng viêm loét hiệu quả.

tác dụng cây hương thảo
Cây hương thảo còn được dùng làm nước súc miệng vì có mùi hương đặc trưng và tính kháng khuẩn mạnh

3.4 Chữa mụn nhọt

Để chữa mụn nhọt, bạn chỉ cần giã nát cây hương thảo tươi và đắp lên vùng mụn từ 12-14 phút. Các hoạt chất trong lá hương thảo tươi có thể giúp giảm sưng, viêm làm mụn nhanh xẹp giảm đau nhức hiệu quả.

4. Những lưu ý khi sử dụng cây Hương Thảo

Mặc dù cây hương thảo có nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe và đời sống tinh thần của con người. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên dùng lá hương thảo với liều lượng vừa phải và nên có sự hướng dẫn của bác sĩ. Việc sử dụng hương thảo với liều lượng và tần suất lớn để lại nhiều hậu quả như hôn mê, co thắt, nôn mửa, … Mặc dù các trường hợp này hiếm khi xảy ra.

Ngoài ra, lá cây hương thảo sẽ ảnh hưởng đến những người đang sử dụng thuốc chống chống đông máu, thuốc lợi tiểu,… Vì vậy, khi sử dụng cây hương thảo cần cân nhắc kiểm tra bản thân có sử dụng các loại thuốc tương tác với nhau hay không nhằm tránh tác dụng không mong muốn.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên, chắc hẳn chúng ta đã phần nào hình dung được công dụng, cách dùng cây hương thảo trong từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, cần phải lưu ý khi dùng hương thảo để tránh xảy ra những tác hại không mong muốn. Vua Nệm hy vọng bài viết này sẽ mang đến những kiến thức hữu ích dành cho bạn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều