Chuyện quanh ta

Cây Chuông Vàng là cây gì? Ý nghĩa của nó, liệu có độc không?

CẬP NHẬT 22/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có lẽ trong chúng ta ít nhiều gì khi nhắc đến cây chuông vàng đều hơi bỡ ngỡ với tên gọi này đúng không nào? Bài viết này chủ yếu sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem ý nghĩa và hình ảnh cây chuông vàng như thế nào. Cùng mình tìm hiểu nhé!

1. Cây chuông vàng là cây gì? Hình dáng ra sao? 

Cây chuông vàng được biết đến là một loài cây cảnh xuất phát nguồn gốc tại Nam Mỹ, chúng được trồng nhiều tại các tỉnh miền Trung và miền Nam nước ta. Cây chuông vàng với tên gọi khoa học là Tabebuia argentea.

Hoa cây chuông vàng có hình dạng khá giống chiếc chuông, với màu vàng và hơn hết chúng còn giữ được hương thơm đặc trưng, vì thế mà không ngoại lệ chúng đã được lựa chọn để trồng làm cây cảnh trong nhà, trong công viên và cả nơi khu dân cư. Là loại cây thuộc dòng cây thân gỗ nhỏ, với độ cao khoảng 5 – 15m. Thân cây chuông vàng có hình dạng thẳng, dẹp, đi kèm màu xám trắng hoặc nâu và nhiều sọc lằn. Cành cây chúng thường giòn, dễ gãy, tán cây vòm. Cây chuông vàng thường có lá kép chân vịt, mọc thành cụm nơi  đầu cành, căng bóng, trơn và màu xanh bạc, dài khoảng 5 – 8 cm.

cây hoa chuông vàng
Hoa chuông vàng và màu sắc của nó

Điều thu hút của cây chuông vàng không phải là cây mà chính là hoa của nó. Hoa sử hữu màu vàng tươi, mọc thành chùm tại đầu cành rất rực rỡ. Nó sẽ thường được nở rộ khoảng tháng 3 – tháng 5 mọi năm. Khi cây ra hoa, lá cây sẽ bắt đầu rụng dần cho đến khi chỉ còn cành cây màu xanh trắng và đi kèm những bông hoa chuông vàng bao trùm trên hết tán cây, khi nhìn xa rất đẹp và lãng mạn.

Bởi những bông hoa có màu vàng tươi, hình chuông lại cực kỳ bắt mắt và sặc sỡ. Nhiều người trong đó đã có ý định trồng cây này vào chậu để làm cảnh. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc đúng cách Cây Chuông Vàng sẽ không thể ra hoa như mong muốn.

2. Ý nghĩa trong phong thủy của cây chuông vàng

Xét về phong thủy, cây chuông vàng thuộc loại cây mang ý nghĩa vô cùng tươi mới, chúng phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng.

Trong giới ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thì Cây Chuông Vàng là thuộc loài cây hợp với những người mang mệnh Kim. Tượng trưng thể hiện sức sống tiền tài, danh vọng, địa vị cùng sự giàu sang và đi kèm những điều tốt đẹp nhất bởi màu vàng là màu sắc của hoàng gia, màu của những món đồ mang giá trị và sức sống cao.

Bên cạnh đó, loại cây chuông vàng còn trồng rất nhiều trong khuôn viên tại các nhà máy, trường học, công viên, vườn nhà hay thậm chí trên đường phố để toả ra bóng mát, tạo cảnh quan nơi thiên nhiên, cải thiện được tốt chất lượng không khí.

Loài hoa này thật sự không kén “chủ nhân” như những giống cây khác, ai cũng có thể trồng cây hoa Chuông Vàng. Tuy nhiên, theo những quan niệm của nhiều người hiện nay, cây Chuông Vàng thích hợp hơn với người mệnh kim.

Theo trong phong thủy, sắc hoa vàng lại rất phù hợp với những người mệnh Kim nữ. Vì vậy, chẳng trách người mệnh Kim trồng cây chuông vàng trong nhà sẽ liên tục giúp hạn chế những xui xẻo. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn thăng tiến trong công việc cũng như con đường trong cuộc sống, giúp tượng trưng biểu tượng cho những điều tốt đẹp.

Người mệnh Kim quả thật nên trồng cây chuông vàng trong sân nhà,nhằm thu hút may mắn và tài lộc trong gia đình, ngoài ra chúng còn giúp tạo bầu không khí vui tươi, căng thẳng để giảm áp lực, khiến cho tâm hồn thoải mái, vui tươi hơn, cũng xua tan đi không khí u ám và ảm đạm.

3. Cây Chuông Vàng Nên Trồng Ở Đâu?

Không chỉ chúng gây ấn tượng với hình dáng đẹp mà cây chuông vàng còn nổi bật bởi ở những cánh hoa màu vàng rực rỡ. Chúng thường được trồng làm cây để tạo nên bóng mát, cây trong công trình, các nơi khuôn viên nhà máy, xí nghiệp hay công viên, trên vỉa hè, hoặc các khuôn viên tại sân vườn để góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp cho cảnh quan và giúp cải thiện môi trường thêm phần trong lành.

chuông vàng cây
Địa điểm trồng cây chuông vàng

4. Cách trồng giúp cây Chuông Vàng phát triển tốt

Nếu là một trong top người yêu thích những loại hoa nở to thành từng chùm, thì không sai khi bạn tìm đến cây Chuông Vàng giống là một điển hình cụ thể. Khi sở hữu chúng, bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được sự nổi bật của mảnh vườn mình, hay hơn hết là không gian tươi tắn nhờ sắc hoa bắt mắt. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ kỹ thuật trồng cây Chuông Vàng như thế nào – Đây là loại cây thích hợp với loại khí hậu tại vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Khi du nhập và đất nước Việt Nam, chúng sẽ nhanh chóng sinh trưởng và phát triển tốt hơn, Kết hợp với bộ rễ khỏe, đây là loại ưa sáng khiến chúng luôn khỏe mạnh và luôn nở hoa to đẹp. Chuông Vàng thuộc loại thân gỗ nhỏ cao từ 5 đến 8m hay thậm chí có thể lên đến 15m lận đó. 

  • Bước 1: Tiến hành đào các lỗ để trồng cây trước đó 1 tuần. Sau đó, bạn có thể dùng cuốc moi đất sao cho vừa đủ đặt bầu cây con vào hố đó.
  • Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp như xơ dừa, tro trấu, đất mùn, phân xanh,…
  • Bước 3: Đặt miệng bầu tại ngang miệng hố, nén chặt đất xung quanh rồi lấp đất lại cho bằng mặt đất của chúng nhé.

Hơn nữa, bạn vẫn còn có thể áp dụng một số cách khác của chủ nhà vườn thường áp dụng như:

  • Người ta thường nhân giống cây Chuông Vàng đẹp thông qua hai phương pháp chính là gieo hạt và giâm cành. Trong đó việc giâm cành còn mang lại hiệu quả cực nhanh nên chúng được sử dụng phổ biến hơn gieo hạt. Ngài ra, cành của chúng rất giòn và dễ gãy nên trong thời gian đầu chúng ta cần che chắn cẩn thận để tránh gió xô đổ.
  • Bên cạnh việc trồng cây bạn nên trồng cây Chuông Vàng giống với loại đất giàu dinh dưỡng và tơi xốp đi kèm các loại như trấu, xơ dừa,…. Độ pH thường thích hợp từ 5 đến 7, chúng dễ bị khô và héo trong khi ngập úng lâu ngày nên cần thiết kế môi trường thoát nước tốt nhất. 
  • Thời điểm tốt để trồng là vào mùa mưa vào tháng 4 trở đi. Bởi vì khí hậu thời điểm này sẽ rất thuận lợi cho sự phát triển của cây. Nên chọn những lúc ngày nắng ráo thời điểm có bóng râm hơi mát để trồng, tốt nhất là vào lúc buổi sáng. Chỉnh cây theo hướng thẳng đứng rồi vun đất tại các nơi xung quanh và tiến hành lấp đất cho chúng bằng mặt. Đồng thời, để cây nhanh bén rễ thì cần tưới nước ngay.
cây chuông vàng thân gỗ
Hướng dẫn trồng cây Chuông Vàng phát triển tốt

5. Cách chăm sóc cây dễ ra hoa và tươi mới

  • Bạn nên đặc biệt quan tâm đến các lượng nước và lượng phân bón cho các cây. Kết hợp cùng cả phân chuồng hoai mục đi kèm phân NPK để cây có thể phát triển tốt nhất nhé!
  • Bạn cũng không cần phải tưới quá nhiều nước cho cây chuông vàng trong một thời điểm, chỉ cần tưới chúng thêm nhiều vào mùa khô hạn hay nắng nhiều, đặc biệt là những hôm nắng nóng oi bức. Lưu ý rằng tưới cây vào chiều tối hay sáng sớm là tốt nhất thôi bạn nhé!
  • Cách Chăm Sóc: Cây mới trồng chắc chắn sẽ còn non và rất yếu tại các cành, vì thế nên khi chọn trông chúng, bạn hãy chọn những nơi khá kín gió một xíu. Vì cây khá giòn và rất dễ bị gãy.  
cây hoa chuông vàng thân gỗ
Cách chăm sóc hoa chuông vàng

>> Xem thêm: 

Tổng kết lại thì hoa chuông vàng luôn là loại cây mang khá nhiều ý nghĩa trong phong thủy và cả đời sống cũng như phú hợp với những mệnh kim,…. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ cập nhật được giúp bạn có thêm nhiều tips hay bỏ túi để chăm sóc cây chuông vàng nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều