Chuyện quanh ta

Tháng 4 là mùa gì? Tháng 4 có gì đặc biệt?

CẬP NHẬT 16/04/2024 | BỞI Hương Lăng

Lãnh thổ Việt Nam nằm trọn ở vùng nhiệt đới nhưng khí hậu lại phân hóa thành 3 vùng vì hoàn lưu khí quyển gió mùa và vị trí trải dài từ Bắc xuống Nam. Chính sự phân hóa này đã dẫn đến khí hậu và thời tiết đa dạng, bao gồm bốn mùa cơ bản là Xuân, Hạ, Thu, Đông. Vậy tháng 4 là mùa gì? Có đặc trưng như thế nào? Vua Nệm sẽ lần lượt bật mí trong bài viết nhé!

tìm hiểu tháng 4 là mùa gì
Tháng 4 là mùa gì là thắc mắc phổ biến của nhiều người

1. Tháng 4 là mùa gì?

Trước tiên, chúng ta cần giải đáp cho bạn đọc thắc mắc tháng 4 là mùa gì. Tại Việt Nam, thời tiết được phân thành 4 mùa rõ rệt bao gồm mùa Xuân (tháng 1 – tháng 3), mùa Hạ (tháng 4 – tháng 6), mùa Thu (tháng 7 – tháng 9) và mùa Đông (tháng 10 – tháng 12). Tuy nhiên, nước ta lại có sự phân hóa đa dạng vì chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như nằm trong vành đai nhiệt đới, thuộc khu vực gió mùa Đông Nam á và sở hữu địa hình phức tạp. Vì vậy, khí hậu và thời tiết nước ta không có những biểu hiện đặc trưng theo đúng thời gian trong mùa.

Cụ thể, tháng 4 tại Việt Nam nếu căn cứ theo lý thuyết thì sẽ là mùa Hạ. Song trên thực tế, đây chỉ được xem là tháng giao mùa, tức thời điểm chuyển giao từ Xuân sang Hạ. Lúc này, thời tiết cũng khá thất thường khi cái se lạnh của mùa Xuân vẫn chưa kết thúc và cái nắng gay gắt của mùa Hạ cũng chưa gõ cửa. Trong thời gian này, nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng 22 – 25 độ C và vẫn xuất hiện mưa dông, mưa rào. 

Lượng mưa trung bình cao, ban ngày thì hứng năng còn sáng và đêm rét. Thời tiết nhìn chung tương đối ấm áp, không lạnh cắt da cắt thịt như khi những đợt gió mùa ập về. Khắp nơi xuất hiện nắng vàng trải dài nhưng không hề có cảm giác nóng nực, oi ả.

ý nghĩa của tháng 4
Tháng 4 ở Việt Nam sẽ rơi vào mùa hạ

2. Ý nghĩa của tháng 4

Tháng 4 được nhiều người quan niệm là tượng trưng cho Thần Tình yêu. Bởi lẽ, tên tiếng Anh của tháng 4 là April, gốc ban đầu của cái tên này là Aphrodite. Xét theo thần thoại Hy Lạp, Aphrodite là tên của vị nữ thần tình yêu và sắc đẹp. Vị thần này tương đương với thần Venus trong thần thoại La Mã.

Mặt khác, tháng Tư trong tiếng Anh cổ đôi khi còn được gọi là Eastermonab. Thuật ngữ “Eastermonab” được hiểu là “tháng của Lễ Phục Sinh”, vốn là một sự kiện của Cơ đốc giáo nhằm tưởng nhớ về cái chết cũng như sự phục sinh của Chúa Jesus.

tháng 4 có gì đặc biệt
Nhiều người quan niệm tháng 4 là tháng của tình yêu

3. Tháng 4 có gì đặc biệt?

Tương tự với những tháng khác trong năm, tháng 4 cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện đặc biệt. Cụ thể, bạn sẽ được trải nghiệm những nét đặc sắc sau vào tháng 4:

3.1. Tháng của những loài hoa

Ở Hà Nội, người ta ví tháng 4 là tháng chơi hoa. Bởi lẽ, khí hậu của miền Bắc vào giai đoạn này là thời điểm lý tưởng để những loài hoa phát triển rực rỡ. Bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những loài hoa khoe sắc vào tháng 4 như hoa gạo, hoa cẩm chướng, hoa loa kèn,…

Trong đó phải kể đến hoa loa kèn – loài hoa đặc trưng ở khắp phố phường Hà Nội vào tháng 4. Ở bất cứ con đường nào, bạn cũng có thể đắm chìm trong màu sắc sáng bừng, trong trẻo và tinh khôi của hoa loa kèn. Còn ở Sài Gòn, tháng 4 là thời điểm rực rỡ nhất của hoa hoàng yến, hoa giấy. Xa một chút lên Sapa, bạn sẽ bất ngờ với khung cảnh núi rừng tràn ngập sắc trắng tinh khôi của hoa ban.

tháng 4 là mùa hoa gì
Vào tháng 4, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những loài hoa khoe sắc rực rỡ

>>> Mời bạn đọc: Tháng 4 có hoa gì? Điểm danh các loài hoa tháng 4 đẹp đến nao lòng

3.2. Mùa quả chua

Nếu là tín đồ của những món trái cây chua, bạn nhất định không thể bỏ qua tháng 4. Bởi lẽ, đây là thời điểm nhiều loại trái cây chua đến vụ thu hoạch, nào là mận, là mơ, nào là nhót, là dâu tằm, thậm chí còn có cả xoài nữa! Khi nhận thấy những trái cây này bắt đầu trĩu quả, bạn sẽ biết được dấu hiệu mùa hạ sắp về. Và tất nhiên, hương vị của nó khiến ai một lần ăn qua cũng phải thổn thức. 

4. Những địa điểm nên tham quan vào tháng 4

Tháng 4 cũng là thời điểm lý tưởng để bạn đi tham quan, du lịch hay nghỉ dưỡng. Vậy đâu là nơi bạn nên đặt chân tới vào mốc thời gian này? Dưới đây là một số gợi ý để bạn kịp thời lên kế hoạch!

4.1. Mộc Châu

Tháng 4 là lúc Mộc Châu bùng nổ khách tham quan du lịch. Người người khắp nơi nườm nượp kéo về đây để tận hưởng không khí mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên đẹp nức lòng. Bạn sẽ được thỏa sức ngắm nhìn đồi chè Mộc Châu trải dài một màu xanh mơn mởn hay choáng ngợp trước thác Dải Yếm cuồn cuộn những bọt nước trắng xóa. Bên cạnh đó, đỉnh Pha Luông thấp thoáng trong sương khiến du khách ngỡ như đang ở chốn tiên cảnh, khu rừng thông Bản Áng cũng hiện lên hết mực nên thơ, trữ tình,…

4.2. Mai Châu

Mai Châu sở hữu một vẻ đẹp khó cưỡng xuyên suốt 4 mùa trong năm. Tuy nhiên nếu bạn đến đây vào tháng 4 sẽ được tận mắt ngắm nhìn những cánh đồng lúa trổ đầy bông, lạc trong rừng hoa ban trắng như tuyết hay khám phá nét hùng vĩ của những đèo, những bản làng lấp ló giữa màu xanh núi rừng,… Tất nhiên, bạn cũng không thể bỏ lỡ việc thưởng thức những món đặc sản thơm ngon hay chuyện trò cùng người dân bản địa hiền lành, dễ mến,…

những địa điểm tham quan tham quan vào tháng 4
Tận hưởng vẻ đẹp mộng mị của Mai Châu vào tháng 4

4.3. Hà Giang

Vào tháng 4, Hà Giang cũng đã đặt được một chân vào mùa Hà. Đây là lúc không khí của Hà Giang trở nên dễ chịu, thích hợp để tham quan thăm thú. Đặc biệt, bạn sẽ phải trầm trồ với phong cảnh thiên nhiên mang vẻ đẹp huyền ảo tựa như tranh vẽ. Khởi đầu mùa Hạ bằng một chuyến đi đến Hà Giang quá đỗi tuyệt vời sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi!

5. Tháng 4 năm 2024 có những ngày lễ gì?

Ngoài báo hiệu mùa Hạ sắp đến, tháng 4 cũng là thời điểm để bạn sẵn sàng đón nhận những ngày lễ lớn nhỏ. Cụ thể: 

tháng 4 có những ngày lễ nào
Tháng 4 là thời điểm người Việt Nam chào đón những ngày lễ lớn

>>> Xem thêm: Tháng 4 có ngày lễ gì? Điểm danh tất tần tật các ngày lễ trong tháng 4

6. Những thắc mắc phổ biến về tháng 4

Sau khi tìm hiểu tháng 4 là mùa gì, nhiều bạn đọc cũng đặt ra những câu hỏi có liên quan đến tháng 4. Cụ thể:

6.1. Tháng 4 là mùa quả gì?

Tháng 4 là mùa thu hoạch của những loại quả như:

  • Đu đủ: Giá thu mua đu đủ vào tháng 4 là 10.000 – 20.000 VNĐ/quả, loại khoảng 500gr – 1kg. 
  • Quả măng cụt: Măng cụt được sản xuất từ tháng 4 – tháng 6 hằng năm với giá bán dao động từ 40.000 – 60.000 VNĐ/kg. 
  • Dứa: Bạn dễ dàng bắt gặp quả dứa được bày bán ở nhiều tuyến phố trong những ngày tháng 4 oi ả. Một quả dứa có giá bán chỉ từ 5.000 – 12.000 VNĐ.
  • Nhót: Thứ quả chua đặc sản của Hà Nội. Thực chất nó được thu hoạch từ cuối tháng 3 nhưng sang tháng 4, bạn vẫn tìm thấy xe bán nhót đỏ rực.
  • Dưa leo: Có công dụng giải nhiệt nên được dùng để làm nước ép.
tháng 4 là mùa quả gì
Thưởng thức những thức quả cực hấp dẫn vào tháng 4

6.2. Tháng 4 là mùa rau gì?

Vào tháng 4, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những loại rau đầy đủ chất dinh dưỡng sau:

  • Rau ngót: Là loại rau chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp ích cho sức khỏe
  • Mướp đắng: Loại quả có vị đắng nhưng ăn vào lại rất bổ dưỡng.
  • Cải ngọt: Là loại cây thu hoạch ngắn ngày nên không chỉ riêng tháng 4, bạn có thể mua cải ngọt bất cứ thời điểm nào trong năm.
  • Mồng tơi: Rau mồng tơi có bị mát nên được chế biến trong nhiều món canh để tăng độ lạ miệng. 

Bài viết đã giải đáp được thắc mắc tháng 4 là mùa gì cũng như những sự kiện đặc biệt trong thời gian này. Qua những thông tin mà Vua Nệm cung cấp, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tận dụng khoảng thời gian đẹp đẽ này để có những giây phút thú vị, đáng nhớ bên gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng