Chuyện quanh ta

Tháng 4 có ngày lễ gì? Điểm danh tất tần tật các ngày lễ trong tháng 4

CẬP NHẬT 06/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Trong 12 tháng mỗi năm, dường như tháng nào cũng có một vài ngày lễ đặc biệt. Đó thường là dịp để mọi người sống chậm lại, nghỉ ngơi và kỷ niệm nhân một dịp nào đó. Vậy tháng 4 có ngày lễ gì? Để giải đáp thắc mắc này cho bạn đọc, Vua Nệm xin tổng hợp tất cả các ngày lễ diễn ra trong tháng 4 tại Việt Nam và trên thế giới trong bài viết sau đây!

tháng 4 có những ngày lễ nào
Trong 12 tháng mỗi năm, dường như tháng nào cũng có một vài ngày lễ đặc biệt.

1. Tại Việt Nam theo dương lịch tháng 4 có ngày lễ gì?

Vào tháng 4, tại Việt Nam có rất nhiều ngày lễ đáng ghi nhớ. Vậy tháng 4 có ngày lễ gì tính theo lịch dương ở nước ta? Sau đây là danh sách chi tiết về một số ngày lễ quan trọng diễn ra trong tháng 4 dương lịch tại Việt Nam. 

1.1. Ngày sách Việt Nam (21/4)

Sách là kho tàng kiến thức quan trọng đối với toàn nhân loại. Với truyền thống hiếu học, từ xa xưa người Việt đã vô cùng quý trọng sách. Hưởng ứng tinh thần của ông cha ta, vào ngày 24 tháng 2 năm 2014, thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 21/4 làm Ngày sách việt Nam. Và ngày lễ này diễn ra hàng năm cho đến tận hôm nay.

Ngày Sách việt Nam 21/4
Ngày Sách việt Nam diễn ra vào 21/4 hàng năm

Ngày sách Việt Nam ra đời với rất nhiều ý nghĩa quan trọng. Trong đó, mục tiêu lớn nhất chính là phát triển cũng như khuyến khích phong trào đọc sách trong toàn dân. Đây chính là cách để tất cả mọi người ý thức được tầm quan trọng của sách đối với sự phát triển ở mọi lứa tuổi. 

1.2. Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)

Vào cuối tháng 4, tức ngày 30 tháng 4, người dân Việt Nam sẽ chào đón một ngày lễ vô cùng đặc biệt. Và nếu ai đó hỏi bạn tháng 4 có ngày lễ gì thì ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 40/4 chắc chắn là câu trả lời đầu tiên. Có thể nói đây là một trong những ngày lễ trọng đại hàng đầu của nước ta. 

Ngày 30/4 đánh dấu sự kiện chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, thống nhất hai miền Nam-Bắc. Và đây cũng là mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta, đánh dấu một trang sử vẻ vang và thời khắc đất nước chuyển mình sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập – tự do. 

Ngày 30/4
Ngày 30/4 có ý nghĩa rất lớn đối với người dân Việt Nam

2. Các ngày lễ trong tháng 4 âm lịch tại Việt Nam

Là một trong các nước sử dụng lịch âm tại châu Á, tháng 4 âm lịch tại nước ta có rất nhiều ngày lễ đáng nhớ. Vậy cụ thể tháng 4 có ngày lễ gì tính theo âm lịch? Câu trả lời đó chính là lễ Phật Đản. 

Dù có đang là Phật tử hay không, mỗi độ tháng 4 âm lịch, chắc hẳn mọi người đều đã từng nghe đến lễ Phật Đản. Đây là ngày lễ Phật giáo truyền thống, được tổ chức với mục đích tưởng nhớ đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Ngày lễ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các Phật tử trên khắp mọi miền đất nước. Và vào năm 1999, Liên Hợp Quốc cũng đã công nhận lễ Phật Đản là ngày hội văn hóa tâm linh thế giới. 

ngày lễ Phật Đản
Lễ Phật Đản là ngày lễ đặc biệt của người theo đạo Phật

3. Các ngày lễ quan trọng diễn ra trong tháng 4 trên khắp thế giới

Không chỉ tại việt Nam, vào tháng 4 trên thế giới cũng có rất nhiều ngày lễ quan trọng. Vậy tháng 4 có ngày lễ gì tại các quốc gia trên khắp thế giới? Hãy theo dõi nội dung sau đây để cập nhật các ngày lễ quan trọng trong tháng 4 cùng chúng tôi nhé!

3.1. Ngày Thế giới Nhận thức Tự kỷ (2/4)

Ngày lễ đầu tiên trong tháng 4 chính là Ngày Thế giới Nhận thức Tự kỷ (2/4). Ngày lễ này đã được Liên Hợp Quốc lựa chọn vào năm 2007. Ngày Thế Giới Nhận thức tự Kỷ (2/4) ra đời với mục đích công nhận và nâng cao nhận thức của mọi người về quyền của người tự kỷ trên khắp thế giới. 

Ngày Thế giới Nhận thức Tự kỷ  2/4
Ngày Thế giới Nhận thức Tự kỷ diễn ra vào 2/4 hàng năm

3.2. Ngày Quốc tế Nhận thức Bom mìn và Hỗ trợ hành động Bom mìn (4/4)

Sau Ngày thế giới Nhận thức Tự kỷ, tháng 4 có ngày lễ gì? Câu trả lời cho bạn đọc chính là Ngày Quốc tế Nhận thức Bom mìn và Hỗ trợ hành động Bom mìn (4/4). Ngày lễ này còn có tên tiếng Anh là International Day for Mine Awareness and Assistance in Mine Action.

Vào ngày 4/4 hàng năm, các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về bom mìn và hỗ trợ tháo dỡ bom mìn sẽ được tổ chức. Và ngày lễ này cũng nhận được sự hưởng ứng của người dân từ khắp các quốc gia khác nhau. 

3.3. Ngày Quốc tế Thể thao vì Phát triển và Hòa bình (6/4)

Ngày Quốc tế Thể Thao vì Phát triển và Hòa bình (6/4) đã được Liên hợp Quốc công nhận vào ngày 23/8/2013. Ngày lễ này còn được biết đến với tên gọi quốc tế International Day of Sport for Development and Peace. Mục đích của ngày lễ này chính là nêu cao vai trò và đóng góp của thể thao trong quá trình tiến tới mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. 

3.4. Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4)

Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4) còn được gọi là Ngày Y tế Thế giới. Ngày lễ này có tên tiếng Anh là World Health Day và viết tắt là WHD. Mục đích ra đời của Ngày Sức khỏe Thế giới chính là nhằm kỷ niệm thành lập tổ chức Y tế Thế giới WHO. Ngoài ra, các hoạt động WHD hàng năm cũng được tổ chức nằm nâng cao sự quan tâm của người dân đến sức khỏe. 

Ngày Sức khỏe Thế giới 7/4
Ngày Sức khỏe Thế giới giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe toàn cầu

3.5. Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày 12/4/1961, Yuri Gagarin – nhà du hành vũ trụ người Liên Xô đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ. Sự kiện này không chỉ là niềm tự hào của người dân Liên Xô mà còn là dấu mốc lịch sử của ngành vũ trụ trên toàn thế giới. Và ngày 12/4 hàng năm đã được Liên Hợp quốc công nhận trở thành Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người vào năm 2011. 

3.6. Ngày Trái Đất (22/4)

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi tháng 4 có ngày lễ gì chính là Ngày Trái đất (22/4). Ngày lễ này đã được Liên Hợp Quốc công nhận vào năm 2009. Ngày Trái đất ra đời với mục đích nâng cao nhận thức và các giá trị của môi trường tự nhiên. Đồng thời tôn vinh Trái đất như một tổng thể gắn kết chặt chẽ với nhau. 

3.7. Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) còn được biết đến với tên gọi Ngày Sách thế giới. Tên tiếng Anh là World Book Day. Mục đích của ngày lễ này chính là thúc đẩy thói quen đọc sách, đẩy mạnh xuất bản sách và nâng cao nhận thức về quyền tác giả.  

ngày World Book Day 23/4
Các hoạt động của World Book Day nhằm thúc đẩy thói quen đọc sách

3.8. Ngày Sốt rét Thế giới (25/4)

Ngày Sốt rét Thế giới diễn ra vào 25/4 hàng năm. Tên tiếng Anh của ngày lễ này là World Malaria Day – WMD. Ngày Sốt rét Thế giới ra đời với mục đích thúc đẩy nỗ lực kiểm soát sốt rét – một căn bệnh nguy hiểm trên toàn cầu. 

3.9. Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới (26/4)

Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới là cái tên được rất nhiều người nhắc đến khi được hỏi tháng 4 có ngày lễ gì. Ngày kỉ niệm này diễn ra vào 26/4 hàng năm và được WIPO thiết lập vào năm 2000. Mục đích của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới chính là để nâng cao nhận thức về bằng sáng chế, thương hiệu, quyền tác giả,…

Ngoài ra, ngày lễ này còn được tổ chức nhằm biểu dương tính sáng tạo và những đóng góp của các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, những người đóng góp và quá trình phát triển xã hội toàn cầu. 

3.10. Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4)

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc được ấn định vào 28/4 hàng năm. Tên gọi tiếng Anh của ngày lễ này chính là The World Day for Safety and Health at Work.

Mục tiêu thành lập Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe là thúc đẩy nhận thức và ngăn ngừa các tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trên toàn cầu. Đồng thời, ngày lễ này cũng là ngày tưởng niệm những người lao động đã tử vong do nghề nghiệp trên toàn thế giới. 

3.11. Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới (24/4-30/4)

Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới diễn ra từ ngày 24-30/4 hàng năm. Mục tiêu của tuần lễ này chính là thúc đẩy việc sử dụng vaccine nhằm giúp mọi người ở mọi lứa tuổi chống lại các nguy cơ bệnh tật có thể xảy ra. Tuần lễ này còn có tên tiếng Anh là World Immunization Week. 

tuẫn lễ tiêm chủng
Tiêm chủng giúp mọi người chống lại nhiều loại bệnh nguy hiểm

3.12. Ngày Jazz Quốc tế (30/4)

Ngày Jazz Quốc tế (30/4) đã được Liên hợp Quốc công nhận vào tháng 11/2022. Ngày lễ này ra đời với mục đích tôn vinh nhạc Jazz. Vào ngày lễ này, có rất nhiều hoạt động văn hóa được diễn ra, đây là dịp quan trọng đối với những người yêu thích nhạc Jazz trên toàn thế giới. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu chủ đề tháng 4 có ngày lễ gì. Có thể thấy trong tháng 4 có rất nhiều ngày lễ quan trọng và đáng nhớ. Chúc bạn đọc sẽ có những giây phút ý nghĩa khi tham gia các ngày lễ trong tháng 4 này nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân