Chuyện quanh ta

Ngày 21/4 là ngày gì? Ý nghĩa và các hoạt động phổ biến vào ngày 21/4

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trong tháng tư có khá nhiều ngày lễ quan trọng. Trong đó, có ngày 21/4 là dịp lễ đặc biệt dành cho những ai yêu thích đọc sách. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến ngày lễ này. Vậy ngày 21/4 là ngày gì? Có những hoạt động nào được tổ chức vào ngày này? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau!

1. Ngày 21/4 là ngày gì?

Ngày 21 tháng 4 là Ngày Sách Việt Nam. Ngày lễ này được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là hoạt động vô cùng cần thiết trong cộng đồng. Bởi vì, sách có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Sách cung cấp cho ta muôn vạn điều ở mọi khía cạnh mọi lĩnh vực, mang đến các kiến thức bổ ích hỗ trợ chúng ta học tập thậm chí là phát triển công việc, sự nghiệp.

21/4 là ngày gì
Ngày 21 tháng 4 là ngày lễ quan trọng của những người yêu sách, đam mê đọc sách tại Việt Nam

2. Lịch sử hình thành ngày 21/4

Lịch sử hình thành Ngày Sách Việt Nam 21/4 bắt nguồn từ Ngày hội đọc sách, đã được ra đời từ hơn 80 năm trước tại Tây Ban Nha. Cứ vào ngày 23 tháng 4 mỗi năm, những người yêu mến nhau tại đất nước này sẽ dành tặng nhau những cuốn sách cùng với những đóa hoa hồng, đồng thời bất kỳ ai mua sách vào ngày này cũng sẽ được tặng một bông hồng thật xinh đẹp. Kể từ đó, truyền thống tốt đẹp này của người dân Tây Ban Nha đã dần phát triển thành Ngày hội đọc sách. Sau đó, nét đẹp văn hóa này đã lan rộng ra ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới và được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau như là: Tuần lễ đọc sách, Tuần lễ thư viện, Ngày Sách. Bắt đầu từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã quyết định chọn ngày 23/4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới. 

ngày 21/4 là ngày gì
Văn hóa đọc sách được lan tỏa đến khắp mọi nơi với mọi lứa tuổi

Nhận thấy văn hóa đọc sách vô cùng quan trọng và đã được lan tỏa, ủng hộ ở khắp mọi nơi. Cho nên, vào ngày 24 tháng 2 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg nhằm lấy ngày 21 tháng 4 mỗi năm làm Ngày Sách Việt Nam. Đặc biệt, ngày 21/4 còn mang một ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì đây cũng chính là thời điểm ra mắt cuốn sách “Đường cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Đường cách mệnh” chính là tác phẩm bằng tiếng Việt đầu tiên được in bởi những người thợ in của Việt Nam.

3. Ý nghĩa Ngày Sách Việt Nam 21/4

Ngày Sách Việt Nam ra đời nhằm mục đích khuyến khích cũng như phát triển phong trào đọc sách tại Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách đối với khả năng nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng, phát triển tư duy và giáo dục, rèn luyện nhân cách của mỗi con người. 

Đây là sự kiện cực kỳ quan trọng đối với những yêu sách cùng với cả cộng đồng xã hội. Bởi vì, ngày 21/4 này cũng là dịp để chúng ta tôn vinh giá trị của sách, tôn vinh cả người đọc và cả những ai đã và đang tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, phát hành, in ấn, lưu giữ hay quảng bá sách. 

4. Các hoạt động phổ biến được tổ chức vào ngày 21/4 là gì?

Cứ vào Ngày Sách Việt Nam 21/4 sẽ có rất nhiều hoạt động được tổ chức để hưởng ứng ngày lễ quan trọng này, phổ biến nhất có thể kể đến các hoạt động như:

4.1. Tổ chức ngày hội đọc sách

Trong ngày hội đọc sách, bạn có thể đọc sách miễn phí tại những địa điểm được trưng bày sách hoặc được giảm giá khi mua sách. Bên cạnh đó, các hoạt động tặng sách cũng được thực hiện vào ngày lễ này.

21/4 là gì
Ngày hội đọc sách còn là dịp để các đọc giả có thể thoải mái mua sách với mức giá khuyến mãi

Để thu hút độc giả và lan tỏa tinh thần đọc sách đến tất cả mọi người, các hiệu sách sẽ kết hợp với những tác giả nổi tiếng để tổ chức ngày lễ này và thường chọn những địa điểm tại trung tâm thành phố, hoặc trang trí những con đường sách sao cho thật đẹp và bắt mắt.

4.2. Ra mắt những cuốn sách mới

Có thể nói, không có dịp nào thích hợp hơn là chọn ngày 21/4 để ra mắt những đầu sách mới. Chính vì vậy, ngoài các hoạt động đọc sách, mua bán sách hay tặng sách thì các tác giả sẽ chọn Ngày Sách Việt Nam để ra mắt hoặc giới thiệu những tác phẩm mới, đã được ấp ủ từ lâu. Với ngày hội này, tất cả những ai yêu sách, yêu thích việc đọc sách đều mong muốn được tìm tòi và bổ sung những nguồn tri thức mới, vì vậy các cuốn sách mới sẽ được nhiều bạn đọc biết đến và tiếp cận nhiều hơn.

Trong chương trình ra mắt sách mới, có thể diễn ra nhiều hoạt động như tặng sách cho đọc giả, nhận chữ ký của tác giả, hoặc cả tác giả và đọc giả cùng tham gia các hoạt động vui chơi để tạo nên một môi trường đọc thật lành mạnh, đồng thời kết nối mọi trái tim yêu sách lại với nhau.

4.3. Tri ân những tác giả, nhà viết sách nổi tiếng

Ngày Sách Việt Nam cũng chính là dịp để chúng ta gửi lời tri ân, biết ơn đến các tác giải, các nhà viết sách nổi tiếng. Hoạt động này cũng tạo ra cơ hội để nhà viết sách và đọc giả giao lưu, chia sẻ để hiểu nhau hơn, tiếp thêm nguồn cảm hứng để các tác giả sáng tạo, cho ra đời nhiều cuốn sách ý nghĩa hơn nữa.

4.4. Tổ chức quyên góp sách gửi đến những vùng khó khăn

Vẫn còn rất nhiều bạn nhỏ ở các khu vực vùng sâu vùng xa chưa có điều kiện được đọc sách nhiều hơn và hình thành thói quen đọc sách. Do đó, vào ngày hội đặc biệt này, nhiều đơn vị, trường học vẫn thường tổ chức quyên góp sách để mang tri thức đến mọi miền tổ quốc, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc sách trong toàn cộng đồng. 

ngày 21/4 là gì
Quyên góp sách là hoạt động ý nghĩa thường được tổ chức vào Ngày Sách Việt Nam 21/4

Ngoài các hoạt động trên thì vẫn còn có rất nhiều hoạt động được tổ chức vào ngày 21 tháng 4 này như là: Tổ chức các cuộc thi thi tìm hiểu thông qua sách, kể chuyện theo sách, hướng dẫn kỹ năng đọc sách, tặng thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, xây dựng thư viện đọc sách cho trẻ em vùng sâu vùng xa…

>> Xem thêm: 

Như vậy, bài viết đã giải đáp tất cả mọi vấn đề về ngày 21/4 là ngày gì, có ý nghĩa như thế nào cùng với những hoạt động được tổ chức trong ngày 21/4 này. Hy vọng rằng, với những thông tin đã chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về Ngày Sách Việt Nam, thêm trân trọng những giá trị mà sách đem đến cho cuộc sống chúng ta và tiếp tục trau dồi tri thức thông qua việc đọc sách mỗi ngày. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân