Chuyện quanh ta

30 tháng 4 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 30/4 đối với người dân Việt Nam

CẬP NHẬT 06/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Là một người con đất Việt, hẳn bạn sẽ luôn xúc động mỗi khi tháng 4 về. Tháng 4 đến không chỉ báo hiệu mùa hè ghé thăm, mà chúng ta còn được cùng nhau ôn lại những kỷ niệm hào hùng trong ngày 30/4.

Vậy thì 30 tháng 4 là ngày gì? Ngày lễ này có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Việt Nam? Hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tất cả mọi thông tin về ngày lễ đặc biệt của dân tộc này. 

ngày 30 tháng 4 năm 1975 là ngày gì
30 tháng 4 là ngày gì trong các ngày lễ tháng 4

1. 30 tháng 4 là ngày gì?

Bạn có biết 30 tháng 4 là ngày gì? Là một dân tộc kiên cường, để có được lãnh thổ toàn vẹn như ngày nay, người dân Việt Nam đã phải trải qua hai cuộc kháng chiến gian khổ chống Pháp và Mỹ. Đó là chưa kể đến những cuộc chiến hào hùng của ông cha ta xưa kia chống giặc phương Bắc xâm lăng.

Chính vì những trang lịch sử đau thương nhưng vẻ vang đó, trong lòng mỗi người con đất Việt luôn luôn ghi nhớ ngày kỷ niệm liên quan đến dấu mốc thống nhất đất nước. Đó chính là ngày 30 tháng 4. 

ngày 30 tháng 4 là ngày gì
30/4 là ngày giải phóng miền Nam thống nhất Việt Nam

Vậy thì 30 tháng 4 là ngày gì? Đây là ngày giải phóng miền Nam, thống nhất hai miền Nam Bắc, giành lại toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Ngày lễ này có ý nghĩa vô cùng trọng đại với toàn thể người dân trên khắp mọi miền tổ quốc. Thế nên, cứ đến ngày 30/4 hàng năm, Đảng và người dân nước ta sẽ tổ chức các hoạt động hướng về mùa xuân năm 1975. 

Nếu tìm hiểu trên Google, không khó để bắt gặp một số câu hỏi như ngày 30 tháng 4 năm 1975 là ngày gì? Có thể nói đó chính là thời khắc vô cùng thiêng liêng, khi quân giải phóng miền Nam giành được quyền kiểm soát Sài Gòn, khép lại chiến tranh Việt Nam. Là cột mốc đánh dấu trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến trường kỳ kéo dài suốt 30 năm đấu tranh chống đế quốc Mỹ. 

2. Ngày lễ 30/4 tiếng Anh gọi là gì?

Là ngày lễ quan trọng của đất nước Việt Nam, rất nhiều người nước ngoài cũng muốn tìm hiểu về ngày 30/4. Vậy nên sau khi tìm hiểu 30 tháng 4 là ngày gì, chúng ta sẽ đến với nội dung người nước ngoài gọi ngày lễ 30/4 là gì? 

Không chỉ với người dân Việt Nam mà chiến thắng 30/4/1975 cũng đã gây được tiếng vang vô cùng lớn đối với bạn bè quốc tế. Chiến thắng này cũng trở thành nguồn cổ vũ lớn lao cho các dân tộc bị áp bức trên khắp năm châu.

Vậy nên, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước của chúng ta cũng đã xuất hiện trong rất nhiều câu chuyện của bạn bè thế giới. Và theo tìm hiểu của chúng tôi, trong tiếng Anh ngày 30 tháng 4 được gọi là Liberation Day. 

3. Lịch sử ra đời của ngày giải phóng miền Nam 30/4

Ngày 30/4 được người dân Việt Nam gọi với cái tên thân thương là ngày Giải phóng miền Nam. Và trên thực tế tên gọi này có liên quan trực tiếp đến sự kiện vào năm 1975. Sau đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin về lịch sử của chiến thắng ngày 30 tháng 4 năm 1975. 

Có thể nói chiến tranh chống Mỹ là cuộc kháng chiến gian khổ và dài đằng đẵng mà toàn dân tộc Việt Nam đã vô cùng dũng cảm vượt qua. Trải qua 30 năm đấu tranh bền bỉ, cuối cùng cuộc chiến cũng đã đi đến hồi kết vào mùa xuân năm 1975 với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 

30 tháng 4 mùng 1 tháng 5 là ngày gì
Xe tăng và bộ binh ta trong khoảnh khắc tiến vào dinh Độc Lập

Vào 17 giờ ngày 26 tháng 4, các chiến sĩ quân ta đã nổ phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch. Với tinh thần chiến đấu ngoan cường, bộ đội ta đã vượt qua các tuyến phòng thủ của quân địch và tiến vào trung tâm Sài Gòn. Vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 30 tháng 4, xe tăng và bộ binh của ta chính thức tiến vào dinh Độc Lập và bắt toàn bộ Nội các Sài Gòn.

Đồng thời, Dương Văn Minh vừa nhậm chức tổng thống vào ngày 28/4 đã phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Và 11 giờ 30 phút cùng ngày, lá cờ cách mạng đã tung bay trên nóc dinh Độc Lập, khẳng định chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh. 

4. Ý nghĩa của ngày 30 tháng 4 đối với dân tộc Việt Nam

Ngày giải phóng miền Nam 30/4 không chỉ là sự kiện vô cùng đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Ngày lễ này còn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên khắp thế giới.

Vào thời điểm đó, Việt Nam chỉ là một quốc gia nhỏ bé và nghèo khó, nền kinh tế kiệt quệ sau chiến tranh, trình độ dân trí thấp. Thế nhưng, nhờ tài lãnh đạo sáng suốt của Đảng và tinh thần chiến đấu ngoan cường của cả dân tộc, nhân dân Việt Nam đã giành được chiến thắng vẻ vang, viết nên câu chuyện thần kỳ gây chấn động cả thế giới. 

30 tháng 4 năm 1975 là ngày gì
Chiến thắng 30/4/1975 của dân tộc Việt Nam đã tạo tiếng vang khắp thế giới

Đặc biệt, chiến thắng của dân tộc Việt Nam trước đế quốc Mỹ hùng mạnh đã góp phần làm suy yếu chủ nghĩa đế quốc xâm lược. Đồng thời, chiến thắng 30/4 cũng làm đảo lộn hoàn toàn kế hoạch xâm lược khu vực Đông Nam Á của Mỹ. Và chính chiến thắng này đã trở thành nguồn cổ vũ to lớn, thúc đẩy tinh thần vùng lên chiến đấu, giành lấy độc lập của các dân tộc đang bị đô hộ trên thế giới. 

Vào ngày 30 tháng 4 hàng năm, cả dân tộc Việt Nam sẽ cùng nhau ôn lại những truyền thống vẻ vang và hào hùng của cha ông. Không chỉ là ngày lễ kỷ niệm, đây còn là dịp để các thế hệ trẻ hiểu hơn về những hy sinh của cha ông. Qua đó, các bạn sẽ được củng cố thêm tình yêu quê hương đất nước, thấm nhuần bài học về sức mạnh của sự đoàn kết và kiên cường. 

5. Một số hoạt động kỷ niệm trong ngày 30/4

Ngoài khái niệm 30 tháng 4 là ngày gì, các hoạt động trong ngày này cũng được rất nhiều người quan tâm. Vậy trong ngày giải phóng miền Nam 30/4, chúng ta thường có những hoạt động kỷ niệm nào?

Ngày 30 tháng 4 hàng năm được gắn liền với rất nhiều hoạt động chào mừng và kỷ niệm. Trong đó, hoạt động không thể thiếu nhất chính là các cuộc gặp mặt, thăm hỏi của các chiến sĩ năm xưa. Nhân dịp này, những người đồng đội đã từng kề vai chiến đấu năm ấy sẽ gặp lại nhau, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm hào hùng một thời trai trẻ. Đây cũng là hoạt động vô cùng ý nghĩa đối với các cựu chiến binh. 

Ngoài ra, tại các địa phương, hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh,… cũng được thực hiện hàng năm. Lãnh đạo các cấp cũng tham gia dâng hương tại các đài tưởng niệm, tưởng nhớ đến các liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho ngày độc lập của nước nhà. 

ngày 30 tháng 4 là ngày lễ gì
Nhiều hoạt động kỷ niệm được tổ chức vào ngày 30/4 hàng năm

Song song cùng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa là các chương trình giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao cũng được tổ chức ở nhiều nơi. Các chương trình này được tổ chức nhằm tưởng nhớ và ca ngợi công ơn của các vị anh hùng dân tộc. Tùy theo đặc thù của từng ngành nghề, cơ quan mà các hoạt động sẽ được tổ chức cho phù hợp. 

6. Ngày 30/4 và các sự kiện lịch sử thế giới

Ngoài là ngày giải phóng miền Nam Việt Nam thì bạn có biết ngày 30 tháng 4 là ngày gì trên thế giới hay không? Trên thực tế, mốc thời gian này cũng gắn liền với rất nhiều sự kiện lịch sử khác nhau trên khắp thế giới. Cụ thể: 

  • Chiến tranh Nga – Nhật trận sông Áp Lục vào ngày 30/4/1904.
  • Tổ chức các quốc gia châu Mỹ được thành lập tại Bogotá, Colombia vào ngày 30/4/1948.
  • CERN tuyên bố World Wide Web sẽ phục vụ miễn phí vào ngày 30/4/1993, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghệ thông tin. 
  • Campuchia gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào ngày 30/4/1999.
  • Cộng hoà Séc, Hungary và Ba Lan chính thức gia nhập NATO vào ngày 30/4/1999. 

XEM THÊM: 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu khái niệm 30 tháng 4 là ngày gì? Là ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nên ngày 30/4 có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người dân Việt Nam. Hãy luôn ghi nhớ ngày kỷ niệm trọng đại này và thấu hiểu cũng như biết ơn những hy sinh mà thế hệ cha ông đã ngã xuống để chúng ta có được một đất nước toàn vẹn và hòa bình như ngày hôm nay bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân