Chuyện quanh ta

Dịp lễ 30/4, 1/5 năm 2024 được nghỉ mấy ngày? Lịch nghỉ lễ chi tiết nhất

CẬP NHẬT 16/04/2024 | BỞI Hương Lăng

Ngày đại lễ đang cận kề, không ít người người lao động, Cán bộ, Viên chức thắc mắc dịp 30/4, mùng 1/5 năm 2024 được nghỉ mấy ngày và lịch nghỉ chi tiết như thế nào? Còn chần chờ gì nữa không tìm hiểu thông tin hữu ích trong bài viết này!

Chào mừng Quốc lễ
Chào mừng Quốc lễ giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động

1. Nghỉ lễ 30/4 và mùng 1/5 được nghỉ mấy ngày?

Theo điểm c, d khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5, người lao động sẽ được nghỉ việc và hưởng nguyên lương:

Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 đầy đủ và chi tiết nhất

1.1. Lịch nghỉ lễ của người lao động

Vào năm 2024 này, dịp nghỉ lễ 30/4/2024 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2023 sẽ rơi vào ngày Thứ 3 và thứ 4. Do đó, nếu người lao động đi làm từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ được nghỉ từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5. Tức là người lao động sẽ có 5 ngày nghỉ liên tục.

Bên cạnh đó, nếu người lao động làm việc từ Thứ 2 đến Thứ 7, người lao động vẫn được nghỉ 04 ngày liên tục là từ ngày 28/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024.

1.2. Lịch nghỉ lễ của học sinh, sinh viên 

Tương tự như lịch nghỉ của người lao động, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 như sau:

  • Học sinh, sinh viên nghỉ Thứ 7 và Chủ Nhật mỗi tuần nên lịch nghỉ lễ kéo dài từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.
  • Học sinh, sinh viên các Trường được nghỉ cố định vào Chủ Nhật hàng tuần, lịch nghỉ lễ từ ngày 28/4 đến hết ngày 1/5.

1.3. Lịch nghỉ lễ 30/4 và mùng 1/5 của ngân hàng 

Vậy lịch nghỉ 30/4 của các ngân hàng như thế nào? Hiện tại, hầu hết các ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, Đông Á… dự kiến sẽ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 theo lịch của Nhà nước, tức là được nghỉ 4 ngày từ 29/4 đến hết ngày 1/5. Do đó, bạn có thể đến ngân hàng giao dịch bình thường vào ngày 2/5/2023.

2. Ý nghĩa của ngày lễ 30/4 và 1/5

30/4 là ngày kỷ niệm sự kiện lịch sử Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước (ngày 30/4/1975). Còn ngày 1/5 là Ngày Quốc tế Lao động (ngày 1/5 hàng năm). Đây là 2 ngày nghỉ lễ mà người lao động được nghỉ và hưởng lương theo quy định của Bộ luật lao động Việt Nam hiện hành.

2.1. Ý nghĩa của ngày 30/4

Ngày 30/4 là Ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, chính thức kết thúc chiến tranh, chia cắt hai miền Nam Bắc tại Việt Nam, khi Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân Giải phóng miền Nam tiến vào Sài Gòn.

Vào ngày lễ này, người dân sẽ có dịp nhìn lại một hình ảnh hào hùng rất quen thuộc trong lịch sử, đó là hình ảnh chiếc xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam húc đổ cổng sắt và tiến thẳng vào Dinh Độc lập ngày 30/4/1975.

Đánh dấu sự kiện Tổng thống Dương Văn Minh và Thủ tướng Vũ Văn Mầu của chính thể Việt Nam Cộng hòa tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Sau đó, để ghi nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sài Gòn – Gia Định bấy giờ được đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày giải phóng miền Nam Việt Nam
Ngày giải phóng miền Nam Việt Nam thống nhất đất nước 30/4/1975

Ngày 30/4 là ngày lễ mang ý nghĩa lịch sử dân tộc, chứng minh cho sức mạnh đoàn kết, truyền thống dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm này của ông cha ta. Đây còn là dịp hàng năm nhắc nhở với thế hệ con cháu về sự hi sinh của đồng bào dân tộc đã ngã xuống vì sự độc lập, tự do của đất nước.

2.2. Ý nghĩa của ngày 1/5

Ngày Quốc tế Lao động hay ngày 1 tháng 5 là ngày lễ kỷ niệm và ngày hành động của phong trào công nhân quốc tế và của người lao động.

Ngày lễ được bắt nguồn từ những cuộc xung đột giữa chủ và công nhân trong thời kỳ lớn mạnh của các quốc gia tư bản (vào nửa cuối thế kỷ 19). Lúc bấy giờ, sản xuất công nghiệp tại các nước tăng mạnh, nên kéo theo đó là sự bóc lột nặng nề lên công nhân lao động.

Để bảo vệ quyền lợi của mình và yêu cầu quyền làm việc tối đa 8 giờ/ngày, vào ngày 1/5/1886, phần lớn công nhân trên toàn nước Mỹ đã tham gia cuộc biểu tình, bãi công. Hoạt động này đã liên tiếp bị đàn áp bằng hình thức đuổi việc, tấn công vũ lực… và gây nên sự kiện thảm sát Haymarket tại Chicago. Nhưng cuối cùng, cuộc đấu tranh của người lao động đã thành công và những yêu cầu của họ đã được chấp thuận.

Sau này, ngày 1/5 chính thức được Quốc tế Cộng sản II lấy làm ngày kỷ niệm, biểu dương lực lượng và cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản các nước. Từ đó, ngày 1/5 trở thành ngày biểu dương những công lao đấu tranh quyết liệt của lực lượng lao động vì nền hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Ngoài ra, tại Việt Nam, ngày 1/5 còn là sự kiện kỷ niệm phong trào đấu tranh chống thực dân, đế quốc và đánh dấu việc giành lại độc lập – tự do – dân chủ và quyền lợi kinh tế – xã hội.

Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Ngày Quốc tế Lao động 1/5

3. TOP 10 hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm ngày 30/4 và 1/5

3.1. Tổ chức mít tinh

Tổ chức mít tinh chào mừng kỷ niệm ngày 30/4 và 1/5 là hoạt động phổ biến được tổ chức rộng khắp tỉnh, thành trên địa bàn cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng.

Hoạt động mít tinh kỷ niệm chào mừng ngày 30/4 và 1/5 nhằm ôn lại những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, để từ đó tôi luyện thêm tinh thần yêu nước của nhân dân ta, hướng đến xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển.

Hoạt động mít tinh chào mừng lễ kỷ niệm
Hoạt động mít tinh chào mừng lễ kỷ niệm

3.2. Tổ chức viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ

Tổ chức viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ là hoạt động thường niên được diễn ra vào nhiều dịp trong năm để tưởng nhớ đối với anh hùng có công với cách mạng, các chiến sỹ bộ đội cụ Hồ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trong hoạt động này, sau phút tưởng niệm, các đoàn tổ chức viếng thăm sẽ kính cẩn dâng hương đài tưởng niệm và tỏa đi thắp hương trên phần mộ liệt sỹ để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với thế hệ cha anh.

3.3. Tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ

Văn nghệ được coi là món ăn tinh thần mang đến những cung bậc cảm xúc, hướng đến kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, đồng thời chào mừng ngày Quốc tế Lao động 1/5, được nhiều địa phương tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ. Các hoạt động này diễn ra rất sôi nổi và được đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia.

Tổ chức giao lưu văn nghệ
Tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày đại lễ của dân tộc

3.4. Hoạt động thể dục thể thao

Thực hiện theo chủ trương “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, toàn dân rèn luyện thể thao theo tấm gương của vị Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nội dung rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Hoạt động thể dục thể thao mang đến nhiều ý nghĩa như góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đất nước, toàn dân rèn luyện sức khỏe về cả trí lực và thể lực, đồng thời giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng sau mỗi giờ làm việc.

Theo đó, hoạt động thể dục thể thao bao gồm tổ chức thi bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, tổ chức thi đồng diễn…

3.5. Thực hiện “Ngày chạy bộ vì cuộc sống xanh, sạch, đẹp”

Xã hội đang ngày càng phát triển kéo theo hậu quả ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao. Sự tác động của khói bụi, rác thải… đã làm cho môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để thực hiện nội dung xây dựng đất nước ngày càng đổi mới thì việc chung tay bảo vệ môi trường trở thành hoạt động ý nghĩa.

Do đó, tại những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… tại một số tuyến đường có thể hiện hoạt động này nhằm góp phần chào mừng 30/4 và 1/5 nhằm tuyên truyền thông điệp cho một cuộc sống xanh, sạch, đẹp.

Hoạt động chạy bộ
Hoạt động chạy bộ vì cuộc sống xanh, sạch, đẹp

3.6. Thăm hỏi gia đình chính sách

Thăm hỏi gia đình chính sách được cho là một trong những hoạt động thường niên quan trọng, nhằm bày tỏ tình cảm và sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước, các cấp lãnh đạo đến gia đình chính sách.
Theo đó, hoạt động này mang ý nghĩa động viện gia đình thương binh liệt sỹ, cảm ơn những đóng góp, những mất mát và hy sinh của đồng chí để giành được độc lập tự do cho quê hương, đất nước.

3.7. Tổ chức chương trình triển lãm tranh ảnh kỷ niệm ngày giải phóng

Tổ chức chương trình triển lãm, tranh ảnh kỷ niệm ngày giải phóng đất nước là một trong các hoạt động thiết thực, góp phần tưởng nhớ đến giai đoạn lịch sử mà đất nước đã trải qua.

Bên cạnh đó, hoạt động tổ chức chương trình triển lãm tranh ảnh kỷ niệm ngày giải phóng đất nước còn góp phần tuyên truyền, phổ biến hình ảnh những anh hùng dân tộc qua các thời kỳ lịch sử là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ ngày nay học tập và noi theo.

3.8. Tổ chức chiếu phim về đề tài cách mạng

Một trong những phương pháp để tuyên truyền, phổ biến lịch sử là hoạt động tổ chức chiếu phim về đề tài cách mạng, đặc biệt tại địa bàn vùng cao. Đối với địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện tổ chức hoạt động mang văn hóa đến cho bản làng như tổ chức chiếu phim về đề tài cách mạng cho nhân dân xem.

3.9. Tổ chức tái hiện lại không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc

Đây là một trong những hoạt động phong phú, mang đậm nét bản sắc dân tộc, đặc biệt là dân tộc vùng cao phía Bắc nước ta hay dân tộc thiểu số ở vùng Tây nguyên. Hơn nữa, đây còn là hoạt động hấp dẫn dành cho du khách tham quan, trải nghiệm và vui chơi nhằm quảng bá những nét đẹp, nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người dân.

Tái hiện lại không gian văn hóa của dân tộc Ê đê tại Tây Nguyên
Tái hiện lại không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Ê đê tại Tây Nguyên

3.10. Tổ chức trò chơi phục vụ cho du khách 4 phương tại một số địa điểm du lịch

Nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chắc chắn sẽ có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở nước ta trong kỳ nghỉ lễ này.

Do đó, việc tổ chức hoạt động trò chơi phục vụ du khách 4 phương tại một số địa điểm du lịch ngày 30/4 và 1/5  trên cả nước là hoạt động hết sức ý nghĩa. Một số trò chơi dân gian như nhảy bao bố, đi cà kheo, chơi chuyền, chơi tượng, kéo co… sẽ được giới thiệu đến du khách.

>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là những thông tin về lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cùng các hoạt động ý nghĩa mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị và hữu ích.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng