Chuyện quanh ta

9 hành động bảo vệ môi trường đơn giản

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ô nhiễm môi trường là vấn đề nan giải của các quốc gia trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, mỗi ngày, cả nước đang đối mặt với 120.000 tấn rác thải sinh hoạt, khoảng 71% trong số đó được xử lý chôn lấp. Ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ con người, sinh vật mà còn phá huỷ môi trường sống của chúng ta theo thời gian.

Vì vậy, việc bảo vệ môi trường là vô cùng cấp bách nhằm chung tay nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần bảo vệ sự sống của trái đất. Dưới đây hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những hành động bảo vệ môi trường đơn giản và thiết thực nhất nhé.

1. Môi trường là gì?

Môi trường là tập hợp các yếu tố tự nhiên và nhân tạo mà xung quanh chúng ta và tồn tại trong đó. Đây là không gian mà các sinh vật trong đó có con người sinh sống. Môi trường bao gồm không khí, nước, đất, khí hậu, động thực vật, động vật, tài nguyên tự nhiên và các yếu tố khác. Môi trường cũng chịu ảnh hưởng từ các hoạt động con người, bao gồm sự khai thác tài nguyên, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. 

hành động nào là bảo vệ môi trường
Môi trường là không gian mà các sinh vật trong đó có con người sinh sống

2. Hành động bảo vệ môi trường là gì?

Bảo vệ môi trường là những hoạt động và biện pháp nhằm 1 mục tiêu là giữ gìn, bảo vệ và khôi phục các nguồn tài nguyên tự nhiên, hệ sinh thái và môi trường sống. Những hành động này sẽ là tiền đề đảm bảo sự cân đối và bền vững giữa hoạt động của con người và tự nhiên từ đó bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật bao gồm con người.

3. Vì sao cần phải hành động bảo vệ môi trường?

Vì sao chúng ta cần phải hành động để bảo vệ môi trường? Thực sự việc bảo vệ môi trường là hành động cấp bách hiện nay của tất cả mọi người trên thế giới không phân biệt chủng tộc, quốc tịch và quốc gia. Mỗi ngày lại có những số liệu mới nhất cho thấy môi trường đang bị con người tàn phá nghiêm trọng và chúng ta đang sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề. Minh chứng là sự gia tăng của khói bụi, bụi mịn, thiên tai, nước biển dâng, băng tan, sa mạc, trái đất nóng lên, động đất… 

những hành động bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường giúp bảo vệ sự sống của con người

Khi sống trong môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của chúng ta. Điển hình là con người ngày càng bị nhiều bệnh liên quan đến tim, phổi, tim mạch, dị tật thai nhi, ung thư, suy giảm trí thông minh ở trẻ, tuổi thọ bị rút ngắn… 

Ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người, ô nhiễm môi trường còn tác động lớn đến sự phát triển của các loài động và thực vật. Nếu điều kiện môi trường không được cân bằng, một số loài thực vật và động vật có thể tuyệt chủng, các loài khác lại tăng lên quá mức dẫn đến sự mất cân bằng từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường không những quan trọng mà còn cần thiết và cấp bách nhằm đảm bảo sự sinh tồn của tất cả sinh vật. 

4. Tổng hợp 9 hành động bảo vệ môi trường

Các biện pháp bảo vệ môi trường ngày càng đa dạng, chỉ với những hành động nhỏ của mỗi người sẽ chung tay giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

4.1. Hạn chế sử dụng túi nilon

Túi nilon là loại túi được làm từ chất liệu nhựa polyethylene, không phân hủy tự nhiên và có thể tồn tại trong môi trường hàng trăm năm. Việc sản xuất và sử dụng túi nilon nhiều khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Để hạn chế sử dụng túi nilon, chúng ta có thể sử dụng túi vải tái sử dụng, túi giấy.

4.2. Tái chế lại đồ dùng

Tái chế đồ dùng là quá trình tái sử dụng các sản phẩm đã qua sử dụng để tạo ra sản phẩm mới, giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường và hạn chế mua đồ mới khi không cần thiết. Bạn có thể tái chế nhiều đồ dùng tự nhựa, kim loại, túi giấy…

4.3. Ưu tiên sử dụng năng lượng sạch

Sử dụng năng lượng sạch giúp bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực từ những hoạt động của con người đến hệ sinh thái. Thay vì sử dụng lãng phí những năng lượng than, dầu mỏ hoặc khí đốt… bạn có thể tận dụng nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, thủy điện, gió và nhiệt điện sinh học. Những nguồn năng lượng này sẽ không gây ra khí thải carbon, không khiến trái đất nóng lên từng ngày. 

 hành động nào bảo vệ môi trường
Ưu tiên sử dụng năng lượng tự nhiên giúp bảo vệ môi trường bền vững

4.4. Trồng nhiều cây xanh

Chặt phá rừng khiến diện tích rừng ngày càng thu hẹp là nguyên nhân khiến con người đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, thiên tai… Việc trồng rừng là hành động thiết thực giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe

các hành động bảo vệ môi trường
Cây xanh cung cấp lượng lớn oxy, mang đến không khí trong lành

Cây xanh không chỉ hấp thụ khí carbon, giảm hiệu ứng nhà kính mà còn cải thiện chất lượng không khí nhờ cung cấp lượng lớn oxy và tạo ra không khí trong lành, mát mẻ. Cây xanh còn giúp bảo vệ nguồn nước, đất, giảm nguy cơ xói mòn, sạt lở, giảm lũ lụt thiên tai. 

4.5. Vứt rác đúng nơi quy định

Vứt rác đúng nơi quy định là hành động hiệu quả để bảo vệ môi trường, ngăn chặn sự ô nhiễm nhờ quy trình thu gom rác và xử lý, ngăn chặn sự lây lan của rác thải và ô nhiễm môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến các tài nguyên đất, nước, không khí. Việc vứt rác đúng nơi quy định còn góp phần bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp và tiết kiệm tài nguyên.

4.6.Tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện là cách để sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường. Những hành động tiết kiệm điện mà bạn cần lưu ý như: 

  • Tắt thiết bị khi không sử dụng như đèn, máy tính, TV, máy tính… không cần để chế độ chờ vì chế độ này vẫn tiêu thụ năng lượng.
  • Sử dụng đèn LED. Vào ban ngày nên sử dụng ánh sáng tự nhiên trong ngày thay vì bật điện.
  • Sử dụng quạt trần thay vì dùng điều hòa.
  • Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, xe máy, xe điện… có nhãn hiệu Energy Star hoặc có chỉ số hiệu suất năng lượng cao.
một số hành động bảo vệ môi trường
Tiết kiệm điện hằng ngày giúp giảm ô nhiễm môi trường

4.7. Tiết kiệm giấy

Tiết kiệm giấy giúp bảo vệ môi trường và giảm lượng cây bị chặt trong rừng nhằm mục đích khai thác làm giấy. Hành động này còn chung tay giúp giảm lượng chất thải rắn ra môi trường. Để tiết kiệm giấy, chúng ta có thể thực hiện từ những điều nhỏ nhất như:

  • In ấn 2 mặt để tận dụng, hạn chế in 1 mặt khi không cần thiết.
  • Sử dụng giấy tái chế hoặc có chứng nhận FSC đảm bảo giấy được sản xuất từ nguồn gốc bền vững.
  • Sử dụng email và tin nhắn điện tử thay cho giấy.
  • Sử dụng công nghệ số lưu trữ điện tử và tài liệu trực tuyến.
  • Tái sử dụng giấy.
  • In tài liệu chi khi cảm thấy cần thiết và bắt buộc.

4.8. Sử dụng phương tiện công cộng

Thay vì sử dụng các phương tiện cá nhân như xe máy, xe điện, ô tô, bạn có thể chung tay bảo vệ môi trường bằng cách đi xe buýt, tàu hỏa. Điều này giúp giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

4.9. Nâng cao ý thức của mỗi người

Để hành động bảo vệ môi trường có hiệu quả cần nâng cao ý thức của môi người để cùng chung tay thực hiện nhiều hoạt động khác nhau. Vì vậy trong mỗi chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta và thế hệ mai sau. Bắt đầu từ hôm nay bạn có thể thực hiện những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa như tiết kiệm điện, vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng giấy, không lãng phí điện, nước…

10 hanh dong bao ve moi truong
Mỗi người cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường

>> Xem thêm:

Như vậy, qua bài viết này Vua Nệm đã thông tin đến bạn bảo vệ môi trường là gì, ý nghĩa và những hành động thiết thực giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp chúng ta – những cá nhân nhỏ có thể chung tay thực hiện những hành động bảo vệ môi trường cho những thế hệ mai sau.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân