Chuyện quanh ta

Môi trường không trọng lực là gì? Định nghĩa và lợi ích thú vị không thể bỏ qua

CẬP NHẬT 22/09/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bên cạnh những đóng góp mang tính chuyên ngành, sự phát triển của công nghệ không gian còn được ứng dụng triệt để vào nhiều lĩnh vực khác, tiêu biểu nhất là chăm sóc sức khỏe. Bằng chứng là ngày càng có nhiều sản phẩm ghế massage và giường điều khiển thông minh có tính năng mô phỏng lại môi trường không trọng lực xuất hiện trên thị trường. Mời bạn cùng Vua Nệm khám phá kiến thức thú vị này thông qua bài viết dưới đây.

1. Trọng lực là gì?

1.1 Định nghĩa

Để hình dung một cách rõ ràng nhất về môi trường không trọng lực, đầu tiên chúng ta cần phải nắm vững khái niệm trọng lực là gì.

Hiểu một cách đơn giản, trọng lực chính là lực hấp dẫn (hay lực hút) mà trái đất tác dụng trực tiếp lên một vật thể bất kỳ, hình thành theo phương thẳng đứng và có chiều từ trên xuống dưới (hướng về phía trái đất). Đại lượng này được tính toán dựa theo khối lượng của vật và gia tốc tự do tại vị trí đặt vật đó. 

trọng lực là gì
Trọng lực là lực hấp dẫn mà trái đất tác dụng trực tiếp lên một vật thể bất kỳ

1.2 Vai trò của trọng lực

Vai trò quan trọng nhất của trọng lượng là cố định mọi thứ và giữ chúng không bị ‘thổi bay’ vào không gian. Sự hiện diện của trọng lực đóng vai trò nền tảng, quyết định đến sự tồn tại của các yếu tố vô sinh như đất, nước, khí quyển, mặt trăng,… Nói cách khác, nếu một ngày nào đó trọng lực bỗng nhiên biến thì con người cũng sẽ ‘bốc hơi’ theo và không thể nào tồn tại được. 

2. Môi trường không trọng lực là gì?

Môi trường không trọng lực là một nơi không chịu tác động bởi lực hấp dẫn của trọng lực. Điển hình nhất là vùng không gian bên trong vũ trụ. Chính khoảng cách ‘khổng lồ’ giữa các hành tinh đã khiến cho lực hút nói trên bị suy yếu và gần như bằng 0.

môi trường không trọng lực là gì
Môi trường không trọng lực là một nơi không chịu tác động bởi trọng lực

Từ những năm 1966, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã bắt đầu nghiên cứu và giả lập thành công môi trường không trọng lực trong phòng thí nghiệm. Đây cũng là bước khởi đầu cho việc sáng tạo nên Zero Gravity (hay tư thế không trọng lực) có ý nghĩa đặc biệt cho đến tận ngày nay. 

3. Tư thế không trọng lực của giường điều khiển thông minh

Lấy cảm hứng từ môi trường không trọng lực, Zero Gravity (hay Zero-G) được tạo nên từ việc mô phỏng lại tư thế chuyển động của các phi hành gia trong không gian. Mục đích của hành động này là tối thiểu hóa mức độ căng thẳng tác động lên cơ thể, đồng thời cân bằng trọng lượng, bảo vệ xương khớp, cột sống, hỗ trợ tuần hoàn máu,… 

giường không trọng lực
Giường điều khiển chính là một sản phẩm ứng dụng môi trường không trọng lực nổi bật

Tính đến thời điểm hiện tại, giường điều khiển chính là một trong những sản phẩm nổi bật nhất ứng dụng cơ chế không trọng lực vào quá trình hoạt động. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: hành vi nâng cao đầu, chân lần lượt 15 và 30 độ so với mức trung bình toàn thân sẽ giúp con người đạt đến trạng thái Zero Gravity một cách tự nhiên. Lúc này, hai đầu cơ thể được nâng cao hơn tim và bụng, nhờ đó phân tán bớt áp lực cũng như hỗ trợ thư giãn cơ bắp, cải thiện trải nghiệm nghỉ ngơi,…

4. Lợi ích của giường điều khiển thông minh có tính năng không trọng lực

Mong muốn mang đến trạng thái thư giãn thoải mái nhất cho khách hàng, các đơn vị chuyên gia công, sản xuất nội thất phòng ngủ đã thành công kiến tạo nên phiên bản giường điều khiển thông minh (Adjustable Bed) sở hữu chức năng Zero Gravity lý tưởng. Sở hữu sản phẩm tiên tiến này trong tay, bạn có thể dễ dàng cài đặt chế độ thú vị này chỉ với vài thao tác cực kỳ đơn giản. 

giường điều khiển thông minh không trọng lực
Nhiều dòng giường điều khiển thông minh được trang bị tính năng không trọng lực

Một số lợi ích của giường điều khiển thông minh được trang bị tính năng không trọng lực gồm:

  • Hỗ trợ hoạt động của hệ hô hấp: Việc nâng cao đầu khi ngủ có tác dụng mở rộng và khơi thông đường thở, giúp ngăn chặn chứng ngưng thở khi ngủ, giảm ngáy, đặc biệt phù hợp với người già, người mắc các bệnh lý về hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản,…
  • Tăng cường lưu thông máu: Nghỉ ngơi, thư giãn trong tư thế Zero Gravity có khả năng kích thích tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết và đả thông kinh mạch cực kỳ hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc máu sẽ được vận chuyển đi khắp các bộ phận, nhất là tại phần chân, giúp giảm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy, phù nề,… thường gặp sau một ngày làm việc. Đó cũng chính là lý do vì sao không trọng lực nói chung và Adjustable nói riêng được xem là ‘cứu tinh’ cho những người bị suy giãn tĩnh mạch.
  • Giảm thiểu áp lực chi phối lên khớp xương: Là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể nên hệ thống xương khớp thường phải gánh chịu áp lực nhiều hơn cả. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ được giải quyết đáng kể nhờ ảnh hưởng ngoài mong đợi của Zero Gravity. Tính năng không trọng lực mang đến công dụng ‘giải nén’ ấn tượng, góp phần phân tán áp lực lên các khớp vai, cổ, háng và giảm sưng đau, viêm khớp,…
  • Giảm đau: Cơ chế giảm tải lực nén lên cột sống và khớp xương cho phép người dùng thoát khỏi nỗi lo sợ thường trực về những cơn đau nhức khó chịu, ví dụ như đau lưng, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm,… Ngoài ra, Zero Gravity còn phát huy hiệu quả đối với các trường hợp nhức mỏi mãn tính hoặc do luyện tập, vận động quá mức.
  • Thư giãn cơ bắp: Chế độ Zero Gravity được trang bị sẵn trên Adjustable Bed đích thị là một bước đột phá ấn tượng, ‘vừa vặn’ với những người thường xuyên bị nhức mỏi, ê ẩm cơ thể do làm việc trong tư thế đứng/ngồi quá lâu. Cơ bắp được thả lỏng và massage ở cường độ hợp lý cũng sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn bình thường.
  • Hỗ trợ giải quyết các vấn đề về tiêu hóa: Với giường điều khiển thông minh có tính năng Zero Gravity, các vấn đề tiêu hóa thường gặp như ợ chua, ợ nóng hay khó tiêu sẽ bị ‘đánh bay’ chỉ trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, vị trí đặt đầu tiêu chuẩn ở góc 15 độ còn ngăn chặn hiện tượng trào ngược axit dạ dày vào thực quản, từ đó cải thiện chức năng tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn.
  • Tăng cường chất lượng giấc ngủ, giúp dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.
mẫu giường điều khiển thông minh không trọng lực
Giường điều khiển thông minh mang đến cho bạn một giấc ngủ chất lượng

 5. Giới thiệu giường điều khiển thông minh Sleeptek 2.0

Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ chuẩn Hoa Kỳ, giường điều khiển thông minh Sleeptek 2.0 hiện đang là dòng sản phẩm dẫn đầu xu hướng tiêu dùng và đại diện cho lối sống tiện nghi, đẳng cấp. Sản phẩm sở hữu loạt tính năng hiện đại, bao gồm Zero Gravity hỗ trợ người dùng tùy chỉnh góc độ bề mặt nằm như ý muốn và nghỉ ngơi trong tư thế chuẩn tự nhiên. Không chỉ phù hợp với người lớn tuổi, người có bệnh lý xương khớp, tiêu hóa, tuần hoàn, Sleeptek 2.0 còn được khuyến nghị cho bệnh nhân đang hồi phục chấn thương lẫn phụ nữ trong suốt thai kỳ.

mua giường điều khiển thông minh không trọng lực
Sleeptek 2.0 hiện đang là dòng sản phẩm dẫn đầu xu hướng tiêu dùng

Các đặc điểm vượt trội của giường điều khiển Sleeptek 2.0 do Vua Nệm độc quyền phân phối trên thị trường nội địa gồm:

  • Thiết kế công thái học giúp điều chỉnh đầu, lưng và chân giường dễ dàng, hỗ trợ bảo vệ cột sống và mang lại trải nghiệm nghỉ ngơi, thư giãn tuyệt vời.
  • Tính năng Zero Gravity giúp giảm đau mỏi, tốt cho hệ tiêu hóa, tuần hoàn và hô hấp.
  • Sản phẩm tích hợp đa chức năng, đáp ứng mọi nhu cầu học tập, giải trí, làm việc,… ngay trên giường ngủ
  • Cài đặt sẵn các preset hỗ trợ người dùng như M1 chống ngáy, M2 thư giãn và M3 xem ti vi.
  • Chức năng massage kép tại đầu và chân hoặc cả hai vùng, điều chỉnh cường độ dễ dàng bằng điều khiển từ xa.
  • Thời gian bảo hành lâu: 10 năm cho khung giường, 5 năm cho trục đẩy và 2 năm cho hệ thống điện.
  • Sản phẩm đạt tiêu chuẩn về độ an toàn và bền bỉ (ISO 12100:2010, SGS, TVU).

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài môi trường không trọng lực là gì. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân