Chuyên gia nệm

Giường điều khiển thông minh – adjustable bed có giúp ích cho chứng đau lưng?

CẬP NHẬT 21/06/2023 | BỞI Hương Lăng

Đau lưng do nhiều lý do gây ra, nhiều nhất vẫn là đến từ làm việc quá sức, ngồi trước máy tính quá nhiều hay nằm ngủ sai tư thế. Ngày nay, để cải thiện tình trạng này, có vô số phương pháp được đưa ra. Trong đó, giường điều khiển thông minh hay còn gọi là adjusted bed đã và đang được áp dụng khá phổ biến ở các nước phát triển. Hãy cùng đọc bài viết sau để biết liệu adjustable bed có giúp ích cho chứng đau lưng thật hay không.

1. Tại sao giường điều khiển thông minh – Adjustable bed giúp làm giảm chứng đau lưng?

1.1. Tăng khả năng hỗ trợ

Nhiều người cố gắng nâng cao đầu, vai, chân bằng gối và chăn. Mặc dù phương pháp này ban đầu có thể mang lại hiệu quả, nhưng sự hỗ trợ không đồng đều có thể khiến cơn đau lưng của bạn trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Trong khi đó, sử dụng giường có thể điều chỉnh với độ nghiêng cố định sẽ giúp cho lưng của bạn nhận được sự hỗ trợ và căn chỉnh phù hợp suốt đêm.

1.2. Giảm áp lực lên cột sống

Đôi khi nệm phẳng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về đau lưng. Lý do là vì cột sống không được cong tự nhiên hoặc bị áp lực dẫn đến quá căng thẳng. Một chiếc giường điều khiển cho phép bạn tìm ra vị trí giúp giảm tối đa áp lực lên cột sống.

Các chuyên gia thường khuyên dùng giường có thể điều chỉnh cho những người đã trải qua phẫu thuật lưng. Bởi lẽ các việc thay đổi độ nghiêng cho đầu và chân sẽ giảm bớt áp lực theo cách mà giường thông thường không thể làm được.

1.3. Ngủ không trọng lực

Thay đổi tư thế ngủ bằng giường điều chỉnh giúp giảm đau lưng dưới. Để cách này thêm phần hiệu quả, bạn có thể kê cao đầu gối. Việc nâng cả thân trên và đầu gối sẽ giảm trọng lượng lên cột sống và phân bổ đều hơn để giảm đau.

Giường adjusted bed cho phép cơ thể giảm bớt căng thẳng khi ngủ
Giường adjusted bed cho phép cơ thể giảm bớt căng thẳng khi ngủ

2. Những người bệnh nào nên sử dụng giường điều khiển thông minh?

2.1. Thoái hoá khớp

Viêm xương khớp là một loại viêm khớp phổ biến đi kèm với quá trình lão hóa và sự hao mòn chung của sụn khớp. Ngủ trên giường điều chỉnh sẽ không làm biến mất tác động của căn bệnh này. Tuy nhiên, nó có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Một chiếc giường có thể điều chỉnh được với nệm foam hoặc nệm cao su đã được đánh giá cao về khả năng giảm áp lực và ngăn chặn cơn đau do viêm xương khớp.

2.2. Hẹp ống sống

Nếu bạn bị đau lưng khi đi bộ và hết đau khi ngồi xuống, bạn có thể đang phải chịu đựng các tác dụng phụ của chứng hẹp ống sống. Hẹp ống sống là kết quả của việc thu hẹp các khoảng trống trong cột sống.

Cách để giảm đau do hẹp ống sống hiệu quả là cúi người về phía trước thay vì đứng hoặc nằm thẳng. Với nệm có thể điều chỉnh, những người bị hẹp ống sống có thể mô phỏng lại tư thế ấy ngay cả khi đang nằm.

2.3. Đau lưng dưới

Trượt đốt sống thoái hóa là hiện tượng một đốt sống trượt ra khỏi vị trí và tựa vào đốt sống bên dưới nó. Cùng với việc đĩa đệm bị hao mòn, trượt đốt sống gây chèn ép các rễ thần kinh và gây ra những cơn đau vô cùng khó chịu.

Tình trạng thoái hóa này phổ biến hơn đối với phụ nữ sau 50 tuổi. Ngủ trên nệm phẳng có thể làm trầm trọng thêm cơn đau do thoái hóa đốt sống. Một chiếc giường điều chỉnh lúc này cho phép người mắc bệnh tìm được tư thế ngủ hạn chế sự khó chịu.

2.4. Đau thần kinh toạ

Những người bị đau dây thần kinh tọa thường trải qua cơn đau lan tỏa. Nó di chuyển từ hông, đến xương cụt, đi qua chân, mông và đùi. Đau dây thần kinh tọa thường nghiêm trọng nhất ở mông và chân. Vì vậy người mắc bênh này sẽ thấy thoải mái hơn nếu kê cao đầu gối bằng giường điều chỉnh. Nâng cao đầu gối với sự hỗ trợ nhất quán có thể làm giảm cơn đau do dây thần kinh tọa.

2.5. Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm không chỉ gây ra những cơn đau làm gián đoạn sinh hoạt hàng ngày mà còn quấy rầy giấc ngủ của bạn. Phần lớn ảnh hưởng mà thoát vị đĩa đệm mang đến nằm ở lưng dưới. Mặc dù một số người có thể bị thoát vị ở các vùng khác do mức độ hoạt động hoặc loại bài tập mà họ yêu thích.

Người bị tiểu đường sẽ giảm tình trạng sưng chân khi dùng adjusted bed
Người bị tiểu đường sẽ giảm tình trạng sưng chân khi dùng adjusted bed

3. Kinh nghiệm khi mua giường điều chỉnh thông minh 

3.1. Lựa chọn loại nệm phù hợp

Nệm cao sunệm foam hoạt động là lựa chọn phù hợp nhất vì cấu trúc linh hoạt của chúng. 2 loại nệm này có thể chịu được sự uốn cong thường xuyên của khung giường điều chỉnh. Nệm đa tầng cũng có khả năng hoạt động tương tự. 

Mỗi loại nệm sẽ cung cấp các mức giảm áp lực khác nhau, cũng như các tính năng làm mát và điều chỉnh cột sống. Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng nệm lò xo vì cấu trúc cuộn dây không mang lại nhiều tính linh hoạt và việc uốn cong sẽ làm giảm tuổi thọ của nệm.

Khi mua giường điều chỉnh nên chọn nệm phù hợp
Khi mua giường điều chỉnh nên chọn nệm phù hợp

Gợi ý một số mẫu nệm đáng mua:

3.2. Kích thước giường

Giường có kích thước bao nhiêu mới tương thích với không gian phòng ngủ? Đó là câu hỏi mà bạn cần phải đặt ra và trả lời trước khi quyết định chọn mua. Hãy luôn đo đạc thật kỹ và đưa ra đánh giá hợp lý nhất. Tránh trường hợp chiếc giường lọt thỏm trong không gian quá rộng lớn hoặc khiến cho phòng ngủ trở nên chật chội.

Bên cạnh đó, tìm hiểu về kích thước giường điều khiển thông minh cũng cần dựa vào chiều cao người nằm. Bạn phải xác định rõ ai sẽ dùng chiếc giường và số lượng là bao nhiêu để có được cái nhìn tổng quan. Đừng ngần ngại trình bày vấn đề để được nhân viên tư vấn thêm.

3.3. Trọng lượng và khung

Một trong những yêu cầu quan trọng khi chọn giường điều chỉnh là nó phải đảm bảo độ vững chắc. Chiếc giường chịu được trọng lượng bao nhiêu chính là điều bạn phải xem xét. Tất nhiên khi tính toán, đừng bỏ qua việc cộng thêm khối lượng của chiếc nệm. Tốt nhất hãy chọn những chiếc giường có khung làm từ chất liệu chịu lực.

Kích thước giường điều chỉnh là yếu tố quan trọng khi chọn mua
Kích thước giường điều chỉnh là yếu tố quan trọng khi chọn mua

4. Tư thế ngủ tốt cho chứng bệnh đau lưng ở trên giường điều khiển thông minh

Nếu bạn có bệnh lý, bác sĩ có thể quy định tư thế ngủ lý tưởng cho bạn.

Hầu hết những người có vấn đề về cột sống đều thấy rằng tư thế ngủ ngửa là tốt nhất. Họ sẽ điều chỉnh giường sao cho phù hợp với hình chữ ‘S’ tự nhiên của cột sống, giúp hỗ trợ thêm cho cột sống, hông và đầu gối.

Nếu bạn thấy nhẹ nhõm khi ngồi hoặc hơi ngả người, bạn có thể nâng cao phần thân trên để được hỗ trợ tối đa. Người ngủ nghiêng cũng có thể nâng nhẹ cả phần đầu và chân để mô phỏng tư thế thai nhi. Việc này giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ cột sống.

5. Các câu hỏi thường gặp 

5.1. Giường điều khiển thông minh có thể gây đau lưng dưới không?

Giường điều chỉnh có thể gây đau lưng dưới nếu bạn không sử dụng đúng cách. Mặc dù hầu hết các giường điều chỉnh được tạo ra để giảm đau và áp lực, nhưng việc sử dụng không phù hợp với tình trạng của bạn có thể làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. 

Ví dụ, những người bị thoái hóa đốt sống sẽ thoải mái hơn khi nâng cao phần thân trên. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh quá cao có thể gây phản tác dụng do gây ra nhiều áp lực lên vùng bị ảnh hưởng. 

5.2. Nằm ngủ trên giường có thể điều khiển có tốt cho lưng không?

Ngủ trên giường thông minh sẽ tốt cho lưng của bạn vì phần trên cơ thể hơi nghiêng và đầu gối nâng cao sẽ thúc đẩy đường cong tự nhiên của cột sống. Ngoài ra, việc này cũng giúp làm giảm viêm, kích thích lưu thông máu và có thể giúp điều trị các triệu chứng ngưng thở khi ngủ. 

5.2. Các bác sĩ có khuyên dùng giường có thể điều khiển không?

Các bác sĩ có thể đề xuất giường điều khiển thông minh cho những người có tình trạng sức khỏe nhất định. Nhưng điều này tùy thuộc vào từng bệnh nhân và hoàn cảnh của họ. 

Một chiếc giường điều điều khiển có thể giúp giải quyết các vấn đề về cổ, lưng và cột sống. Đồng thời nó cũng giúp giải quyết các vấn đề khác liên quan đến giấc ngủ như ngáy và ngưng thở khi ngủ. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể đề cập đến một chiếc giường điều khiển được như là gợi ý để giảm bớt sự khó chịu hơn là một biện pháp bắt buộc để điều trị.

Giường điều chỉnh được là khoản đầu tư hợp lý cho sức khỏe
Giường điều chỉnh được là khoản đầu tư hợp lý cho sức khỏe

Giường điều khiển thông minh – adjusted bed hoàn toàn tốt với những người bị đau lưng. Nó mang lại sự êm ái cần thiết và khả năng giảm đi gần như là tuyệt đối áp lực lên cột sống. Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư một chiếc giường như vậy để bảo vệ sức khoẻ về lâu về dài.

Hiện tại ở cửa hàng Vua Nệm đã trưng bày sản phẩm giường điều khiển thông minh Sleeptek 2.0 với trạng thái không trọng lực zero gravity giúp tối ưu hoá giấc ngủ của người dùng, góp phần “tái sinh cột sống”, mang đến giây phút thoải mái cho người đau lưng. 

>>>Tìm hiểu chi tiết sản phẩm tại: Giường điều khiển thông minh SleepTek 2.0

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng