Chuyên gia nệm

Zero Gravity là gì? Ứng dụng và lợi ích của tính năng không trọng lực đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 22/09/2023 | BỞI Hương Lăng

Được xem là công nghệ mang tính đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Zero Gravity ngày càng trở nên phổ biến và tích hợp rộng rãi vào các sản phẩm như ghế massage, giường điều khiển thông minh  – Adjustable bed,… Vậy rốt cuộc Zero Gravity là gì? Zero Gravity giúp ích gì cho con người? Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như lợi ích vượt trội của tính năng tiên tiến này.

1. Zero Gravity là gì?

‘Zero Gravity là gì’ là câu hỏi được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt là những người mắc các vấn đề về xương khớp, tuần hoàn,… 

1.1 Định nghĩa

Trên thực tế, Zero Gravity (hay Zero-G) là từ dùng để chỉ ‘tư thế không trọng lực’ do NASA – Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ sáng tạo và phát triển. Hiểu một cách đơn giản thì đây là hành động mô phỏng lại tư thế của các phi hành gia khi bay vào không gian vũ trụ, được thực hiện nhằm tạo nên sự cân bằng trọng lượng cũng như tối thiểu hóa sự căng thẳng mà cơ thể phải trải qua.

zero gravity là gì
Zero Gravity là ‘tư thế không trọng lực’ do NASA phát triển

Tương tự như cơ chế nói trên, các chuyên gia cho rằng khi con người nằm ngủ ở tư thế  Zero Gravity, cơ thể chúng ta cũng sẽ ‘chìm vào’ trạng thái không trọng lực. Để thực hiện được thao tác này, bạn chỉ cần nằm ngửa rồi nâng đầu và chân lên một khoảng nhất định so với mức trung bình của cơ thể. Góc độ lý tưởng nhất lần lượt là 15 độ đối với phần đầu và 30 độ đối với phần chân. Việc nhích cao hơn bụng và tim sẽ đồng thời tạo nên góc 120 độ ở vùng hông, nhờ đó giảm thiểu áp lực tác động lên cột sống, tốt cho hệ tim mạch, hô hấp,…

1.2 Nguồn gốc

Như đã nói ở trên, ngủ trong tư thế không trọng lực vốn được khai sinh bởi các nhà khoa học của NASA. Đến năm 1966, tổ chức còn dành riêng một cơ sở nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp tính năng đầy hứa hẹn này, đặt tại Brook Park (thuộc địa phận bang Ohio). Đây cũng chính là nơi mà các phi hành gia được làm quen với môi trường vô trọng lực giải lập trước khi chính thức bay vào khám phá không gian.

nguồn gốc của tư thế ngủ không trọng lực
Công nghệ không trọng lực bắt đầu được nghiên cứu phổ biến từ năm 1966

Với tham vọng đưa cơ thể con người chạm đến trạng thái thư giãn hoàn hảo nhất, nhiều đơn vị sản xuất giường, nệm và nội thất phòng ngủ đã bắt tay vào chế tạo nên các dòng sản phẩm ứng dụng lý thuyết thú vị này. Trong đó, giường điều khiển thông minh (Adjustable Bed) hiện đang thành quả lớn nhất mà chúng ta thu được tính đến thời điểm hiện tại.

Khi hữu chiếc giường này trong tay, người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh góc độ nâng ở phần đầu và chân đúng như tiêu chuẩn của tư thế Zero Gravity. Mặt khác, độ cao thực tế của gầm giường cũng thay đổi bất cứ khi nào chúng ta tùy biến chiều dài chân giường theo ý muốn.

2. Lợi ích của Zero Gravity đối với sức khỏe

2.1 Tốt cho hoạt động hô hấp

Bằng cách đặt hai đầu cơ thể ở vị trí cao hơn vừa đủ so với bụng và tim, tư thế không trọng lực sẽ giúp đường thở được khơi thông đáng kể, nhờ đó giảm bớt chứng ngủ ngáy gây phiền phức cho nhiều người. Mặt khác, ứng dụng Zero Gravity còn góp phần ngăn chặn tình trạng ngưng thở đột ngột khi ngủ, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Việc giải quyết được hai triệu chứng đáng ngại này cũng sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và chất lượng hơn.

lợi ích tư thế zero gravity
Ứng dụng Zero Gravity giúp cải thiện hoạt động của các cơ quan hô hấp

Được mệnh danh là ‘cứu tinh’ cho những người mắc các bệnh hen suyễn, hô hấp,… giường điều khiển tích hợp chức năng Zero Gravity hoàn toàn phù hợp để bạn và gia đình sử dụng hàng ngày. 

2.2 Tăng cường lưu thông máu

Cài đặt chế độ Zero Gravity trên giường thông minh khi đi ngủ giúp kích thích tuần hoàn máu và đả thông kinh mạch hiệu quả, đặc biệt là đối với phần chân. Chưa kể, lựa chọn được tư thế ngủ phù hợp sẽ hỗ trợ người dùng cải thiện tình trạng sưng phù, giãn tĩnh mạch,… một cách đáng kể.

2.3 Giảm bớt áp lực lên các khớp xương

Một trong những lợi ích tiêu biểu nhất của công nghệ không trọng lực phải kể đến chính là khả năng giảm bớt áp lực đè nén lên các khớp xương, ví dụ như khớp cổ, vai, háng,… Việc giải phóng được phần nào lực tác động sẽ giúp giảm bớt tình trạng sưng, đau và viêm khớp.

Zero Gravity là giải pháp chăm sóc xương khớp và bảo vệ cột sống toàn diện
Zero Gravity là giải pháp chăm sóc xương khớp và bảo vệ cột sống toàn diện

2.4 Giảm đau

Hoạt động dựa trên cơ chế giảm tải áp lực và thư giãn tối đa cho phần cột sống, tư thế không trọng lực sẽ là giải pháp đầy tiềm năng cho những bệnh nhân mắc chứng đau lưng, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa,… Tính năng này cũng hiệu quả đối với các trường hợp bị đau cơ do vận động quá mức hoặc đau nhức mãn tính,ê ẩm lâu ngày không khỏi.

2.5 Thư giãn cơ bắp

Thấu hiểu nhu cầu nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng, nhiều nhãn hàng đã thiết kế sẵn chế độ cài đặt cho phép người dùng dễ dàng khởi động chế độ Zero Gravity nhằm thư giãn toàn bộ cơ bắp trên cơ thể, loại bỏ cảm giác nhức mỏi cho ngồi một chỗ quá lâu,…

2.6 Ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày

Vị trí nâng đầu ở góc 15 độ sẽ giúp chặn đứng hướng di chuyển ngược của axit dạ dày lên thực quản, đẩy lùi các triệu chứng ợ nóng, ợ chua và trào ngược axit dạ dày khi nằm xuống. Cơ chế này giúp hỗ trợ tiêu hóa cũng như hoạt động của hệ tuần hoàn, góp phần cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Chế độ ngủ không trọng lực giúp xoa dịu các vấn đề tiêu hóa thường gặp 
Chế độ ngủ không trọng lực giúp xoa dịu các vấn đề tiêu hóa thường gặp

3. Tại sao nên ngủ trong tư thế Zero Gravity với giường điều khiển Sleeptek 2.0?

Mang trong mình những tiến bộ khoa học kĩ thuật hiện đại nhất, giường điều khiển Sleeptek 2.0 là siêu phẩm giường thông minh nổi tiếng chuẩn Hoa Kỳ, hiện đang được lưu hành rộng rãi trên toàn thế giới. Sản phẩm được trang bị khả năng nâng hạ góc độ đầu – chân linh hoạt, đồng thời tùy chỉnh bề mặt nằm theo ý muốn, giúp người sử dụng tìm thấy trạng thái nghỉ ngơi phù hợp nhất với đặc điểm thể chất hiện tại. Sleeptek 2.0 được khuyên dùng cho tất cả mọi đối tượng, kể cả người bệnh, người già, người đang phục hồi chấn thương lẫn phụ nữ mang thai. 

Sleeptek 2.0 là siêu phẩm giường điều khiển thông minh nổi tiếng chuẩn Hoa Kỳ
Sleeptek 2.0 là siêu phẩm giường điều khiển thông minh nổi tiếng chuẩn Hoa Kỳ

Một số tính năng ưu việt của dòng giường ngủ thông minh Sleeptek 2.0 gồm:

– Thiết kế công thái học (thiết kế hướng người) với khả năng nâng đỡ toàn bộ hoạt động của cơ thể, mang lại trải nghiệm thư giãn chất lượng hơn hẳn kiểu giường phẳng truyền thống 

– Tích hợp tính năng Zero Gravity giúp tăng tuần hoàn, cải thiện hiệu quả hô hấp, giảm đau, ngăn trào ngược, ngưng thở khi ngủ,…

– Sản phẩm đa chức năng, phù hợp để nghỉ ngơi, giải trí, làm việc, học tập,… với bộ 3 preset có sẵn (M1 – chống ngáy, M2 – thư giãn, M3 – xem tivi)

– Chức năng massage chuyên nghiệp cho vùng đầu, chân và dễ dàng điều chỉnh cường độ bằng điều khiển từ xa

– Sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về độ bền bỉ và an toàn trong suốt quá trình sử dụng (SGS, TVU, EN ISO 12100:2010)

– Thời gian bảo hành lên đến 10 năm đối với khung giường, 5 năm cho khung trục đẩy và 2 năm cho hệ thống điện

giường điều khiển thông minh sleeptek 2.0 của vua nệm
Sản phẩm sở hữu nhiều tính năng ưu việt tốt cho sức khỏe người dùng

4. Hướng dẫn cách áp dụng Zero Gravity đúng cách

Với sản phẩm Sleeptek 2.0 đang được phân phối chính hãng tại hệ thống cửa hàng của Vua Nệm, khách hàng có thể điều chỉnh tư thế ngủ về trạng thái không trọng lực với độ chính xác tuyệt đối. Tính năng này đã được nhà sản xuất thiết lập sẵn trên thiết bị, khéo léo đơn giản hóa thao tác đối với người dùng. Tất nhiên, bạn cũng có thể điều khiển giường bằng phương thức thủ công để chọn được góc độ nằm ưng ý nhất.

Khách hàng có thể khởi động chế độ Zero Gravity bằng điều khiển hoặc thủ công
Khách hàng có thể khởi động chế độ Zero Gravity bằng điều khiển hoặc thủ công

Các bước thực hiện với giường Sleeptek 2.0 như sau:

– Lựa chọn chế độ Zero Gravity bằng điều khiển không dây

– Đặt lưng chạm vào phần giữa của nệm, sau đó dịch chuyển một chút sao cho thân người, đùi và đầu gối nằm đúng vị trí, tạo thành một đường cong thật thoải mái 

Lưu ý: tư thế này có thể áp dụng với dáng nằm ngửa hoặc nghiêng một bên, tuy nhiên không khuyến nghị với người thích nằm sấp vì có thể gây đau cổ, lưng và cong vẹo cột sống.

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Zero Gravity là gì. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng