Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa loa kèn, cách trồng và chăm sóc hoa loa kèn để hoa nở đẹp

CẬP NHẬT 21/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Ý nghĩa hoa loa kèn là gì? Hoa loa kèn nở vào tháng mấy là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa của loài hoa này trong bài viết dưới đây và tìm hiểu cách trồng và chăm sóc để cây có thể ra hoa đẹp nhất.

1. Đặc điểm và nguồn gốc của hoa loa kèn

Hoa loa kèn là loại cây thân thảo, thân cây được hình thành do những mầm dinh dưỡng co ngắn lại tạo ra và có chiều cao tầm 60-100cm, tùy thuộc vào  số lượng lá và chiều dài của mỗi đốt trên thân cây. Lá cây có hình dáng dài và thon gọn, lá có chiều dài nằm trong khoảng 10-12 cm. Cánh hoa có chiều dài khoảng 15-18cm và hơi cong khi nở.

Đặc điểm của hoa loa kèn là gì
Đặc điểm của hoa loa kèn là gì

Hoa loa kèn có nguồn gốc từ Đài Loan và Nhật Bản và bây giờ được trồng rộng rãi trên thế giới. Hoa loa kèn được mệnh danh là loài hoa tháng 4 vì đây chính là thời điểm hoa nở rộ và đẹp nhất.

2. Khám phá những ý nghĩa hoa loa kèn

Hoa loa kèn mang nhiều ý nghĩa khác nhau, điều này còn tùy thuộc vào tên gọi hay màu sắc của từng loại hoa loa kèn. Xét một cách tổng thể thì hoa loa kèn thường có ý nghĩa tốt đẹp, chỉ có một số ít trường hợp hiếm có thể hiện ý nghĩa không tốt. Dưới đây là một số thông tin cụ thể về ý nghĩa của hoa loa kèn theo tên gọi và theo màu.

2.1. Ý nghĩa hoa loa kèn theo tên gọi

Không chỉ có tên gọi là loa kèn, hoa loa kèn còn có tên gọi khác như hoa lys (ở Đà Lạt), hoa bách hợp, hoa huệ tây… Mỗi cái tên sẽ chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé!

  • Hoa huệ tây: Tên gọi này được xuất hiện trong đạo Cơ Đốc và có ý nghĩa là sự trong trắng, phẩm chất đức hạnh của người phụ nữ
  • Hoa lys: Trong kinh thánh, loài hoa này tượng trưng cho Đức Mẹ Đồng Trinh có nghĩa là sự trong trắng, thuần khiết của con người. Vào những ngày lễ phục sinh, người ta thường tặng cho nhau hoa Lys để nhắn gửi những lời chúc tốt đẹp đến người thân, bạn bè luôn bình an và hạnh phúc.
ý nghĩa hoa loa kèn
Hoa lys vẻ đẹp của sự thuần khiết và trong sáng
  • Hoa bách hợp: Hoa bách hợp thể hiện sự đoàn tụ, sum vầy với gia đình khi cách xa nhau. Bên cạnh đó, loài hoa này còn biểu trưng cho một tình yêu vĩnh cửu, không bao giờ xa cách.
  • Hoa loa kèn: Hình dáng của bông hoa giống như một dụng cụ âm nhạc của người phương Tây. Ngoài ra, hoa loa kèn còn có ý nghĩa hy vọng cuộc sống luôn may mắn và tốt lành.

2.2. Ý nghĩa hoa loa kèn theo màu sắc

  • Hoa loa ken màu đỏ: Hoa loa kèn màu đỏ tượng trưng cho sự kiêu hãnh, tự tin của con người.
Ý nghĩa hoa loa kèn đỏ tượng trưng cho sự kiêu hãnh
Ý nghĩa hoa loa kèn đỏ tượng trưng cho sự tự tin của con người.

Hoa loa kèn màu trắng: Đây là loại hoa phổ biến và được rất nhiều người yêu thích, sử dụng để trang trí trong nhà. Hoa màu trắng nói lên sự tinh khiết, trong trắng của người phụ nữ Việt Nam

Ý nghĩa hoa loa kèn trắng
Ý nghĩa hoa loa kèn trắng mang vẻ đẹp trong trắng của người phụ nữ

Hoa loa kèn màu vàng: Ý nghĩa hoa loa kèn màu vàng tượng trưng cho những niềm vui trong cuộc sống và lòng biết ơn đối với người khác.

Ý nghĩa hoa loa kèn vàng
Ý nghĩa hoa loa kèn vàng 

Hoa loa kèn màu cam: Tượng trưng cho sự bức bối và phẫn nộ

Ý nghĩa hoa loa kèn màu cam
Ý nghĩa hoa loa kèn màu cam 

Hoa loa kèn có đốm đen: Những màu hoa loa kèn khác mang ý nghĩa tốt đẹp, trong khi đó ý nghĩa hoa loa kèn có đốm đen lại thể hiện sự kiêu ngạo và khinh thường người khác.

Ý nghĩa hoa loa kèn đốm đen
Ý nghĩa hoa loa kèn đốm đen mang ý nghĩa khinh thường người khác

3. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa loa kèn

Ngoài ý nghĩa hoa loa kèn, cũng có nhiều người quan tâm đến cách trồng và chăm sóc như thế nào để cây sinh trưởng khỏe mạnh. Không phải ai cũng có thể trồng và chăm sóc hoa loa kèn một cách dễ dàng. Để cây có thể phát triển tươi tốt và cho hoa, bạn có thể tham khảo cách trồng cây dưới đây nhé.

  • Thời điểm trồng hoa

Thời gian phát triển và ra hoa của hoa loa kèn kéo dài khoảng 6-8 tháng. Tháng 4 sẽ là thời điểm nở rộ và đẹp nhất của hoa loa kèn, chính vì thế để kịp cho hoa ra đúng thời vụ, người ta thường trồng hoa vào tháng 10 hay tháng 11. Vào tháng 7 hoa sẽ bắt đầu tàn cũng là lúc củ hoa sẽ được đào lên để lấy giống cây trồng vào tháng 10.

Thời điểm thích hợp trồng hoa loa kèn là tháng 7
Thời điểm thích hợp trồng hoa loa kèn là tháng 7
  • Lựa chọn đất trồng

Hoa loa kèn là một loài hoa khá kén đất, để cây phát triển tươi tốt nên lựa chọn những loại đất mùn, có độ tơi xốp, thông thoáng để trồng cây. Bạn có thể sử dụng đất sét, cát hoặc xơ dừa để tăng thêm độ dinh dưỡng cho cây.

  • Tưới nước

Thường xuyên tưới nước cho cây để duy trì độ ẩm từ 70-80%, đặc biệt vào mùa hè đây là lúc đất có khả năng bị thiếu độ ẩm. Chỉ nên duy trì trì tưới nước tối đa từ 1-2 lần/ tuần vào mùa mưa để đất được thông thoáng và hạn chế tình trạng ngập úng.

  • Bón phân

Nếu đất không đủ tơi xốp và chất dinh nên bón phân theo tỷ lệ: phân lân 5kg/sào, phân chuồng ủ mục 2kg/1 sào, phân kali 5kg/sào. Khi cây bắt đầu mọc cao và nở hoa thì xới đất và vun vào để giữ cây không bị nghiêng về phía hoa nở.

  • Phòng ngừa sâu bệnh

Hoa loa kèn được trồng bằng bằng củ, vì thế khả năng chịu úng của củ rất kém. Sau một thời gian phát triển từ 2-3 tuần, bạn nên kiểm tra và loại bỏ những củ bị thối hoặc kém phát triển để cây được phát triển tốt nhất. Thời tiết khắc nghiệt có thể tạo điều kiện để sâu bệnh phát triển làm hại lá, vì thế nên sử dụng những loại thuốc trừ sâu như Shimel, Zineb, hay Basudin

  • Thu hoạch

Để hoa nở đẹp nhất, nên cắt hoa vào lúc hoa còn hé nụ và cắt chừa lại một đoạn ở phần gốc tầm 10-20cm để tận dụng vào mùa tiếp theo.

Cách thu hoạch hoa loa kèn
Cách thu hoạch hoa loa kèn

4. Mẹo giữ cho hoa loa kèn được tươi khi cắm hoa

Nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp của hoa loa kèn và muốn cắm một bình hoa để trang trí trong nhà thì hãy bỏ túi ngay bí quyết giữ cho hoa loa kèn được tươi lâu ngay dưới đây:

  • Cắt hoa đúng cách

Dùng một chiếc dao nhỏ và bén cắt chéo cành hoa và không nên cắt ngang. Việc cắt vát chéo cành hoa giúp tăng diện tích tiếp xúc với nước, cây có thể hút nước tốt hơn.

  • Loại bỏ lá bị dập

Trước khi cắm hoa, hãy loại bỏ ngay những lá bị dập để vi khuẩn trong lá dập không lan sang những lá khác.

  • Hạn chế để lá ngập nước

Hãy loại bỏ những chiếc lá bị ngập trong nước, vì những chiếc lá bị ngập trong nước sẽ nhanh chóng bị úng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và lan truyền sang những bộ phận khác của cây.

  • Để bình hoa ở nơi thoáng mát

Nên để bình hoa ở nơi có nhiệt độ mát mẻ, thoáng mát và không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào vì tháng 4 là tháng có nhiệt độ cao dễ gây héo hoa.

  • Thường xuyên thay nước 

Thay nước cho hoa chính là phương pháp hiệu quả giúp hoa được tươi lâu hơn. Cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cây giúp cây được tươi lâu hơn.

>> Đọc thêm: Top 6 loài hoa mang lại sự may mắn cho gia chủ

5. Những câu hỏi hay gặp về hoa loa kèn

Hoa loa kèn là loài hoa được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách “chơi” hoa đúng, ví dụ như nên dùng hoa để làm gì, có kiêng kỵ gì không, hoa loa kèn phù hợp những dịp nào…. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về hoa loa kèn, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về chúng nhé.

Giải đáp những thắc mắc khi trồng hoa loa kèn
Giải đáp những thắc mắc khi trồng hoa loa kèn
  • Hoa loa kèn nở vào tháng mấy?

Hoa loa kèn thường nở rộ vào tháng 4, đây cũng chính là thời điểm đẹp nhất của hoa loa kèn. Chính vì thế, loài hoa này thường được là loài hoa báo hiệu cho mùa hè sắp đến.

  • Hoa loa kèn có dùng để cúng bái được không?

Theo quan niệm của người Việt Nam, những loại hoa như hoa loa kèn, hoa ly là những loại hoa thuốc dòng ngoại lai, không thuộc loại hoa truyền thống của Việt Nam. Vì vậy, nên không được dùng để cúng vái, thắp hương.

  • Hoa loa kèn được sử dụng vào những dịp nào?

Hoa loa kèn được thiên nhiên ban tặng cho nét đẹp tinh khiết, làm say đắm những con người yêu hoa. Không chỉ là vẻ đẹp hình thức, hoa loa kèn còn ẩn chứa những ý nghĩa tuyệt vời. Vào những dịp lễ 8/3, lễ tình nhân hay ngày của mẹ, tặng hoa loa kèn là một ý tưởng không tồi thể hiện sự chân thành và gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đối với người muốn tặng.

>> Xem ngay: Ý nghĩa của hoa Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc loài hoa này

Trên đây là những chia sẻ về ý nghĩa của hoa loa kèn, hy vọng qua bài viết bạn đọc đã hiểu rõ về loại hoa này và có thêm những kiến thức thú vị về hoa loa kèn.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng