Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Cẩm Chướng theo màu sắc bạn đã biết chưa?

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa Cẩm Chướng là loài hoa cực kỳ xinh đẹp, ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại nước ta, nhất là giới yêu hoa. Vậy ý nghĩa hoa Cẩm Chướng chính xác là gì? Hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về hoa Cẩm Chướng ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa Cẩm Chướng là hoa gì?

Hoa Cẩm Chướng thuộc nhóm thực vật thân cỏ, chiều cao có thể đạt khoảng 80cm. Loại hoa này có thể mọc đơn hoặc mọc chùm từ 5 cây trở lên đều được. Hoa Cẩm Chướng được hình thành từ nhiều lớp hoa mỏng, xoắn với nhau tạo nên một vẻ đẹp vừa mong manh, vừa dịu dàng, với đường kính hoa từ 3-5cm. 

hoa cẩm chướng
Hoa Cẩm Chướng mang trong mình một vẻ đẹp vừa bí ẩn vừa mong manh, vừa dịu dàng

Trên thực tế, hoa Cẩm Chướng thường sẽ nở rộ tốt và đẹp nhất nhất vào khoảng tháng 1 hằng năm, khi nhiệt độ giao động từ  18 – 20 độ C.

2. Ý nghĩa của hoa Cẩm Chướng theo màu sắc

Hiện nay, hoa Cẩm Chướng có rất nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu sắc lại mang những ý nghĩa khác nhau, tốt đẹp có và xấu cũng có.

2.1. Hoa Cẩm Chướng hồng

Hoa Cẩm Chướng hồng là biểu tượng của sự thiêng liêng, tình yêu chung thủy của mẹ dành cho những người con của mình. Do đó, loài hoa này thường được sử dụng để thể hiện sự biết ơn, và tình cảm chân thành của con gái dành cho đấng sinh thành.

ý nghĩa hoa cẩm chướng hồng
Ý nghĩa hoa Cẩm Chướng hồng là biểu tượng của tình cảm mẹ con thiêng liêng

Trong tình yêu, hoa Cẩm Chướng hồng là tượng trưng cho một tình yêu chung thủy, giống như lời hứa rằng anh sẽ bên em đến tận cuối đời.

2.2. Hoa Cẩm Chướng đỏ

Hoa Cẩm Chướng đỏ thường được dùng để con gái thể hiện lòng cảm phục, kính trọng của mình đến với người mẹ. Tuy nhiên, loài hoa này cũng mang ý nghĩa về sự đau khổ, trái tim tan nát trong tình yêu. 

ý nghĩa hoa cẩm chướng đỏ
Ý nghĩa hoa Cẩm Chướng đỏ có ý nghĩa tương tự như hoa Cẩm Chướng hồng

2.3. Hoa Cẩm Chướng trắng

Hoa Cẩm Chướng trắng là biểu tượng của một tình yêu trong sáng và ngọt ngào. Bên cạnh đó, loài hoa này còn mang ý nghĩa như là một lời chúc may mắn. 

ý nghĩa hoa cẩm chướng trắng
Ý nghĩa hoa Cẩm Chướng trắng là biểu tượng của tình yêu trong sáng, thuần khiết

2.3. Hoa Cẩm Chướng tím

Những đóa hoa Cẩm Chướng tím thể hiện sự bất thường, nhanh thay đổi nên rất ít khi được sử dụng để làm quà tặng cho người khác.

ý nghĩa hoa cẩm chướng tím
Ý nghĩa hoa Cẩm Chướng tím không thường được sử dụng làm quà tặng

2.4. Hoa Cẩm Chướng xanh

Hoa Cẩm Chướng xanh thể hiện sự hòa nhã và mong muốn có được một cuộc sống bình dị, trọn đời với người mà mình yêu thương.

ý nghĩa hoa cẩm chướng xanh
Ý nghĩa hoa Cẩm Chướng xanh với màu sắc bắt mắt và vô cùng ấn tượng

2.5 Hoa Cẩm Chướng sọc

Hoa Cẩm Chướng sọc mang ý nghĩa như là một lời từ chối tình cảm, hay sự không đồng tình về một hành động của ai đó. Ngoài ra, hoa Cẩm Chướng sọc còn là sự hối hận và  hối tiếc với những gì bản thân đã làm trong quá khứ.

ý nghĩa hoa cẩm chướng sọc
Hoa Cẩm Chướng sọc được xem như là lời từ chối tình cảm chân thành nhất

2.6. Hoa Cẩm Chướng vàng

Hoa Cẩm Chướng vàng là biểu thị cho sự thất vọng về một suy nghĩ và hành động nào đó. Thêm vào đó, hoa Cẩm Chướng vàng thường sẽ được dùng nếu bạn muốn khéo léo từ chối tình cảm của một ai đó.

ý nghĩa hoa cẩm chướng vàng
Hoa Cẩm Chướng vàng được dùng nếu bạn muốn khéo léo từ chối tình cảm

3. Ý nghĩa hoa Cẩm Chướng theo các nền văn hóa

Mỗi một nền văn hóa khác nhau thì hoa Cẩm Chướng sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể: 

3.1. Văn hóa của Anh Quốc

Ở Anh Quốc, các chàng trai thường lựa chọn hoa Cẩm Chướng để dành tặng cho các cô gái mình thích, như một lời bày tỏ tình cảm, và mong muốn cô sẽ đáp lại. 

ý nghĩa của hoa cẩm chướng
Hoa Cẩm Chướng trong nền văn hóa Anh Quốc là lời bày tỏ tình cảm

3.2. Văn hóa Mỹ

Trong văn hóa Mỹ, hoa Cẩm Chướng là biểu tượng của tình yêu thương và sự biết ơn, kính trọng của con cái đối với bố mẹ.

3.2. Văn hóa Nhật Bản

Tương tự như nền văn hóa Anh Quốc thì hoa Cẩm Chướng ở Nhật Bản cũng là đại diện cho tình yêu. Do đó, bạn có thể sử dụng loài hoa này để làm quà tặng cho những người thân yêu của mình, nhân những ngày lễ đặc biệt.

hoa cẩm chướng có ý nghĩa gì
Hoa Cẩm Chướng trong nền văn hóa Nhật Bản cũng là đại diện cho tình yêu

3.3. Văn hóa Trung Hoa

Hoa Cẩm Chướng trong văn hóa Trung Hoa là biểu tượng của hạnh phúc và cuộc sống hôn nhân viên mãn. Chính vì vậy, không khó để bạn bắt gặp nhiều cô dâu sử dụng hoa cưới cầm tay Cẩm Chướng trong ngày quan trọng của cuộc đời.

4. Nên tặng hoa Cẩm Chướng vào những dịp nào?

Hoa Cẩm Chướng là loài hoa mang theo nhiều ý nghĩa tốt đẹp và luôn nở rộ quanh năm. Vì vậy, bạn có thể sử dụng chúng trong rất nhiều dịp đặc biệt khác nhau, để thể hiện tình cảm của mình đến với những người được tặng.

4.1. Ngày của mẹ

Trên thực tế, hoa Cẩm Chướng là đại diện cho tấm lòng cao cả của người mẹ, nên loài hoa này rất thường được sử dụng để con gái bảy tỏ lòng biết ơn của mình đến với đấng sinh thành, nhân Ngày của mẹ

Không chỉ vậy, nếu bạn muốn bày tỏ tình cảm, sự kính trọng của mình đến với thầy cô, thì việc lựa chọn những bó hoa Cẩm Chướng xinh đẹp, tươi thắm làm quà là một gợi ý không hề tồi một chút nào đâu đấy.

4.2. Lễ cưới

Hoa Cẩm Chướng không chỉ được sử dụng để hoa trang trí tiệc cưới, mà không ít cô dâu còn lựa chọn loài hoa này làm thành hoa cưới cầm tay. Tuy nhiên, để mang đến may mắn và tốt lành cho hôn nhân của bản thân, thì tốt hơn hết là bạn nên ưu tiên hoa Cẩm Chướng hồng và đỏ. Bởi đây là 2 màu sắc đại diện cho tình yêu chung thủy, ngọt ngào.

4.3. Lễ tình nhân

Bạn có thể lựa chọn những bó hoa Cẩm Chướng hồng, kết hợp với hoa Cẩm Chướng đỏ để gửi đến bạn gái của mình nhân dịp lễ tình nhân hay ngày kỷ niệm của cả 2. 

hoa cẩm chướng ý nghĩa
Tặng hoa Cẩm Chướng trong ngày lễ tình nhân là quyết định không tồi

4.4. Ngày sinh nhật

Một bó hoa Cẩm Chướng rực rỡ, chắc chắn sẽ là món quà sinh nhật tuyệt vời không chỉ cho người yêu mà còn cho bạn bè và người thân trong dịp đặc biệt này.

5. Một số sự thật thú vị khác về hoa Cẩm Chướng

Hoa Cẩm Chướng được nhiều người yêu thích bởi sự rực rỡ, quý phái, nhẹ nhàng nhưng lại đầy quyến rũ. Ngoài ra, loài hoa này cũng có  một số sự thật khác sẽ khiến bạn bất ngờ như:

  • Hoa Cẩm Chướng có tên khoa học là Dianthus, được ghép từ “Dios” nghĩa là “Chúa trời” và “anthos” có nghĩa là “Hoa”. Do đó hoa Cẩm Chướng còn có thể gọi là hoa của Chúa trời.
  • Hoa Cẩm Chướng có thể được sử dụng để làm trà, giúp giảm căng thẳng, giảm đau và cân bằng hormone sinh dục cho nữ.
  • Tinh dầu của hoa Cẩm Chướng được ứng dụng rộng rãi trong ngành vật lý trị liệu. Ngoài ra, loài hoa này còn được dùng làm nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm tại Mỹ.
  • Hoa Cẩm Chướng là quốc hoa của Tây Ban Nha và Slovenia.

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Cẩm Chướng và toàn bộ sự thật thú vị về loài hoa này. Hy vọng, những chia sẻ của chúng tôi, đã giúp bạn hiểu thêm về hoa Cẩm Chướng, cũng như biết cách sử dụng chúng sao cho đúng nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều