Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Bất Tử là gì? Hoa Bất Tử có tàn không?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa Bất Tử có màu sắc nổi bật cùng sức sống rất mãnh liệt. Không những có vẻ đẹp yêu kiều và lộng lẫy, loài hoa này còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người lựa chọn hoa Bất Tử để làm quà tặng hoặc trồng trong nhà. Vậy cụ thể ý nghĩa hoa Bất Tử là gì và có tươi mãi như cái tên không mà được yêu thích đến vậy? Mời bạn hãy cùng Vua Nệm theo dõi bài viết viết dưới đây để có đáp án cho riêng mình nhé!

1. Tìm hiểu chung về hoa Bất Tử

1.1. Nguồn gốc

Hoa Bất Tử còn có tên gọi khác là hoa cúc Bất Tử, cúc Bất Tửyệt hay cúc dại. Ngoài ra, trong khoa học loài hoa này còn có tên là Xerochrysum Bracteatum. 

Hoa Bất Tử thuộc họ Asteraceae, loài X. Bracteatum. Nguồn gốc của hoa này bắt đầu từ Châu Úc. Hiện nay, hoa Bất Tử được trồng rất phổ biến, nhất là khu vực có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Hà Nội, SaPa, Lạng Sơn,…

hoa bất tử
Hoa Bất Tử có nguồn gốc bắt đầu từ Châu Úc

1.2. Đặc điểm

Đặc điểm giúp bạn dễ dàng nhận biết được ngay loài hoa này có thể kể đến như:

  • Cây hoa Bất Tử là loài thân cỏ, cao từ 0.5 – 1m. 
  • Lá không cuống, có dạng thuôn hình giáo, dần thu hẹp lại ở gốc, màu xanh nhạt.
  • Hoa thường có màu trắng, đỏ, hồng đậm, đỏ tía, vàng nhạt hoặc vàng sẫm,… phối hợp cùng sắc vàng của nhụy hoa.
  • Phần đài hoa màu xanh, khô, cứng và có độ dày hơn so với cánh. 

1.3. Phân loại hoa Bất Tử

Dựa vào màu sắc, hoa Bất Tử được chia thành 5 loại phổ biến như sau:

  • Hoa Bất Tử hồng: Loại này thường được các chàng trai dùng để tặng cho cô gái mình thích. Bởi vì sở hữu vẻ ngoài nhẹ nhàng, thơ mộng cùng những cánh hoa thuôn dài xếp thành tầng rất đẹp mắt.
  • Hoa Bất Tử trắng: Mang nét đẹp quyến rũ, thu hút ánh nhìn nhờ vào màu trắng thuần khiết, tinh khôi kết hợp cùng sắc vàng nổi bật của nhụy hoa.
  • Hoa Bất Tử vàng: Sở hữu màu vàng ấm áp. Thường được dùng để gửi gắm tấm lòng yêu thương, mong cầu bình an, may mắn cho người thân yêu khi tặng. 
  • Hoa Bất Tử tím: Màu tím nhẹ nhàng của loại hoa này giúp gợi nhớ những kỉ niệm đẹp đến cho người sở hữu. Vì vậy, khi muốn ôn lại kỷ niệm với người thương vào dịp đặc biệt, nhiều người thường chọn một bó hoa cúc Bất Tử tím làm quà.
  • Hoa Bất Tử đỏ: Có màu đỏ đậm nổi bật, quyến rũ, tượng trưng cho người phụ nữ thành đạt trong công việc và cuộc sống cuộc sống .
y nghia hoa bat tu
Dựa vào màu sắc, hoa Bất Tử được chia thành 5 loại

2. Sự tích về loài hoa Bất Tử

Ngày xửa ngày xưa, ở ngôi làng nọ có một đôi trai gái yêu nhau rất nồng thắm. Người con gái lúc nào cũng mong ước được sở hữu một cành hoa quý mọc trên đỉnh núi cao nhất vùng và chỉ nở khi gặp thời tiết lạnh giá, tuyết phủ dày đặc. Để hái được bông hoa ấy, bắt buộc phải leo lên đỉnh núi cao đến nghìn mét rồi băng qua một con đường băng tuyết rất trơn trượt, khó đi.

Vì chiều lòng người mình yêu, chàng trai không ngại gian khổ từ biệt cô gái rồi lên đường đi tìm loài hoa quý ấy. Lúc rời làng là vào đầu xuân, chàng tự nhủ nhất định phải mang hoa về cho người yêu vào mùa xuân năm sau để làm quà tặng kỷ niệm 1 năm hai người phải xa nhau.

Chàng từng bước một cố gắng leo lên sườn núi, vượt qua biết bao mỏm đá sắc nhọn, bị tuyết bám lạnh cóng mà không hề bỏ cuộc. Rồi đến một ngày, khi đã hoàn toàn kiệt sức, chàng ngã khuỵu xuống rồi tắt thở. Tuy nhiên, khuôn mặt chàng thì vẫn đang hướng về loài hoa quý mà cô gái ước ao có được.

Tại nơi mà chàng trai ngã xuống, bỗng từ đâu mọc lên một chùm hoa màu đỏ rực như máu hướng về phía đỉnh núi. Say này, để nhớ đến tình cảm mãnh liệt, bất diệt của chàng trai đối với người con gái mình yêu, người ta đã đặt tên cho nó cái tên hoa Bất Tử.

3. Ý nghĩa hoa Bất Tử là gì?

Thông qua câu truyện cổ tích về hoa Bất Tử đã kể trên, ta có thể đúc kết được những ý nghĩa đặc biệt của loài hoa này như sau:

  • Là biểu tượng của một tình yêu vĩnh hằng, trường tồn mãi theo thời gian. Do đó, để minh chứng cho tình yêu của mình, các cặp đôi thường dùng hoa Bất Tử để tặng cho nhau.
  • Tượng trưng cho sự bền bỉ cùng nghị lực và ý chí mạnh mẽ của con người trong cuộc sống. Cho dù bề ngoài có bình thường hay yếu đuối đến đâu thì tận sâu bên trong mỗi chúng ta đều tồn tại một tâm hồn quật cường.
ý nghĩa của hoa bất tử
Bất Tử là biểu tượng của một tình yêu vĩnh hằng

4. Hoa Bất Tử có tàn không?

Mặc dù sở hữu tên gọi Bất Tử, tuy nhiên trên thực tế loài hoa vẫn có thể lụi tàn giống như các hoa khác. Điểm đặc biệt ở đây là dù loài hoa này có còn tươi hay đã chết khô thì vẫn có thể giữ nguyên vẹn màu sắc và hình dạng. Đây cũng chính là lý do mà người ta làm hoa Bất Tử khô để tặng quà hay trang trí phòng làm việc, không gian sống.

5. Cách cắm hoa Bất Tử giúp tươi lâu

Để hoa Bất Tử tươi lâu nhất có thể và giữ nguyên vẻ đẹp vốn có, bạn có thể tham khảo hai cách cắm hoa như dưới đây:

5.1. Đối với hoa khô

Với trường hợp hoa đã khô, bạn cần thực hiện lần lượt theo những bước sau:

  • Bước 1: Ngắt hết nụ hoa trên cành.
  • Bước 2: Đặt hoa theo chiều dốc xuống để loại bỏ hết nước bên trong.
  • Bước 3: Mang hoa ra để ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào từ 3 – 5 ngày.
  • Bước 4: Cuối cùng, bạn có thể dùng tăm cố định hoa Bất Tử vào xốp theo vòng tròn với chiều từ trong ra ngoài. 
hoa bất tử ý nghĩa
Cách cắm Bất Tử khô tươi lâu

5.2. Đối với hoa tươi

Hoa Bất Tử tươi thường được gia đình Việt lựa chọn trưng trong nhà vào dịp lễ lớn như Tết. Đối với hoa Bất Tử vẫn còn tươi, bạn chỉ cần mua từ 5 – 7 bông (tùy theo kích thước bình để cắm hoa). Để hoa giữ được vẻ ngoài tươi lâu hơn bình thường, bạn chỉ cần cắt cuống hoa với các kích thước khác nhau rồi bỏ thêm một ít muối vào nước của bình cắm là được.

6. Công dụng của hoa Bất Tử

Công dụng phổ biến nhất của hoa Bất Tử là dùng để trang trí không gian sống, phòng làm việc, sân vườn,… Ngoài ra, loài hoa này cũng được sử dụng như một món quà để tặng người thân hay bạn bè vào ngày đặc biệt.

Có thể bạn chưa biết, ngoài những công dụng kể trên, hoa Bất Tử còn được làm trà. Việc uống trà hoa Bất Tử sẽ mang đến nhiều lợi ích cho làn da như dưỡng da, hỗ trợ trị mụn, phục hồi hư tổn, làm lành vết sẹo.

Bên cạnh đó, trà hoa Bất Tử còn giúp người uống an thần, hỗ trợ tiêu hóa và giảm mỡ máu. Đồng thời, làm thanh nhiệt cơ thể, mát gan, nhuận phế,…

hoa bất tử có ý nghĩa gì
Bất Tử thường được dùng để trang trí không gian sống

>> Xem thêm: 

Lời kết

Hoa Bất Tử là loài hoa tuy không có mùi hương nhưng lại sở hữu nhiều màu sắc xinh đẹp, yêu kiều. Ý nghĩa hoa Bất Tử cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào màu sắc của nó. Qua bài viết trên của Vua Nệm, hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích xoay quanh loài hoa này. Nếu bạn muốn thể hiện tình cảm của mình với người thương trong những dịp đặc biệt thì có thể cân nhắc qua những bông hoa Bất Tử xinh đẹp nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều