Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Ưu Đàm – Loài hoa đại diện cho những điều may mắn, tốt đẹp

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đối với những ai hướng Phật chắc hẳn đều đã nghe nhắc về hoa Ưu Đàm – một loài hoa được ví là “hoa Phật, 3.000 năm xuất hiện một lần”. Vậy thực hư về hoa Ưu Đàm như thế nào? Sự thật về loài hoa thiêng liêng này là gì? Ý nghĩa hoa Ưu Đàm đặc trưng ra sao? Cùng Vua Nệm giải đáp những thắc mắc này ngay nhé.

1. Những thông tin về hoa Ưu Đàm bạn không nên bỏ lỡ

Ý nghĩa hoa Ưu Đàm trong Phật giáo tương đối đặc biệt. Chúng còn được biết đến với tên gọi khác là Ưu Đàm bát la hay hoa ô đàm. Như được biết, hoa Ưu Đàm được tìm thấy lần đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 1997. Theo những thông tin được truyền miệng, người dân tại quốc gia này đã vô cùng ngạc nhiên và bất ngờ khi chứng kiến trên bức tượng Phật Như Lai xuất hiện những bông hoa li ti vô cùng xinh xắn.

Riêng tại Việt Nam, ông bà ta lại cho rằng hoa Ưu Đàm đã xuất hiện tại Hải Phòng vào ngày 03/05/2012. Sau đó, chúng lần lượt được tìm thấy tại hàng loạt các tỉnh thành khác như Phú Yên, Quảng Nam, Nam Định, Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh. Và về sau đó, hoa Ưu Đàm ngày càng được tìm thấy dễ dàng hơn.

hoa ưu đàm
Ý nghĩa hoa Ưu Đàm trong Phật giáo vô cùng đặc biệt

2. Ý nghĩa hoa Ưu Đàm đặc biệt như thế nào?

Hoa Ưu Đàm luôn được “săn đón” vì ý nghĩa đặc biệt ẩn sau bên trong chúng. Loài hoa độc đáo có phần bí ẩn này luôn khiến nhiều người cảm thấy tò mò. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua ý nghĩa hoa Ưu Đàm trong Phật giáo cũng như trong cuộc sống hàng ngày nhé.

2.1. Ý nghĩa hoa Ưu Đàm trong Phật giáo

Như phần mở đầu chúng tôi cũng đã nhắc qua, ý nghĩa hoa Ưu Đàm trong Phật Giáo là vô cùng quan trọng. Với việc nhiều người tin rằng chúng xuất hiện cùng với Đức Phật từ khoảng 3000 năm trước nên cực kỳ thiêng liêng. 

Theo Phật giáo, màu trắng của hoa Ưu Đàm hàm chứa ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Những bông hoa mỏng manh này tượng trưng cho sự tinh khiết, trong sạch của con người. 

2.2. Ý nghĩa hoa Ưu Đàm khác

Với hình dạng nhỏ bé nhưng đầy kiêng cường, những bông hoa Ưu Đàm này thực sự mang đến rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Chẳng hạn một số ý nghĩa hoa Ưu Đàm như:

  • Hình ảnh những bông hoa này đại diện cho sự kiên cường, không chịu khuất phục và luôn vươn lên trong cuộc sống của con người.
  • Không những vậy, hoa Ưu Đàm nở còn báo hiệu cho những điều may mắn, tốt lành sắp đến. 
  • Hoa Ưu Đàm còn đại diện cho hình ảnh thanh liêm, thanh cao của con người.
hoa ưu đàm có ý nghĩa gì
Ý nghĩa hoa Ưu Đàm là đại diện cho những điều may mắn, tốt đẹp

3. Cách nhận biết hoa Ưu Đàm

Muốn nhận biết được hoa Ưu Đàm bạn cần phải hết sức tinh ý. Vốn dĩ loài hoa này có kích thước rất nhỏ, vì thế nếu không quan sát kỹ chúng ta sẽ không thể nhìn thấy được chúng. Những đặc điểm để bạn có thể nhận biết được hoa Ưu Đàm như:

  • Chúng có hình dạng giống như một chiếc chuông nhỏ.
  • Hoa thường xếp thành chùm như nắm tay hoặc ngón tay cái. 
  • Kích thước của những bông hoa Ưu Đàm rất nhỏ, chỉ khoảng vài milimet.
  • Loài hoa này thường có màu trắng và trông vô cùng mong manh.
  • Hoa Ưu Đàm có mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng rất dễ chịu. 
  • Loài hoa này cũng có thể ăn được nhưng vị sẽ không ngon.

4. Các quan điểm khác nhau về hoa Ưu Đàm bạn không nên bỏ lỡ

Cho đến hiện tại, vẫn có rất nhiều luồng thông tin khác nhau về hoa Ưu Đàm. Chính điều này đã khiến rất nhiều người hiểu nhầm về nguồn gốc cũng như đặc trưng của hoa. Nếu bạn thực sự muốn hiểu rõ hơn về hoa Ưu Đàm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem quan niệm của Phật giáo và quan niệm của khoa về loài hoa này khác biệt như thế nào nhé.

4.1. Hoa Ưu Đàm theo quan niệm của Phật giáo

Theo sách “Huệ Lâm Âm Nghĩa”, hoa Ưu Đàm là một loài cây vô cùng linh thiêng. Chúng luôn được biết đến là biểu tượng của những điềm lành. Không chỉ vậy, hoa Ưu Đàm nở cũng là dấu hiệu cho thấy Đức Như Lai hay Pháp Luân Thánh Vương (Di Lặc) xuất hiện trên nhân gian.

Một vị thiền sư người Nhật, theo Đạo Nguyên Hi Huyền đã dùng loài hoa này để chỉ về các loài hoa trong bộ “Chánh pháp nhãn tạng”. Theo đó, ông cho biết hoa Ưu Đàm đã được Phật Thích Ca Mâu Mi đặt trên đỉnh núi Linh Thứu. Và trong tiếng Nhật, hoa có tên là Udonge.

ý nghĩa của hoa ưu đàm
Ý nghĩa hoa Ưu Đàm là một loài cây vô cùng linh thiêng

4.2. Hoa Ưu Đàm theo quan điểm của khoa học

Khi nhìn nhận theo chiều hướng khoa học, chúng ta sẽ biết đến hoa Ưu Đàm với một hình ảnh rất khác. Qua nhiều lần quan sát thông qua kính hiển vi, các nhà khoa học cho biết hoa Ưu Đàm có kích thước và hình dạng nhỏ nhắn, tương tự như một loài ấu trùng ký sinh trên các vật chủ.

Cũng bởi vì điều đó, loài hoa độc đáo này còn từng bị nhầm lẫn với trứng của loài côn trùng Lacewings. Tuy nhiên, sau khi tiến hành thêm nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được sự thật về hoa Ưu Đàm. Về cơ bản, đây chỉ là một loài sinh vật bậc thấp, chưa có cấu trúc mô mà thôi.

Hoa Ưu Đàm được biết đến như một loại nấm nhầy, nấm mốc hoặc một loài nấm nào đó. Chúng sẽ phát triển ở những khu vực có nhiệt độ và khí hậu phù hợp. Ngoài ra, trong một vài trường hợp người ta còn phát hiện những bông hoa Ưu Đàm xuất hiện trên các vật liệu như đồng, nhôm. Theo lý giải của các nhà khoa học, đây chỉ là phản ứng hóa học “nhôm mọc lông tơ”  xảy ra khi có phản ứng giữa nhôm với oxi.

hoa ưu đàm ý nghĩa
Hoa Ưu Đàm còn được biết đến như một loại nấm nhầy

5. Thực hư thông tin hoa Ưu Đàm 3000 năm mới nở 1 lần như thế nào??

Đã có rất nhiều luồng thông tin cho rằng, loài hoa độc đáo này 3000 năm mới nở 1 lần, và rất nhiều người đã tin vào điều này. Tuy nhiên thực tế cho thấy, điều này không đúng. Dựa theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hoa Ưu Đàm chỉ là một loại nấm nhầy bình thường, và chúng hoàn toàn có thể sinh sản khi đến thời kỳ và có điều kiện môi trường thích hợp.

Vì thế, thông tin hoa Ưu Đàm 3000 năm mới nở một lần chỉ là những lời đồn thổi không có căn cứ. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể thấy chúng mọc khắp ở những nơi có điều kiện sinh thái ẩm ướt, trên kim loại đồng, đá, sắt, gỗ, thanh thép, lá cây, hoa quả,…

Thực tế cho thấy, hoa Ưu Đàm lạ nhưng không hiếm. Cụ thể, loài hoa này đã khai nở ở khắp nơi trên thế giới như: Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Úc, Pháp, Hồng Kông… Do đó, không phải chỉ những ai may mắn mới có cơ hội nhìn thấy loài hoa này đâu.

>> Xem thêm: 

6. Lời kết

Với những chia sẻ bên trên chắc hẳn bạn đã phần nào nắm được ý nghĩa hoa Ưu Đàm rồi phải không? Quả thật, đây là một loài hoa có “giá trị” về mặt tinh thần vô cùng đặc biệt. Không chỉ đại diện cho hình ảnh trong sạch, thanh cao, hoa Ưu Đàm còn thể hiện hình ảnh kiên cường, bất khuất, không chịu đầu hàng trước những khó khăn, thử thách.

Hy vọng với bài viết này, Vua Nệm có thể giúp bạn nắm được và hiểu rõ hơn về chúng. Hiện có rất nhiều cuốn sách viết về loài hoa này, bạn có thể chủ động tìm đọc ngay bây giờ nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều