Chuyện quanh ta

Hoa Mao Lương là loài hoa gì? Tìm hiểu về ý nghĩa hoa Mao Lương

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa Mao Lương loài hoa tưởng chừng như quý hiếm vì có cái tên khá ấn tượng và mới lạ đối với rất nhiều người. Nhưng trên thực tế thì chúng ta thường hay sử dụng hoa với rất nhiều công dụng cho việc trang trí trong đời sống hàng ngày. Bởi hoa có nhiều màu sắc rực rỡ, tỏa hương sắc tựa như những nàng công chúa xinh đẹp và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vậy ý nghĩa hoa Mao Lương là gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật về loài hoa đặc biệt này qua bài viết bên dưới nhé!

1. Hoa Mao Lương là gì?

1.1 Truyền thuyết về hoa mao hương

Mỗi loài hoa sẽ đều mang trong mình những câu chuyện, những sự tích riêng để tôn vinh vẻ đẹp cũng như ý nghĩa của từng loại. Hoa mao hương ở tuỳ nền văn hoá mà có những câu truyện trở thành truyền thuyết khác nhau như:

  • Truyền thuyết từ người Mỹ bản địa: 

Tên ban đầu của hoa mao hương là Coyote Eyes. Sở dĩ loài hoa sở hữu cái tên này là do khi Coyote (một loài sói đồng cỏ ở Bắc Mỹ) ngước nhìn lên bầu trời xanh. Đúng lúc đại bàng sà xuống và cướp lấy đôi mắt của Coyote. Không thể quan sát được nữa, Coyote đã chộp lấy hai cây Mao Lương từ cánh đồng dùng trang trí làm thành đôi mắt của mình.

 hoa mao lương
Truyền thuyết về hoa Mao Lương
  • Truyền thuyết Ba Tư:

Một hoàng tử của đất nước Ba Tư ở lứa tuổi thiếu niên luôn sở hữu những bộ áo với màu xanh và vàng. Chàng trót say mê đắm đuối một nàng tiên xinh đẹp nên thường ca hát ngày đêm cho cô nghe. Nhưng các tiên nữ khác thì không thích điều này, các cô chán ghét đến nỗi đã biến hoàng tử thành một bông hoa Mao Lương. 

Ở một phiên bản khác của truyền thuyết Ba Tư. Nhiều người tương truyền rằng: Hoàng Tử đất nước này vì đắm say một cô gái mà không được đáp lại tình cảm. Chàng đã đau lòng quá độ mà chết và từ nơi mộ của hoàng tử mọc lên những bông hoa Mao Lương.

1.2 Nguồn gốc và tên khoa học của hoa mao hương

Cây hoa Mao Lương có gốc bắt nguồn từ Trung Đông. Hoa mọc dại hai bên ven đường và khắp trên các đồng cỏ của nước Mỹ. Ngoài những câu chuyện mang tính truyền thuyết, hoa Mao Lương còn có tên khoa học chính xác là Ranunculus asiaticus (tên tiếng anh là Persian Buttercup).

2. Ý nghĩa hoa mao hương

Hoa Mao Lương là biểu tượng đặc trưng cho sự quyến rũ, bí ẩn, duyên dáng của phái đẹp. Những bông hoa mang màu sắc khác nhau tuy đơn giản nhưng chứa đựng từng ý nghĩa riêng biệt. Nên khi tặng hoa cho ai đó bạn nên chú ý đến thông điệp của mỗi màu hoa để món quà trở nên đặc biệt hơn.

2.1 Hoa Mao Lương vàng

Màu vàng, một màu biểu tượng cho niềm vui, sự hạnh phúc, khởi đầu và tượng trưng cho tình bạn đoàn kết. Một bó hoa Mao Lương vàng sẽ thay một lời chúc, lời nhắn gửi đến người thương của bạn một ngày mới tràn đầy năng lượng và vui vẻ.

Bên cạnh đó, để cuộc sống trở nên lạc quan và yêu đời hơn bạn có thể tự tay trồng những bông hoa Mao Lương vàng khắp sân nhà. Nhờ đó bạn có thể mang những năng lượng tích cực lấp đầy cuộc sống hàng ngày của chính mình.

ý nghĩa hoa mao lương vàng
Hoa Mao Lương màu vàng tượng trưng cho tình bạn đoàn kết

2.2 Hoa Mao Lương trắng

Tinh khôi, thuần khiết và mỏng manh là những gì mà chúng ta thường nghĩ đến khi nhắc tới màu trắng. Hoa Mao Lương trắng thường được sử dụng làm hoa cưới cô dâu. Những bông hoa trắng nhẹ nhàng thể hiện cho tình cảm đơn thuần, những cảm xúc lãng mạn và cái kết đẹp trong tình yêu. Ngoài ra, hoa Mao Lương trắng còn thể hiện cho một tình bạn đẹp, khăng khít và chân thành.

ý nghĩa hoa mao lương trắng
Hoa Mao Lương màu trắng tinh khôi

2.3 Hoa Mao Lương đỏ

Đỏ rực rỡ, đỏ bùng cháy thể hiện khao khát mãnh liệt cho sự đam mê và tình yêu sâu đậm. Trao gửi tình cảm qua những bông hoa Mao Lương đỏ thể hiện sự trân thành và chung thuỷ trong tình yêu.

ý nghĩa hoa mao lương đỏ
Hoa Mao Lương đỏ tượng trưng cho sự chung thuỷ trong tình yêu

3. Công dụng của hoa mao hương

3.1 Trang trí nội thất

Với đa dạng màu sắc và rực rỡ, hoa mao hương thường được dùng trang trí nhà cửa, văn phòng và các bữa tiệc,… Tuỳ vào mỗi địa điểm, nhu cầu và sở thích mà không gian được trang trí bởi hoa mao hương sẽ toát lên vẻ đẹp và sự tươi tắn riêng.

3.2 Dùng trong tiệc cưới

Hoa mao hương trắng mang ý nghĩa thể hiện tình cảm thuần khiết và cái kết viên mãn cho tình yêu. Cô dâu thường chọn hoa mao hương trắng làm hoa cưới để biểu lộ sự ê ấp cần được che chở, song song đó là ngầm thể hiện sự quyến rũ đối phương.

3.3 Hoa Mao Lương làm thuốc

Bên cạnh vẻ đẹp kiều diễm với những ý nghĩa sâu sắc, hoa Mao Lương còn được ứng dụng trong y học để làm thuốc. Theo Đông y, hoa Mao Lương bào chế sẽ trị được một số bệnh về xương khớp, giảm viêm và hạ sốt nhanh chóng. Dã nát hoa và đắp lên các nốt mụn nhọt có thể làm giảm sưng. Tuy nhiên, những vấn đề về sức khỏe rất quan trọng, bạn nên cân nhắc và nhận lời khuyên từ bác sĩ về cách và liều lượng dùng loại dược liệu này. 

hoa mao lương ý nghĩa
Hoa Mao Lương được dùng làm thuốc trong Đông Y

4. Cách chăm sóc và cắm hoa Mao Lương

4.1 Cách trồng hoa Mao Lương

Hoa Mao Lương thuốc giống của loài cây thân gỗ, thân rỗng cao khoảng 30 – 45 cm. Cây hợp  với mọi loại thời tiết và có thể trồng được quanh năm. Hoa Mao Lương cần ánh sáng để phát triển và nở hoa tốt nên bạn chọn nơi có nhiều ánh nắng như ban công, sân vườn để trồng hoa. Nếu trồng hoa Mao Lương ở trong nhà thì bạn cần phơi nắng cho cây ít nhất 3 – 4 ngày một tuần.

Thời gian để hoa Mao Lương nở rộ từ khi gieo giống là tầm 4 – 5 tháng. Nếu muốn một khu vườn hoa mùa hè đầy sắc màu thì trồng hoa vào mùa xuân. Nếu trồng hoa vào mùa thu, bạn sẽ có những bông hoa xinh đẹp vào mùa xuân để đón năm mới rực rỡ.

4.1.1 Trồng hoa bằng hạt giống

Ngâm hạt giống hoa Mao Lương trong nước ấm trông 4 giờ. Sau đó ngâm vào Atonik (thuốc tăng trưởng cây trồng) pha loãng với nước khoảng 15 phút rồi mang đi gieo hạt. 

Gieo giống với tỷ lệ 4 mụn dừa – 3 đất – 3 phân bón. Sau khi gieo bạn chỉ cần tưới nước ẩm đất tránh tình trạng ngập úng để hạt nảy mầm. Khoảng 10 – 15 ngày sau hạt bắt đầu vươn trồi, nảy mầm đến chiều cao 4 – 5 cm thì trồng cây vào chậu.

4.1.2 Trồng hoa Mao Lương bằng củ giống

Tương tự với hạt giống, củ giống cũng cần được ngâm nước ấm và để trong 8 giờ, sau đó ngâm vào Atonik pha loãng 15 phút. Củ giống ngâm xong, bạn đem vùi vào đất, tưới nước cho ẩm, để tầm 3 – 5 ngày cây lên mầm là sang qua chậu. Tránh tưới nước cho củ giống quá nhiều gây ngập úng làm cây không nảy mầm thành công.

hoa mao lương có ý nghĩa gì
Bạn có thể trồng cây Mao Lương bằng củ giống

4.2 Cách cắm hoa Mao Lương

Hoa Mao Lương khi nở rộ bông sẽ to làm cành trĩu xuống do vậy nhiều người nghĩ rằng hoa không trưng được lâu. Tuy nhiên, hoa sau khi mua về bạn chỉ cần cắt tỉa lá phụ. Cắt chéo đoạn gốc một góc 45 độ, ngâm vào nước 1 giờ để hoa thích nghi. Thực hiện đúng các bước trên là bạn có thể yên tâm có một bình hoa Mao Lương tươi lâu ngập sắc hương.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Hoa Mao Lương là loài hoa ngập tràn sắc hương và xinh đẹp tựa như những nàng công chúa. Ý nghĩa hoa mao hương thể hiện theo cách riêng tuỳ vào màu sắc của những bông hoa. Qua bài viết trên, Vua Nệm hy vọng bạn đã hiểu rõ được ý nghĩa hoa mao hương. Giúp bạn biết cách chọn thể hiện tình cảm qua những bông hoa xinh đẹp này với người thương trong những dịp đặc biệt. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều