Ý nghĩa hoa Tam Giác Mạch là gì và công dụng của loài hoa này

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Tam Giác Mạch là một loài hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc, mang vẻ đẹp lung linh, yêu kiều nên được rất nhiều người yêu thích. Vì thế, hằng năm cứ đến tháng 10, 11 là biết bao du khách từ khắp mọi miền tìm đến cánh đồng hoa Tam Giác Mạch để chiêm ngưỡng vẻ đẹp này. Ngoài vẻ đẹp rực rỡ, loài hoa này còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt và rất có lợi với sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về ý nghĩa hoa Tam Giác Mạch và những công dụng mà loài hoa này mang lại ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa Tam Giác Mạch là gì?

Hoa Tam Giác Mạch còn có tên gọi khác là kiều mạch, mạch ba góc hay lúa mạch đen. Loài hoa này lúc mới mọc sẽ có màu trắng rồi từ từ chuyển dần sang màu phớt tím hoặc phớt hồng. 

Hoa Tam Giác Mạch thuộc họ rau răm (Polygonaceae), mọc thành từng chùm ở ngọn hoặc nách của lá. Người dân thường trồng loài cây này ở trên thung lũng hoặc vách núi sau mùa lúa. 

hoa tam giác mạch
Hoa Tam Giác Mạch

1.1. Hoa Tam Giác Mạch mọc ở đâu?

Hoa Tam Giác Mạch mọc tự nhiên ở vùng cao nguyên Hà Giang. Ngoài ra, hiện nay loài hoa này còn được trồng ở một số nơi khác như: Đà Lạt, Mộc Châu Sơn La, Ninh Bình, Cao Bằng, Lào Cai, Cần Thơ,…

Nếu bạn muốn đến Hà Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cánh đồng hoa Tam Giác Mạch rộng bạt ngàn thì có thể tham khảo các địa điểm như: Sủng Là, Lũng Cú, bản Phó Bảng, Lũng Táo, chân đèo Mã Pí Lèng, Mèo Bạch, Lũng Cẩm, thôn Mã Lầu,…

1.2. Hoa Tam Giác Mạch nở vào tháng mấy?

Đây là câu hỏi được khá nhiều du khách quan tâm khi muốn khám phá vùng đất Hà Giang. Tại đây, hoa Tam Giác Mạch sẽ bắt đầu vào mùa nở rộ từ tháng 10 đến tháng 1. Vào thời gian này, du khách đến Hà Giang sẽ dễ dàng bắt gặp được những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch khoe sắc với màu hồng tím kiều diễm ở nhiều nơi.

Ngoài ra, tùy vào nơi trồng mà hoa Tam Giác Mạch sẽ có thời gian nở khác so với ở Hà Giang. Ví dụ như ở Mộc Châu, hoa Tam Giác Mạch nở vào 2 vụ, một vụ kéo dài từ giữa tháng 4 đến tháng 6 và vụ còn lại vào khoảng tháng 9, tháng 10. Hay ở Cao Bằng, loài hoa này lại vào mùa vào khoảng tháng 3 đến tháng 4 hàng năm.

hoa tam giác mạch nở vào tháng mấy
Hoa Tam Giác Mạch sẽ bắt đầu vào mùa nở rộ từ tháng 10 đến tháng 1

2. Hoa Tam Giác Mạch có đặc điểm gì?

Cây Tam Giác Mạch có thân thảo, hình trụ, cao từ khoảng 0.4 đến 1.7m. Lá của loài cây này khá đặc biệt, ở mỗi vị trí mọc sẽ có hình dáng khác nhau. Cụ thể, khi mọc ở trên phía ngọn, lá sẽ có hình mũi giáo. Đồng thời, không có cuống lá và ôm sát vào thân. Ngoài ra, khi mọc ở dưới thân, lá lại có phiến hình trái tim, sở hữu cuống và bẹ lá. 

Hoa Tam Giác Mạch màu trắng, có loại hơi ngả hồng. Loài hoa này mọc theo chùm ở vị trí đầu nhánh hay nách lá. Đặc biệt, Tam Giác Mạch cũng có quả. Quả của cây Tam Giác Mạch có màu nâu đen hoặc xám và hạt ở bên trong. Hạt này có nội nhũ bột và thường được dùng để chế biến thức ăn.

3. Ý nghĩa hoa Tam Giác Mạch là gì?

3.1. Sự tích về cây Tam Giác Mạch 

Ngày xửa ngày xưa, cả 2 nàng Tiên Gạo và Tiên Ngô cùng đi gieo hạt xuống hạ giới. Sau khi gieo hạt xong, còn lại mày lúa và mày ngô nhưng nàng lại chẳng biết làm gì với chúng nên đổ vào khe núi. 

Ngày qua ngày, cây ngô và cây lúa lớn dần lên và cho ra hạt. Người người nhà nhà nô nức đến  để lấy hạt về ăn. Tuy nhiên, khi lương thực đã cạn mà vụ sau mãi vẫn chưa tới, mọi người trong làng bèn chia nhau đi khắp núi rừng tìm cái gì có thể làm no bụng.

Một ngày nọ, từ cơn gió thoảng qua một mùi hương mà trước đến giờ chưa ai ngửi qua. Lúc này, dân làng men theo mùi hương rồi tìm đến khe núi. Đến nơi, mọi người rất đỗi bàng hoàng khi thấy một cánh đồng hoa li ti mọc từ núi bên này sang đến núi bên kia. Bên dưới hoa là những chiếc lá có dạng giống với hình tam giác. Sau khi cây đã kết hạt, dân làng bèn đem về ăn thử và cảm thấy ngon chẳng kém gì so với ngô và gạo. 

Từ đó, cứ mỗi độ chưa tới mùa vụ ngô, gạo, người dân lại tìm đến khe núi để lấy hạt ấy về ăn. Sau này, khi đã biết chân tướng loài cây được nảy lên từ mày lúa và mày ngô, dân làng gọi đó là mạch. Lại thêm những chiếc lá có hình tam giác nên loài cây này được đặt tên là “Tam Giác Mạch”.

ý nghĩa loài hoa tam giác mạch
ý nghĩa hoa tam giác mạch

3.2. Ý nghĩa của hoa Tam Giác Mạch

Từ câu chuyện Sự tích về cây Tam Giác Mạch đã kể ở trên, có thể nhận thấy người Tây Bắc không chỉ yêu quý mỗi hoa mà còn là cả một loài cây này. Với họ, những bộ phận của cây Tam Giác Mạch từ lá, thân đến hạt đều là lương thực cứu đói. Những món ăn được chế biến từ cây Tam Giác Mạch như bánh Tam Giác Mạch, rau ăn cùng với cháo Tam Giác Mạch, rượu Tam Giác Mạch đều rất ngon và mang hương vị đặc trưng của vùng Tây Bắc. 

Ngoài ra, khi mọc ở vùng đất cao nguyên, hoa Tam Giác Mạch phải mạnh mẽ để vươn mình nở rộ trong thời tiết khắc nghiệt. Do đó, loài hoa này được xem là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt. Đặc biệt, hoa Tam Giác Mạch còn được dùng để thể hiện một tình yêu lứa đôi trong sáng, thủy chung cho người con trai và người con gái vùng cao.

ý nghĩa của hoa tam giác mạch
Hoa Tam Giác Mạch là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt

4. Hoa Tam Giác Mạch có công dụng như thế nào đối với cuộc sống?

Tam Giác Mạch là loài cây mang đến nhiều lợi ích cho con người chúng ta. Ngoài việc dùng hoa để trang trí nhà cửa, bà con vùng cao còn có thể dùng những bộ phận khác của cây để làm lương thực phụ. Nếu chưa quen thì khi ăn những món ăn chế biến từ cây Tam Giác Mạch bạn sẽ cảm thấy có vị ngai ngái. Tuy nhiên, nếu đã quen rồi thì bạn sẽ không thể quên được hương vị đặc biệt của đặc sản vùng đất Hà Giang này. 

Đặc biệt, cây Tam Giác Mạch còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như rutosid, glucosid và tinh bột, đường nên được sử dụng như một vị thuốc với công dụng chính là thanh nhiệt giải độc. Ngoài ra, trong đông y, người ta còn dùng nước sắc ra từ thân cây Tam Giác Mạch để chữa huyết áp, xuất huyết, tiêu chảy, xơ vữa động mạch. 

Trong lĩnh vực làm đẹp, các chị em thường sử dụng bột Tam Giác Mạch hòa trộn cùng các nguyên liệu khác như sữa tươi hoặc sữa chua để đắp mặt nạ. Việc đắp mặt nạ làm từ Tam Giác Mạch sẽ giúp trị mụn, làm đẹp da cho chị em.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Qua bài viết trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng ý nghĩa hoa Tam Giác Mạch thật đặc biệt đúng không nào. Loài hoa này ngoài việc góp phần tạo nên vẻ đẹp diễm lệ cho vùng đất Tây Bắc vào mỗi dịp cuối năm còn mang đến nhiều công dụng cho cuộc sống. Nếu bạn vẫn chưa có dự định gì cho tháng 10, 11 sắp tới thì còn chần chờ gì mà không xách balo lên và đến Tây Bắc thôi nào. Lại một mùa hoa Tam Giác Mạch nữa sắp nở rộ rồi đấy!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM