Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Lavender? 3 loại hoa Lavender phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Lavender dễ dàng chiếm được tình cảm của người yêu hoa nhờ vào vẻ đẹp tinh tế, nổi bật, cùng những thông điệp ý nghĩa mà chúng ẩn chứa bên trong. Vậy ý nghĩa hoa Lavender? Cách trồng và chăm sóc loài hoa này như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Lavender là hoa gì?

Lavender hay hoa oải hương, thuộc chi oải hương, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Loài hoa này thường mọc theo bụi, có mùi thơm dễ chịu, đặc trưng nên rất được mọi người yêu thích.

hoa lavender
Vẻ đẹp nổi bật nhưng đầy tinh tế của Lavender luôn khiến nhiều người yêu thích

Sau này, người La Mã mang theo loài hoa này đi khắp châu Âu, nên chúng ngày càng phổ biến và được trồng ở khắp nhiều nơi. Tuy nhiên, vùng miền Nam nước Pháp được xem là khu vực trồng nhiều hoa Lavender nhất hiện nay.

2. Các loại hoa Lavender phổ biến nhất hiện nay

Trên thực tế, có đến hơn 47 loài hoa Lavender khác nhau. Tuy nhiên, có 3 loại hoa Lavender phổ biến nhất và rộng rãi nhất vẫn phải kể đến như:

2.1. Hoa oải hương true Lavender

Hoa oải hương true Lavender có thân cao, mảnh từ 40 – 100cm, lá màu xanh, dài từ 2 – 6cm và chiều rộng khoảng 4 – 6mm. Loài hoa này có màu tím, mọc dài theo nhánh, hình bầu dục cùng với mùi hương ngọt ngào, êm ái, dễ chịu.

ý nghĩa của hoa lavender
Hoa oải hương true Lavender mùi hương ngọt ngào, êm ái, dễ chịu

2.2. Hoa oải hương spike Lavender

Hoa oải hương spike Lavender có thân dài và hơi mảnh khảnh, với chiều cao từ 50 – 120cm, lá to, dài khoảng 3 – 6cm và rộng tầm 6 – 10mm. Hoa mọc thành chùm, màu tím nhạt. Mùi hương của loài hoa này giống như là sự kết hợp giữa khuynh diệp và Lavender.

ý nghĩa của loài hoa lavender
Hoa oải hương spike Lavender có mùi hương vô cùng đặc biệt

2.3. Hoa oải hương lavendin

Hoa oải hương lavendin lá thon dài, thân cứng cáp, chiều cao trung bình từ 60 – 150cm. Hoa lavendin mọc dài, màu tím xanh, mùi hương nồng và mạnh hơn so với 2 loại ở phía trên.

hoa lavender có ý nghĩa gì
Hoa oải hương lavendin ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều nơi

3. Ý nghĩa hoa Lavender

Tương truyền rằng, Lavender được mệnh danh là “thần dược” của tình yêu thời cổ đại. Do đó cho đến ngày nay, loài hoa này vẫn luôn là biểu tượng của một tình yêu thiêng liêng, chung thủy, bất biến, chia sẻ và thấu hiểu.

ý nghĩa hoa lavender trong tình yêu
Lavender không chỉ xinh đẹp mà còn mang rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp cuộc sống

Không chỉ vậy, Lavender còn là hiện thân của sự may mắn. Chính vì vậy, người ta thường trao nhau những cành hoa Lavender khô với thông điệp gửi gắm sự bình an, suôn sẻ trong cuộc sống và công việc. Đặc biệt, loài hoa này được xem là có khả năng mang đến may mắn cho những phụ nữ sắp sinh.

Cuối cùng, Lavender còn mang ý nghĩa là một tình bạn trung thành và gắn bó suốt đời.

4. Một số công dụng của hoa Lavender

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp ngọt ngào, tinh tế mà hoa Lavender còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe phải kể đến như: 

  • Sản xuất tinh dầu: tinh dầu Lavender có khả năng xua đuổi ruồi muỗi, cùng một số côn trùng có hại khác. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng loại tinh dầu này để không chỉ giúp không gian nhà ở của mình thơm tho, thông thoáng, mà còn đảm bảo côn trùng tránh xa các thành viên gia đình. 
  • Hoa Lavender là thành phần quen thuộc trong các ngành công nghiệp chế xuất nước hoa, dầu gội, xà bông hay kem dưỡng da,…
  • Trà Lavender: có công dụng tốt trong việc ổn định thần kinh, huyết áp. Do đó, bạn có thể thường xuyên sử dụng loại trà này thay thế cho một số loại thuốc thông qua hướng dẫn của bác sĩ.
  • Hương thơm Lavender có khả năng giúp tinh thần thư thái, nhẹ nhõm, giảm bớt căng thẳng và lo âu.
  • Hoa Lavender là loài hoa có khả năng chống cháy cao, nên bạn có thể trồng chúng xung quanh ban công hoặc làm tiểu cảnh trong sân vườn, vừa giúp làm đẹp không gian, vừa giúp hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các thành viên gia đình.
ý nghĩa loài hoa lavender
Sử dụng tinh dầu Lavender đang là một trong những loại tinh dầu phổ biến hiện nay

5. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc Lavender

Nếu bạn muốn học cách trồng và chăm sóc Lavender tại nhà thì có thể tham khảo những hướng dẫn sau đây:

5.1. Cách trồng Lavender tại nhà

Trên thực tế, cách trồng Lavender tại nhà đơn giản nhất đó là gieo trồng bằng hạt giống. Bạn có thể tìm mua hạt giống của loài hoa này một cách đơn giản tại các tiệm cây cảnh uy tín với giá rẻ.

Tuy nhiên, thời điểm gieo trồng Lavender thích hợp nhất vẫn là vào mùa thu và mùa đông. Bởi loài hoa này thường chỉ thích nghi tốt với điều kiện thời tiết mát mẻ, nền nhiệt từ 18 – 24 độ C. Do đó, ở những nơi luôn có thời tiết mát mẻ như Đà Lạt hay Sapa thì bạn có thể trồng Lavender thời điểm nào trong năm cũng được. Còn những nơi có khí hậu khắc nghiệt như miền Nam thì tốt hơn là hãy chờ đợi đến khoảng thời gian cuối năm nhé.

ý nghĩa của hoa lavender tím
Cách trồng Lavender tại nhà đơn giản tại nhà chỉ với những bước cực kỳ cơ bản

Tiếp theo đó là bước chuẩn bị đất trồng. Hoa Lavender thích hợp trồng ở những nơi đất xốp nhưng không được quá ẩm ướt. Vì thế, bạn có thể lựa chọn những loại đất cát và chậu có nhiều lỗ thoát nước.

Ở bước gieo hạt, đầu tiên, bạn cần ngâm hạt giống trước 12 tiếng trước khi mang đi trồng. Sau khi đã gieo hạt xuống dưới đất thì phun nước, cho đến khi đất được làm ẩm, rồi phủ khoảng 0.2cm đất lên trên hạt. Cuối cùng phủ một lớp rơm hoặc cỏ lên trên đất để giữ độ ẩm là được.

5.2. Cách chăm sóc hoa Lavender

Khi chăm sóc hoa Lavender bạn cần làm theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Tưới nước khoảng 2 – 3 lần/tuần vào buổi sáng hoặc chiều mát, khi nền nhiệt mát mẻ, dễ chịu.
  • Bố trí hệ thống mái che để đảm bảo giảm thiểu tối đa lượng ánh sáng chiếu trực tiếp lên hoa.
  • Chỉ cần bón phân 1 lần/năm vào đầu xuân vì Lavender chỉ phát triển khi đất đã đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Cắt tỉa đầy đủ những cành lá héo úa để kích thích cây đâm chồi, đồng thời giúp cho ra hoa đầy đủ và đẹp. 
hoa lavender ý nghĩa
Hướng dẫn cách chăm sóc hoa Lavender tại nhà như thế nào để hoa phát triển tốt?

6. Mua Lavender ở đâu, giá bao nhiêu?

Nếu bạn không có nhiều thời gian để trồng hay chăm sóc thì có thể chọn cách mua hoa Lavender tại các cửa hàng hoa cảnh gần khu vực mà bản thân sinh sống. Ngoài ra, những sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada cũng là những nơi đáng tin cậy mà bạn có thể mua hoa Lavender tươi lẫn khô với giá cả phải chăng.

Giá của Lavender trên thị trường hiện nay sẽ dao động từ 300.000 – 1.000.000 đồng/bó, tùy theo số lượng và kích cỡ. Đây là mức giá khá vừa phải cho một loài hoa sang trọng, mùi hương tinh tế, nồng nàn, giữ được lâu.

tặng hoa lavender có ý nghĩa gì
Hoa Lavender khá dễ mua, bạn có thể mua offline hoặc online đều được

>> Xem thêm: 

Như vậy, Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu ý nghĩa hoa Lavender, cũng như cách trồng và chăm sóc chúng như thế nào? Hy vọng sau những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã thêm hiểu và thêm yêu vẻ đẹp của loài hoa xinh đẹp này. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều