Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Tử Đằng là gì? Cách chăm sóc hoa Tử Đằng như thế nào?

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vẻ đẹp tinh tế, mỏng manh của hoa Tử Đằng chính là điều khiến loài hoa này ngày càng được nhiều người yêu thích. Vậy ý nghĩa hoa Tử Đằng là gì? Cách chăm sóc hoa Tử Đằng có khó hay không? Để tìm hiểu kỹ hơn về hoa Tử Đằng thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Hoa Tử Đằng

Hoa Tử Đằng được biết đến với một số cái tên khác như dây sắn tía, hoa chu đăng hay hoa đằng la, có tên khoa học là Wisteria sinensis và tên tiếng Anh là Chinese wisteria. Hoa Tử Đằng có nguồn gốc từ châu Mỹ, chỉ xuất hiện ở nước ta tầm 6 – 7 năm trở lại đây. Thế nhưng, loài hoa này được trồng khá phổ biến ở Nhật Bản và Trung Quốc.

hoa tử đằng
Hoa Tử Đằng thực chất chỉ mới xuất hiện ở nước ta trong vài năm trở lại đây

Tử Đằng là cây thực vật thuộc họ đậu, thân gỗ leo, thường nở hoa vào khoảng thời gian tháng 4 – 6 hàng năm. Hoa Tử Đằng sẽ mọc thành từng chùm lớn và có màu sắc vô cùng rực rỡ.

2. Đặc điểm của hoa Tử Đằng

Tử Đằng là cây gỗ thân leo, lá mềm, dài khoảng 15 – 30cm. Phần lá của loài hoa này có dạng hình lông chim, mọc đối xứng nhau. Cuối thu đầu đông hằng năm sẽ là thời gian lá Tử Đằng rụng, để nảy chồi thành hoa. Rễ Tử Đằng là dạng rễ cọc, không có rễ phụ và sống lâu năm.

hoa tử đằng ý nghĩa
Vẻ đẹp của hoa Tử Đằng chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt đấy

Hoa của cây Tử Đằng nhỏ, mọc thành từng chùm rồi rủ xuống, có chiều dài trung bình từ 10 – 80cm. Hoa Tử Đằng có rất nhiều màu sắc khác nhau như tím, trắng, hồng, cùng một mùi hương nhẹ nhàng đặc trưng, khiến nhiều người mê mẫn. Trung bình, sau từ 4 – 5 năm trồng Tử Đằng thì cây sẽ ra hoa.

3. Ý nghĩa hoa Tử Đằng

Hoa Tử Đằng có rất nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy theo từng màu hoa riêng biệt. Cụ thể:

3.1. Ý nghĩa hoa Tử Đằng trong phong thủy

Theo văn hóa phong thủy của người phương Đông, thì hoa Tử Đằng mang đến những ý nghĩa sau:

  • Mang đến may mắn và một khởi đầu thuận lợi cho gia chủ trong công việc hay một dự án nào đó. Chính vì vậy, không ít công ty lựa chọn những chậu bonsai Tử Đằng để trang trí bên trong văn phòng.
  • Là lời chào mừng ai đó. Những đóa hoa Tử Đằng thường được dùng để làm quà tặng tân gia hay khai trương.
  • Là loài hoa thể hiện tình cảm của bản thân với người khác giới, nên thường được dùng để tặng trong những cuộc gặp gỡ đầu tiên.
  • Hoa Tử Đằng mang ý nghĩa là cuộc sống nhiệt huyết, mãnh liệt của tuổi trẻ.
ý nghĩa của hoa tử đằng
Ý nghĩa hoa Tử Đằng trong phong thủy là điều thắc mắc của rất nhiều người

3.2. Ý nghĩa hoa Tử Đằng theo từng màu sắc

Hoa Tử Đằng có rất nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi một màu sắc sẽ mang đến những ý nghĩa tuyệt vời khác nhau. Cụ thể ý nghĩa hoa Tử Đằng như sau

  • Hoa Tử Đằng tím: là biểu tượng của sự chung thủy, song sắt giống như một tình yêu vĩnh cửu.
  • Hoa Tử Đằng hồng: là đại diện cho những cung bậc cảm xúc tuyệt vời trong tình yêu. Đồng thời, đây cũng là loài hoa đại diện cho người con gái.
  • Hoa Tử Đằng màu trắng: mang ý nghĩa tình bạn (đối với văn hóa Nhật Bản). Không chỉ vậy, hoa Tử Đằng màu trắng còn là biểu tượng của sự trong trắng và sự thuần khiết.
  • Hoa Tử Đằng màu xanh: chính là một khởi đầu tốt đẹp.
hoa tử đằng có ý nghĩa gì
Ý nghĩa hoa Tử Đằng sẽ thay đổi, tùy vào màu sắc của chúng là gì

4. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa Tử Đằng

Nếu bạn yêu thích hoa Tử Đằng và muốn trồng chúng ngay tại nhà, thì có thể tham khảo ngay những hướng dẫn dưới đây:

4.1. Cách trồng và chăm sóc hoa Tử Đằng trong chậu

4.1.1. Trồng hoa Tử Đằng trong chậu

Chuẩn bị một số vật liệu dùng để trồng hoa Tử Đằng trong chậu:

  • Hạt giống hoa
  • Chậu
  • Đất.

Với đất, bạn nên lựa chọn những loại đất giàu dinh dưỡng, phì nhiêu. Còn hạt giống, thì tốt hơn hết là bạn nên ưu tiên những loại hạt giống khỏe mạnh, tốt và nhất định là không bị sâu bệnh.

Các bước trồng hoa Tử Đằng trong chậu:

  • Bạn cần ủ trước hạt giống với nước khoảng 24h, để kích thích hạt giống phát triển.
  • Xới đất trồng thật xốp và cho hạt đã ủ vào trong đất.
  • Tưới nước và cho chậu đặt ở nơi có nhiệt độ và ánh sáng vừa phải.

4.1.2. Chăm sóc hoa Tử Đằng trong chậu

Thời gian tốt nhất để tưới hoa Tử Đằng đó là khi sáng sớm. Với những mầm non, bạn nên đặt chậu hoa ở những nơi có bóng râm, nửa nắng nửa ráo để cây quang hợp tốt nhất. Đặc biệt, bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ nước cho hoa trong giai đoạn này.

ý nghĩa hoa tử đằng tím
Chăm sóc hoa Tử Đằng trong chậu cực kỳ đơn giản chỉ bằng một số hướng dẫn dưới đây

Vào khoảng thời gian tháng 7 và tháng 8 thì bạn nên tỉa cành và lá, để cây có thể sinh trưởng tốt hơn. Đồng thời, đừng quên bón phân NPK hay phân hữu cơ quanh gốc để đảm bảo sự phát triển của cây.

4.2. Cách trồng và chăm sóc hoa Tử Đằng leo giàn

4.2.1. Trồng hoa Tử Đằng leo giàn

Bạn nên chọn những cây khỏe, tốt, trên 3 năm tuổi để chiết cành thành cây giống, rồi cho vào đất. Tiếp theo đó, bạn chỉ cần chờ khoảng 2 tuần sao cho cây bắt đầu thích và sinh trưởng trong môi trường mới, thì bắt đầu cho leo giàn, bằng việc hướng những nhánh cây vào giàn, để giúp chúng có thể từ từ leo lên.

ý nghĩa của hoa tử đằng tím
Trồng hoa Tử Đằng leo giàn là phương pháp trồng được nhiều người lựa chọn hiện nay

4.2.2. Chăm sóc hoa Tử Đằng leo giàn

Bạn không được quên cung cấp đầy đủ nước cho hoa Tử Đằng, để đảm bảo đất luôn giữ độ ẩm. Điều này sẽ giúp phục vụ cho việc sinh trưởng và phát triển của cây tốt nhất. Về phần phân bón, bạn có thể dùng những loại phân bón hữu cơ để bón quanh gốc và tưới nước đều, để phân nhanh chóng thấm vào đất hơn. Tuy nhiên, để cây dễ thích ứng thì bạn nên ưu tiên những loại phân bón chuyên dành cho cây leo.

Vào giữa tháng 2, tháng 7 và tháng 8, bạn nên cắt tỉa cành và lá hoa Tử Đằng.

ý nghĩa loài hoa tử đằng
Cách chăm sóc hoa Tử Đằng leo giàn không quá khó, nên bạn có thể an tâm

5. Hoa Tử Đằng có độc hay không?

Hoa Tử Đằng có vẻ ngoài vô cùng đẹp mắt và ấn tượng, nhưng ngoại trừ phần hoa thì tất cả những phần còn lại của cây đều có chứa độc tố. Do đó, nếu ăn phải hoa Tử Đằng thì sẽ khiến bạn bị tiêu chảy, đau bụng và nguy hiểm hơn là có thể gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Thế nên, nếu phát hiện một người ăn phải hoa Tử Đằng thì phải ngay lập tức mang họ đến các cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị và cấp cứu kịp thời.

ý nghĩa cây hoa tử đằng
Hoa Tử Đằng có độc nên bạn tuyệt đối không nên ăn để bảo vệ sức khỏe

Tuy nhiên, trong y học, nếu được xử lý đúng cách thì vỏ và thân của Tử Đằng có thể được sử dụng trong một số bài thuốc giúp tiêu trùng hiệu quả. 

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Tử Đằng cùng cách trồng và chăm sóc cho loài hoa này. Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã hiểu thêm về loài hoa xinh đẹp này. Nếu quá yêu thích Tử Đằng thì còn chần chờ gì nữa mà không thử trồng chúng ngay nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều