Chuyện quanh ta

Giải nghĩa phong thủy là gì? Phong thủy có quan trọng không?

CẬP NHẬT 16/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chắc chắn mỗi người trong chúng ta đều đã từng nghe qua từ “phong thủy” một lần trong đời. Từ này thường được những người lớn tuổi trong nhà nhắc đến với sự nghiêm túc khi muốn xây nhà, làm đám cưới, làm thủ tục mai táng,… Có thể nói, dù không hiểu rõ tường tận phong thủy là gì, xong bạn vẫn cảm nhận được vai trò quan trọng của nó trong đời sống. Nhưng vẫn có nhiều người cho rằng phong thủy là mê tín và không đáng tin tưởng. Vậy thực hư về vấn đề này như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm giải mã ngay sau đây.

1. Tìm hiểu phong thủy là gì?

1.1. Khái niệm phong thủy

Trong tiếng Trung, phong thủy được viết là 風水, đọc là [fēngshui]. Trong tiếng Anh, từ này được giữ gần như nguyên bản so với phiên âm tiếng Hán, Feng Shui. Hiểu một cách đơn giản, phong thủy gồm những học thuyết liên quan đến nước, khí và gió.

phong thủy
Tìm hiểu phong thủy là gì?

1.2. Phân tích từ “Phong thủy”

Trong từ ngữ Hán Việt, “phong” nghĩa là gió, tượng trưng cho không khí. Còn Thủy nghĩa là nước, tượng trưng cho địa hình.

Phong thủy không bao giờ tồn tại đơn lẽ mà luôn được suy luận dựa trên nhiều yếu tố kết hợp. Những yếu tố đó có thể là hình dạng, hướng giá, bố cục, địa hình,… Những người muốn bàn về phong thủy thường phải có am hiểu sâu rộng, nắm vững được sự tương quan giữa ngũ hành âm dương.

1.3. Phong thủy có phải là mê tín không?

Rất nhiều người phê phán phong thủy vì nghĩ đây là hình thức mê tín dị đoan. Trên thực tế, phong thủy là một bộ môn khoa học có nghiên cứu rõ ràng và đã được phát triển từ thời xa xưa.

thế nào là phong thủy
Phong thủy là một môn khoa học quan trọng của người Trung Hoa

Tuy nhiên, sự nhầm lẫn của người đời về phong thủy và mê tín không phải là vô lý. Đã có rất nhiều trường hợp “giả khoa học” lợi dụng thuật phong thủy để lừa gạt và trục lợi. Do vậy người ta thường nói, ranh giới giữa mê tín và phong thủy rất dễ phá vỡ.

2. Phân loại phong thủy

2.1. Phong thủy theo thuyết Âm Trạch và Dương Trạch

Dương Trạch là từ dùng để chỉ nhà hoặc đất tồn tại trên dương gian. Trong phong thủy, đây là địa giới của người cõi dương, tức người còn sống. Phong thủy Dương Trạch tập trung nghiên cứu cách thiết kế nhà ở và trang trí nội thất. Mục đích chính là mang lại nhiều phúc lộc và bảo vệ gia chủ.

Ngược lại với Dương Trạch, Âm Trạch dùng để chỉ địa giới của người cõi âm, tức người đã khuất. Nói một cách dễ hiểu, phong thủy Âm Trạch là nghiên cứu về hướng và vị trí đặt mộ. Người xưa tin rằng nếu được chôn cất ở nơi phù hợp, người đã mất sẽ phù hộ độ trì cho con cháu thêm nhiều phúc đức.

phân loại phong thủy
Phân loại phong thủy trong đời sống

2.2. Phong thủy theo phái

Có 2 phái phong thủy chính được nhiều người biết đến gồm:

  • Phái hình thế là những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường như nhà, đất, núi non,…
  • Phái lý khí là những thứ mà chúng ta không thể nhìn thấy mặc dù chúng vẫn tồn tại, ví dụ như các cung để xây nhà ở, các chòm sao xấu, sao tốt dùng để suy luận hướng hợp mệnh, khắc mệnh,…

3. Phong thủy có quan trọng không?

Như đã giải thích, phong thủy không phải là một hình thức tín ngưỡng hay mê tín. Nó được suy luận dựa trên những lý thuyết liên quan đến vũ trụ. Một khi đã thật sự am hiểu về phong thủy, bạn sẽ biết được đâu là yếu tố giúp cuộc sống luôn suôn sẻ và gặp nhiều may mắn.

Sau đây là những lợi ích cụ thể mà phong thủy mang lại cho con người:

  • Giúp đường tình duyên khởi sắc, người cô đơn sẽ thu hút được ý trung nhân, người đã lập gia đình thì ngày càng gắn kết với bạn đời.
  • Giúp sức khỏe được cải thiện, không còn gặp tai ương trắc trở, đi đường bình an, thần sắc tươi tắn, tràn ngập sức sống.
  • Giúp con đường làm ăn, kinh doanh luôn tấn tài tấn lộc, giải nghiệp giải hạn cực tốt, làm gì cũng được quý nhân phù trợ, mua đâu thắng đó.
  • Giúp các mối quan hệ ngày càng bền chặt, được cấp trên tin tưởng hơn, được đồng nghiệp yêu quý hơn, gia đình thuận hòa, tình nghĩa vợ chồng gắn bó, con cái cha mẹ trên dưới đều kính trọng nhau.

4. Cách cải thiện phong thủy giúp cuộc sống tốt hơn

4.1. Đeo nhẫn phong thủy để may mắn

Những chiếc nhẫn không chỉ là vật trang sức mà còn có ý nghĩa phong thủy sâu xa. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nhẫn phong thủy phù hợp cho cả nam và nữ như nhẫn tỳ hưu, nhẫn cóc thiềm thừ, nhẫn hồ ly, long quy, nhẫn lông đuôi voi,…

nhẫn phong thủy
Nhẫn phong thủy giúp giải hạn

Khi mua nhẫn, bạn nên chú ý đến màu sắc và cách đeo nhẫn sao cho phù hợp. Nếu biết cách đeo, những chiếc nhẫn sẽ mang lại tài lộc, cát tường cho chủ nhân. Ngược lại sẽ khiến bạn gặp nhiều vận xui hoặc không phát huy được công dụng.

4.2. Sử dụng màu sắc hợp mệnh

Theo phong thủy, tương quan ngũ hành dựa trên sự liên quan giữa các màu sắc để xác định vân may hay vận xui. Cụ thể các màu sắc hợp mệnh như sau:

  • Mệnh Kim tương sinh với mệnh Thổ nên hợp với màu nâu và màu vàng đất. Bên cạnh đó nó cũng có màu bản mệnh gồm trắng, bạc, xám ghi.
  • Mệnh Mộc tương sinh với mệnh Thủy nên hợp với màu đen và xanh dương. Kèm theo đó, nó cũng có màu sắc bản mệnh là xanh lục.
  • Mệnh Thủy tương sinh với mệnh Kim nên nó hợp với những màu trắng, bạc, ánh kim. Mệnh Thủy cũng có màu bản mệnh gồm đen và xanh dương.
  • Mệnh Hỏa tương sinh với mệnh Mộc vì Mộc sinh Hỏa. Vì vậy mà mệnh Hỏa với màu xanh lá, đỏ, cam, tím, hồng.
  • Mệnh Thổ tương sinh với mệnh Hỏa vì Hỏa sinh Thổ. Những màu mà người mệnh Thổ hợp gồm đỏ, cam, tím, hồng, nâu, vàng đất.

4.3. Sử dụng con số phù hợp

Cuộc sống của chúng ta luôn gắn liền với những con số từ số nhà, số điện thoại, biển số xe,… Vì vậy, hãy luôn lưu tâm đến yếu tố này nếu có quyền chọn lựa. Đã có rất nhiều người nhờ đổi số điện thoại mà làm ăn tấn tới, có nhiều mối quan hệ quý giá.

số phong thủy
Những con số ảnh hưởng đến phong thủy

4.4. Siêng năng làm việc thiện

Dù phong thủy có tốt đến mấy mà ăn ở thất đức cũng không thể nào có được cuộc sống hạnh phúc. Do đó, bạn hãy tập trung tu dưỡng tâm tính, siêng năng làm từ thiện tích đức. Nếu làm được như vậy và cộng thêm phong thủy phù hợp, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ thành công mỹ mãn.

4.5. Xây nhà đúng hướng

Nhà ở xây theo hướng nào, trang trí ra sao đều là đề tài nghiên cứu quan trọng trong phong thủy. Muốn xây nhà đúng hướng, đầu tiên bạn phải xác định năm sinh và mệnh của người đứng đầu gia đình. Sau đó dựa vào các kiến thức phong thủy tương ứng để suy luận. 

Bạn đọc có thể tìm hiểu kỹ hơn qua các bài viết xây nhà theo tuổi trên blog của Vua Nệm.

xây nhà phong thủy
Xây nhà và trang trí không gian sống hợp phong thủy

4.6. Đổi tên 

Việc đổi tên theo quy định pháp luật hiện hành rất phức tạp và cần có lý do chính đáng. Vì vậy, nhiều người thường thực hiện cách này bằng phương pháp tự đặt cho mình một tên gọi khác. Ví dụ điển hình nhất chính là những ca sĩ. Họ thường dùng nghệ danh để hoạt động showbiz chứ ít khi lấy tên thật.

Lời kết

Vua Nệm tin rằng sau khi đọc kỹ bài viết trên, chắc chắn các bạn đã tìm được lời giải đáp cho thắc mắc “phong thủy là gì”. Phong thủy là một bộ môn khoa học có nghiên cứu và mang tính chính xác rất cao. Đa số những người làm ăn kinh doanh đều vô cùng tin tưởng những học thuyết về phong thủy. 

Trên thực tế, làm theo phong thủy không gây hại cho chúng ta. Vì vậy nếu bạn cảm thấy đủ niềm tin, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Nếu không, hãy cứ tu tâm dưỡng tính, ăn ở hiền lành, chắc hẳn sẽ được ơn trên phù hộ.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều