Nhà hay

Nhẫn lông voi là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của nhẫn lông voi

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong thời kỳ khó khăn của đất nước, ông bà ta thường có câu “Ăn no mặc ấm”. Tuy nhiên, theo sự phát triển của kinh tế và xã hội ngày nay, nhu cầu của con người dần thay đổi và trở thành “Ăn ngon mặc đẹp”. Một trong những yếu tố để quyết định mặc đẹp chính là trang sức. 

Và nhẫn lông voi là một trong những loại trang sức được yêu thích tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Vậy nhẫn lông voi là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của loại nhẫn này như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về nhẫn lông voi nhé!

Tìm hiểu về nhẫn lông voi
Tìm hiểu về nhẫn lông voi

1. Nhẫn lông voi là gì?

Nhẫn lông voi hay còn được gọi là nhẫn voi, có thiết kế đơn giản với hình dáng tròn cùng một số nét chế khắc tạo điểm nhấn. Nhẫn lông voi không chỉ có công năng làm đẹp mà còn có tác dụng trong phong thủy, đem lại may mắn và những điều tốt lành cho người sử dụng.

Nhẫn lông voi là nhẫn gì?
Nhẫn lông voi là nhẫn gì?

Vài năm trở lại đây, rất nhiều người Việt yêu thích và lựa chọn sử dụng nhẫn lông voi như một vật dụng trang sức không thể thiếu, giúp làm đẹp và mang vượng khí tốt đến cho cuộc sống.

2. Nguồn gốc của nhẫn lông voi

Có nguồn gốc xuất xứ từ dân tộc Ê Đê và M’Nông ở khu vực Tây Nguyên, nhẫn lông voi là chứa đựng nhiều ý nghĩa và nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam nói chung và người đồng bào nói riêng.

Theo các câu chuyện dân gian kể lại, từ thời xa xưa, loại nhẫn này được làm từ lông voi, sau đó đeo trực tiếp lên tay mà không trải qua thêm bất kỳ công đoạn chế tác nào. 

3. Ý nghĩa của nhẫn lông voi

Theo niềm tin của người đồng bào, nhẫn lông voi không chỉ mang lại những điều tốt lành mà còn xua đi những điều không may, đem đến một cuộc sống an lành và hạnh phúc cho chủ nhân.

Không chỉ vậy, loại nhẫn này còn được dùng như nhẫn cưới, được sử dụng làm vật định ước, thề nguyện trong những ngày lễ cưới của người đồng bào. Lý giải cho tập tục này, người đồng bào cho rằng voi là loài vật rất thủy chung, son sắt. Voi thường dành cả cuộc đời mình để gắn bó với một bạn tình duy nhất. Chính vì vậy, nhẫn chính là biểu trưng cho tình yêu bền bỉ, sắt son theo năm tháng.

Ý nghĩa của nhẫn lông voi
Ý nghĩa của nhẫn lông voi

Ngày xưa, nhẫn lông voi được làm hoàn toàn từ lông voi. Thời gian sau, khi cải tiến hơn, nhẫn được chế tạo từ các nguyên liệu khác và gắn thêm vài sợi lông voi để giữ vẹn nguyên tên gọi và ý nghĩa. Ngày nay, nhẫn lông voi thường được làm từ các chất liệu như vàng 10K, 18K, 24K hay vàng trắng, bạc.

Mặc dù không còn được làm từ nguyên liệu lông voi nguyên chất, loại trang sức này vẫn được tin dùng với những ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống.

4. Nhẫn lông voi thường được đeo ngón nào?

Là một loại trang sức phong thủy, nhẫn lông voi luôn phát huy tối đa giá trị của mình dù được đeo ở ngón tay nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, để phù hợp với mong muốn của từng người, Vua Nệm xin chia sẻ ý nghĩa của nhẫn này khi đeo ở từng ngón tay khác nhau:

  • Đeo nhẫn ở ngón cái: vị trí này thể hiện quyền lực cũng như giá trị tiếng nói của người đeo trang sức. Đặc biệt, nếu bạn là người đứng đầu, nhà lãnh đạo hoặc quản lý, chiếc nhẫn giúp bạn khẳng định vị thế và uy quyền. Từ đó, đem đến cho bạn nhiều thành công hơn trong công việc cũng như cuộc sống.
  • Đeo nhẫn ở ngón trỏ: Đúng như tên gọi của ngón trỏ là ngón “vui”, khi đeo nhẫn lông voi ở ngón này, chủ nhân sẽ nhận được nhiều điều may mắn và tốt lành. Không chỉ gặp thuận lợi trong sức khỏe hoặc tình cảm, đeo nhẫn ngón trỏ còn đem đến nhiều vận may cho con đường sự nghiệp và thi cử của chủ nhân.
  • Đeo nhẫn ở ngón giữa: Đây là vị trí đeo nhẫn có tác dụng giúp tăng cường sự kết nối giữa các mối quan hệ. Từ đó, tình thân, tình bạn, hay tình đồng nghiệp cũng trở nên khăng khít và tốt đẹp hơn. Nhẫn lông voi đeo ở ngón giữa còn giúp khai vận may, xua đi những điều kém may mắn, đón những điều tốt đẹp và an lành đến cuộc sống.
Đeo nhẫn lông voi
Đeo nhẫn lông voi ở ngón giữa
  • Đeo nhẫn ở ngón áp út: Vị trí này giúp gia tăng vượng khí cho người đeo. Ngoài ra, còn đem đến tài lộc và tình yêu cho chủ nhân. 
  • Đeo nhẫn lông voi ở ngón út: Vị trí đeo nhẫn ngón út giúp chủ nhân gặp nhiều quý nhân phò trợ trong công việc lẫn cuộc sống. Từ đó, giúp bạn gặp nhiều điều thuận lợi và suôn sẻ hơn.

5. Giá thành của nhẫn

Giá thành luôn là vấn đề được người dùng quan tâm trước khi lựa chọn mua sắm các vật dụng trang sức. Và điều này cũng đúng với nhẫn lông voi. Rất nhiều khách hàng quan tâm đến mức giá trung bình của loại trang sức hấp dẫn này. 

Vậy loại nhẫn này có giá thành như thế nào?

Không có bảng biểu chung cho giá thành của nhẫn. Tùy vào chất liệu chế tạo mà nhẫn lông voi có các mức giá khác nhau. 

Những chiếc nhẫn lông voi có giá cao nhất lên đến 20 hoặc 30 triệu. Những chiếc nhẫn này thường được chế tác rất tinh xảo, đính kèm các viên đá quý, giúp tăng giá trị của chiếc nhẫn lên nhiều lần.

Giá thành của nhẫn lông voi
Giá thành của nhẫn lông voi

Một số chiếc nhẫn bằng vàng được điểm xuyết một số loại hạt đá thông thường, có giá dao động từ 4 đến 5 triệu. Còn lại, đa số các nhẫn lông voi làm bằng vàng bình thường có giá từ 2 đến 3 triệu, tùy vào loại vàng cũng như tuổi của vàng.

Với chất liệu bằng bạc, nhẫn lông voi có giá rẻ hơn, khoảng từ hai trăm đến năm trăm ngàn. Nhẫn lông voi bằng bạc tuy không sở hữu vẻ ngoài sang trọng nhưng lại rất trẻ trung, năng động, phù hợp với các bạn trẻ tràn đầy năng lượng.

6. Cách phân biệt nhẫn lông voi thật và giả

Mặc dù không phải là trang sức có giá trị quá cao, nhẫn lông voi vẫn thường bị làm giả, làm nhái trên thị trường trang sức vàng bạc đá quý. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các cách phân biệt loại nhẫn này để tránh mua lầm nhé!

  • Ngâm nhẫn vào nước lọc: Ngâm nhẫn vào nước khoảng 20 phút. Với nhẫn lông voi thật, nhẫn sẽ có dấu hiệu bị mềm ra, sau đó khô cứng lại một cách nhanh chóng. Nếu ngược lại tình trạng trên, có thể bạn đã mua nhầm hàng giả.
  • Kiểm tra bằng lửa: Khi hơ nóng nhẫn với lửa, nếu nghe mùi khét, có thể bạn đã mua lầm hàng giả được chế tạo từ nhựa.
  • Kiểm tra bề mặt nhẫn: Nếu nhẫn có bề mặt láng mịn cùng các ký hiệu riêng của cửa hàng hoặc thương hiệu, chắc chắn đó là nhẫn thật. Nhẫn lông voi nếu có các lỗ li ti, bề mặt không trơn láng, có thể đó là nhẫn giả với chất lượng kém, không đảm bảo giá trị.
  • Máy kiểm tra điện tử: Nếu nhẫn lông voi được làm bằng vàng, bạn có thể kiểm tra chất lượng của nhẫn bằng máy kiểm tra điện tử. Máy sẽ báo hiệu cho bạn biết đây là vàng thật hay giả. Thiết bị này đem đến kết quả chính xác lên đến 99%.
phân biệt nhẫn lông voi
Các cách phân biệt nhẫn lông voi

XEM THÊM: 

Trên đây là tất tần tật các thông tin về nhẫn lông voi, giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc về vật dụng trang sức thú vị này. Ngày nay, nhẫn lông voi rất được ưa chuộng, ở cả các bậc trung niên hay các bạn trẻ trung, tràn đầy năng lượng. Hi vọng bài viết đã đem đến nhiều thông tin bổ ích. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc những bài viết hấp dẫn sắp tới nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân