Ý nghĩa hoa Trà My theo từng màu sắc

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trà My là loài hoa đã làm thổn thức biết bao trái tim những con người yêu cây cảnh. Bởi vẻ đẹp kiêu sa và quý phái mà loài hoa này sở hữu. Vào dịp lễ tết, hoa thường được trưng bày ở sân nhà, phòng khách của gia đình. Ngoài việc dùng để trang trí thì còn có ý nghĩa phong thuỷ là mang tài lộc về cho gia chủ. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ý nghĩa hoa Trà My và công dụng của loài hoa này qua bài viết sau nhé!

1. Hoa Trà My là loài hoa gì?

1.1 Nguồn gốc

Hoa Trà My hay còn gọi là hoa hồng Nhật Bản. Có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Ngoài ra, hoa còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như hoa Sơn Trà, cây Trà Bạch, cây Trà Hồng,…

Tên khoa học của hoa Trà My là Camellia Japonica. Là một loài hoa nổi tiếng nhất trong họ Theaceae (chi Chè), một loài thực vật có hoa trong họ Chè. Hiện nay, hoa Trà My được trồng ở nhiều nơi khắp nước ta và trở thành một trong những loại cây cảnh được ưa thích nhất.

ý nghĩa của hoa trà my
Hoa Trà My tên tiếng anh là Camellia Japonica

1.2 Đặc điểm

Trà My là loại cây bụi nhỏ thuộc giống cây thân gỗ cứng, chắc và có lá xanh quanh năm. Tuỳ vào từng loại giống mà khi phát triển cây sẽ có chiều cao khác nhau. Chiều cao trung bình của cây Trà My thường rơi vào khoảng 30 cm – 1,5m, nhưng cũng có những cây cao từ 10 – 20m. Nếu sống trong môi trường thích hợp và được chăm sóc đúng cách cây hoa Trà My có thể sống đến 600 tuổi. Cây sống ở điều kiện tốt sẽ có khả năng sinh nhánh rất nhanh, tươi tốt quanh năm, tràn đầy nhựa sống.

Lá cây hoa có hình trái xoan, lá có màu xanh sẫm, nhọn ở hai đầu, phần cuống lá khá ngắn mọc từ các cành nhánh, mặt trên hơi bóng, lá khá dày và nhỏ, gân lá không nổi lắm, mép lá có răng cưa nhỏ, lá mọc rất sum suê. Lá chủ yếu mọc ra từ các nhánh cây chứa rất ít khi mọc ra trực tiếp từ thân cây, lá có thể mọc đơn hoặc mọc đối xứng nhau khá tùy ý. 

Bông hoa Trà My nhìn thoáng qua rất giống hoa hồng, nhưng những cánh hoa mọc đan xen thành nhiều tầng hơn hoa hồng. Hoa nở thường có đường kính lớn khoảng từ 8 – 12 mm tuỳ mỗi loại, có nhiều bông nở cùng trên một đài hoa rất đẹp. Thời gian hoa nở phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ không khí, môi trường sống và thường rơi vào khoảng tháng 3 đến tháng 5. 

2. Ý nghĩa hoa Trà My

Hoa Trà My mang vẻ đẹp say đắm lòng người với nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu ẩn trong mình những ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Người ta quan niệm rằng hoa Trà My là biểu tượng của sự phú quý, thịnh vượng và tài lộc bởi những bông hoa thường nở rất to và mang màu sắc vô cùng rực rỡ.

2.1 Ý nghĩa hoa Trà My trắng

Hoa Trà My trắng hay còn gọi với cái tên vô cùng cao quý là Bạch Trà. Hoa khá hiếm trong tự nhiên, mang một vẻ đẹp thuần khiết, tinh khôi. Đại diện cho sự trong trắng của các nàng thiếu nữ và nét thanh cao của đứng nam nhân.

Màu hoa trắng không hề nhạt nhoà giữa một vườn hoa đầy sắc màu, vẫn hiên ngang thể hiện sự quý phái mà bao người muốn trân trọng. Chính vì lẽ đó mà hoa Trà My trắng vô cùng đặc biệt, có giá trị kinh tế cao mà bao người muốn sở hữu.

Bạch Trà thường được dùng trong các phương thuốc cổ truyền để chữa các bệnh như băng huyết, chảy máu cam, một số bệnh về da liễu và trị bỏng ở mức nhẹ.

ý nghĩa hoa trà my trắng
Hoa Trà My trắng mang trong mình vẻ đẹp tinh khôi là loài hoa thuộc loại hiếm trong tự nhiên

2.2 Ý nghĩa hoa Trà My tím

Màu tím, màu gắn liền với sự thuỷ chung một lòng một dạ trong tình yêu. Bên cạnh sự son sắt trong tình yêu, màu tím từ xa xưa thường được cho là dành riêng cho giới quý tộc, hoàng gia đại diện cho sự cao sang, quyền quý. Chính vì vậy nên hoa Trà My tím được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp ẩn chứa sự thuỷ chung và toát lên mình sự sang trọng không gì sánh bằng.

Sắc hoa tím nở rộng pha lẫn ánh hồng, mọc thành từng tầng vây quanh nhuỵ hoa màu vàng vô cùng nổi bật. Khi tặng hoa Trà My tím cho phụ nữ là thay cho lời khen vẻ đẹp quý phái và lời thề chung thuỷ yêu đối phương trọn đời.

ý nghĩa hoa trà my tím
Hoa Trà My tím màu hoa của sự thuỷ chung trong tình yêu

2.3 Ý nghĩa hoa Trà My đỏ

Hoa Trà My đỏ hay còn gọi là Lựu Trà là loại hoa được trồng phổ biến nhất. Màu đỏ tượng trưng cho tình yêu lứa đôi nồng cháy, mãnh liệt, khi tặng hoa cho người mình thích chính là thay cho lời tỏ tình ngọt ngào và sâu sắc nhất. Ngoài ra, màu đỏ còn tượng trưng cho sự may mắn và sức mạnh của quyền lực. 

Nếu tặng hoa Trà My đỏ cho bạn bè là thay cho lời chúc thành công, thăng tiến trong sự nghiệp cùng bao dự định sẽ được chinh phục. Những bông hoa đỏ rực nổi bật trên nền lá xanh mướt vô cùng xinh đẹp còn thường được dùng trong các nghi lễ hoàng gia tại Nhật Bản.

ý nghĩa hoa trà my đỏ
Ý nghĩa hoa Trà My đỏ cho một lời tỏ tình ngọt ngào và sâu sắc

2.4 Ý nghĩa hoa Trà My hồng

Những đoá hoa Trà My màu hồng nhạt hay thường được gọi là bông Hồng Trà nở rộ với cánh hoa mỏng manh sắc hồng pha lẫn trắng xung quanh màu nhuỵ vàng. Báo hiệu cho một năm mới bình an, may mắn và thật nhiều niềm vui trong cuộc sống. Màu hồng là màu của những mộng mơ, yêu đời tràn đầy sức trẻ của thanh xuân. Những bông hoa màu hồng nhẹ nhàng làm êm dịu tâm hồn giúp tinh thần thoải mái và xua tan mệt mỏi.

ý nghĩa hoa trà my hồng
Ý nghĩa hoa Trà My Hồng – Lựu Trà màu hoa của sự mộng mơ và thanh xuân tươi đẹp

4. Công dụng của hoa Trà My

4.1 Trong đời sống

Tuỳ vào môi trường sống và cách chăm sóc cũng mỗi loài giống mà hoa Trà My có thể có tuổi thọ rất cao. Với điều kiện khí hậu Việt Nam hoa Trà My rất thích hợp trồng làm cây cảnh ở sân vườn giúp trang trí nhà cửa. Vẻ đẹp của hoa Trà My sẽ làm rạng rỡ thêm ngôi nhà bạn. 

Với đặc điểm là thân cây chắc khỏe, nên vào những ngày mưa bão cây sẽ không sợ bị gãy đổ. Cây được chăm tốt sẽ nở bông rất đẹp, lá cây mọc nhiều tạo thành bóng râm mát giúp thanh lọc không khí và điều hoà nhiệt độ cho khu vườn nhà bạn. 

hoa trà my ý nghĩa
Vườn Trà My nở rộ tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống của bạn

4.2 Công dụng về mặt y học

Mang trong mình vẻ đẹp lộng lẫy kiêu sa, nhưng ngoài dùng để trang trí hoa Trà mỳ còn có nhiều tác dụng trong y học. Hoa Trà My có thể chế biến thành trà xanh, một loại đồ uống rất được ưa chuộng hiện nay. Với nhiều tác dụng như phòng ngừa ung thư, giảm nguy cơ cao huyết áp, bảo vệ tim mạch và làm đẹp da. 

Trong Đông Y, Trà My như vị thuốc có tính ngọt hơi hậu vị đắng nhẹ có nhiều công dụng giúp chữa bệnh, cải thiện khả năng phục hồi của bệnh nhân. Đối với Y học cổ truyền, hoa Trà My còn được chế biến làm các loại thuốc có tác dụng chữa băng huyết, chảy máu cam,… và được dùng để trị các vết bỏng nhẹ và các bệnh về da liễu rất hiệu quả.

>> Xem thêm: 

Lời kết:

Mang vẻ đẹp rực rỡ và kiêu sa như một nàng tiểu thư đúng với tên gọi hoa Trà My. Lúc nào cũng tỏa sáng rực rỡ với nhiều màu sắc và mang nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống. Hy vọng qua bài viết,  Vua Nệm đã giúp bạn hiểu được những ý nghĩa hoa Trà My theo từng loại màu sắc và những lợi ích mà loài hoa này mang lại.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM