Chuyện quanh ta

Hoa Păng Xê là gì? Ý nghĩa và công dụng của hoa Păng Xê mà bạn chưa biết

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khi nói đến hoa Păng Xê nhiều người sẽ không biết là loài hoa gì. Nhưng nhắc đến hoa cánh bướm thì chắc hẳn ai cũng biết đến vẻ đẹp rực rỡ của loài hoa này. Mang trong mình cái tên lạ lẫm ít ai biết đến nhưng hoa Păng Xê lại ẩn chứa vẻ đẹp và ý nghĩa về tình yêu vô cùng thú vị. Đặc biệt hơn nữa là hoa có công dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe con người. Cùng vua nệm tìm hiểu sâu sắc hơn về công dụng và ý nghĩa hoa Păng Xê qua bài biết dưới đây nhé!

1. Sự tích hoa Păng Xê

Ngày xửa ngày xưa, ở một ngôi làng nhỏ có đôi tình nhân trẻ lãng mạn và hạnh phúc. Cứ mỗi buổi chiều họ lại cùng nhau đi dạo, ngắm hoàng hôn buông xuống trên đỉnh núi. Chàng trai luôn hái những bông hoa dại ven đường có hình dáng tựa cánh bướm xinh đẹp tặng cho cô gái. Họ yêu nhau chân thành và tha thiết không một ai có thể tách rời.

Đến một ngày biến cố chợt ập tới, mùa đông lạnh giá đã phá huỷ gần như tất cả cây cối và cả những đóa hoa xinh đẹp kia. Mặc kệ khí hậu khắc nghiệt chàng trai vẫn cố gắng tìm cho bằng được hoa hái về tặng cho người mình yêu.  Những bông hoa nhỏ còn sót lại mọc ven bờ vực thẳm, bất chấp hiểm nguy chàng vẫn cố vươn tay để hái được những bông hoa cuối cùng. 

Khi đang cố chạm tay vào những bông hoa, bất ngờ chàng bị trượt chân chỉ kịp bám lấy một tảng đó nhỏ chìa ra bên bờ vực. Dù đang trong tình thế nguy hiểm nhưng tay còn lại chàng vẫn cố vươn về phía cô gái, trao cho cô những bông hoa cuối cùng. Nhìn cô bằng ánh mắt đầy yêu thương và rơi vào vực sâu biến mất.

Chỉ còn mỗi cô gái ở lại trong sự nhớ nhung day dứt và tuyệt vọng. Nàng đã mang loài hoa dại ấy về trồng ở vườn nhà và đặt tên là Păng Xê. Từ đó về sau khi nói về hoa Păng Xê là nói về tình yêu và nỗi nhớ.

hoa păng xê
Hoa Păng Xê loài hoa biểu tượng cho tình yêu và nỗi nhớ

2. Nguồn gốc, đặc điểm hoa Păng Xê

2.1 Nguồn gốc

Păng Xê là cái tên bắt nguồn từ tiếng Pháp, tên tiếng anh là Pansy. Hoa Păng Xê có nguồn gốc xuất xứ từ miền Bắc của Châu Âu. Vào đầu thế kỷ 20 hoa được du nhập vào nước ta và thích nghi ở những vùng có khí hậu mát mẻ như Sapa, Ba vì. Đặc biệt là Đà Lạt là nơi được cho là quê hương thứ hai của loài hoa này bởi khí hậu ôn hoà mát mẻ quanh năm.

2.2 Đặc điểm

Hoa Păng Xê là là hoa thuộc giống cây thân thảo, cao khoảng 30 cm, được phần thành nhiều nhánh. Mỗi cuốn hoa cho ra những bông hoa đơn lẻ, cánh hoa tròn nhiều màu sắc đa dạng. Hoa thường có năm cánh, hai cánh trên cùng mọc xếp chồng lên nhau, hai cánh sau chuyển hướng sang hai bên và cánh hoa cuối mọc hướng xuống dưới.

Hoa Păng Xê còn được gọi là hoa cánh bướm bởi cánh hoa mỏng nhẹ nhiều màu sặc sỡ tựa như bướm đậu trên lá hoa. Lá mọc phía dưới cành không có cuống, phiến lá có hình trái tim hơi tròn. Lá mọc ở phần thân có hình mác rộng, viền lá có răng cưa.

hoa păng xê có ý nghĩa gì
Hoa Păng Xê thuộc giống cây thân thảo, ưa khí hậu mát mẻ

3. Ý nghĩa hoa Păng Xê

Păng Xê trong trong tiếng Pháp nghĩa là nhớ nhung và hoài niệm. Hoa là biểu tượng của tình yêu và nỗi nhớ thương. Người xưa còn gọi hoa với cái tên thân thương là “Heartsease”. Vì dựa vào truyền thuyết về loài hoa này, họ tin rằng tượng trưng cho một tình yêu diệu kỳ. Tình yêu chữa lành những trái tim đổ vỡ, xoa dịu những tổn thương và nhớ nhung. Khi giữ hoa bên mình thì đồng nghĩa tình yêu mãi mãi ở bên không bao giờ xa lìa bạn.

Mang nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau tượng trưng cho những ý nghĩa và thông điệp sâu sắc thay cho những nhắn gửi trong tình yêu:

  • Màu hồng kèm với lời nhắn “tôi sẽ không bao giờ quên bạn” hay bạn sẽ mãi ở trong tim tôi.
  • Màu đỏ là màu biểu lộ tình yêu mãnh liệt nhất, thay cho lời nhắn “trái tim tôi đang đập liên hồi vì bạn”.
  • Màu trắng tinh khôi kèm lời nhắn ngọt ngào “bạn thật dịu dàng và dễ thương”
  • Màu vàng ngụ ý cho lời từ chối tế nhị trong tình cảm.
  • Màu hoa đơn sắc có nghĩa là chúng ta cùng chung một suy nghĩ
  • Hoa có viền màu xung quanh thay cho lời chia biệt “chúng ta không thể ở cạnh nhau”.
hoa păng xê ý nghĩa
Ý nghĩa hoa Păng Xê vô cùng đặc biệt

4. Những công dụng tuyệt vời của hoa Păng Xê

Bên cạnh vẻ ngoài xinh đẹp và cuốn hút, hoa Păng Xê còn có những công dụng đặc biệt tốt với sức khỏe con người nổi bật là:

3.1 Cải thiện làn da 

Tinh dầu của hoa Păng Xê có mùi hương của Methyl Salicylat. Đây là hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại cây cỏ có tác dụng chống viêm. Vì vậy, hoa thường được dùng để điều trị các bệnh về da như chàm, vảy nến, nấm da,…

3.2 Điều trị các bệnh về đường hô hấp

Hoa Păng Xê có chứa thành phần Expectorant, một chất điều trị các bệnh đường hô hấp rất hiệu quả. Cây rất hữu ích trong điều trị viêm họng, làm giảm các triệu chứng của ho gà. Hoa Păng Xê còn được sử dụng để điều trị hen suyễn và viêm phế quản.

ý nghĩa của hoa păng xê
Hoa Păng Xê giúp điều trị các bệnh về hô hấp hiệu quả

3.3 Giảm tình trạng táo bón

Loại hoa này được dùng làm thuốc, là một trong những dược phẩm an toàn và hữu ích để điều trị bệnh táo bón. Cây Păng Xê giúp bạn dễ dàng tiêu hoá thức ăn và loại các chất không cần thiết ra ngoài cơ thể.

3.4 Giảm sưng, chống viêm

Nhờ vào hợp chất Methyl Salicylat nên hoa Păng Xê có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Giúp điều trị các bệnh về thấp khớp và viêm khớp rất tốt. Bên cạnh đó hoa Păng Xê còn có tác dụng làm giảm vết thâm tím do mao mạch bị vỡ giúp ổn định mạch máu. Ngoài ra, trà hoa Păng Xê có đặc tính lợi tiểu, loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể. Có tác dụng chống sưng, phù nề do cơ thể tích nước gây ra.

3.5 Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Hoa Păng Xê có chưa các chất giúp cải thiện lưu thông máu, để máu dễ dàng lưu thông giữa tim và các cơ quan trong cơ thể. Nhờ vậy, giúp bạn có trái tim khoẻ mạnh.

ý nghĩa hoa pang xe
Hoa Păng Xê có công dụng lưu thông máu giúp bạn có trái tim khoẻ mạnh

3.6 Điều trị viêm bàng quang

Viêm bàng quang là bệnh với các triệu chứng như đi tiểu liên miên, nước tiểu nóng, gây đau rát, tiểu ra máu,… Khi dùng trà từ hoa Păng Xê sẽ giúp bạn điều trị bệnh viêm bàng quang, đường tiết niệu. Bởi hoa chứa các thành phần giúp lợi tiểu và giảm sưng do cơ thể tích nước.

5. Lưu ý khi sử dụng hoa Păng Xê

Khi được sử dụng trong y học như một loại thuốc để chữa bệnh, thì khi dùng hoa Păng Xê bạn nên lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ:

  • Kiểm tra dị ứng trước khi sử dụng hoa Păng Xê cho da mặt. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến của các chuyên gia để yên tâm hơn khi dùng.
  • Hoa Păng Xê vàng nếu dùng quá liều sẽ gây tiêu chảy. Nên cân nhắc liều lượng cũng như hỏi ý kiến các bác sĩ.

>> Xem thêm: 

Lời kết:  

Hoa Păng Xê, một loài hoa có vẻ đẹp mỏng manh tựa như những cánh bướm. Không những xinh đẹp, hoa còn mang nhiều lợi ích và những ý nghĩa đặc biệt sâu sắc trong tình yêu. Qua bài viết trên, Vua Nệm hy vọng bạn đã biết được ý nghĩa hoa Păng Xê theo từng màu sắc để thay lời nói tình cảm của chính mình gửi gắm đến người thương. Ngoài ra, giúp bạn biết cách sử dụng hoa Păng Xê để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều