Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Nhài là gì? Cách trồng hoa Nhài đơn giản nhất

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa Nhài được rất nhiều gia đình Việt Nam yêu thích và trồng trong sân nhà. Không chỉ sở hữu nét đẹp thuần khiết khiến nhiều người vấn vương, hoa Nhài còn tỏa ra mùi hương ngọt ngào, dễ chịu, giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Đặc biệt, loài hoa này còn mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt nên thường được chọn làm quà tặng trong những dịp đặc biệt. Mời bạn cùng Vua Nệm tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thật cụ thể về ý nghĩa hoa Nhài cùng cách trồng loài hoa này nhé!

1. Hoa Nhài là gì?

1.1. Nguồn gốc 

Cây hoa Nhài thuộc họ thực vật Nhài – Oleaceae. Loài hoa này thường được biết đến với những tên gọi khác như: hoa lài, mạt ly, Nhài đơn, mạt lợi. Ngoài ra, trong khoa học, hoa Nhài còn có tên là Jasminum Sambac Ait. 

Hoa Nhài có nguồn gốc từ các nước khu vực Nam Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Pakistan, Tunisia. Khoảng hàng trăm năm trước, loài hoa này được đưa về Việt Nam và trồng rộng rãi ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

hoa nhài
Hoa Nhài có nguồn gốc từ các nước khu vực Nam Đông Nam Á

1.2. Đặc điểm 

Cây Nhài thuộc loài thân thảo. Khi sống lâu năm, thân cây sẽ chụm lại thành bụi lớn với nhiều nhánh xum xuê. Đặc biệt, cây Nhài có thể cao lên đến 2 mét.

Lá của cây Nhài hình bầu dục, có màu xanh bóng. Khác với những cây hoa khác, cây Nhài thường ít rụng lá. Ngoài ra, trên mỗi cành cây thường có từ 2 – 3 hoa Nhài mọc tập trung ở phần ngọn. 

Có thể bạn chưa biết, cây Nhài của có quả. Sau khi hoa tàn, cây sẽ hình thành những quả nhỏ li ti màu đen và rụng rất nhanh.

1.3. Mùa ra hoa

Hoa Nhài nở quanh năm suốt tháng. Đặc biệt, từ tháng 4 đến tháng 9 là thời gian loài hoa này nở nhiều và to nhất. Những tháng còn lại, hoa Nhài ta thường nở với số lượng ít và kích thước nhỏ.

ý nghĩa của hoa nhài
Hoa Nhài nở quanh năm suốt tháng

1.4. Các loại hoa Nhài

Dựa vào đặc điểm, xuất xứ và màu sắc, hoa Nhài được chia thành 3 loại như sau:

  • Hoa Nhài đơn (hoa Nhài ta): Hoa có dạng đơn, sở hữu từ 5 – 7 cánh khi đã nở xòe. Kích thước của loại hoa này nhỏ hơn so với hoa Nhài kép. Mùi thơm của hoa khá nhẹ, thường tỏa hương vào buổi tối.
  • Hoa Nhài kép (hoa Nhài tây): Có hoa to và xếp chồng lên nhau. Loại hoa này có mùi hương rất nồng nàn và quyến rũ.
  • Hoa Nhài Nhật: Là giống khá hiếm nên ít người trồng. Loại hoa này có màu tím, hoa và lá nhỏ hơn so với hai loại kể trên.

2. Sự tích về màu sắc của hoa Nhài

Từ thời xa xưa, tất cả các loài hoa trên đời đều chỉ có một màu trắng. Vào một ngày, có chàng trai họa sĩ nọ quyết tâm dùng những lọ màu mực mà mình có đến khu rừng để tô sắc cho muôn hoa. Khi đến nơi, chàng họa sĩ cất tiếng nói: 

– Nếu thích màu nào, xin các loài hoa hãy đến gần đây và nói cho ta biết. Ta sẽ cố sức để giúp cho muôn hoa thêm tươi đẹp.

Ngay lập tức rất nhiều hoa cố gắng chen lấn nhau để tới gần chàng họa sĩ hơn. Lúc đó, hoa Nhài đứng gần chàng trai nhất. Nó thổ lộ với chàng rằng muốn có một bộ áo vàng rực rỡ hệt với màu của mái tóc thần Mặt Trời. Tuy nhiên, họa sĩ lại đẩy nó sang một bên và nói:

–   Tại sao nhà người lại dám chen lên trước nữ hoàng Hoa Hồng?

Nghe thấy thế, Nhà rất tức giận đáp:

– Tôi không chen hàng, tôi đã đứng đây từ mấy năm trước rồi.

– Ngươi phải tự hiểu xem ai mới là người có thể được đứng đầu hàng chứ. Vì đã làm sai, người phải đứng xuống cuối hàng và muốn gì đều phải xin ta. – Chàng họa sĩ tiếp lời.

– Tôi sẽ không cầu xin ai hết. – Nhài vẫn đứng yên tại chỗ và kiên quyết trả lời.

Mặc kệ hoa Nhài, chàng họa sĩ chuyển sang trò chuyện cùng các chị hoa hồng. Đã rất lâu mà nhà hoa hồng vẫn không chọn được màu áo. Họ chỉ muốn khoác lên mình những bộ cánh có màu sắc rực rỡ nhất và chê màu xanh vì trông quá nhạt nhòa. 

Để tránh phí, chàng họa sĩ dùng màu xanh để tô cho hoa Ly Ly và Xa Cúc. Mặc dù cả hai đều muốn được tô màu đỏ thắm. Để giải thích cho điều này, chàng họa sĩ nói rằng: “Bề ngoài của các chị rất nhà quê nên màu xanh sẽ hợp với các chị nhất”.

Tiếp theo là hoa Anh Túc, nó nhìn người họa sĩ rồi nhẹ nhàng mỉm cười với chàng nên được quét thật nhiều màu lên người. Rồi đến Cẩm Chướng, nó cũng tỏ vẻ nịnh bợ người họa sĩ nên có được màu áo như ý muốn. 

Khi đã gần hết những lọ màu sặc sỡ, họa sĩ đã lựa chọn màu xám để tô cho hoa Ngu Bàng. Sau khi tô xong, chàng hỏi nó có cảm thấy hài lòng hay không. Nó chỉ nhẹ nhàng nói: 

– Tôi nghĩ, nếu tất cả đều có màu nổi bật giống với nữ hoàng Hoa Hồng thì đâu còn gì là vẻ đẹp riêng của từng loài hoa nữa. Do đó, màu xám cũng đã hợp với tôi lắm rồi.

Rồi những loài hoa khác cũng lũ lượt kéo đến. Các bé Păng Xê vây quanh chàng hoạ sĩ chào mời lịch thiệp. Chàng liền coi chúng như em gái bé nhỏ và dùng những sắc màu của mình để biến chúng thành bông hoa vui nhộn. Hoa Bồ Công Anh cầm đến một cốc váng sữa cho chàng nên tô điểm lên mình màu váng sữa.

Lúc này, hoa Nhài vẫn đứng đó nhìn chăm chú vào màu vàng mà họa sĩ pha trộn để tô cho Bồ Công Anh. Thấy thế, chàng nói:

– Sao rồi cô bạn của ta? Lọ màu này còn rất ít. Người hãy tỏ ra biết điều đi, ta sẽ giúp cho.

Nhài tỏ ra không phục đáp: “Ta sẽ không cầu xin ai hết”.

Bực mình, họa sĩ tiếp lời:

– Được thôi, nếu người đã không không chịu hạ mình cầu xin. Ta sẽ để người khoác màu áo trắng này vĩnh viễn.

Đó là lý do mà ngày nay, giữa muôn vàn loài hoa với nhiều màu sắc khác nhau, chúng ta vẫn thấy hoa Nhài chỉ có màu trắng muốt.

hoa nhài có ý nghĩa gì
Sự tích về màu sắc của hoa Nhài

3. Ý nghĩa hoa Nhài là gì?

3.1. Ý nghĩa hoa Nhài theo màu sắd

Hoa Nhài có nhiều màu nhưng màu trắng luôn là màu được ưa thích và phổ biến nhất. Bởi màu trắng hoa Nhài luôn hơn các màu khác về sắc đẹp, hương thơm sự duyên dáng và vẻ đẹp tinh khiết. 

Ý nghĩa hoa Nhài theo từng màu sắc như sau:

  • Ý nghĩa hoa Nhài trắng: Sự đáng yêu, ngây thơ, tinh khiết.
  • Hoa Nhài ửng hồng: Sự chia cắt.
  • Hoa Nhài vàng: Sự duyên dáng tao nhã.
  • Hoa Nhài vàng tươi: Sự ngọt ngào của tình bạn.
  • Hoa Nhài hồng – Nhài Tây Ban Nha: Sự nhạy cảm.

3.2. Ý nghĩa hoa Nhài theo văn hóa các nước

Tên Jasmine của hoa Nhài xuất phát từ tiếng Ả Rập: “Jas” có nghĩa là tuyệt vọng và “min” có nghĩa là lời nói dối.

Người Hindu: còn gọi hoa Nhài bằng cái rất ấn tượng “Ánh trăng của khu rừng nhỏ”.

Hoa Nhài là quốc hoa của Pakistan. Khi cưới cô dâu chú rể thường được đeo vòng hoa Nhài trên cổ. Hoa Nhài còn thường được dùng để tán dương trong các dịp quan trọng.

Ở Philippines và Indonesia” vòng hoa Nhài được đeo lên cho những người tham gia nghi lễ tôn giáo hoặc cô dâu chú rể trong lễ cưới.

Tại Thái Lan: hoa Nhài là biểu tượng của người mẹ, nó nói lên tình yêu thương, bao bọc của người mẹ dành cho con.

Ở Mỹ: Hoa Nhài là biểu tượng cho sắc đẹp, tình yêu và sự lãng mạn.

hoa nhài ý nghĩa
Ý nghĩa hoa Nhài theo văn hóa các nước

3.3. Ý nghĩa hoa Nhài theo phong thủy

Cây hoa Nhài có hương thơm dễ chịu, dáng cây đẹp, thanh thoát, sai hoa, thường mọc hướng lên trên , thuộc tính dương được xem là loài cây mang lại tài lộc, thịnh vượng.  

Hoa Nhài được xem là cây phong thủy trong gia đình, giúp bài trừ xú uế, hút năng lượng tích cực, cải thiện các mối quan hệ trong gia đình, giúp gia chủ giảm căng thẳng, lo âu, từ đó nhanh chóng đạt được thành công trong công việc.

Hoa Nhài còn có tác dụng kích thích sự hưng phấn, giúp cho tình cảm vợ chồng thêm nồng thắm khi đặt 1 chậu hoa Nhài tại phòng ngủ hay bên ngoài ban công cửa phòng ngủ.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Thông qua bài viết mà Vua Nệm đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về ý nghĩa hoa Nhài cùng công dụng và cách trồng. Loài hoa này đã mang đến nhiều lợi ích cho chúng ta về mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Nếu bạn vẫn chưa biết nên tặng gì cho người thân vào dịp đặc biệt sắp tới thì có thể cân nhắc một chậu hoặc bó hoa Nhài tươi thắm nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều