Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Sen trong đời sống của con người Việt Nam

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhắc đến hoa Sen, người ta sẽ nhanh chóng nhớ về một loài hoa thanh cao, tinh khôi, cùng nghị lực phi thường, luôn cố gắng vươn lên từ đầm lầy. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa hoa Sen, cũng như những công dụng của loài hoa này. Nếu bạn cũng là người yêu thích hoa Sen, thì đừng bỏ qua những thông tin thú vị mà Vua Nệm sắp mang đến nhé!

1. Ý nghĩa hoa Sen

Hoa Sen thường được sử dụng để trang trí trong nhà hoặc dành tặng cho ai đó nhân những ngày đặc biệt. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện tình cảm, lòng biết ơn chân thành, cùng sự kính trọng phẩm chất thanh cao, trong sạch của mình đối với những người được tặng.

1.1. Ý nghĩa hoa Sen theo từng màu sắc

Trên thực tế, hoa Sen có rất nhiều loại, với rất nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi một loài hoa Sen khác nhau lại mang theo những ý nghĩa vô cùng tuyệt vời. 

1.1.1. Ý nghĩa hoa Sen xanh

Hoa Sen xanh từ lâu luôn được biết đến như là biểu tượng của trí tuệ và kiến thức. Không chỉ vậy, loài hoa này còn là hiện thân của hòa bình và thịnh vượng. Đặc biệt, hoa Sen xanh còn dễ dàng gợi lên sự dung hòa tuyệt vời giữa con người với tự nhiên và cây cỏ

ý nghĩa của hoa sen
Hoa Sen xanh luôn được xem là biểu tượng của trí tuệ và kiến thức

1.1.2. Ý nghĩa hoa Sen trắng

Hoa Sen trắng là biểu tượng cho sự thanh cao và tinh khiết bên trong tinh thần của con người. Ý nghĩa tuyệt vời này chính là lý do giúp những đóa hoa Sen trắng luôn được nhiều người yêu thích và sử dụng phổ biến trong đời sống người dân ở nước ta.

ý nghĩa hoa sen trắng
Hoa Sen trắng là biểu tượng của sự thuần khiết và thanh cao của con người

1.1.3. Ý nghĩa hoa Sen tím

Mặc dù không được sử dụng rộng rãi như hoa Sen trắng hay hoa hoa Sen hồng, nhưng hoa Sen tím vẫn rất được đón nhận, nhờ vào vẻ đẹp ấn tượng cùng ý nghĩa đặc biệt mà chúng mang đến. Theo đó, bốn cánh hoa Sen tím tượng trưng cho những lời dạy của Phật pháp về sự tỉnh ngộ của con người.

hoa sen có ý nghĩa gì
Ý nghĩa hoa Sen tím trong Phật pháp vô cùng đặc biệt đến cuộc sống con người

1.1.4. Ý nghĩa hoa Sen hồng

Có lẽ trong tất cả những loại hoa Sen, thì hoa Sen hồng là loại phổ biến nhất ở nước ta hiện nay. Hoa Sen hồng là loài hoa tối cao, tượng trưng cho Đức Phật. Không chỉ vậy, loài hoa này còn gắn liền với vẻ đẹp bình dị, kiên cường, bất khuất, không bao giờ chịu thua của con người Việt Nam.

hoa sen ý nghĩa
Hoa Sen hồng ngày càng phổ biến trong đời sống của con người Việt Nam

1.1.5. Ý nghĩa hoa Sen đỏ

Những bông hoa Sen đỏ không chỉ vô cùng xinh đẹp, rực rỡ mà còn gắn liền với hình ảnh trái tim, tượng trưng cho một tình yêu ngọt ngào và sâu đậm. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng loài hoa này để dành tặng cho những người mà mình yêu thương.

hoa sen đỏ có ý nghĩa gì
Hoa Sen đỏ là loài hoa tượng trưng cho một tình yêu nóng bỏng và mãnh liệt

1.2. Ý nghĩa hoa Sen trong phong thủy

Từ xa xưa, con người đã sử dụng hoa Sen như một loài hoa giúp mang đến vượng khí cho gia chủ. Không chỉ vậy loài hoa này còn là hiện thân cho sự thuần khiết, thanh cao, thoát tục, nên việc trưng bày cành sen, đồ gốm hình sen,… sẽ giúp tạo sự ấm cúng, nhẹ nhàng và thanh tịnh cho tổ ấm của bạn. 

Đặc biệt, những bức tranh hoa Sen nghệ thuật còn có khả năng xóa tan mọi phiền muộn, điều hòa vượng khí, mang đến năng lượng tốt đẹp, và sức khỏe cho các thành viên gia đình.

1.3. Ý nghĩa hoa Sen trong Phật giáo

Trong Phật giáo, hình ảnh hoa Sen xuất hiện trong rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như Chùa Một Cột, Chùa Tây Phương hay Tháp Cửu Phẩm Liên Hoa. Hoa sen trong Phật giáo là sự giác ngộ, thoát kiếp bụi trần, vượt qua mọi cám dỗ và tham lam.

hoa sen mang ý nghĩa gì
Những ý nghĩa đặc biệt của hoa Sen trong Phật giáo sẽ khiến bạn bất ngờ đấy

Ngoài ra, hoa Sen còn là tái hiện cho tinh khôi, bình tĩnh, vươn lên từ bùn, vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, loài hoa này còn là biểu tượng cho tấm lòng hướng thiện, từ bi bác ái, phổ độ chúng sinh. 

1.4. Ý nghĩa của hoa Sen khi tặng mẹ

Hoa Sen còn là đại diện cho nét đẹp của người phụ nữ Việt, nhẹ nhàng, tinh khôi và duyên dáng. Những bó hoa sen bình dị nhưng đầy tranh nhã, dành tặng cho mẹ nhân ngày 8.3 hay 20.10, chính là món quà vô cùng tuyệt vời và tinh tế mà bạn có thể lựa chọn, để thể hiện lòng biết ơn của mình dành cho đấng sinh thành. 

3. Một số công dụng tuyệt vời mà hoa Sen mang đến

Không chỉ có ý nghĩa tuyệt vời mà hoa Sen còn được chứng minh là có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng. Cụ thể:

3.1. Làm dịu cho dạ dày

Hoa Sen được biết đến như là một bài thuốc bên trong y học cổ truyền của Trung Quốc có khả năng xoa dịu dạ dày hiệu quả. Bạn chỉ cần ngâm hạt Sen trong nước ấm vài giờ, thêm đường và sử dụng ngay để loại bỏ cơn đau dạ dày của mình. Tuy nhiên, nếu bạn bị tiêu chảy thì không nên dùng món ăn này.

biểu tượng hoa sen có ý nghĩa gì
Làm dịu cho dạ dày là công dụng tuyệt vời mà hoa Sen mang đến cho bạn

3.2. Chữa bệnh mất ngủ

Uống trà sen hoặc ăn chè hạt sen là phương thuốc có khả năng hỗ trợ điều trị mất ngủ, trấn an tinh thần cực kỳ hiệu quả, nhất là cho những người thường xuyên bị áp lực trong cuộc sống và công việc. 

3.3. Giảm hàm lượng đường huyết và cholesterol

Củ sen là một trong những loại thực phẩm vô cùng thích hợp để sử dụng trong quá trình giảm cân. Bởi chúng rất giàu chất xơ và carbohydrate phức tạp. Ngoài ra, sự kết hợp giữa 2 hợp chất này còn có thể giúp bạn giảm hàm lượng đường huyết và cholesterol trong máu cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa luôn duy trì ở mức ổn định. 

ý nghĩa về hoa sen
Củ sen có khả năng giúp bạn giảm hàm lượng đường huyết và cholesterol

3.4. Giảm viêm

Nhờ vào hàm lượng hai loại polysaccharide dồi dào mà hạt sen đỏ và hạt sen trắng được chứng minh là có khả năng giúp kháng viêm mạnh mẽ. Ngoài ra, bên trong hạt sen còn chứa 1 hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ lớn, rất tốt cho làn da của bạn.

3.5. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng neferine – hợp chất hữu cơ có bên trong mầm hạt sen, sẽ giúp hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của một số tế bào gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, hợp chất này đã được nghiên cứu để đưa vào điều trị bệnh ung thư trong tương lai. Nếu bạn mong muốn mình có được một sức khỏe tốt, thì đừng quên bổ sung hạt sen vào trong thực đơn của mình hàng ngày nhé.

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Sen, cũng như những công dụng tuyệt vời mà loài hoa này có thể mang đến cho sức khỏe người sử dụng. Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã hiểu thêm về hoa Sen, và biết cách sử dụng chúng như thế nào để nâng cao sức khỏe của mình và gia đình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều