Chuyện quanh ta

Nguồn gốc và ý nghĩa hoa Tulip dựa theo từng màu sắc khác nhau

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay, Tulip luôn là một trong những loài hoa được nhiều người yêu thích và sử dụng rộng rãi nhất. Bởi không chỉ mang vẻ đẹp ấn tượng, đẹp mắt, mà Tulip còn có rất nhiều màu sắc khác nhau, giúp bạn dễ dàng lựa chọn được loại hoa phù hợp, để trang trí thêm cho không gian ngôi nhà của mình thêm phần ấn tượng và độc đáo. Nếu bạn cũng là người yêu thích loài hoa này thì đừng bỏ qua bài viết về nguồn gốc và ý nghĩa hoa Tulip ngay dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Hoa Tulip là hoa gì?

Hoa Tulip hay uất kim hương, có tên khoa học là Tulipa, thuộc họ Liliaceae, với nguồn gốc từ  vùng Trung Đông. Ngày nay, hoa Tulip đã được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ vẫn là những cánh đồng Tulip ở Hà Lan.

hoa tulip
Hoa Tulip ngày càng được giới yêu hoa yêu thích và sử dụng rộng rãi khắp nơi

Trên thực tế, hoa Tulip có đến hơn 150 loại, với nhiều màu sắc rực rỡ. Hoa Tulip có đến 6 cánh, thường có dạng hình chuông hoặc ngôi sao. Ngoài ra, các cánh hoa có thể mịn, tua hoặc xù tùy loại. Mùa rộ hoa nhất vẫn là từ tháng 4 – 5 hàng năm.

2. Nguồn gốc của hoa Tulip

Cái tên Tulip có tên gọi xuất phát từ phiên âm tiếng Pháp là “Tulipe”.  Loài hoa này được ghi nhận cho sự xuất hiện lần đầu tiên ở thời Đế chế Ottoman, hiện nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

ý nghĩa của hoa tulip
Hoa Tulip được ghi nhận xuất hiện từ rất lâu trước đây, từ thời Đế chế Ottoman

Vào thế kỉ XVI, hoa Tulip được du nhập vào các nước ở châu Âu, và trở nên vô cùng nổi tiếng ở Hà Lan như hiện nay. Trên thực tế, hoa Tulip là tên gọi chung cho tất cả các loài thực vật thuộc họ Liliaceae, tạo thành chi hoa tulip.

3. Ý nghĩa hoa Tulip theo màu sắc

Như đã nói ở trên thì hoa Tulip có rất nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó, mỗi một màu sắc lại có những ý nghĩa khác nhau.

3.1. Ý nghĩa hoa Tulip tím

Trong thời kỳ cận đại và trung đại thì màu tím được xem là biểu tượng của hoàng gia, giàu sang, quyền lực và sự lãng mạn. Vì vậy, cho đến tận ngày nay những bó hoa Tulip cưới vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều cô dâu ở phương Tây. 

ý nghĩa hoa tulip tím
Hoa Tulip tím thường được dùng cho những ngày lễ đặc biệt nhất

Nhờ vào ý nghĩa vô cùng đặc biệt này mà hoa Tulip tím rất thích hợp để sử dụng làm quà tặng cho những ngày đặc biệt.

3.2. Ý nghĩa hoa Tulip cam

Được mệnh danh là  “nữ hoàng” trong thế giới tulip, vì vậy hoa Tulip cam là một trong những loại hoa được yêu thích nhất hiện nay. Màu cam là tượng trưng cho sự nóng bỏng, hạnh phúc và ấm áp, nên Tulip cam thường được các cặp đôi chọn làm quà tặng nhau, đặc biệt là các cặp vợ chồng, để thể hiện sự gắn kết và cảm thông giữa 2 người. 

ý nghĩa hoa tulip cam
Tulip cam thường được các cặp đôi sử dụng để dành tặng cho nhau

Không chỉ vậy, nhiều người tin rằng, sức hấp dẫn, sự nhiệt tình của bản thân cũng sẽ được truyền đạt dễ dàng thông qua việc gửi tặng những bó hoa Tulip cam tươi thắm đến một người nào đó.

3.3. Ý nghĩa hoa Tulip đỏ

Từ trước đến nay, màu đỏ luôn được xem là biểu tượng của một tình yêu mãnh liệt, nồng cháy, và tất nhiên là hoa Tulip đỏ cũng không phải là ngoại lệ. Hoa Tulip đỏ mang ý nghĩa là một tình yêu hoàn hảo. Thêm vào đó, loài hoa này còn biểu thị niềm đam mê mãnh liệt cùng sức quyến rũ ngọt ngào. Do đó, nếu dùng hoa Tulip đỏ làm quà thì sẽ có nghĩa như là 1 lời tỏ tình. Còn với những người yêu nhau thì bó hoa Tulip đỏ chính là mong muốn có được một tình yêu bền vững.

ý nghĩa hoa tulip đỏ
Tulip đỏ là biểu tượng của một tình yêu mãnh liệt

Đặc biệt trong phong thủy, màu đỏ luôn là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho những ai mệnh Hỏa. Chính vì vậy, nếu bạn là người thuộc mệnh Hỏa, thì đừng quên dùng loại hoa này trang trí trong nhà, để giúp cuộc sống của mình thêm may mắn và thuận lợi hơn nhé. 

3.4. Ý nghĩa hoa Tulip vàng

Hoa Tulip vàng chính là đại diện cho tình bạn, ánh sáng Mặt Trời rực rỡ và sự may mắn. Vì vậy mà ngày nay, loài hoa này ngày càng được sử dụng phổ biến, để dành tặng cho nhau vào những dịp đặc biệt nhất.

ý nghĩa hoa tulip vàng
Ý nghĩa hoa Tulip vàng là món quà tuyệt vời nhất dành cho những người bạn

Thêm vào đó, hoa Tulip vàng còn là một lời từ chối tình yêu. Do đó, bạn không nên dùng chúng khi tặng người yêu mình đâu đấy.

3.5. Ý nghĩa hoa Tulip trắng

Hoa Tulip trắng từ lâu đã là biểu tượng của một tình yêu thuần khiết, bình yên, niềm đam mê và sự tha thứ. Đây chính là lý do vì sao nhiều người sử dụng đóa hoa Tulip trắng để trưng bày trong đám cưới, làm hoa cưới hay khi muốn thể hiện lời xin lỗi với một ai đó.

ý nghĩa hoa tulip trắng
Ý nghĩa hoa Tulip trắng mang theo rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong tình yêu và cuộc sống

Trong phong thủy, những người mệnh Kim có thể sử dụng loại hoa này để trang trí trong nhà, hoặc những dịp quan trọng để mang đến may mắn và tài lộc cho chủ nhân.

3.6. Ý nghĩa hoa Tulip hồng

Trên thực tế, hoa Tulip hồng có ý nghĩa tương tự như hoa Tulip hồng, đều là đại diện cho tình yêu, sự quyến rũ và niềm đam mê. Đặc biệt hơn, loài hoa này còn là biểu tượng cho một tình yêu hoàn hảo. 

ý nghĩa hoa tulip hồng
Ý nghĩa hoa Tulip hồng là biểu tượng của một tình yêu ngọt ngào hoàn hảo

Khi ai đó tặng cho bạn một đóa hoa Tulip hồng thì họ đang thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và mong muốn bạn sẽ nhận được những điều tốt đẹp nhất.

4. Hướng dẫn cách bảo quản hoa Tulip giúp hoa tươi lâu

So với những loại hoa khác thì Tulip có thời gian tươi khá lâu. Nếu biết cách chăm sóc thì bạn hoàn toàn có thể giữ được độ tươi của hoa đến cả tuần. Dưới đây là hướng dẫn bảo quản hoa Tulip đúng cách mà bạn không nên bỏ qua:

  • Khi mua hoa Tulip, bạn cần đặt chúng vào bên trong một ít nước lạnh thay vì nước ấm hay nước nhiệt độ phòng như thông thường. Bởi hầu hết tất cả loại hoa Tulip đều thích nước lạnh.
  • Chuẩn bị trước bình hoa và đảm bảo rằng bình đã được vệ sinh sạch sẽ. Nếu bạn dùng xà phòng rửa bình, thì hãy đảm bảo xà phòng đã được loại bỏ sạch sẽ.
  • Đổ vào bình khoảng 10 – 15cm nước lạnh. Không cần phải đổ nước vào đầy bình thì Tulip thường chỉ hút nước vào phần đầu cành.
  • Sau khi tỉa cành Tulip, đặt chúng vào bình cắm hoa.
  • Theo dõi nước và đổi nước vài ngày/lần. Hoa Tulip thường hút nước khá tốt. Vì vậy, bạn cần đảm bảo bình hoa của mình không bị khô. 

Với những bó hoa Tulip, để giữ hoa được tươi lâu, bạn cần:

  • Không nên đặt hoa Tulip lên cạnh cửa sổ, nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh những nơi có máy sưởi hoặc điều hòa không khí.
  • Nếu có bất kỳ bông hoa Tulip nào đang bị héo, thì bạn nên ngay lập tức loại bỏ chúng ra khỏi bình.

>> Xem thêm: 

Vậy là Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu ý nghĩa hoa Tulip theo từng màu sắc rồi đấy. Hy vọng sau những gì mà chúng tôi mang đến, bạn đã biết cách chọn được loại hoa Tulip phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều