Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu theo từng màu sắc như thế nào?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trên thực tế, với từng nền văn hóa, thì hoa Cẩm Tú Cầu sẽ có những ý nghĩa đặc biệt khác nhau. Vậy ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu là gì? Việc tặng hoa Cẩm Tú Cầu có ý nghĩa như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về hoa Cẩm Tú Cầu

1.1. Nguồn gốc của Cẩm Tú Cầu

Hoa Cẩm Tú Cầu hay Hoa Dương Tử, có tên khoa học là Hydrangea, thuộc họ Hydrangeacea – Tú Cầu, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Sau đó du nhập vào rất nhiều đất nước trên Thế Giới như Trung Quốc, một số nước Đông Nam Á, Nam Á và Châu Mỹ

hoa cẩm tú cầu
Hoa Cẩm Tú Cầu ngày càng được rất nhiều người yêu thích vì vẻ đẹp xuất chúng

Ngày nay, hoa Cẩm Tú Cầu thường được sử dụng để trang trí trong lễ cưới, tặng quà sinh nhật hay tặng quà Valentine…. 

1.2. Một số đặc điểm của Cẩm Tú Cầu

Cẩm Tú Cầu là cây thân gỗ, sống lâu năm, dạng bụi và có chiều cao trung bình từ 30 – 100 cm. Thân cây có nhiều cành, nhánh, ban đầu thì có màu xanh, nhưng sau khi già thì phần thân sẽ chuyển sang màu nâu và hóa gỗ.

ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu
Hoa Cẩm Tú Cầu có rất nhiều màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào nơi sống

Hoa Cẩm Tú Cầu khá lớn, có màu sắc tươi sáng và thường sống ở những nơi ẩm thấp có bóng râm. Khi mới nở, hoa Cẩm Tú Cầu có màu trắng. Sau đó dần chuyển sang màu lam hoặc màu hồng, tùy vào độ pH của đất là cao hay thấp. 

2. Ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu

Mỗi một loại hoa Cẩm Tú Cầu với màu sắc khác nhau, sẽ đại diện cho những ý nghĩa khác nhau. Không chỉ vậy, tùy vào từng nền văn hóa mà ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu cũng sẽ có sự thay đổi. 

2.1. Ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu theo các nền văn hóa

2.1.1.  Nhật Bản

Ở Nhật, Cẩm Tú Cầu là biểu tượng cho lời xin lỗi chân thành. Theo truyền thuyết được kể lại thì, một vị Vua đã gửi loài hoa này đến cho người con gái mình yêu để thay cho lời xin lỗi. Bởi ông đã dành quá nhiều thời gian cho công việc mà không quan tâm đến nàng. 

hoa cẩm tú cầu ý nghĩa
Ở Nhật Bản thì hoa Cẩm Tú Cầu được là biểu tượng của lời xin lỗi

2.1.2. Văn hóa La Mã

Theo văn hoa La Mã thì hoa Cẩm Tú Cầu chính là sự tượng trưng cho lời cầu hôn. Chuyện kể rằng, ngày xưa có 1 vị công chúa xinh đẹp đến tuổi lấy chồng, nên nhà Vua đã giới thiệu cho nàng rất nhiều chàng trai tài giỏi. Dẫu vậy, đến cuối cùng nàng vẫn không vừa ý một ai. Thế nhưng, trong một lần đi kinh lý, công chúa đã trót thương mến 1 người và quyết định ném hoa Cẩm Tú Cầu để chọn đối phương. Từ đó, ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu còn là để biểu thị cho lời cầu hôn. 

Chính vì vậy mà ngày nay, hoa Cẩm Tú Cầu thường được dùng để trang trí lễ cưới, làm hoa cưới,… 

2.1.3. Anh Quốc

Vào thời đại của Victoria, thì những bông hoa Cẩm Tú Cầu chính là biểu tượng cho sự hài lòng và thỏa mãn với những thành công mà bản thân đạt được. Dù cho những thành công này không hẳn là đến từ sự cố gắng hay nỗ lực. 

hoa cẩm tú cầu có ý nghĩa gì
Ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu ở Anh Quốc khá là đặc biệt

2.2. Ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu theo từng màu sắc

2.2.1. Hoa Cẩm Tú Cầu trắng

Hoa Cẩm Tú Cầu trắng là đại diện cho sự trong sáng, thuần khiết và ngây thơ. Không chỉ vậy, loài hoa Cẩm Tú Cầu này còn thể hiện sự giàu có, tự tin và sắc đẹp của người sở hữu.

ý nghĩa hoa cẩm tú cầu trắng
Hoa Cẩm Tú Cầu trắng là biểu tượng của sự ngây thơ và thuần khiết

2.2.2. Cẩm Tú Cầu tím

Những bông hoa Cẩm Tú Cầu tím là sự khát khao thấu hiểu giữa 2 con người. Đặc biệt, màu sắc này còn là biểu tượng của giàu có và thịnh vượng về mặt tài chính. 

ý nghĩa hoa cẩm tú cầu tím
Cẩm Tú Cầu tím với vẻ đẹp ấn tượng và ý nghĩa vô cùng đặc biệt

2.2.3. Cẩm Tú Cầu hồng

Hoa Cẩm Tú Cầu hồng là sự tượng trưng cho tình yêu và hôn nhân ngọt ngào. Ngày nay, những bông hoa Cẩm Tú Cầu hồng thường được sử dụng để trang trí trong các lễ cưới hay những ngày kỷ niệm tình yêu. 

ý nghĩa hoa cẩm tú cầu hồng
Hoa Cẩm Tú Cầu hồng là biểu tượng của tình yêu và hôn nhân ngọt ngào

2.2.4. Cẩm Tú Cầu xanh

Thông thường, hoa Cẩm Tú Cầu xanh sẽ được sử dụng nếu muốn từ chối một ai đó. Hoặc khi bạn muốn bày tỏ sự hối hận và cầu xin sự tha thứ. Do đó, nếu đang không biết cách làm hòa cũng người mình yêu quý, bạn có thể gửi tặng Cẩm Tú Cầu xanh để thay cho lời xin lỗi và hối hận của bản thân. 

ý nghĩa hoa cẩm tú cầu xanh
Cẩm Tú Cầu xanh thường được dùng để bày tỏ lời xin lỗi chân thành đến người nào đó

3. Tặng hoa Cẩm Tú Cầu có ý nghĩa gì?

Hoa Cẩm Tú Cầu mang trong mình rất nhiều ý nghĩa khác nhau, tích cực có mà tiêu cực cũng không ít. Do đó, nếu muốn tránh những tình huống khó xử thì việc lựa chọn đúng loại hoa Cẩm Tú Cầu cho từng sự kiện là điều đặc biệt quan trọng mà bạn cần nên biết:

  • Lễ cưới và tiệc đính hôn: bạn nên ưu tiên những loại hoa Cẩm Tú Cầu tím hoặc Cẩm Tú Cầu trắng để trang trí tiệc hoặc làm hoa cho cô dâu.
  • Kỷ niệm ngày cưới: ở các nước phương Tây, trong kỷ niệm ngày cưới, người chồng sẽ tặng cho vợ hoa Cẩm Tú Cầu để bày tỏ tình yêu của mình đến với nửa kia.
  • Ngày của mẹ – cha: để thể hiện lòng biết ơn và sự hiếu thảo của mình, bạn có thể tặng cha, mẹ hoa Cẩm Tú Cầu.
  • Chúc mừng khai trương: hoa Cẩm Tú Cầu trắng hay Cẩm Tú Cầu vàng thường được dùng để tặng trong ngày khai trương, với thông điệp “chúc làm ăn phát tài và đạt thành công khi kinh doanh”.
  • Khi muốn gửi lời xin lỗi: hoa Cẩm Tú Cầu xanh chính là lời xin lỗi tốt nhất mà bạn có thể gửi đến với một ai đó. 
ý nghĩa của loài hoa cẩm tú cầu
Bó hoa cưới từ Cẩm Tú Cầu kết hợp cùng Hoa Hồng là sự lựa chọn hàng đầu của các cô dâu

4. Hoa Cẩm Tú Cầu có độc hay không?

Hoa Cẩm Tú Cầu mang trong mình vẻ đẹp đặc biệt, ấn tượng, tinh tế, nên được rất nhiều người yêu thích. Dẫu vậy, hoa Cẩm Tú Cầu có độc đấy nhé.

Có 1 thực tế rằng, tất cả các bộ phận của Cẩm Tú Cầu đều có chứa độc, nên bạn tuyệt đối không nên ăn chúng. Lá và củ của loài cây này có chứa chất tên là hydragin-cyanogenic glicoside, gây thở gấp và ói mửa, nghiêm trọng hơn chúng có thể khiến bạn hôn mê, co giật hay rối loạn tuần hoàn máu.

Không chỉ vậy, những hạt phấn nhỏ do Cẩm Tú Cầu phát tán có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng trên da. Ngoài ra, những bông hoa Cẩm Tú Cầu bắt mắt và đẹp đẽ sẽ khiến trẻ nhỏ bị đau bụng sau vài giờ nếu ăn phải. Đặc biệt, chúng còn có thể gây ngứa da, nôn mửa, toát mồ hôi, hôn mê và ngừng nhịp tim ở một số người.

Chính vì vậy, nếu muốn trồng Cẩm Tú Cầu bạn cần phải tìm hiểu các thông tin thật kỹ càng, để bảo vệ sức khỏe, nhất là với những gia đình có con nhỏ. Bởi Cẩm Tú Cầu là loài hoa vô cùng đặc biệt, không phải tất cả các loại Cẩm Tú Cầu đều có độc. 

>> Xem thêm: 

Trên đây là tất cả ý nghĩa hoa Cẩm Tú Cầu mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã hiểu thêm về loài hoa này. Để từ đó, biết cách sử dụng chúng đúng nhất cho từng trường hợp cụ thể. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều