Chuyện quanh ta

Truyền thuyết và ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn như thế nào?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bỉ Ngạn là loài hoa gắn liền với những thước phim về sự chia ly hay tình yêu đau buồn của đôi lứa. Thế nhưng liệu bạn có thật sự biết ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn là gì? Công dụng của loài hoa này ra sao hay chưa? Tất cả những vấn đề trên đều sẽ được Vua Nệm giải đáp ngay tại bài viết dưới đây.

1. Hoa Bỉ Ngạn là hoa gì?

1.1. Nguồn gốc về hoa Bỉ Ngạn

Hoa Bỉ Ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata, thường được biết đến với những tên gọi khác như Long Trảo Hoa, Hồng Hoa Thạch Toán hay Mạn Châu Sa Hoa,… Trên thực tế, Bỉ Ngạn có xuất xứ từ Nhật Bản và Trung Quốc, nên loài hoa này thường được xuất hiện bên trong lời bài hát, thước phim hay thơ ca của 2 đất nước trên.

hoa bỉ ngạn
Hoa Bỉ Ngạn được cho là có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc

1.2. Truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn

Ngày xưa, Mạn Châu và Xa Hoa vốn dĩ là một cặp tình nhân. Song, họ không thể gặp gỡ và yêu nhau vì luật trời đã được định sẵn. Dẫu vậy, vì quá thương nhớ nhau mà cả 2 đã bất chấp luật trời, tìm về bên nhau và thề nguyện là cho dù chuyện gì xảy ra cũng sẽ không bao giờ chia xa. Chính vì điều này mà Mạn Châu và Xa Hoa đã bị đày xuống trần gian, trở thành hoa và lá của 1 loại cây.

Tuy nhiên điều đặc biệt ở chỗ đó là loài cây này, khi hoa nở thì lá không mọc và ngược lại, khi lá phát triển thì hoa chẳng bao giờ xuất hiện. Việc hoa và lá không gặp nhau được xem là lời trừng phạt, khiến Mạn Châu và Xa Hoa mãi mãi tách kìa. 

ý nghĩa của hoa bỉ ngạn
Truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn vô cùng đặc biệt khiến nhiều người nhớ mãi

Bỗng một hôm Đức Phật phát hiện ra 1 loài hoa có sắc đỏ nổi bật, rực rỡ khắp 1 vùng. Hiểu được huyền cơ trong đó, Đức Phật đã thương xót và mang loài hoa này về nơi Cực Lạc.

Miền Phật quốc vốn là nơi thanh tịnh, nên loài hoa này không còn cách nào khác ngoài việc bỏ lại bao u sầu, day dứt,… ở lại chốn trần gian. Để rồi, những cảm xúc ấy kết thành 1 loài hoa đỏ rực rơi xuống sông Vong Xuyên.

Lúc này, Bồ Tát Địa Tạng đã gieo hạt giống xuống, để chúng có thể trở thành một đóa hoa rực rỡ bay lên khỏi mặt nước. Cũng từ đó, loài hoa này được gọi với cái tên là là Mạn Châu Sa Hoa, có nhiệm vụ chính là dẫn lối các linh hồn về phía luân hồn.

Còn những đóa hoa ở cùng với Đức Phật chốn Cực Lạc có màu trắng tinh khôi, thanh khiết, không nhuốm bụi trần, được gọi là Mạn Đà La Hoa – hoa của cõi Phật. Đây là một trong những cái tên khác của Bỉ Ngạn.

Kể từ đó, hoa Bỉ Ngạn có 2 màu sắc chính là đỏ và trắng. Nếu hoa Bỉ Ngạn trắng là biểu tượng của sự vô dục vô cầu, vô bi và vô khổ. Thì hoa Bỉ Ngạn đỏ lại gợi lên ký ức đau buồn và sự chia ly.

1.3. Đặc điểm của hoa Bỉ Ngạn

Hoa Bỉ Ngạn là cây thân thảo, thuộc họ Amaryllidacea với chiều cao trung bình từ 40 – 100cm. Ngày nay, bạn sẽ thường thấy hoa Bỉ Ngạn xuất hiện ở những vùng ven đường, nghĩa địa hay ở các bờ ruộng. Đặc biệt, củ của loài hoa này tương đối nguy hiểm, bởi chúng chứa lycorine – chất độc thuộc nhóm ancaloit, có khả năng gây hại đến hệ thần kinh. 

hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì
Hoa Bỉ Ngạn lúc mọc lá thì sẽ không có hoa và ngược lại

Hoa Bỉ Ngạn thường mọc thành các chùm, vô cùng độc đáo. Cánh hoa Bỉ Ngạn có thể vươn dài tạo thành 5 – 7 nụ, khi nở sẽ xòe ra thành nhiều hướng, để đón lấy tất cả những tinh túy từ đất trời. 

2. Ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn

Hoa Bỉ Ngạn ở những quốc gia khác nhau thì sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Nếu như ở Nhật Bản, hoa Bỉ Ngạn là biểu tượng của những hồi ức đau buồn, tuyệt vọng. Triều Tiên là sự khắc họa nhớ nhung về một nửa kia. Thì ở Trung Quốc, hoa Bỉ Ngạn cũng làm người ta liên tưởng đến sự chia ly và đau buồn.

hoa bỉ ngạn ý nghĩa
Ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn thường nói về sự chia ly, tiễn biệt

Nhìn chung, hoa Bỉ Ngạn thường mang đến sự chia ly, đau buồn, không may mắn hay biểu thị cho những điều tang thương, chết chóc. Không chỉ vậy, loài hoa này còn gửi gắm đến cho mọi người rằng tình yêu thực chất chỉ là ảo mộng, duyên hết thì nên dứt đi, một khi đã trả nợ hết một đời thì không nên luyến tiếc để rồi đau khổ thêm.

Ngoài ra, hoa Bỉ Ngạn còn là loài hoa có độc (trong phần củ) nên người đời thường ví tình yêu là độc dược, càng chìm đắm trong đó thì càng đau khổ và day dứt.

3. Phân loại hoa Bỉ Ngạn

Hiện nay, hoa Bỉ Ngạn chủ yếu có 4 màu đó là đỏ, trắng, vàng và tím. Trong đó ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn theo từng màu sắc sẽ có những sự khác nhau nhất định.

3.1. Hoa Bỉ Ngạn đỏ

Hoa Bỉ Ngạn đỏ là màu sắc phổ biến nhất trong những loài hoa Bỉ Ngạn. Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong vẻ đẹp rực rỡ của loài hoa này chính là sự chia ly và nỗi buồn khi bị tình yêu chia cắt. 

ý nghĩa hoa bỉ ngạn đỏ
Ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn đỏ chính là sự chia ly và nỗi buồn khi bị tình yêu chia cắt

3.2. Hoa Bỉ Ngạn trắng

Những đóa hoa Bỉ Ngạn trắng sở hữu nét đẹp tinh khôi, tao nhã, thanh khiết, không vướng bụi trần. Khác với hoa Bỉ Ngạn đỏ, hoa Bỉ Ngạn trắng là hồi ức về một tình yêu thuần khiết.

ý nghĩa hoa bỉ ngạn trắng
Ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn trắng mang trong mình vẻ đẹp trong trẻo và vô cùng thanh khiết

3.3. Hoa Bỉ Ngạn vàng

Hoa Bỉ Ngạn vàng rực rỡ và vô cùng nổi bật, nhưng lại mang ý nghĩa là sự chia ly, dù mãi chẳng thể nào nhìn thấy đối phương, nhưng ẩn sâu nơi con tim chính là hình bóng mà mình yêu thương.

ý nghĩa hoa bỉ ngạn vàng
Ẩn sâu Ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn vàng là sự chia ly, xa cách

3.4. Hoa Bỉ Ngạn tím

Hoa Bỉ Ngạn tím khiến bao nhiêu con người say đắm, mê mẩn là biểu tượng của 1 tình yêu chung thủy, cho dù có đau khổ đến mấy, thì tình cảm vẫn luôn được thuần khiết và vẹn tròn như những ngày ban đầu. Không chỉ vậy, loài hoa này cũng chính là lời gửi gắm rằng sau bao ngày chia xa, nhất định sẽ có 1 lúc bạn đoàn tụ với nửa kia của mình.

4. Những tác dụng của hoa Bỉ Ngạn

Một số nghiên cứu chứng minh được rằng, hoa Bỉ Ngạn có khả năng xua đuổi một số loại côn trùng và chuột vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, loài hoa này còn giúp hỗ trợ giảm đau xương khớp, phù nề và các đốt mụn bị sưng tấy rất tốt. 

ý nghĩa loài hoa bỉ ngạn
Một số công dụng tuyệt vời của hoa Bỉ Ngạn có thể khiến bạn bất ngờ đấy

Ngoài ra, củ hoa Bỉ Ngạn còn thường được các chuyên gia Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng để hỗ trợ giảm đau và tiêu viêm.

5. Có nên trồng hoa Bỉ Ngạn hay không?

Mặc dù mang ý nghĩa tang thương, chia ly, nhưng việc trồng hoa Bỉ Ngạn trong nhà lại mang ý nghĩa kết nối giữa những người còn sống với tổ tiên, dòng họ. Ngoài ra về mặt phong thủy hoa Bỉ Ngạn có thể mang đến nhiều may mắn cho cuộc sống và công việc, nếu bạn trồng chúng trước nhà.

ý nghĩa của loài hoa bỉ ngạn
Trồng hoa Bỉ Ngạn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích về mặt phong thủy đấy

Chính vì vậy, nếu thích thì bạn hoàn toàn có thể trồng cây Bỉ Ngạn trong nhà, mà không lo chúng làm ảnh hưởng đến vận mệnh của mình.

>> Xem thêm: 

Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ, bạn đã hiểu thêm về ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn cũng như truyền thuyết của loài hoa này. Nếu bạn muốn tìm hiểu về những loài hoa xinh đẹp khác, đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều