Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn theo từng màu như thế nào?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vẻ đẹp tinh tế, sang trọng của hoa Mẫu Đơn chính là điều giúp loài hoa này dễ dàng chiếm được tình cảm của nhiều người như hiện nay. Thế nhưng, hoa Mẫu Đơn có mấy loại, ý nghĩa hoa Mẫu Đơn như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về loài hoa xinh đẹp, nổi tiếng này ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa Mẫu Đơn là hoa gì?

Hoa Mẫu Đơn hay hoa Trang, có tên khoa học là Ixora Coccinea và thuộc họ Rubiaceae – Thiến Thảo. Ở Trung Quốc, hoa Mẫu Đơn được mệnh danh là “quốc sắc thiên hương”, thuộc họ Paeoniaceae và chi Paeonia.

hoa mẫu đơn
Hoa Mẫu Đơn là loài hoa vô cùng xinh đẹp và duyên dáng

Cây hoa Mẫu Đơn là giống cây thân thảo lâu năm, có thể cao đến 3.5m. Phần rễ cây Mẫu Đơn mập nhưng nhỏ dần phía phía cuối. Lá loài hoa này là lá kép, mọc cách. Phần hoa Mẫu Đơn mọc đơn độc ở đầu cành, quả có màu đen. Tuy nhiên, Mẫu Đơn rất khó ra trái. 

2. Các loại hoa Mẫu Đơn ở nước ta

Ở Việt Nam, hoa Mẫu Đơn hay hoa Trang thường được phân loại dựa theo màu sắc. Một số màu hoa Mẫu Đơn phổ biến nhất hiện nay như:

2.1. Hoa Mẫu Đơn đỏ

Hoa Mẫu Đơn đỏ ở nước ta bao gồm các loại như sau:

  • Ixora chinensis Lam: Hoa Trang màu đỏ.
  • Ixora duffii T. Moore: Hoa Trang màu đỏ.
  • Ixora coccinea L: Hoa Mẫu Trang son.
  • Ixora rosea Wall: Hoa Trang hồng.
  • Ixora coccinea var. compata Pierre ex Pit: Hoa Mẫu Đơn lùn.
hoa mẫu đơn đỏ
Vẻ đẹp của hoa Mẫu Đơn đỏ chắc chắn sẽ khiến bạn bị xiêu lòng đấy

2.2. Hoa Mẫu Đơn vàng

Một số giống cây hoa Mẫu Đơn vàng phổ biến ở nước ta như:

  • Ixora chinensis Lam.var. lutea: Hoa Trang màu vàng.
  • Ixora stricta Roxb: Hoa Trang màu vàng.
  • Ixora coccinea var. caudata Pierre ex Pit: Hoa Trang cam.
hoa mẫu đơn vàng
Hoa Mẫu Đơn vàng rực rỡ và đầy cuốn hút

2.3. Hoa Mẫu Đơn trắng

Hoa Mẫu Đơn trắng hay hoa Trang màu trắng ở nước ta bao gồm 1 số loại như sau:

  • Ixora finlaysoniana Wall: Hoa Trang thơm, Trang trắng.
  • Ixora nigricans R. Br. & W. & Arn: Hoa Trang trở đen.
hoa mẫu đơn trắng
Vẻ đẹp của hoa Mẫu Đơn trắng chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt

3. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn

Như đã nói ở phía trên thì hoa Mẫu Đơn có rất nhiều màu sắc khác nhau. Và mỗi màu sắc của loài hoa này sẽ mang những ý nghĩa đặc biệt khác nhau. Cụ thể.

3.1. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn trắng

Mẫu Đơn trắng  không chỉ mang trong mình vẻ đẹp sử sự tinh tế, sang trọng, mà loài hoa này còn được xem là biểu tượng của sự tinh khôi và trong trắng. Chính vì thế, hoa Mẫu Đơn mang trong mình một đẳng cấp riêng, mà ít có loài hoa nào có được. Đồng thời thể hiện sự chân thành và hạnh phúc mà ai trong đời cũng mong muốn có được.

ý nghĩa hoa mẫu đơn trắng
Mẫu Đơn trắng là sự tượng trưng cho sự trong trắng và tinh khôi

3.2. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn đỏ

Vì được xem là biểu tượng của sự may mắn, giàu sang, nên những loại hoa Mẫu Đơn đỏ thường được sử dụng để làm quà khai trương cho các cửa hàng. Việc gửi tặng loài hoa này giống như một lời chúc “phát tài phát lộc” mà bạn muốn gửi đến cho người thân và bạn bè của mình. Không chỉ vậy, ngoài vẻ đẹp đằm thắm, hoa Mẫu Đơn đỏ còn thể hiện được sự sang trọng, kiêu sa và vô cùng nổi bật. Nên không có gì lạ khi loài hoa này ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn dùng cho những dịp quan trọng.

ý nghĩa hoa mẫu đơn đỏ
Hoa Mẫu Đơn đỏ thường được dùng trong những dịp quan trọng nhất

Đặc biệt, hoa Mẫu Đơn đỏ còn tượng trưng cho sự chung thủy và tấm lòng son sắt trọn vẹn. Thậm chí, nhiều người tin rằng, nếu một chàng trai tặng cho cô gái của mình hoa Mẫu Đơn đỏ 999 ngày liên tiếp, thì tình yêu của cả 2 sẽ đơm hoa và họ có thể sống với nhau hạnh phúc suốt đời.

3.3. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn tím

Mẫu Đơn tím mặc dù có những cánh hoa rất mỏng manh, nhưng lại vô cùng kiên cường khi đứng trước gió. Chính vì thế, người ta thường ví loài hoa xinh đẹp này như một người phụ nữ quyền lực, mạnh mẽ nhưng luôn giấu sâu trong tim những câu chuyện và nỗi buồn khó nói ra. Bên cạnh đó, với người dân châu Âu, hoa Mẫu Đơn tím được cho là sẽ mang đến niềm vui, may mắn và sự thành công cho người sở hữu.

ý nghĩa hoa mẫu đơn tím
Hoa Mẫu Đơn tím thường được ví như những cô gái quyền lực, mạnh mẽ

3.4. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn vàng

Không giống như những loại hoa Mẫu Đơn trắng đơn thuần, thanh tao, hoa Mẫu Đơn vàng vô cùng rực rỡ và tươi sáng. Vì vậy, hoa Mẫu Đơn vàng chính là biểu tượng của tuổi trẻ, của thanh xuân với nhiều đam mê, khát vọng, hoài bão, luôn cháy hết mình để theo đuổi mục tiêu và không bao giờ gục ngã trước những khó khăn, gian khổ.

ý nghĩa hoa mẫu đơn vàng
Hoa Mẫu Đơn vàng được xem là biểu tượng của tuổi trẻ nhiệt huyết

3.5. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn hồng

Vẻ đẹp duyên dáng, ngọt ngào của những loại hoa Mẫu Đơn hồng chính là lý do khiến chúng thường được sử dụng để dành tặng cho những người con gái đặc biệt mà bạn yêu thương, trân trọng. 

ý nghĩa hoa mẫu đơn hồng
Hoa Mẫu Đơn hồng mang trong mình vẻ đẹp ngọt ngào và duyên dáng

Không chỉ vậy, loài hoa này còn là biểu tượng của tình mẫu tử thiêng liêng. Cho dù qua bao lâu thì tình cảm mẹ con sẽ không bao giờ cạn. 

4. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa Mẫu Đơn

Nếu bạn chưa biết cách trồng và chăm sóc hoa Mẫu Đơn như thế nào, thì có thể tham khảo ngay những hướng dẫn dưới đây:

4.1. Cách trồng hoa Mẫu Đơn

Trên thực tế, cách trồng hoa Mẫu Đơn tương đối đơn giản. Bạn có thể lựa chọn phương pháp gieo hạt, giâm cành hay chiết cành để trồng loài hoa này, tùy theo điều kiện của bản thân. Tuy nhiên, mỗi phương pháp trồng sẽ có những ưu và nhược điểm như sau:

  • Gieo bằng hạt: hoa Mẫu Đơn thường ra rất muộn, trung bình mất từ 4 – 5 năm. Nên cách trồng này không được khuyến khích.
  • Giâm cành: bạn cần chọn những cành già, sau đó cắt khúc khoảng 15cm và giâm xuống loại đất ẩm, xốp, tơi, có đầy đủ các chất dinh dưỡng. Để cành mau ra rễ, bạn có thể nhúng cành vào những loại thuốc kích rễ được bán nhiều trên thị trường. Khi cành đã ra mầm và đủ khỏe thì bạn nên mang chúng ra trồng tại các chậu đất riêng biệt, để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất.
hoa mẫu đơn ý nghĩa
Hướng dẫn cách trồng hoa Mẫu Đơn với các cách đơn giản nhất

4.2. Cách chăm sóc hoa Mẫu Đơn

Là loại cây chịu hạn tốt nên bạn không cần phải tưới hoa Mẫu Đơn quá thường xuyên, nhưng bắt buộc phải duy trì được độ ẩm cho chúng. Đặc biệt vào mùa mưa, bạn cần thiết lập cho cây 1 hệ thống thoát nước, để tránh tình trạng ngập úng, thối rễ. 

Sau khi trồng được 1 tháng, thì bạn có thể tiến hành bón phân cho cây. Sau đó, nhớ tưới lại bằng nước để cây có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc hoa Mẫu Đơn, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Ánh sáng: không nên để hoa Mẫu Đơn trong bóng râm. Bởi nếu thiếu ánh sáng, cành Mẫu Đơn sẽ vươn dài và ít hoa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên trồng cây ở nơi quá sáng, để tránh hoa kém phát triển và lá bị úa vàng.
  • Nhiệt độ: hoa Mẫu Đơn là loài chịu nắng và chịu rét khá tốt. Do đó, ở nước ta, bạn có thể trồng chúng ở cả miền Nam và miền Bắc. 

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Mẫu Đơn cũng như các loại hoa Mẫu Đơn phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã có sự lựa chọn tốt nhất khi muốn dành tặng loài hoa này cho những người thân thuộc và quan trọng với mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều