Chuyện quanh ta

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4) là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

CẬP NHẬT 17/04/2024 | BỞI Hương Lăng

Đã, đang và sẽ là một người lao động, ngoài ngày 1 tháng 5, bạn còn biết đến dịp nào khác dành cho mình? Trên thế giới, có một ngày gọi là Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4). Vậy theo bạn ngày này có lịch sử như thế nào, ý nghĩa ra sao, mục tiêu là gì? Đọc tiếp để biết thêm chi tiết nhé!

1. Tìm hiểu về Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc

1.1. Tổ chức chịu trách nhiệm chính

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc được phát động bởi ILO – Tổ chức Lao động Quốc tế, một cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc. ILO ra đời vào năm 1919 và là đại diện của người lao động toàn cầu.

Suốt nhiều năm tồn tại, Tổ chức Lao động Quốc tế này đã có những đóng góp vô cùng to lớn để bảo vệ quyền lợi của người làm công. Hàng loạt chiến dịch được phát động hàng năm mang lại ảnh hưởng tích cực. Mục đích cuối cùng vẫn là xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động trong tất cả mọi ngành nghề.

Tổ chức Lao động Quốc tế đã tạo ra Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc
Tổ chức Lao động Quốc tế đã tạo ra Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc

1.2. Nguồn cảm hứng

Dân số thế giới hiện nay đã vượt qua mức 8 tỷ người. Và tỷ lệ những người ngày ngày phải bán sức lao động của mình luôn chiếm đa số. Tầng lớp lao động không chỉ đông đảo mà còn cực kỳ quan trọng. Nhưng họ cũng là những người phải chịu nhiều sự thua thiệt nhất trong xã hội mọi thời đại. Đó chính là lý do đầu tiên khiến cho Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4) ra đời.

1.3. Lịch sử phát triển

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc được tổ chức hàng năm vào ngày 28/4, kể từ năm 2013. Mỗi lần tổ chức, ILO sẽ phát động một chiến dịch và lấy nó làm mục tiêu phấn đấu. Các chủ đề của chiến dịch thường xoay quanh việc bảo vệ sức khỏe và quyền được nghỉ ngơi của người lao động. 

Khi đại dịch COVID-19 diễn ra, ILO cũng đã hỗ trợ người lao động rất nhiều bằng cách trở thành đại diện truyền thông, đòi những quyền hạn về sức khỏe, trợ cấp, điều kiện làm việc,…

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4) được kỷ niệm hàng năm
Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4) được kỷ niệm hàng năm

2. Hiện trạng sức khỏe tại nơi làm việc ngày nay

Nơi làm việc được đề cập ở đây không chỉ gói gọn trong môi trường công sở. Bất kể là trong nhà hay ngoài trời, trên đất liền hay biển cả, nếu nơi nào bạn cống hiến sức lực và trí tuệ thì nơi đó chính là “văn phòng” của bạn. Hiện nay, để nói về sức khỏe nơi làm việc, chúng ta sẽ chia thành 2 phạm trù, đó là sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.

2.1. Sức khỏe thể chất

Chúng ta lại tiếp tục chia nhỏ sức khỏe thể chất của người lao động ở doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ để có cái nhìn tổng quan hơn:

  • Ở doanh nghiệp lớn với quy mô tập đoàn, nhiều nơi sẽ quan tâm đến sức khỏe nhân viên bằng cách xây dựng phòng tập thể hình, yoga hoặc tài trợ gói tập ở trung tâm bên ngoài. Về phía người lao động, tùy vào lối sống và thời gian rảnh mà có người sẽ muốn tăng cường thể lực, số khác thì chỉ muốn chăm chú vào công việc và không quan tâm lắm đến việc tập luyện, chơi thể thao,… Ngoài ra, doanh nghiệp lớn cũng sẽ chăm sóc nhân viên thông qua việc chuẩn bị điểm tâm, nhà ăn miễn phí,…
  • Ở những doanh nghiệp nhỏ, thường thì sức khỏe thể chất của nhân viên không phải là điều thiết yếu cần quan tâm. Vì đây là một khoản chi khá tốn kém và không mang lại giá trị quá rõ ràng. Hình thức chăm sóc sức khỏe nhân viên dễ thấy và phổ biến nhất có lẽ là cho nghỉ trưa 1 – 1 tiếng rưỡi mỗi ngày đi làm.
  • Ngoài ra, đối với người lao động làm việc trong những ngành đặc thù như xây dựng, bảo vệ an ninh, khai thác khoáng sản, sản xuất,… thì sẽ được cấp đồ bảo hộ và tham gia các khóa huấn luyện để tự biết cách bảo vệ bản thân khỏi tai nạn lao động.
Những bữa ăn do công ty chi trả cũng là cách nâng cao sức khỏe thể chất cho nhân viên
Những bữa ăn do công ty chi trả cũng là cách nâng cao sức khỏe thể chất cho nhân viên

2.2. Sức khỏe tinh thần

Về sức khỏe tinh thần, đa số các doanh nghiệp đều sẽ có những cách chăm sóc nhân viên giống nhau. Nếu có sự khác biệt thì đó là về quy mô và giá trị, doanh nghiệp lớn thì sự chăm sóc cũng sẽ đẳng cấp hơn.

Ví dụ, doanh nghiệp thường thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe tinh thần của nhân viên bằng cách tặng quà, thưởng ngày sinh nhật hoặc những dịp lễ lớn trong năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thường xuyên tổ chức những chuyến đi chơi xa, mở workshop để nhân viên bổ sung kiến thức,…

Sức khỏe tinh thần nơi làm việc còn đến từ đồng nghiệp. Nếu dựa vào thực tế để đánh giá, thì môi trường công sở là một trong những nơi toxic nhất hiện nay. Mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau hay giữa sếp và cấp dưới vẫn luôn là đề tài muôn thuở gây ra drama. Dân văn phòng ngày nay thường đùa nhau rằng chúng ta không mệt mỏi vì công việc, chúng ta mệt mỏi vì những người sẽ gặp khi làm việc.

Nhiều công ty quan tâm nhân viên bằng cách tổ chức sinh nhật cho họ
Nhiều công ty quan tâm nhân viên bằng cách tổ chức sinh nhật cho họ

3. Cách để cải thiện sức khỏe tại nơi làm việc

Lý do để Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4) được tổ chức hàng năm là gì? Dịp này mang nhiều ý nghĩa quan trọng và một trong số đó là để người lao động luôn nhớ rằng chính bản thân họ phải tự cải thiện sức khỏe nơi làm việc cho chính mình. Vậy đâu là cách? Cùng tham khảo một vài gợi ý bên dưới nhé!

3.1. Ăn uống đầy đủ và khoa học

Tại sao đang nói đến việc đi làm nhưng lại đề cập đến chuyện ăn uống? Rõ ràng, nếu bạn đói, bạn sẽ chẳng thể làm được chuyện gì nên trò. Nhưng nếu bạn no một cách không khoa học, bạn chỉ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe chứ chẳng giúp được gì cho công việc hiện tại cả. 

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn uống đúng giờ giấc sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt. Mà sức khỏe tốt thì tinh thần cũng ổn định hơn, trí óc sẽ được “khai sáng” và chắc chắn công việc sẽ được hoàn thành nhanh hơn.

cách cải thiện sức khoẻ ở nơi làm việc
Ăn uống khoa học cải thiện sức khỏe nơi làm việc

3.2. Có những giấc ngủ chất lượng

Có 2 điều vô cùng ngược đời là nếu thiếu ngủ, bạn sẽ dần mất đi khả năng sáng tạo. Nhưng lại có nhiều người thức khuya hoặc thậm chí là không ngủ để làm công việc liên quan đến sáng tạo. Có thể thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy mình vẫn ổn. Nhưng về lâu về dài, thiếu ngủ sẽ là nguyên nhân làm cản trở bạn trên con đường sự nghiệp.

Đã đến lúc bạn dành thời gian nhiều hơn cho những giấc ngủ. Đối với người đi làm, có 2 giấc ngủ cần chú ý là ngủ trưa và ngủ vào ban đêm. Giấc ngủ trưa ngắn hạn từ 15 – 20 phút sẽ cho bạn tinh thần sảng khoái hơn cho ca làm việc buổi chiều. Giấc ngủ ban đêm bắt đầu trước 10 giờ và kéo dài khoảng 8 tiếng sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng cho ngày mới.

Những giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn có tinh thần tốt hơn khi đi làm
Những giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn có tinh thần tốt hơn khi đi làm

3.3. Tập trung làm việc trong giờ hành chính

Thói quen trì hoãn và làm việc theo cảm hứng sẽ khiến bạn tự tạo ra môi trường toxic cho chính mình. Nhiều người thường dành thời gian trong giờ hành chính chỉ để lướt điện thoại, nhắn tin với bạn bè và dồn việc để làm vào buổi tối. Đây chưa bao giờ là một thói quen tốt và cần phải loại bỏ ngay nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe nơi làm việc.

3.4. Luôn cho bản thân thời gian nghỉ ngơi

Nguyên tắc làm việc và nghỉ ngơi của người Nhật, những bài tập phù hợp với nhân viên công sở, cách để bạn làm việc cả ngày không mệt mỏi,… Các video chứa những nội dung này bạn đã lưu trong máy nhiều rồi, giờ là lúc tìm lại và làm theo đi.

Hãy luôn tư duy rằng chúng ta cần phải nghỉ ngơi và làm việc điều độ, không nên quá tập trung quá lâu vì điều này có thể khiến bạn bế tắc trong nhiều trường hợp.

Nghỉ giải lao trong giờ làm luôn là điều cần thiết
Nghỉ giải lao trong giờ làm luôn là điều cần thiết

3.5. Học cách từ bỏ những điều không phù hợp

Hãy dũng cảm đưa ra lựa chọn để từ bỏ những môi trường làm việc ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tất cả chúng ta đều cần tiền lương để duy trì cuộc sống. Nhưng nếu phải cố gắng để rồi bị bệnh hoặc kiệt sức thì là điều không nên. Rồi sẽ đến một lúc bạn nhận ra tiền kiếm được còn không đủ để chữa bệnh.

4. Bí quyết để bạn ngủ ngon hơn

Stress tại nơi làm việc bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Nhưng bạn có để ý rằng những người bị stress đều gặp cùng một vấn đề, đó là giấc ngủ của họ chưa bao giờ chất lượng và hoàn hảo cả. Vì vậy, nếu muốn có được sức khỏe nơi làm việc, bạn cần phải cải thiện giấc ngủ của mình, bằng cách:

  • Đầu tư cho mình một chiếc nệm chất lượng phù hợp với tình trạng sức khỏe. Đó có thể là nệm cao su thiên nhiên đàn hồi tốt cho cột sống, hoặc là nệm foam êm ái mang lại sự bềnh bồng và khả năng massage xoa dịu cơn đau nhất, hoặc cũng có thể là nệm lò xo vững chãi nâng đỡ tốt,…
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, cố gắng giải quyết mọi việc vào ban ngày, đi ngủ đúng giờ và đủ giấc trong thời gian dài.
  • Ngồi thiền, tập yoga hoặc thể hình để tăng cường sức khỏe, có tinh thần sảng khoái và những giấc ngủ sâu.
  • Không tiếp xúc với đồ điện tử ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.
Đầu tư một chiếc nệm tốt để ngủ ngon và làm việc hiệu quả hơn
Đầu tư một chiếc nệm tốt để ngủ ngon và làm việc hiệu quả hơn

Mời bạn đọc: 

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4) vẫn chưa được biết đến phổ biến. Những với vai trò là một người lao động trong xã hội, Vua Nệm nghĩ bạn cần ghi nhớ ngày này để tự nhắc nhở bản thân rằng, sức khỏe phải tốt thì công việc mới hiệu quả được.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng