Chuyện quanh ta

Mùng 8/3/2024 vào thứ mấy? Các hoạt động kỷ niệm ngày 8/3 dành cho chị em

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Ngày quốc tế phụ nữ đang đến gần và nhiều người không khỏi thắc mắc mùng 8/3/2024 vào thứ mấy? Các hoạt động kỷ niệm ngày 8/3 dành cho chị em vào ngày này như thế nào? Đối Đối với phái đẹp thì đây là một trong những ngày đáng mong đợi và đầy ý nghĩa. Bởi chính ngày này họ được tận hưởng niềm hạnh phúc và được trân trọng hơn bất cứ thời điểm nào.

Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về ngày lễ đặc biệt này nhé.

1. Ý nghĩa và nguồn gốc của ngày 8/3 – ngày quốc tế phụ nữ

1.1. Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Ngày quốc tế phụ nữ (Happy Women’s Day) được tổ chức vào ngày 8/3 hằng năm, là một ngày toàn cầu tôn vinh những thành tựu xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị của phụ nữ. Ngoài ra, đó là lời kêu gọi hành động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, thừa nhận những rào cản mà phụ nữ phải đối mặt và tôn vinh các cột mốc quan trọng về quyền bình đẳng của phụ nữ.

XEM THÊM: Ngày Quốc tế Phụ nữ tiếng Anh là gì? Những câu chúc tiếng Anh mừng ngày 8/3 hay

ý nghĩa Ngày quốc tế phụ nữ 8/3
Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 là ngày tôn vinh phụ nữ toàn cầu

Ngày quốc tế phụ nữ cũng là lời nhắc nhở rằng sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Đây cũng là thời gian để thực hiện những việc làm nhằm nâng cao nhận thức này, làm sáng tỏ vị thế của phụ nữ trên toàn thế giới và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đấu tranh cho quyền phụ nữ thông qua hành động nữ quyền.

1.2. Lịch sử và nguồn gốc của ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Ngày quốc tế phụ nữ được tổ chức trên khắp thế giới vào ngày 8 tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, ít người biết lịch sử và nguồn gốc của ngày này. Vậy tại sao chúng ta lại kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ vào ngày 8 tháng 3? Ngày mang tính biểu tượng này đã diễn ra như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về lịch sử và nguồn gốc của Ngày Quốc tế Quyền Phụ nữ, chúng ta cần quay ngược thời gian về đầu thế kỷ 20. Vào thời điểm đó, các cuộc đấu tranh của công nhân và các cuộc biểu tình của phụ nữ đòi quyền bầu cử, điều kiện làm việc tốt hơn và bình đẳng giữa nam và nữ đang gia tăng ở một số nước châu Âu và khắp thế giới phương Tây.

Sự kiện nổi bật nhất phải kể đến một cuộc biểu tình diễn ra ở Thành phố New York vào năm 1908. 15.000 phụ nữ đã xuống đường đòi quyền bình đẳng và điều kiện làm việc tốt hơn. Đặc biệt, họ muốn thời gian làm việc ngắn hơn, lương cao hơn và quyền bầu cử.

lịch sử Ngày quốc tế phụ nữ
Ngày quốc tế phụ nữ được ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20 đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho nữ giới

Ý tưởng về ngày quốc tế phụ nữ lần đầu tiên ra đời nhờ Clara Zetkin – một nhà hoạt động xã hội chủ nghĩa người Đức. Bà đã nêu ra việc tổ chức ngày quốc tế phụ nữ lần đầu tiên vào năm 1910, tại hội nghị quốc tế lần thứ hai của phụ nữ xã hội chủ nghĩa được tổ chức năm đó tại Copenhagen, Đan Mạch.

Có khoảng 100 phụ nữ từ 17 quốc gia đã tham dự sự kiện này, nhất trí tán thành đề xuất tổ chức ngày quốc tế phụ nữ để thúc đẩy cuộc đấu tranh giành quyền bầu cử.

Một năm sau, vào năm 1911, một số quốc gia trong đó có Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ đã quyết định kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ. Nhưng phải đến khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, lễ kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ mới được tổ chức trên khắp thế giới vào ngày 8 tháng 3. Cuối cùng, ngày quốc tế phụ nữ đã được Liên hợp quốc chính thức công nhận vào năm 1977.

2. Mùng 8/3/2024 vào thứ mấy? Chủ đề ngày quốc tế phụ nữ 2024 là gì?

Như chúng ta đã biết, ngày quốc tế phụ nữ được tổ chức hàng năm vào ngày 8 tháng 3, vậy ngày 8/3/2024 vào thứ mấy? Trong năm 2024, ngày 8 tháng 3 năm 2024 sẽ rơi vào thứ sáu, âm lịch là ngày 28/01/2024.

Ngày 8/3/2024 là thứ mấy
Ngày 8/3/2024 rơi vào ngày thứ 6

Ngày quốc tế phụ nữ là ngày để nhìn lại về những tiến bộ đã đạt được, kêu gọi thay đổi và tôn vinh những hành động dũng cảm và quyết tâm của những người phụ nữ bình thường, những người đã đóng một vai trò phi thường trong lịch sử của đất nước và cộng đồng trên toàn thế giới.

Trong những năm qua, Liên Hợp Quốc bắt đầu thông qua và thúc đẩy ngày này, đặt ra các chủ đề hàng năm nhằm nêu bật các khía cạnh khác nhau của quyền và sự bình đẳng của phụ nữ.

Ngày 8/3/2024 sẽ tập trung vào chủ đề ‘Hãy để cô ấy tham gia: Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua trao quyền kinh tế. Chủ đề này phù hợp với chủ đề ưu tiên của Ủy ban Địa vị Phụ nữ lần thứ 68 của Liên hợp quốc (CSW 68) và sẽ xem xét các biện pháp, hoạt động để đạt được sự hòa nhập kinh tế cho phụ nữ và trẻ em gái ở khắp mọi nơi.

Chủ đề của ngày 8/3 năm 2024 đã cho thấy rằng, mặc dù có tiến bộ nhưng phụ nữ vẫn phải đối mặt với những trở ngại đáng kể để đạt được sự tham gia bình đẳng vào nền kinh tế. Đồng thời, kêu gọi đảm bảo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc chứng minh sự tài năng và tăng cường năng lực học tập, khả năng kiếm tiền và tài lãnh đạo.

3. Các hoạt động kỷ niệm dành cho chị em ngày 8/3

3.1. Các hoạt động chung 

Trên thế giới, tại hầu hết các quốc gia, ngày 8/3 diễn ra rất nhiều các hoạt động kỷ niệm. Những người đàn ông sẽ tặng quà, tặng hoa cho những người phụ nữ xung quanh mình, như các bà, mẹ, vợ, con gái, bạn gái, bạn bè, đồng nghiệp nữ…Một số khác có thể thực hiện những việc làm ý nghĩa như nấu ăn, tổ chức tiệc cho những người phụ nữ trong gia đình. 

XEM THÊM: 100+ món quà ý nghĩa cho phụ nữ ngày 08/03 khiến nàng mê mẩn

quà tặng ngày quốc tế 8/3
Vào ngày 8/3 những người đàn ông sẽ tặng quà, hoa cho người phụ nữ bên cạnh mình

Ở Việt Nam, ngày 8/3 không chỉ là ngày đấu tranh về quyền bình đẳng giới, ngày tôn vinh phụ nữ, mà còn là ngày kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng – hai nữ anh hùng dân tộc đã đứng lên khởi nghĩa chống lại quân xâm lược Đông Hán, bảo vệ bờ cõi nước Nam ta.

Vào ngày này, đàn ông Việt Nam sẽ tặng cho những người phụ nữ yêu thương của mình những món quà, những bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc tốt đẹp. Thông qua đó để thể hiện tình yêu, sự tri ân, cảm ơn và ghi nhận những sự hy sinh của người phụ nữ bên cạnh mình.

3.2. Những hoạt động kỷ niệm dành cho chị em ngày 8/3 hấp dẫn

Ngoài những hoạt động thông thường, thì vào ngày 8/3, cánh mày râu cũng như các chị em cũng có thể tổ chức những hoạt động vui chơi hấp dẫn khác, bao gồm:

3.2.1. Tổ chức tiệc cho chị em phụ nữ

Cánh đàn ông hay các hội chị em, các gia đình, các công ty có thể tự do tổ chức tiệc ăn uống cho chị em phụ nữ. Đây là cơ hội để phái mạnh thể hiện sự quan tâm, yêu thương và tôn trọng những người “chân yếu tay mềm”, những người đã sát cánh, đồng hành cùng mình. Bên cạnh đó, thông qua các bữa tiệc sẽ giúp cho mọi người trở nên gần gũi, thân thiết với nhau hơn.

3.2.2. Tổ chức đi du lịch

Đi du lịch vào ngày này là một ý tưởng tuyệt vời để những người đàn ông có thể toàn tâm toàn ý bên cạnh những người phụ nữ thân yêu của mình. Có thể tổ chức du lịch gia đình hay du lịch riêng với người yêu, với vợ con. Một chuyến du lịch cũng sẽ giúp hâm nóng tình cảm giữa mọi người với nhau.

đi đâu du lịch nhân ngày quốc tế phụ nữ
Tổ chức đi du lịch cùng vợ hoặc người yêu trong ngày 8/3 là ý tưởng tuyệt vời

3.2.3. Đi xem phim cùng bạn gái

Đi xem phim cùng người thương là một hoạt động kỷ niệm ngày 8/3 rất lãng mạn cho chị em. Các chàng trai có thể mua vé xem phim và mời bạn gái, người yêu, crush của mình cùng đi xem vào ngày này. Hãy chọn bộ phim mà cô ấy thích để cùng nhau tận hưởng không khí lãng mạn khi cùng nhau xem phim. Những cô nàng độc thân cũng có thể cùng hội chị em đi xem phim để có thêm niềm vui trong ngày này.

Được tổ chức hàng năm vào ngày 8 tháng 3, ngày quốc tế phụ nữ đã trở thành một ngày hội lớn cho phái đẹp. Đây không chỉ là một ngày mà là một phong trào rộng khắp toàn thế giới. Trong suốt tháng 3 và thậm chí cả năm, nhiều sự kiện, chiến dịch và sáng kiến ​​khác nhau được tổ chức theo tinh thần và chủ đề mà Liên hợp quốc đề ra.

Vua Nệm đã giải đáp thắc mắc mùng 8/3/2024 vào thứ mấy và gợi ý một số hoạt động kỷ niệm cho hội chị em. Hãy cùng tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ và hạnh phúc cho những người phụ nữ thân yêu cũng như cho chính mình vào ngày này nhé. 

XEM THÊM: Tổng hợp những câu chúc ý nghĩa cho ngày quốc tế phụ nữ 8.3

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng