8.3 là ngày gì? Nguồn gốc ý nghĩa của ngày 8.3

CẬP NHẬT 21/02/2023 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Ngày 8.3 hàng năm được biết đến là Ngày Quốc tế phụ nữ. Đây dịp quan trọng để cả thế giới vinh danh, tôn vinh vẻ đẹp, sự đóng góp lớn lao của phụ nữ cho gia đình và xã hội. Vào ngày này, chúng ta thường gửi đến một nửa thế giới những lời chúc tốt đẹp, lời cảm ơn hay những món quà, đóa hoa tươi thắm nhất. Thế nhưng, không phải ai cũng biết 8.3 là ngày gì? Nguồn gốc ý nghĩa. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

1. 8.3 là ngày gì?

Ngày Quốc tế Phụ nữ (hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế) được tổ chức kỷ niệm vào ngày 8 tháng 3 hàng năm. Đây là ngày dùng để tôn vinh những đóng góp lớn lao của nữ giới cho gia đình và xã hội. 

Ngày 8.3 được Liên Hiệp Quốc chính thức hòa vào năm 1977, tạo nền móng cho sự công nhận rộng rãi đến các quốc gia trên thế giới. Đến hiện tại, ngày Quốc tế Phụ nữ đã trở thành một ngày lễ chung ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

ngày 8.3
8.3 là ngày Quốc tế Phụ nữ.

Đây được xem là dịp quan trọng để mọi người bày tỏ sự biết ơn của mình đến người mẹ, người vợ, cô giáo, bạn bè… những người phụ nữ đã không ngại vất vả, sẵn sàng hy sinh để chăm lo và dạy dỗ chúng ta nên người.

2. Nguồn gốc lịch sử ngày 8.3

Cuối thế kỷ 19, sự phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa tư bản đã giúp nền công nghiệp các nước có nhiều bước tiến vượt bậc. Từ đó, một lượng lớn phụ nữ và trẻ em bắt đầu trở thành lực lượng lao động trong các nhà máy, xí nghiệp. 

Tuy nhiên, xã hội lúc bấy giờ vẫn còn quan niệm trọng nam khinh nữ nên tư bản thường bóc lột sức lao động của phụ nữ. Họ buộc phải làm việc chân tay nặng nhọc với cường độ cao và nhận mức lương rẻ mạt. Điều này khiến cuộc sống của phụ nữ trở nên bần cùng và khốn khổ.

nguồn gốc 8.3
Phong trào đấu tranh giành quyền lợi cho phụ nữ đã nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ

Không thể chịu đựng sự áp bức bóc lột này, ngày 8/3/1899, lực lượng nữ công nhân tại hai thành phố lớn là New York và Chicago đã tiến hành đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Họ yêu cầu các ông chủ xí nghiệp, nhà máy phải công nhận năng lực của phụ nữ ngang hàng với đàn ông và được hưởng những chính sách xứng đáng.

Lực lượng tư bản đã thẳng tay đàn áp, đánh đập dã man và sa thải những nữ công nhân tham gia biểu tình. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, kiên cường và đấu tranh bền bỉ, họ đã khiến bọn tư bản khiếp sợ và bắt đầu nhượng bộ. Sau đó, phong trào đấu tranh giành quyền lợi cho phụ nữ đã nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ.

Khoảng 50 năm sau, ngày 28/2/1909, “Ngày phụ nữ” mít tinh được tổ chức lần đầu tiên với sự tham gia của hàng ngàn người phụ nữ. Họ xuống đường biểu tình và nêu cao khẩu hiệu đòi quyền bình đẳng cho nữ giới. Về sau, ngày 28/2/1909 đã được Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố trở thành ngày Quốc tế Phụ nữ. 

Những cuộc đấu tranh đầu tiên của nữ công nhân Mỹ đã tạo được tiếng vang lớn, trở thành nguồn động viên cho phong trào đòi quyền bình đẳng cho nữ giới lan rộng khắp thế giới. Hàng triệu phụ nữ ở khắp nơi đã vùng lên đấu tranh mạnh mẽ, tiêu biểu là 3 nữ chiến sĩ cách mạng lỗi lạc là Clara Zetkin (người Ðức), Rô-da-luya-Xăm-Bua (người Ba Lan) và bà Nadezhda Krupskaya (vợ Lê-nin). Họ đã hợp tác với nhau để vận động thành lập Ban Thư ký Quốc tế Phụ nữ, dẫn dắt phong trào đấu tranh. 

Trước sức mạnh to lớn từ sự đoàn kết của phụ nữ từ khắp các quốc gia, ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được diễn ra ở Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch). Giới tư bản buộc phải nhượng bộ và đi đến thống nhất cuối cùng. Họ chọn ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ để tôn vinh quyền lợi của phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới.

nguồn gốc hình thành ngày 8.3
Ngày 8.3 dần nhận được sự công nhận của hầu hết các quốc gia tiến bộ

Từ đó đến nay, ngày 8.3 dần nhận được sự công nhận của hầu hết các quốc gia tiến bộ. Nó trở thành cột mốc đánh dấu thành công của việc đoàn kết cùng đấu tranh, giành lấy sự tự do phát triển và nhận sự đối đãi bình đẳng. 

3. Ngày 8.3 tại Việt Nam được tổ chức như thế nào? 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 trở thành ngày lễ chính thức của rất nhiều quốc gia trên thế giới như: Nga, Cuba, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Nepal… trong đó có Việt Nam. 

Tại Việt nam có 2 ngày tôn vinh phụ nữ đó là 8.3 và 20.10. Tuy nhiên, ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 được xem là ngày lễ lớn nhất vì nó mang tầm vóc Quốc tế. Sỡ dĩ có đến 2 ngày lễ tôn vinh phụ nữ Việt là vì trong quá khứ, hiện tại và tương lai, họ luôn là một phần không thể thiếu, đóng góp to lớn cho sự phát triển của gia đình và xã hội. 

8.3 còn là ngày Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, họ là 2 vị nữ anh hùng đầu tiên dám đứng lên lãnh đạo nhân dân kháng chiến để đánh đuổi giặc ngoại xâm. Cuộc khởi nghĩa là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam suốt nhiều năm. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho việc chị em Phụ nữ hoàn toàn có thể đảm đương công việc lãnh đạo, kháng chiến như các đấng mày râu. Họ đủ sức gánh vác việc lớn và có quyền bình đẳng như bao người.

ngày 8.3 tại việt nam
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, ngày 8.3 được biết đến như một dịp quan trọng để tôn vinh những hy sinh, đóng góp thầm lặng của phụ nữ. Họ đã ngày đêm cống hiến, trở thành hậu phương vững chắc cho lực lượng bộ đội tiền tuyến. Không thua kém bất kỳ người đàn ông nào, phụ nữ Việt đảm đương vai trò tải đạn, mở đường, chiến đấu… sự hy sinh của họ đã đóng góp rất lớn cho nền Dân chủ của Việt Nam hiện tại.

Ngày 8/3/1965, Bác Hồ đã trao tặng 8 chữ vàng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang” đến những người nữ anh hùng. Nhờ sự công nhận này, các định kiến trọng nam khinh nữ ở nước ta cũng dần được xóa bỏ. Từ đó, phụ nữ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân và làm điều mình thích. 

Hiện nay, trong ngày Quốc tế Phụ nữ, đàn ông Việt Nam thường có một truyền thống vô cùng ý nghĩa chính là tặng hoa, quà cho những người phụ nữ xung quanh mình và gửi đến họ những lời chúc tốt đẹp. Cảm ơn chị em phụ nữ đã luôn hy sinh cho gia đình, đóng góp cho xã hội và góp phần xây dựng đất nước phát triển ngày nay.

4. Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3

Quan niệm trọng nam khinh nữ luôn là rào cản tiến đến sự bình đẳng giữa phụ nữ và đàn ông. Dù cách nghĩ này đã dần trở nên thoáng hơn nhưng việc phụ nữ bị chèn én, bóc lột, phải âm thầm hy sinh vì gia đình, xã hội là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, họ xứng đáng có riêng một ngày lễ để được công nhận những đóng góp và nhận sự tôn trọng, sẻ chia từ những người xung quanh. 

ý nghĩa ngày 8.3
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 chính minh chứng và sự công nhận cho những hy sinh của người phụ nữ

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của phụ nữ trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Họ vừa làm việc chăm chỉ, đóng góp cho sức lực của mình cho đất nước, vừa âm thầm nỗ lực xây dựng tổ ấm hạnh phúc. 

Vì thế, ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 chính minh chứng và sự công nhận cho những hy sinh của người phụ nữ. Họ đang ngày càng nhận được sự công nhận, bình đẳng và giữ nhiều vai trò chủ chốt trong xã hội. Phụ nữ xứng đáng trở thành phái đẹp, chứ không còn là phái yếu như quan niệm ngày xưa.

5. Gợi ý quà tặng ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3

Vào dịp Quốc tế Phụ nữ, các đấng mày râu thường cảm thấy đau đầu khi tìm kiếm những món quà tặng ý nghĩa và thích hợp nhất cho những người phụ nữ mình yêu thương. Dưới đây là một số ý tưởng quà tặng ngày 8.3 được nhiều chị em yêu thích nhất:

quà 8.3
Quà tặng là những món phụ kiện xinh xắn
  • Son môi, túi xách, quần áo, giày dép, nước hoa: Quà tặng thông dụng nhất và cũng dễ chiều lòng chị em phụ nữ nhất chính là những món phụ kiện xinh xắn, đồ trang điểm hay quần áo đẹp. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rõ sở thích, thói quen của người được nhận quà để tránh tình trạng mua phải những món đồ không ưng ý, khiến họ cảm thấy hụt hẫng và không được trọn vẹn cảm xúc.
  • Chuyến du lịch, nghỉ dưỡng: Đây là món quà rất thích hợp cho những chị em phụ nữ yêu thích khám phá, du lịch. Còn gì hạnh phúc hơn khi nhận được món quà vô cùng ý nghĩa là một chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Các chị em sẽ được thoải mái thư giãn sau những ngày làm việc vất vả, được nghỉ ngơi và tận hưởng những giây phút tuyệt vời. 
  • Chăn ga gối nệm: Món quà thiết thực dành cho vợ, mẹ, em gái mà bạn nhất định phải cân nhắc. Nó thể hiện sự quan tâm, lo lắng đến sức khỏe của những người phụ nữ mà bạn thương yêu. Đồng thời, chọn mua chăn ga gối nệm làm quà cũng giúp người nhận được sử dụng ngay lập tức. Còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi tối được ngả lưng trên chiếc nệm êm ái và ấm áp cho chính người thân, người chồng của mình tặng. Không những thế, các sản phẩm cao cấp, chính hãng còn góp phần giúp chị em phụ nữ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Hoa: Phụ nữ luôn yêu thích cái đẹp và hoa. Hãy dành tặng người phụ nữ mình yêu thương một bó hoa tươi thắm nhất vào ngày đặc biệt này. Theo đó, hoa hồng màu đỏ chính là sự lựa chọn được ưu tiên nhất vì nó tượng trưng cho sự lãng mạn và ý nghĩa bất diệt của tình yêu. 
chọn quà quà ngày 8.3
Phụ nữ luôn yêu thích cái đẹp và hoa
  • Bữa ăn lãng mạn: Người phụ nữ thường phải đảm nhận công việc bếp núc bận rộn quanh năm. Do đó, hãy thử nấu một bữa ăn ngon dành tặng họ vào ngày đặc biệt để thể hiện sự quan tâm, san sẻ và thành ý của mình.
  • Đồ gia dụng: Để giúp chị em phụ nữ giải phóng khỏi những công việc nhà và bếp núc tốn nhiều thời gian, bạn có thể tặng họ một vài món đồ gia dụng thông minh. Chúng sẽ giúp họ giảm nhẹ được công việc gia đình và có thêm thời gian để chăm sóc bản thân.
  • Thẻ ATM kèm password, tiền mặt: Đây được xem là món quà được nhiều chị em yêu thích. Nếu bạn không thể chọn lựa được quà tặng phù hợp, hãy thử tặng một chiếc thẻ ATM kèm password hay tiền mặt để họ có thể “tự do” mua sắm những món đồ mà bản thân mong muốn.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc 8.3 là ngày gì? Nguồn gốc ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ. Chúc bạn nhanh chóng chọn lựa được những món quà phù hợp nhất để thể hiện tình cảm, sự biết ơn đến các chị em phụ nữ – những người đang âm thầm hy sinh, cống hiến cho gia đình, xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Đánh giá post