Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

CẬP NHẬT 03/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12 là ngày gì? Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12 là được thành lập nhằm tôn vinh những nỗ lực và đóng góp của cộng đồng quốc tế trong việc chống lại các đại dịch và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ngày nay, dịch bệnh xuất hiện ngày càng nhiều và mang tính nguy hiểm, vì vậy, đây cũng là ngày đánh dấu sự nhận thức và ý thức về tầm quan trọng của việc phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh.

1. Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12 là ngày gì?

Ngày 27-12 là ngày Quốc tế phòng dịch, được lấy theo ngày sinh của nhà bác học Louis Pasteur, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho y tế phòng ngừa. Ngày 27-12 được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020 được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi nhằm ủng hộ tầm quan trọng của việc phòng ngừa, chuẩn bị và hợp tác chống lại dịch bệnh.

ngày quốc tế phòng dịch
Tìm hiểu Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12 là ngày gì?

Năm 2020 cũng là năm mà thế giới đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm mang tên đại dịch COVID-19. Dịch bệnh đã lấy đi nhiều tính mạng con người và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của hầu hết các quốc gia. Vì vậy, ngày Quốc tế phòng dịch 27/12 được thành lập đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các hệ thống ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm. 

WHO hợp tác chặt chẽ với các chính phủ để hỗ trợ các nỗ lực xây dựng các hệ thống sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh và tình trạng khẩn cấp mạnh mẽ, như một phần của cách tiếp cận tổng thể nhằm nâng cao độ bao phủ y tế toàn dân và củng cố các hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu.

2. Nguồn gốc, ý nghĩa của Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12

Ngày 27/12 tuy mới thành lập nhưng ta có thể thấy rằng đây là ngày quan trọng, không chỉ là cơ hội để cả thế giới cùng nhìn lại những thách thức, khó khăn và nguy hiểm của dịch bệnh đồng thời sự quan trọng của lĩnh vực y học. Ngoài ra, ngày này còn là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh những người “anh hùng” thầm lặng – các bác sĩ, y sĩ, dược sĩ đã ngày đêm cứu chữa nhiều người bệnh khỏi cơn nguy kịch.

2.1. Nguồn gốc của Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12

Ngày 27/12 trở thành  Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh hằng năm. Đặc biệt, đây là ngày mà Việt Nam đề xuất và được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) thông qua và chấp thuận từ năm 2020. Từ đó, ngày  Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh ra đời mang đến nhiều bước quan trọng, đánh dấu cam kết của cộng đồng quốc tế đối với cuộc chiến chung về phòng chống covid-19 nói riêng và các loại mầm mống dịch bệnh nói chung.

nguồn gốc của ngày quốc tế phòng dịch 27/12
Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12 nhằm tôn vinh nỗ lực chống dịch toàn cầu

Ngày Quốc tế Phòng chống Dịch Bệnh 27/12 ra đời trong bối cảnh toàn thế giới đang đối mặt với sự lan rộng mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 năm 2020. Dịch bệnh này bùng phát 1 cách nhanh chóng và “tàn quét” lấy đi nhiều sinh mệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến an sinh xã hội, kinh tế của đất nước.

Sự kiện đã khiến thế giới đối mặt với nhiều thách thức vô cùng khó khăn. Ngày 27/12 được thành lập không chỉ là dịp tưởng nhớ về những tổn thất nặng nề ấy mà còn là bài học để chúng ta cùng nhau rút ra những kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, học hỏi từ những bài học quý báu sau cuộc chiến chống dịch. 

Vào ngày này hằng năm, các nước thành viên thuộc Liên Hợp Quốc sẽ tập trung lại để tôn vinh những nỗ lực của ngành y tế cũng như nỗ lực phòng chống dịch bệnh, hành động cùng nhau để có thể tránh khỏi những tai họa tiềm ẩn từ những mầm mống dịch bệnh có thể phá hủy cuộc sống của chúng ta bất cứ lúc nào.

2.2. Ý nghĩa của Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12

Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12 được thành lập không chỉ giúp mọi người hiểu rõ được tầm quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh mà còn là cơ hội để cảnh báo về ảnh hưởng mà các dịch bệnh có thể gây ra. Với những hoạt động, chiến dịch có ý nghĩa còn khuyến khích mọi người nâng cao ý thức, thường xuyên tham gia vào cuộc chiến chống dịch.

ý nghĩa ngày quốc tế phòng dịch 27/12
Nguồn gốc của Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12

Không chỉ có tác động đến những người dân mà ngày 27/12 còn tác động lớn đến ngành y tế, đội ngũ y sĩ đang công tác và làm việc. Đầu tiên, đây là dịp quan trọng để tưởng nhớ và biết ơn đến những nỗ lực cống hiến của đội ngũ y bác sĩ. Ngày 27/12 cũng là cầu nối quan trọng thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trong việc cùng nhau chống lại dịch bệnh bao gồm các biện pháp phòng chống, kinh nghiệm, giải pháp cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Tất cả những điều này còn giúp tạo nên sự đoàn kết giữa các quốc gia, từ đó chiến đấu lại với mọi dịch bệnh nguy hiểm.

Không chỉ tôn vinh nỗ lực chống dịch bệnh toàn cầu mà ngày 27-12 còn là dịp tưởng nhớ về về nhà bác học Louis Pasteur. Ông là người đầu tiên đặt nền móng cho y tế phòng ngừa và có ảnh hưởng lớn trong ngành y tế. Các công trình của ông về nguyên nhân của bệnh dịch và điều chế vắc xin đã và đang tiếp tục cứu sống nhiều thế hệ trên toàn thế giới.

2.3. Vai trò của Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12

Ngày Quốc tế Phòng dịch đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh. Ngày 27/12 khuyến khích mọi người thực hiện các biện pháp giúp phòng ngừa dịch bệnh, chủ động bảo vệ sức khỏe để tránh lây nhiễm bệnh. 

3. Các sự kiện nổi bật diễn ra vào ngày 27/12 tại Việt Nam và thế giới

Ngày 27/12 ngoài được biết đến là Ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12, còn đánh dấu nhiều chuỗi sự kiện đặc biệt trong lịch sử tại Việt Nam và trên thế giới. Dưới đây, hãy cùng Vua Nệm nhìn lại những sự kiện đặc biệt diễn ra trong ngày này nhé.

Tại Việt Nam:

27/12/1388: Vua Trần Nghệ Tông lập con trai út lên ngôi sau sự kiện phế bỏ cháu trai.

ngày 27/12 là ngày gì
Các sự kiện nổi bật diễn ra vào ngày 27/12 tại Việt Nam

Trên thế giới:

  • Năm 537, hoàng đế Justinianus I khánh thành Thánh đường Hagia Sophia thứ ba tại Constantinopolis sau 5 năm và 10 tháng xây dựng.
  • Năm 1722, Ái Tân Giác La Dận Chân trở thành Hoàng đế triều Thanh.
  • Năm 1911, bài hát Jana Gana Mana là Quốc ca của Ấn Độ được hát lần đầu tiên tại Hội nghị Calcutta.
  • Năm 1922, tàu sân bay đầu tiên Hōshō của Nhật Bản được đưa vào hoạt động. 
  • Năm 1945, chính thức thành lập Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
  • Năm 1949, Hà Lan chuyển giao chủ quyền Đông Ấn Hà Lan cho Indonesia.
  • Năm 1978, Quốc vương Juan Carlos I phê chuẩn Hiến pháp Tây Ban Nha chuyển từ chế độ độc tài sang dân chủ. Đến nay, quốc gia này dân chủ này theo chính thể quân chủ lập hiến.
  • Năm 1979, Chủ tịch Afghanistan Hafizullah Amin bị quân đội Liên Xô sát hại và mở ra cuộc chiến tranh Xô viết tại Afghanistan.
  • Năm 2001, quy chế Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Trung Quốc được Mỹ công nhận.
  • Năm 2008, Israel bắt đầu chiến dịch tại Gaza (hảm sát Gaza) nhằm trả đũa phe Hamas (Palestine).

Như vậy, qua bài viết này Vua Nệm đã giải đáp thắc mắc đến tất cả bạn đọc thông tin ngày Quốc tế Phòng dịch 27/12 là ngày gì. Đây là ngày quan trọng giúp chúng ta nâng cao ý thức và quyết tâm trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chúng ta.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM